'โฮเวิร์ด พาร์ค' ผู้นำ 'ไวน์ออสเตรเลียพรีเมี่ยม' แห่ง 'มาร์กาเร็ต ริเวอร์'

'โฮเวิร์ด พาร์ค' ผู้นำ 'ไวน์ออสเตรเลียพรีเมี่ยม' แห่ง 'มาร์กาเร็ต ริเวอร์'

'มาร์กาเร็ต ริเวอร์' เป็นเขตผลิตไวน์ใหญ่ 1 ใน 3 ของรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย ผลิตไวน์ประมาณ 3% ของ 'ไวน์ออสเตรเลีย' ไวน์ระดับพรีเมียมของประเทศ 20% มาจากที่นี่ โดยมี 'ไวน์มาร์กาเร็ต ริเวอร์' ติด 10 อันดับแรก 5-6 ตัว

รัฐ Western Australia – WA  มีเพิร์ธ (Perth) เป็นเมืองหลวง เป็นรัฐใหญ่ที่สุดของประเทศ กินพื้นที่เกือบ 1 ใน 3 ของประเทศ ตอนบนอากาศร้อนและเป็นทะเลทราย ตอนใต้ชุ่มชื้นพื้นดินอุดมสมบูรณ์ มีแม่น้ำสวอน (Swan River) ไหลผ่าน จึงเป็นแหล่งผลิตไวน์คุณภาพเยี่ยมอีกแห่งหนึ่งของออสเตรเลีย

มาร์กาเร็ต ริเวอร์ อยู่ทางใต้ของเมืองเพิร์ธ ราว 277 กม. ปัจจุบัน มีผู้ผลิตไวน์กว่า 100 ราย และเกษตรกรปลูกองุ่นกว่า 60 เจ้า ผลิตไวน์ประมาณ 3% ของไวน์ออสเตรเลียทั้งหมด

ที่สำคัญไวน์ระดับพรีเมียมของประเทศ 20% มาจากที่นี่ ในการจัดอันดับของสถาบันแลงส์ตันของออสเตรเลีย ปรากฏว่ามี ไวน์มาร์กาเร็ต ริเวอร์ ติด10 อันดับแรก 5-6 ตัว

\'โฮเวิร์ด พาร์ค\' ผู้นำ \'ไวน์ออสเตรเลียพรีเมี่ยม\' แห่ง \'มาร์กาเร็ต ริเวอร์\'

    เขตผลิตไวน์ในมาร์กาเร็ต ริเวอร์ ในเมืองเพิร์ธ

อากาศในแถบนี้เป็นแบบเมดิเตอร์เรเนียน ออกไปทางเย็น (Cool) ดังนั้นถ้าพูดถึงไวน์มาร์กาเร็ต ริเวอร์ เข้าใจกันว่าเป็น ไวน์อากาศเย็น เคยมีโครงการจัดตั้งให้เป็นเขตควบคุมแหล่งที่มาขององุ่น (Appellation of Origin) เป็นแห่งแรกของประเทศด้วย มีการปลูกองุ่นครั้งแรกในปี 1890

ไวน์แดงผลิตได้เยี่ยมจากองุ่นกาแบร์เนต์ โซวีญยอง ล้วน ๆ และสไตล์บอร์กโดซ์ เบลนด์ เช่น กาแบร์เนต์ โซวีญยอง กับแมร์โลต์ ส่วนชิราซมีบ้าง ขณะที่ไวน์ขาวมีทั้งชาร์โดเนย์, เซมิลลง และ โซวีญยง บลอง เป็นต้น

\'โฮเวิร์ด พาร์ค\' ผู้นำ \'ไวน์ออสเตรเลียพรีเมี่ยม\' แห่ง \'มาร์กาเร็ต ริเวอร์\'     ไร่องุ่นในมาร์กาเร็ต ริเวอร์

โฮเวิร์ด พาร์ค (Howard Park) เป็นหนึ่งในผู้ผลิตไวน์คุณภาพในมาร์กาเร็ต ริเวอร์ ที่สำคัญได้ชื่อว่าเป็นครอบครัวผู้บุกเบิกการทำไวน์ในรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย ผลิตไฟน์ไวน์แบบแฮนด์คราฟต์ (Handcraft)

มาร์กาเร็ต ริเวอร์ (Margaret River) และเกรท เซาเทิร์น (Great Southern) ก่อตั้งในปี 1986 โดยครอบครัวบุร์ช (Burch Family) เป็นไวเนอรีที่ครอบครัวเป็นเจ้าของ

\'โฮเวิร์ด พาร์ค\' ผู้นำ \'ไวน์ออสเตรเลียพรีเมี่ยม\' แห่ง \'มาร์กาเร็ต ริเวอร์\'    ที่ทำการของโฮเวิร์ด พาร์ค

ปี 2009 โฮเวิร์ด พาร์ค เข้าเป็นสมาชิกของ Australia's First Families of Wine (AFFW) ผู้ผลิตไวน์แบบครอบครัวของออสเตรเลีย ปัจจุบันประกอบด้วย 12 ครอบครัว คือ Brown Brothers, Campbells, Taylors, DeBortoli, McWilliam's, Tahbilk, Tyrell's, Yalumba, D'Arenberg, Jim Barry, Howard Park และ Henschke บางครอบครัวทำไวน์มาหลายร้อยปี และส่วนใหญ่อยู่ในรัฐเซาธ์ออสเตรเลีย และวิกทอเรีย โดยโฮเวิร์ด พาร์คเป็นครอบครัวเดียวจากเวสเทิร์น ออสเตรเลีย

\'โฮเวิร์ด พาร์ค\' ผู้นำ \'ไวน์ออสเตรเลียพรีเมี่ยม\' แห่ง \'มาร์กาเร็ต ริเวอร์\'     ครอบครัว Burch

ส่วน เกรท เซาเทิร์น เป็นเขตผลิตไวน์ที่เย็นที่สุดของรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย มีความยาวจากเหนือถึงใต้ประมาณ 150 กิโลเมตร กว้าง 100 กิโลเมตร ประกอบด้วยเขตย่อยคือ Albany, Denmark, Mt. Barker, Frankland และ Porongurups ที่เดนมาร์ก (Denmark) เป็นจุดกำเนิดของโฮเวิร์ด พาร์ค ในปี 1986

\'โฮเวิร์ด พาร์ค\' ผู้นำ \'ไวน์ออสเตรเลียพรีเมี่ยม\' แห่ง \'มาร์กาเร็ต ริเวอร์\'

    Richard ทายาท

นอกจาก โฮเวิร์ด พาร์ค แล้วยังมีไนเครืออีก 2 ฉลากคือ แมดฟิช (MadFish) ซึ่งวางตลาดครั้งแรกในปี 1992 เป็นไวน์ขาว MadFish Premium White ตามด้วยไวน์แดง MadFish Premium Red ในปี 1993 โดยชื่อ Madfish เป็นชื่อของอ่าวอยู่ห่างจาก Denmark ประมาณ 15 กิโลเมตร

ส่วนอีกฉลากหนึ่งคือ มาร์ชานด์ แอนด์ บุร์ช ( Marchand & Burch) ซึ่งน่าสนใจมาก น่าจะยังไม่มีการนำเข้าในเมืองไทย ผมได้ชิมเมื่อครั้งไปมาร์กาเร็ต ริเวอร์หลายปีมาแล้ว เป็นแบรนด์ที่จับมือกับปาสกาล มาร์ชานด์ (Pascal Marchand) ผู้ผลิตไวน์ชื่อดังแห่งเบอร์กันดีที่เคยฝากผลงานไว้ใน Comte Armand ใน Pommard ตามด้วย Premier Cru 'Clos-des-Épeneaux' และ Domaine de la Vougeraie ของ Boisset เป็นต้น

\'โฮเวิร์ด พาร์ค\' ผู้นำ \'ไวน์ออสเตรเลียพรีเมี่ยม\' แห่ง \'มาร์กาเร็ต ริเวอร์\'     ใช้ถังโอ๊คฝรั่งเศสบ่มไวน์

วางตลาดครั้งแรกในปี  2007 ประกอบด้วย Chardonnay, Pinot Noir และ Shiraz เคยได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 10 Best New Wineries in Australia ในหนังสือAustralian Wine Companion 2010 ของ James Halliday โดยเฉพาะ Chardonnay โด่งดังมาก

ปัจจุบันมีเซลลาร์ ดอร์ (Cellar Doors) อยู่ 2 แห่งคือในโควารามัพ (Cowaramup) ในเขตมาร์กาเร็ต ริเวอร์ และที่เดนมาร์ก (Denmark) ในเขตเกรท เซาเทิร์น

\'โฮเวิร์ด พาร์ค\' ผู้นำ \'ไวน์ออสเตรเลียพรีเมี่ยม\' แห่ง \'มาร์กาเร็ต ริเวอร์\'     องุ่นชิราซ (Cr.wineaustralia.com.au)

การเป็นธุรกิจแบบครอบครัว ทุกคนจึงมีหน้าที่รับผิดชอบต่างกันออกไป เจฟฟ์ บุร์ช (Jeff Burch) คุณพ่อเป็น CEO เอมี (Amy) ภรรยาเป็น General Manager โดยมีลูกสาวคนโตนาตาลี (Natalie) เป็น Operations Manager ที Margaret River Estate ลูกชายคนรองลงมาเดวิส (David) รับหน้าที่ Digital Marketing และลูกชายคนสุดท้องริชาร์ด (Richard) เป็น Sales Manager ผมเคยเจอเขาก่อนหน้านี้ที่งาน Vinexpo Hong Kong 2018

ริชาร์ด บุร์ช เดินทางมาเมืองไทยเมื่อเดือนกันยายน 2566 ที่ผ่านมา เพื่อแนะนำไวน์ของครอบครัว ซึ่งบริษัท แอมโบรส ไวน์ แอนด์ สปิริต (Ambrose Wine & Spirit) ผู้นำเข้าได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้กับโรงแรม ร้านอาหาร ตลอดจนผู้สนใจรู้จักกับไวน์โฮเวิร์ด พาร์ค มากขึ้น ในส่วนของไวน์ที่เสิร์ฟพร้อมดินเนอร์ที่ห้องอาหารไฟร์ เพลส (Fire Place) มีดังนี้

\'โฮเวิร์ด พาร์ค\' ผู้นำ \'ไวน์ออสเตรเลียพรีเมี่ยม\' แห่ง \'มาร์กาเร็ต ริเวอร์\'

    Flint Rock Chardonnay 2022

โฮเวิร์ด พาร์ค ฟลินต์ ร็อก ชาร์โดเนย์ เกรท เซาเทิร์น เวิสเทิร์น ออสเตรเลีย 2022 (Howard Park Flint Rock Chardonnay Great Southern WA 2022) : Flint Rock เป็นรุ่นที่บ่งบอกถึงแตร์ฮรัวร์ ที่มีส่วนประกอบของหินเหล็กไฟโบราณ และสะท้อนออกมาเป็นมิเนอรัล เวลาดมและดื่มก็จะได้มิเนอรัล ทำจากชาร์โดเนย์ 100% จากไร่เมาท์ บาร์โรว์ (Mount Barrow) ในเมาท์ เบเกอร์ (Mount Barker) บ่มหลักในโอ๊คฝรั่งเศสเก่าและสแตนเลส

สีเหลืองทองอ่อน ๆ สดใส หอมกลิ่นผลไม้ แอปเปิ้ล พีช สับปะรด เลมอน เกรพฟรุต ดอกส้ม มิเนอรัล เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ไอโอดีน สาหร่ายทะเลกรุ่น ๆ แอสพารากัสเขียว ๆ ครีมมี โอ๊คกรุ่น ๆ แอสิดสดชื่น จบยาวด้วยผลไม้ มิเนอรัล โอ๊คกรุ่น ๆ .....19/20 คะแนน

\'โฮเวิร์ด พาร์ค\' ผู้นำ \'ไวน์ออสเตรเลียพรีเมี่ยม\' แห่ง \'มาร์กาเร็ต ริเวอร์\'

     Flint Rock Pinot Noir 2018

โฮเวิร์ด พาร์ค ฟลินต์ ร็อก ปีโนต์ นัวร์ เกรท เซาเทิร์น เวิสเทิร์น ออสเตรเลีย 2018 (Howard Park Flint Rock Pinot Noir Great Southern WA 2018) : ทำจากปีโนต์ นัวร์ 100 % และมาจากพื้นที่เดียวกับชาร์โดเนย์

สีแดง ทับทิม  สดใส หอมกลิ่นผลไม้ เรดเบอร์รี สตรอว์เบอร์รี แบล็คเชอรรี ราสพ์เบอร์รี กลีบดอกกุหลาบแห้ง ๆ มิเนอรัล วานิลลา ช็อกโกแลต แฮมย่างไฟกรุ่น ๆ สไปซี่ แอสิดสดชื่น แทนนินเบาๆ และนุ่ม จบด้วยผลไม้ มิเนอรัล วานิลลา วินเทจกำลังพร้อมดื่ม ควรแช่เย็นประมาณ 14-15 องศา ....19/20 คะแนน

\'โฮเวิร์ด พาร์ค\' ผู้นำ \'ไวน์ออสเตรเลียพรีเมี่ยม\' แห่ง \'มาร์กาเร็ต ริเวอร์\'

    Flint Rock Shiraz 2017

โฮเวิร์ด พาร์ค ฟลินต์ ร็อก ชิราซ เกรท เซาเทิร์น เวิสเทิร์น ออสเตรเลีย 2017 (Howard Park Flint Rock Shiraz Great Southern WA 2017) : เป็นชิราซอากาศเย็นเหมือนปีโนต์ นัวร์และชาร์โดเนย์ ซึ่งล้วนมาจากพื้นที่เดียวกัน  หมักในถังสแตนเลสแล้วบ่ม 15 เดือน ในถังโอ๊คฝรั่งเศส ในโอ๊คใหม่ 20% โอ๊คเก่า 80%

สีแดงโกเมน สดใส หอมกลิ่นผลไม้สุก พลัม แบล็คเชอร์รี แบล็คเบอร์รี ราสพ์เบอร์รี มิเนอรัล วานนิลลา ช็อกโกแลต ผงโกโก้ กาแฟม็อคคา สไปซี เฮิร์บ แบล็คเปปเปอร์ ชะเอมเทศ กานพลู ครีมมี แอสิดสดชื่น แทนนินนุ่มมัน โอ๊คกรุ่น ๆ จบด้วยผลไม้ สไปซี เฮิร์บ วานิลลา วินเทจกำลังสุกพร้อมดื่ม เป็นชิราซเขตเย็นที่ดีมากตัวหนึ่ง.........19/20 คะแนน

\'โฮเวิร์ด พาร์ค\' ผู้นำ \'ไวน์ออสเตรเลียพรีเมี่ยม\' แห่ง \'มาร์กาเร็ต ริเวอร์\'

    Miamup Cabernet Sauvignon 2020

โฮเวิร์ด พาร์ค ไมอามัพ กาแบร์กเนต์ โซวีญยอง มาร์กาเร็ต ริเวอร์ เวสเทิร์น ออสเตรีย 2020 (Howard Park Miamup Cabernet Sauvignon  Margaret River WA 2020) : ทำจากกาแบร์เนต์ โซวีญยอง 100%  จากไร่ Miamup ในวิลยาบรัพ (Wilyabrup) ซึ่งเป็นเขตย่อยของมาร์กาเร็ต ริเวอร์ แน่นอนเป็นกาแบร์เนต์ โซวีญยองอากาศเย็น บ่มโอ๊คฝรั่งเศส 18 เดือน

\'โฮเวิร์ด พาร์ค\' ผู้นำ \'ไวน์ออสเตรเลียพรีเมี่ยม\' แห่ง \'มาร์กาเร็ต ริเวอร์\'     องุ่นการ์แบเนต์ โซวีญยอง (Cr.wineaustralia.com.au)

สีแดง โกเมน สดใส หอมกลิ่นผลไม้ แบล็คเคอร์แรนท์ แบล็คเบอร์รี แบล็คเชอร์รี ราสพ์เบอร์รี มัลเบอร์รี ดอกไม้ เอิร์ธตี้ ผงโกโก้ เมล็ดกาแฟคั่ว ซีดาร์ ใบชาแห้ง สไปซี เฮิร์บ จันทน์เทศ โป๊ยกั๊ก ยี่หร่า วานิลลา ครีมมี โอ๊ค แอสิดสดชื่น แทนนินหนักแน่น จบด้วยผลไม้ มิเนอรัล สไปซี เฮิร์บ วานิลลา วินเทจกำลังสุกพร้อมดื่ม เป็นกาแบร์เนต์ โซวีญยองเขตเย็นที่น่าสนใจและควรชิม อย่างยิ่ง ........19.5/20 คะแนน

\'โฮเวิร์ด พาร์ค\' ผู้นำ \'ไวน์ออสเตรเลียพรีเมี่ยม\' แห่ง \'มาร์กาเร็ต ริเวอร์\'     ไวเนอรี่ในมาร์กาเร็ต ริเวอร์ (Cr.sightseeingpassaustralia.com)

การเลือกชิมไวน์แบบครอบครัว นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สำคัญ อย่างน้อยครอบครัวย่อมต้องรักษาคุณภาพตามแบบฉบับหรือแนวทาง ตลอดจนชื่อเสียงของครอบครัว ซึ่ง โฮเวิร์ด พาร์ค ก็เป็นหนึ่งในจำนวนนั้น