เชฟหญิงไทย ‘เชฟจริยา ขัตติยศ’ คว้าแชมป์ ‘มาสเตอร์เชฟ' ยูเค 2023

เชฟหญิงไทย ‘เชฟจริยา ขัตติยศ’ คว้าแชมป์ ‘มาสเตอร์เชฟ' ยูเค 2023

‘เชฟจริยา ขัตติยศ’ คว้าแชมป์ ‘มาสเตอร์เชฟ ประเทศอังกฤษ’ 2023 จากเมนู ‘ขันโตก’ ที่ใช้วัตถุดิบพรีเมียม จากนั้นกลับมาเยือนเมืองไทย เพื่อปรุงเมนูพิเศษในงาน ‘โครงการหลวง’ 2024 ที่สยามพารากอน

เมนูที่ เชฟจริยา ขัตติยศ นำวัตถุดิบจากโครงการหลวง เพื่อคุกกิ้งโชว์ในวันเปิดงานคือ ต้มโคล้งปลาเรนโบว์เทราต์กับสเต๊กไดคอน (หัวไช้เท้า) ท็อปด้วยคาเวียร์

วันนี้จึงต้องคุยกับ เชฟหญิงไทยคนแรกที่คว้าแชมป์ มาสเตอร์เชฟ ประเทศอังกฤษ 2023 เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

เชฟหญิงไทย ‘เชฟจริยา ขัตติยศ’ คว้าแชมป์ ‘มาสเตอร์เชฟ\' ยูเค 2023    เชฟจริยา ขัตติยศ ทำเมนูพิเศษในงานโครงการหลวง ที่สยามพารากอน

“ความคิดคืออยากเผยแพร่อาหารไทย เพราะคนที่โน่นส่วนใหญ่รู้จักแต่อาหารไทยภาคกลาง เมนูทั่ว ๆ ไปที่เขารู้จักเช่น ผัดไทย แกงเขียวหวาน ส้มตำ หรือคนที่มาเที่ยวเมืองไทยส่วนใหญ่ก็มากรุงเทพและภาคใต้ จึงไม่ค่อยรู้จักอาหารเหนือ”

เนื่องจากเชฟเป็นชาวเหนือ บ้านเกิดอยู่จังหวัดเชียงราย หลังเรียนจบปริญญาตรีแล้วก็มาทำงานที่ประเทศอังกฤษ

เชฟหญิงไทย ‘เชฟจริยา ขัตติยศ’ คว้าแชมป์ ‘มาสเตอร์เชฟ\' ยูเค 2023      ปลาเรนโบว์เทราต์กับสเต๊กหัวไช้เท้าและคาเวียร์

“พอมาทำธุระที่เมืองไทย เฮลิโคเนียกรุ๊ปก็ชวนมาคุกกิ้งโชว์งานโครงการหลวง ก็ตอบตกลงเลย และได้ไปเป็นกรรมการรายการมาสเตอร์เชฟ ไทยแลนด์ ถ่ายทำไป 1 อีพี ไม่ได้ทำอาหารไปเป็นเกสส์เชฟ

อยู่อังกฤษมาเกือบ 20 ปี มากับแฟนเป็นคนไอร์แลนด์ ทำงานทุกอย่าง ตอนนี้มีบริษัทขายกาแฟของตัวเอง และกำลังจะเปิดร้านอาหารแนวโมเดิร์นเอเชียน ขายอาหารไทย ญี่ปุ่น เกาหลี ชื่อร้าน ข้าวซอย บาย ชารียา (จริยา – Chareeya)”

เชฟหญิงไทย ‘เชฟจริยา ขัตติยศ’ คว้าแชมป์ ‘มาสเตอร์เชฟ\' ยูเค 2023

    ขันโตกโดยเชฟจริยา ชนะการแข่งขันมาสเตอร์เชฟ ประเทศอังกฤษ 2023

เชฟวางแผนจะเปิดร้านในเดือนมีนาคม ดังนั้นก่อนเข้าสู่อาชีพเชฟมือโปร จึงลงแข่งเวที มาสเตอร์เชฟ ตามกติกาคือต้องไม่ใช่อาชีพเชฟ เป็นคนทำอาหารที่บ้าน

“ตัดสินใจลงแข่งเพราะอยากเผยแพร่อาหารไทย อยากบอกคนอังกฤษว่า ประเทศไทยมีอาหารหลากหลาย

มีผู้เข้าแข่งขัน 48 คน ใช้เวลาแข่งและถ่ายทำ 12 สัปดาห์ แต่ไม่ได้ไปทุกวันนะคะ โจทย์มีทุกอย่างเลย ชาเลนจ์มาก ยากมาก ๆ และแต่ละคนที่เข้าแข่งขันเก่งมาก มาจากหลายประเทศ มีจีน อินเดีย เวียดนาม และจากอังกฤษด้วย

โจทย์ยากสุดคือ ทำอะไรที่มันไม่เข้ากันให้เข้ากัน โจทย์นี้เราทำสโคน เป็นบิสกิตแบบอังกฤษ แล้วใส่ปลาเค็มแห้ง มิกซ์เข้าไป ทานกับแยมหอมหัวใหญ่กับครีม ไม่เคยมีใครทำมาก่อน กรรมการชิมแล้วก็ชอบ”

เชฟหญิงไทย ‘เชฟจริยา ขัตติยศ’ คว้าแชมป์ ‘มาสเตอร์เชฟ\' ยูเค 2023

    เชฟจริยา ขัตติยศ แชมป์มาสเตอร์เชฟ ยูเค 2023 (Credit: BBC)

นอกจากอยากให้คนต่างชาติรู้จักอาหารไทยมากขึ้นแล้ว เชฟจริยา ยังนำเสนอวัตถุดิบจากท้องถิ่นไทย

“เมนูที่ได้รางวัลเป็นขันโตก ที่ยกระดับขึ้นมา เช่น ตำขนุนใส่หอยเชลล์ แกงฮังเลเนื้อวากิว เลือกวัตถุดิบพรีเมียมของที่โน่นแล้วทำเป็นอาหารเหนือของไทย”

เชฟหญิงไทยมาสเตอร์เชฟ ประเทศอังกฤษ ยอมรับว่า การลงแข่งเป็นเรื่องที่ท้าทาย เจอโจทย์ยาก แต่ทำไมคว้าชัย เชฟเล่าว่า

“คิดว่าเราทำอาหารจากใจของเราด้วย และคนทานเขารู้สึกว่าเราทำอาหารด้วยใจรัก อาจเป็นเพราะอาหารไทยมีครบรส เปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด และมีเท็กซ์เจอร์หลากหลาย มีความกรอบ ความนุ่ม อันเป็นเสน่ห์ของอาหารไทย”

เชฟหญิงไทย ‘เชฟจริยา ขัตติยศ’ คว้าแชมป์ ‘มาสเตอร์เชฟ\' ยูเค 2023

    เมนูที่ใช้วัตถุดิบจากโครงการหลวง

กรรมการท่านหนึ่งบอกว่า เชฟจริยา ทำอาหารที่มาจากใจ มีความซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา ในขณะเดียวก็รู้สึกถึงความตื่นเต้นเมื่อชมกระบวนการทำอาหาร และยังมีอินโนเวทีฟ ใส่เทคนิคต่าง ๆ ลงไป รู้สึกถึงความเชี่ยวชาญในการปรุง

“ไม่ได้เรียนทำอาหารจากไหน ความรู้ด้านอาหารมาจากแม่ จากครอบครัวที่เราเห็นตั้งแต่เด็ก ทุกคนในครอบครัวชอบทำอาหาร พอวันหยุดก็จะมารวมกันทำอาหารกินกัน

อีกทั้งพอมาอยู่ที่อังกฤษก็ยังชอบทำอาหาร เพราะชอบกินด้วย เราจากบ้านมาเกือบ 20 ปี ยังคุกกิ้งอยู่ ทำอาหารให้เพื่อน ๆ ทาน เราอยากเผยแพร่อาหารไทยของเราด้วย”

วิธีปรุงเชฟบอกว่าจำได้ เพราะเห็นและลงมือทำเองตั้งแต่เด็ก บางอย่างก็ดูจากยูทูปบ้าง

“คิดว่าการทำอาหารไม่ยาก มาจากธรรมชาติ เหมือนขับรถเป็นแล้วก็จะขับได้ตลอด”

เชฟยังคิดถึงเวทีแข่งขันในโอกาสต่อไป แต่ถ้าเปิดร้านอาหารแล้วจะลงเวทีมาสเตอร์เชฟไม่ได้ ต้องลงเวทีระดับมืออาชีพ อาจรอในปีต่อไปเพราะปีนี้เชฟค่อนข้างยุ่ง

เชฟหญิงไทย ‘เชฟจริยา ขัตติยศ’ คว้าแชมป์ ‘มาสเตอร์เชฟ\' ยูเค 2023    เชฟจริยา ขัตติยศ

“อยากเข้าเวทีระดับโปรเฟสชั่นแนล ยากขึ้นไปอีก อยากลองเหมือนกัน ไปหาประสบการณ์”

เมื่อถามถึงไอดอลเชฟ แน่นอนว่าเชฟจริยาตอบว่า

“ชอบ กอร์ดอน แรมเซย์”