‘อาหารมงคล’ กินรับตรุษจีน 2567 ปีมังกร สัญลักษณ์โชคลาภ เจริญรุ่งเรือง

‘อาหารมงคล’ กินรับตรุษจีน 2567 ปีมังกร สัญลักษณ์โชคลาภ เจริญรุ่งเรือง

กินแล้วเฮง รวมมาให้ ‘อาหารมงคลรับตรุษจีน’ ตามความเชื่อชาวจีน นิยมกินใน 'วันตรุษจีน’ ต้อนรับปีใหม่ปีมังกร 2567 อาหารเชิงสัญลักษณ์นำมาซึ่งโชคลาภ ความเจริญรุ่งเรือง จากเทศกาลอาหารมงคล ภัตตาคาร โรงแรม ร้านอาหารชื่อดัง

ตามธรรมเนียมและความเชื่อของชาวจีน มีอาหารอยู่บางรายการที่ชาวจีนนิยมรับประทานในช่วงเวลา วันตรุษจีน หรือ วันปีใหม่จีน (Chinese New Year) เพื่อความหมายเชิงสัญลักษณ์ของการนำมาซึ่งโชคลาภและทุกความหมายมงคลในการใช้ชีวิต

อาหารนำโชค - อาหารมงคล มักนิยมรับประทานในช่วงเทศกาลตรุษจีน 16 วัน โดยเฉพาะในมื้อเย็น วันตรุษจีน ซึ่งปี 2567 ตรงกับเสาร์ที่ 10 ก.พ. เชื่อกันว่าจะนำความโชคดีตลอดปีใหม่ 

สัญลักษณ์อันเป็นมงคลของอาหารที่นิยมรับประทานรับ วันตรุษจีน ขึ้นอยู่กับการออกเสียงหรือรูปลักษณ์ หากไม่ถนัดทำอาหารด้วยตนเอง ตรุษจีนปีนี้มีร้านอาหาร ภัตตาคาร ห้องอาหาร โรงแรม เทศกาลอาหารหลายแห่ง เตรียม อาหารมงคลรับตรุษจีน ไว้บริการหลายรายการ

 

ผู่นชอย - เมนูรวมมิตรมงคล

‘อาหารมงคล’ กินรับตรุษจีน 2567 ปีมังกร สัญลักษณ์โชคลาภ เจริญรุ่งเรือง ผู่นชอย เมนูมงคลวันตรุษจีน

ห้องอาหารจีน แชงพาเลซ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน 2567 ด้วยเมนูพิเศษ ผู่นชอย สัญลักษณ์แห่ง ความเจริงรุ่งเรือง อาหารมงคลเมนูนี้มักรับประทานกันในโอกาสพิเศษแห่งการเฉลิมฉลอง อุดมไปด้วยวัตถุดิบหลากหลายชนิดระดับพรีเมียม ล้วนแล้วมีความหมายมงคล อาทิ หอยเป๋าฮื้อตุ๋น กระเพาะปลา ปลิงทะเล หอยนางรมแห้ง เป็ดย่าง และอีกมากมาย มีให้เลือก 2 ขนาด

  • ขนาดใหญ่ ราคาชามละ 4,888++ บาท
  • ขนาดเล็ก ราคาชามละ 2,688++ บาท

ให้บริการมื้อกลางวันและมื้อค่ำที่ ห้องอาหารจีน แชงพาเลซ วันนี้-29 ก.พ.2567 สอบถามและสำรองที่นั่งได้ที่ ฝ่ายสำรองที่นั่งห้องอาหารของโรงแรมฯ โทร. 0 2236 7777 อีเมล [email protected]

เซตเมนูแห่งความมั่งคั่ง – เมนูมังกร

‘อาหารมงคล’ กินรับตรุษจีน 2567 ปีมังกร สัญลักษณ์โชคลาภ เจริญรุ่งเรือง Steamed Cod Fish (ปลาค็อดนึ่ง)

โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ มอบหมายให้ เชฟแอนดี้ เหลียง หัวหน้าพ่อครัวห้องอาหารจีน เดอะ ไชน่า เฮ้าส์ (The China House) ปรุงเมนูอาหารแห่งโชคลาภตามธรรมเนียมของชาวจีน ในรูปแบบเซตเมนูมงคล 2 เซต

  • เซตเมนูแห่งความมั่งคั่ง นำเสนออาหารเมนูมงคล 8 รายการ รวมถึงจานเด่นประจำเทศกาลตรุษจีน “หยี่ซัง” เมนูโยนเรียกโชคมาคู่กับกุ้งและแมงกะพรุน  ราคาเซตละ 2,688++ บาท/ท่าน
  • เซตเมนูมังกร นำเสนอ 8 รายการอาหารเสริมสิริมงคล  รวมถึง ปลาค็อดนึ่งและข้าวอบเป็ดย่าง ราคาเซตละ 2,988++ บาท/ท่าน

ให้บริการมื้อกลางวันและมื้อค่ำ วันที่ 9-11 ก.พ.2567 พร้อมการแสดงเชิดสิงโตและรับอั่งเปาแห่งความโชคดี สำรองที่นั่งหรือสอบถามรายละเอียดโทร. 0 2659 9000 อีเมล [email protected] 

‘อาหารมงคล’ กินรับตรุษจีน 2567 ปีมังกร สัญลักษณ์โชคลาภ เจริญรุ่งเรือง เค้กรูปทรง 'ส้มมงคล'

‘อาหารมงคล’ กินรับตรุษจีน 2567 ปีมังกร สัญลักษณ์โชคลาภ เจริญรุ่งเรือง ช็อกโกแลตทรงก้อนทอง

ขณะที่ ร้านแมนดาริน โอเรียนเต็ล ช็อป จัดทำ ชุดกล่องของขวัญตรุษจีน สีแดงหรูหรา มอบความปรารถนาดีให้แก่ครอบครัวและคู่ค้าทางธุรกิจ ภายในบรรจุ ขนมเข่ง 8 ชิ้น ชาจาก TWC 1 กระป๋อง และ ลำโพงบลูทูธ ราคากล่องละ 1,888 บาทสุทธิ 

นอกจากนี้ยังมีเมนูขนมหวาน เค้ก และช็อกโกแลตรูปทรงสวยงาม สื่อแทนความหมายแห่งความโชคดีตามประเพณีจีน อาทิ เค้กรูปทรงส้มมงคล ช็อกโกแลตทรงก้อนทอง 

วางจำหน่ายที่ร้านแมนดาริน โอเรียนเต็ล ช็อป สาขาศูนย์การค้าสยามพารากอน, เกษรวิลเลจ, ดิ เอ็มโพเรียม และห้องอาหาร เดอะ ไชน่า เฮ้าส์ ที่ โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ วันนี้ - 25 ก.พ. 2567 

อาหารจีนสไตล์กวางตุ้ง – โต๊ะจีน – ติ่มซำ

‘อาหารมงคล’ กินรับตรุษจีน 2567 ปีมังกร สัญลักษณ์โชคลาภ เจริญรุ่งเรือง เชฟแจ็คกี้ ชาน ร้านอาหารจีน “เฮยยิน” ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน 2567

เฮยยิน (Hei Yin) ร้านอาหารจีนสไตล์กวางตุ้งคุณภาพ ภายใต้การบริหารโดย อิมแพ็ค เมืองทองธานี ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน 2567 โดย แจ็คกี้ ชาน เชฟใหญ่ชาวฮ่องกงที่มากด้วยประสบการณ์กว่า 40 ปี จัดเตรียมเมนูอาหารมงคลที่เพียบพร้อมทั้งคุณภาพและความหลากหลาย

เมนูประเภท "อะลาคาร์ต" (ราคาเริ่มต้น 160++บาท) อาทิ  สลัดขุมทรัพย์เป๋าฮื้อ หยี่ซังโล่วเห เมนูมงคลตามความเชื่อที่ขั้นตอนการรับประทานล้วนมีความหมาย เริ่มด้วยการบีบมะนาวพร้อมกล่าวคำอวยพรให้ร่ำรวย มีชีวิตที่ราบรื่น

คลุกเคล้าส่วนผสมต่างๆ ให้เข้ากันด้วยตะเกียบ โดยให้ยกตะเกียบขึ้นสูงๆ และกล่าวคำอวยพรพร้อมๆ กันด้วยเสียงดังฟังชัดว่า “โละเฮ้” เพื่อให้ประสบผลสำเร็จในปีใหม่ เมนูนี้ เชฟแจ็คกี้ ชาน คัดสรรหอยเป๋าฮื้อตัวโตที่เป็นตัวแทนของความร่ำรวยมั่งมีเงินทอง

‘อาหารมงคล’ กินรับตรุษจีน 2567 ปีมังกร สัญลักษณ์โชคลาภ เจริญรุ่งเรือง เป๋าฮื้อสอดไส้กุ้งราดซอสมันปู (2ชิ้น) 

นอกจากนี้ยังมี สลัดขุมทรัพย์แซลมอน, รวมมิตรมงคล, เป๋าฮื้อสอดไส้กุ้งราดซอสมันปู และ 5 เมนูใหม่

  • กังป๋วยแหวนหยกน้ำมันหอย ฟักเขียวหั่นเป็นวงแหวนแล้วยัดไส้กังป๋วย(หอยเชลล์แห้ง) แล้วนำไปนึ่ง ราดซอสน้ำมันหอยรสชาติกลมกล่อม
  • ปลาหิมะผัดไข่ขาวนมสด
  • ข้าวเหนียวกุนเชียงทรงเครื่องเลิศรส
  • ก้ามปูยัดไส้กุ้งไหมทอง
  • หมูกรอบตุ๋นรากบัวและหมั่นโถวนึ่ง

‘อาหารมงคล’ กินรับตรุษจีน 2567 ปีมังกร สัญลักษณ์โชคลาภ เจริญรุ่งเรือง ปลาหิมะผัดไข่ขาวนมสด 

ชุดโต๊ะจีนตรุษจีน มีชุดเมนูมงคลให้เลือก 2 ชุด

  • ชุดความสุขเปี่ยมล้น ประกอบด้วย 8 เมนู ได้แก่ สลัดขุมทรัพย์ปลาแซลมอน (หยี่ซังโล่วเห) ซุปข้นกุ้งมังกรเปาฮื้อกระเพาะปลาไก่เส้น เป็ดปักกิ่งย่างไม้ลิ้นจี่ เป๋าฮื้อขาห่านเห็ดหอมซอสเปาฮื้อ ล็อบสเตอร์ออสเตรเลียนึ่งกระเทียมวุ้นเส้น รวมมิตรมงคล ข้าวเหนียวกุนเชียงทรงเครื่องเลิศรส ขนมปลาคาร์ปไส้พุทราจีนและโมจิรูปส้มไส้คัสตาร์ด ราคาชุดละ 28,888++ บาท สำหรับ 10 ท่าน
  • ชุดร่ำรวยสมปรารถนา ประกอบด้วย 8 เมนู ได้แก่ สลัดขุมทรัพย์เป๋าฮื้อ (หยี่ซังโล่วเห) ไก่ตุ๋นสอดไส้หูฉลามสูตร Hei Yin หมูหันฮ่องกงย่างไม้ลิ้นจี่ รวมมิตรมงคล ล็อบสเตอร์ออสเตรเลียผัดบะหมี่ซอสเอ๊กซ์โอ ปลาเทอร์บอทเกาหลีนึ่งซีอิ๊ว ข้าวเหนียวกุนเชียงทรงเครื่องเลิศรส ขนมปลาคาร์ปไส้พุทราจีนและโมจิรูปส้มไส้รังนกคัสตาร์ด ราคาชุดละ 38,888++บาท สำหรับ 10 ท่าน

‘อาหารมงคล’ กินรับตรุษจีน 2567 ปีมังกร สัญลักษณ์โชคลาภ เจริญรุ่งเรือง ติ่มซำตรุษจีน ร้านเฮยยิน

เมนูติ่มซำตรุษจีน 8 เมนู (ให้บริการเฉพาะเวลา 11.00 - 15.00 น.) ได้แก่ เห็ดหอมยัดไส้กุ้งหอยเชลล์นึ่งซอสเป๋าฮื้อ เกี๊ยวหมูผักบอกฉ่อยในน้ำซุปไก่ ก๋วยเตี๋ยวหลอดกังป๋วยราดซี่โครงหมูนึ่ง ขนมผักกาดนึ่งซีอิ๊วซอส XO พายตับห่านเห็ดรวม ขนมงาทอดไส้คัสตาร์ดลาวา พัฟถั่วลิสงมะพร้าว

ปิดท้ายด้วยขนมมงคลสีสันน่ารับประทาน ขนมปลาคาร์ปไส้พุทราจีนและโมจิรูปส้มไส้คัสตาร์ด เครื่องดื่มพิเศษ Dragon Heart และ Dragon Mimosa ช่วยเพิ่มความสดชื่น

ร้าน Hei Yin ตั้งอยู่ที่ศูนย์การค้าเกษรวิลเลจ ชั้น 3 พร้อมให้บริการเมนูอาหารมงคลตรุษจีน วันนี้  - 15 ก.พ.2567สำรองที่นั่งและสอบถามโทร.08 0964 5423

 

ห่านพะโล้ เท่งไฮ้ (ห่านหัวสิงโต) ร้านเสียง เต๋อ หลง

‘อาหารมงคล’ กินรับตรุษจีน 2567 ปีมังกร สัญลักษณ์โชคลาภ เจริญรุ่งเรือง ห่านเท่งไฮ้ จากซัวเถา

ห่านเท่งไฮ้ เป็นห่านพันธุ์พื้นเมืองในอำเภอเท่งไฮ้ เมืองซัวเถา มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ด้วยเอกลักษณ์บนหัวและมีขนทั่วตัวคล้ายสิงโต จึงเรียกกันว่า ห่านหัวสิงโต มีน้ำหนักประมาณ 2-3 เท่าของห่านธรรมดา

เนื้อห่านหัวสิงโตมีความนุ่มอร่อย อุดมไปด้วยสารอาหาร รวมถึงวิตามินและธาตุอาหารที่หลากหลาย สามารถนำไปปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น ห่านพะโล้ ห่านย่าง และห่านอบ  คนทั่วไปนิยมรับประทานห่านเท่งไฮ้ในช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ  

ตรุษจีนปีนี้ เดอะมอลล์กรุ๊ป ร่วมกับ หอการค้าไทย-จีน นำเข้า ห่านเท่งไฮ้ ราชาห่านจากจีน โดยร้านเสียง เต๋อ หลง มานำเสนอเป็น 1 ในเมนูมงคลช่วงตรุษจีนใน เทศกาลอาหาร งาน “The  MALL Lifestore Happy Chinese New Year 2024  พญาเทพมังกรอัคราสวรรค์บันดาลมงคล” ที่สาขาบางกะปิ บางแค ท่าพระ วันนี้-14 ก.พ.2567

‘อาหารมงคล’ กินรับตรุษจีน 2567 ปีมังกร สัญลักษณ์โชคลาภ เจริญรุ่งเรือง ผัดหมี่อายุยืนหมื่นปี  (หลิวเซียงฟง)

ในงานนี้ยังมี อาหารมงคล เมนูไฮไลต์อีหลายรายการจากร้านอาหารจีนชื่อดังหลายร้าน อาทิ ผัดหมี่อายุยืนหมื่นปี ภัตตาคารหลิวเซียงฟง เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และมีความหมายมงคลยิ่ง เชื่อกันว่าหากรับประทานแล้วจะทำให้มีอายุยืนยาว จากสัญลักษณ์ความยาวของเส้นหมี่

ภัตตาคารหลิวเซียงฟงใช้เส้นหมี่ฮ่องกงอย่างดี เหนี่ยวนุ่ม ผัดในกระทะเหล็กที่ผ่านการ WOK คลุกเคล้าซอสและเครื่องปรุงกว่า 10 ชนิด พร้อมทั้งกุ้ง-หมึกตัวโตๆ เห็ดหอมคุณภาพดี (จำหน่ายที่ เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ)

‘อาหารมงคล’ กินรับตรุษจีน 2567 ปีมังกร สัญลักษณ์โชคลาภ เจริญรุ่งเรือง ไก่เสฉวนเจริญก้าวหน้า 

เมนู ไก่เสฉวนเจริญก้าวหน้า จากร้าน Beijing Chinese Restaurant  เชื่อว่าการกินไก่ในช่วงเทศกาลนี้จะช่วยให้ผู้รับประทานมีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานและมีชีวิตที่รุ่งเรือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของยศถาบรรดาศักดิ์ และความสง่างาม  

ปรุงโดยการนำเครื่องเทศ 10 ชนิดไปต้มให้มีกลิ่นหอม ใส่ไก่ตามลงไปต้มประมาณ 15 นาที แล้วนำไปนึ่งจนไก่นุ่มสุกพอดี เป็นไก่เสฉวนรสชาติจัดจ้าน  (จำหน่ายที่เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน)

‘อาหารมงคล’ กินรับตรุษจีน 2567 ปีมังกร สัญลักษณ์โชคลาภ เจริญรุ่งเรือง เมนู "เป็ดย่างรักมั่นคง"

เป็ดย่างรักมั่นคง จากร้าน “หรงจา อ่อนนุช” เป็ดเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ ความรักอันบริสุทธิ์ และความจริงใจต่อกันและกัน 

สมัยโบราณ “เป็ดย่าง” เป็นเมนูที่นิยมในหมู่ชนชั้นสูงเท่านั้น แต่ต่อมาในช่วงราชวงศ์หมิง เป็ดย่างก็เริ่มเป็นที่นิยมในหมู่คนทั่วไปมากขึ้น และกลายเป็นอาหารมงคลที่ขาดไม่ได้ในงานสำคัญต่างๆ เรื่อยมา 

ร้านหรงจา เป็นร้านอาหารสไตล์จีนโบราณย่านอ่อนนุช มีเครื่องหมายฮาลาล เป็ดย่างหรงจา ใช้วิธีนำเครื่องเทศที่เป็นสูตรพิเศษของทางร้านยัดเข้าไปด้านในของตัวเป็ด จะทำให้เป็ดมีรสชาติดี กลิ่นหอม ไม่มีกลิ่นสาป นำเป็ดไปราดน้ำ ผึ่งลมทิ้งไว้ แล้วนำไปย่างประมาณ 1 ชั่วโมง จนได้เป็ดหนังกรอบ เนื้อนุ่ม และกลิ่นหอม ชวนรับประทาน (จำหน่ายที่เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ)

‘อาหารมงคล’ กินรับตรุษจีน 2567 ปีมังกร สัญลักษณ์โชคลาภ เจริญรุ่งเรือง ชุดติ่มซำมั่งมีรุ่งโรจน์

ภัตตาคาร ฟุ หมาน เหลา (The Twin Towers Hotel Bangkok) บริการเมนู ชุดติ่มซำมั่งมีรุ่งโรจน์ ประกอบไปด้วยฮะเก๋า ขนมจีบ เกี๊ยว ล้วนแล้วแต่มีลักษณะเหมือนก้อนเงินก้อนทอง ด้วยลักษณะการห่อที่ต้องจับจีบห่อไส้เอาไว้ จึงเป็นเมนูมงคลที่สื่อความหมายถึงชีวิตที่ดีเจริญรุ่งเรือง และมีอายุที่ยืนยาวยิ่งขึ้น 

ฮะเก๋าของร้านฟุหมานเหลา ใช้กุ้งตัวใหญ่เนื้อแน่น เคี้ยวหนึบ ส่วนขนมจีบเนื้อแน่น รับประทานได้โดยไม่ต้องจิ้มซอสก็อร่อย  (จำหน่ายที่เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ)

‘อาหารมงคล’ กินรับตรุษจีน 2567 ปีมังกร สัญลักษณ์โชคลาภ เจริญรุ่งเรือง กุ้งทอดซอสทองพันชั่งเรืองรอง (ฟุหมานเหลา)

อีกหนึ่งเมนูมงคลจากภัตตาคารนี้คือ กุ้งทอดซอสทองพันชั่งเรืองรอง กุ้งลายเสือเนื้อแน่นจากมหาสมุทรแปซิฟิก ซอสทองพันชั่งสูตรพิเศษที่มีส่วนผสมจากส้มแมนดาริน และยังมีเมนูอื่นๆ อีก (จำหน่ายที่เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ)

‘อาหารมงคล’ กินรับตรุษจีน 2567 ปีมังกร สัญลักษณ์โชคลาภ เจริญรุ่งเรือง ร้าน Mister Puerh

นอกจากนี้ยังมีไฮไลท์เมนู อาหารมงคลรับตรุษจีน จากภัตตาคาร ร้านอาหารชื่อดังระดับตำนานทั่วเมืองไทยและร้านอร่อยชั้นนำในศูนย์ฯ รวมกว่า 200 ร้านค้า 1,000  เมนู อาทิ ชาผู่เอ๋อดิบต้าอี้ รุ่น 7542 ร้าน Mister Puerh, กระเพาะปลาน้ำแดงจักรพรรดิจ้าวมังกร ร้านอาหาร Chef Pom Kitchenร้านอาหารจีนของ เชฟป้อม – ธนรักษ์ ชูโต เชฟอาหารจีนชื่อดังของเมืองไทย

ขนมเปี๊ยะคลาสสิกไส้ฟักถั่วไข่ ร้าน ตั้ง เซ่ง จั้ว ร้านขนมเก่าแก่ในอำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา เปิดมาตั้งแต่ปี 2475,  บะหมี่เนื้อรสเผ็ด ร้านจางล่าเมี่ยน บะหมี่เนื้อรสเผ็ดสไตล์จีนฝีมือคนไทย ซุปเกาเหลาเนื้อสูตรคุณย่าและพริกสไตล์จีน โดยมีสูตรเฉพาะจากประเทศจีน

ข้าวหน้าไก่ เหลาะงาทิ้น ข้าวหน้าไก่ ซอยพระรามเก้า 41 สืบทอดข้าวหน้าไก่ห้าแยกพลับพลาชัย ตำนานข้าวหน้าไก่ 100 ปี, หมูกรอบชาชู  ร้านช้อน (CHON) เคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่การม้วนส่วนเนื้อไว้ด้านใน ทำให้หมูกรอบมีความกรอบ นุ่ม เนื้อยังคงชุ่มฉ่ำและเก็บรสชาติไว้ให้มากที่สุด