‘บ้านป้าหนู’ อาหารไทย รสชาติ อร่อย แถม วิวดี 'ริมแม่น้ำบางปะกง'

‘บ้านป้าหนู’ อาหารไทย รสชาติ อร่อย แถม วิวดี  'ริมแม่น้ำบางปะกง'

‘บ้านป้าหนู’ เสิร์ฟ อาหารไทย แสน อร่อย วิวดี ‘ริมแม่น้ำบางปะกง’ อยู่ใน ‘ตลาดบ้านใหม่ 100 ปี’ เมนูเด็ด ‘ปลาก๋วยเตี๋ยว’ทอดมันปลากราย, ฮ่อยจ๊อปู, ยำผักกูด, ต้มโคล้งปลาสลิดผักกูด, กุ้งทอดไข่เค็ม, กุ้งแม่น้ำเผา ฯลฯ บริการความอร่อยทุกวัน เปิดมานาน 21 ปี

 บ้านป้าหนู อยู่ใน ตลาดบ้านใหม่ 100 ปี อร่อย วิวดี  ริมแม่น้ำบางปะกง เปิดบริการ อาหารไทย-จีน มา 21 ปี (18 ตุลาคม 2566 ครบรอบวันเปิดร้าน)ก่อนเล่าถึงเมนูอร่อย อย่าง ปลาก๋วยเตี๋ยว รวมไปถึง ทอดมันปลากราย และ เมนูอื่นๆ หมูหวานชวนชิม ได้พูดคุยกับเจ้าของร้านรุ่นปัจจุบัน คือ คุณตอง หรือ อาวีวรรณ ประมวลธน เล่าว่า บ้านไม้ริมน้ำบางปะกง แห่งนี้เดิมเป็นบ้านของคุณตา คุณยาย ที่มาของชื่อร้านมาจาก คุณยายหนู หรือ ป้าหนู (จรูญศรี ดิษยทัต)นั่นเอง

 “พอคุณแม่ (ต้อย-อรพรรณ ประมวลธน)ของตอง เกษียณจากการทำงานที่กรุงเทพฯ ก็เลยมาอยู่ที่นี่ ณ ขณะนั้นคุณตาคุณยายไม่อยู่แล้ว แม่ก็เลยทำร้านอาหารเล็กๆในบ้าน มีแค่ 4-5 โต๊ะ คุณยายเป็นคนที่ชอบทำกับข้าวเลี้ยงชาวตลาดอยู่แล้ว ที่นี่เป็นชุมชนไทย-จีน ย้อนไปสมัยรัชกาลที่ 5 น่าจะร้อยกว่าปีมาแล้ว

เมื่อก่อนคุณตาคุณยายค้าขาย สมัยก่อนจะค้าขายทางเรือเท่านั้น ตรงนี้ก็คือท่าเรือของชุมชน ที่บ้านใหม่ก็มีหลายท่า บ้านเราก็ค้าขายมาตั้งแต่สมัยก๋ง พอคุณแม่เสีย ท่านมีน้องสาวคนหนึ่ง เปิดร้านอาหารอยู่ที่ชิคาโก้  ‘น้าเป็ด’ ก็เลยกลับมาทำ เพราะแม่ทำอยู่ 9 ปีท่านก็เสีย ปรากฏว่าปีที่แล้วน้าเป็ดติดโควิด เสียที่ชิคาโก้ ตองกับลูกพี่ลูกน้องอีกคน (จอย)ก็เลยมาดูแลกิจการร้านอาหารนี้ต่อ”

บ้านป้าหนู เป็นร้าน อาหารไทย -จีน ใครมากินก็ต้องบอกว่า อร่อย ล่าสุด หมูหวานชวนชิม แนะนำเพื่อนๆ หลายคนไปชิมต่างก็ติดใจกลับไปรับประทานซ้ำ แล้วบอกต่อๆกันไป บางคนบอกว่า ‘ปลาก๋วยเตี๋ยว’ และ ทอดมันปลากราย อร่อยมาก เมนูอื่นๆที่สั่งมาก็อร่อยทั้งนั้น แต่ยังชิมไม่ครบเพราะมีเมนูอาหารเยอะมากเลยต้องกลับไปรับประทานซ้ำ อีกหลายหน กลายเป็นหนึ่งร้านในดวงใจไปเรียบร้อยแล้ว

คุณตอง หรือ อาวีวรรณ ประมวลธน เล่าว่า เธอยอมลาออกจากงานประจำ (เรียนจบนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ และเรียนด้าน HR ที่ชิคาโก้ ทำงาน HR ในบริษัทใหญ่มาหลายแห่ง ก่อนลาออกทำงานที่ รพ.เมดพาร์ค ) แล้วมาสานต่อธุรกิจนี้ เพราะรักในสิ่งที่คุณแม่สร้างเอาไว้

ต้องกลับมาการสานต่อ ต่อยอดธุรกิจ ให้ยังอยู่ต่อไป ร้านอาหารบ้านป้าหนู อยู่ใน ตลาดบ้านใหม่ 100 ปี ความจริงแล้วอายุน่าจะเกิดร้อยปี  พอเดินเข้ามาในตลาดก็จะเห็นวิถีชีวิตชุมชน มี ร้านกาแฟโบราณ ถัดมาก็จะเห็นป้ายไฟ เขียนบอกให้เลี้ยวขวา ไป ‘บ้านป้าหนู’

‘บ้านป้าหนู’ อาหารไทย รสชาติ อร่อย แถม วิวดี  \'ริมแม่น้ำบางปะกง\' 'ปลาก๋วยเตี๋ยว' ซิกเนเจอร์ ร้านอาหารบ้านป้าหนู 

เจ้าของร้าน  คุณตอง หรือ อาวีวรรณ ประมวลธน แนะนำว่า เมนูที่ไม่ควรพลาด ถือว่าเป็นซิกเนเจอร์ของทางร้านก็คือ ปลาก๋วยเตี๋ยว เป็นเนื้อปลากะพงหั่นชิ้น ชุบแป้งบางๆทอดกรอบ เสิร์ฟมากับก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ทอดกรอบ วางบนถั่วงอกลวก ราดด้วยน้ำซอสปรุงสูตรของคุณแม่

‘บ้านป้าหนู’ อาหารไทย รสชาติ อร่อย แถม วิวดี  \'ริมแม่น้ำบางปะกง\' 'ทอดมันปลากราย' รสดั้งเดิมหอมกลิ่นเครื่องแกง

ทอดมันปลากราย ที่ ร้านบ้านป้าหนู เป็นรสชาติดั้งเดิมแบบที่คนในสมัยก่อนกินกัน คุณตอง เล่าว่า พอผู้ใหญ่ๆหน่อยมาชิมก็จะร้องอ๋อ รสชาติแบบที่เคยกินในสมัยก่อน  ปลากราย และ ‘เครื่องแกง’ โขลกเอง ใหม่สดทุกวัน แม่ครัวของที่นี่อยู่กับคุณแม่ของคุณตองมา 21 ปี ฝีมือเป๊ะไม่ผิดเพี้ยน ‘ทอดมันปลากราย’ ร้านนี้เนื้อหนาเหนียวหนึบ ไม่หวานนำ หอมกลิ่นเครื่องแกง

‘บ้านป้าหนู’ อาหารไทย รสชาติ อร่อย แถม วิวดี  \'ริมแม่น้ำบางปะกง\' 'ต้มโคล้งปลาสลิดผักกูด'

ต้มโคล้งปลาสลิด เป็นอีกหนึ่งเมนูห้ามพลาด ในอดีตคุณแม่ของคุณตองจะใช้ผักหวาน ทว่าปัจจุบันหายาก จึงเปลี่ยนเป็นผักกูดแทน เป็นผักที่หาได้ในท้องถิ่น

‘บ้านป้าหนู’ อาหารไทย รสชาติ อร่อย แถม วิวดี  \'ริมแม่น้ำบางปะกง\' 'หอยไม้ไผ่ทอดกระเทียม'

หอยไม้ไผ่ทอดกระเทียม เป็นเมนูที่ หมูหวานชวนชิม ขอแนะนำ เนื่องจากเดิมไม่ค่อยชอบรับประทานหอยหลอด จะเห็นได้ว่าหอยหลอด กับหอยไม้ไผ่ หน้าตาจะใกล้เคียงกันมาก หอยหลอดที่ไม่ชอบเพราะเนื้อจะค่อนข้างเหนียว และมีกลิ่นเฉพาะตัว ทว่า หอยไม้ไผ่ เนื้อจะนุ่มเคี้ยวง่ายกว่าและไม่มีกลิ่นคาวเลย ทอดกระเทียมมาหอมๆ จิ้มกับซอสพริก หรือน้ำจิ้มซีฟู้ด ก็ อร่อย หรือไม่จิ้มอะไรเลยก็ อร่อย คราวหน้าจะลองสั่ง แกงคั่วหอยไม้ไผ่ น่าจะแซ่บนัวถึงใจ

‘บ้านป้าหนู’ อาหารไทย รสชาติ อร่อย แถม วิวดี  \'ริมแม่น้ำบางปะกง\' 'ยำผักกูด' อร่อยมาก

“ถ้าเป็นแฟนคลับของทางร้าน พาคุณพ่อคุณแม่มา ก็จะสั่ง น้ำพริกไข่ปู กับ เต้าเจี้ยวหลน ค่ะ น้ำพริกไข่ปูเราใช้วัตถุดิบสด เนื้อปู ไข่แดงเค็ม และไข่ปู ผสมผสานกัน ทานกับข้าวสวยร้อนๆ กุ้งทอดไข่เค็ม เพิ่งพัฒนามา 7-8 ปี โดยน้องสาวแม่ เป็นกุ้งชุบแป้งทอด แล้วคลุกด้วยไข่เค็มที่เราเอามายีๆ อันนี้อร่อยค่ะคนที่ชอบไข่เค็มโดยเฉพาะ ทานกับข้าวสวยร้อนๆ อีกเมนูที่ไม่อยากให้พลาด เป็น กุ้งแม่น้ำเผา ไซส์ไม่ใหญ่ 4 ตัว โล กุ้งในแม่น้ำนี้ก็มี ถ้าน้ำลงก็จะมีคนมาตกกุ้งใต้ถุนบ้าน”

‘บ้านป้าหนู’ อาหารไทย รสชาติ อร่อย แถม วิวดี  \'ริมแม่น้ำบางปะกง\' 'กุ้งทอดไข่เค็ม' กุ้งชุบแป้งทอดกรอบๆหอมๆคลุกไข่เค็มมันๆนัวๆ

ยำแซ่บบ้านป้าหนู จะเป็นเมนูยำซีฟู้ดรสจี๊ดจ๊าด มีกุ้ง ปลาหมึก หมูยอ เจ้าของร้านเล่าว่าเทรนด์อายุลูกค้าสมัยก่อน 40 ขึ้นไป ปัจจุบันนี้อายุ 28-35 ปี ชอบสั่งเมนู ต้มแซ่บเอ็นหมู  และ กุ้งแม่น้ำเผา สำหรับหมูหวานชวนชิมเอง เห็นเมนู ‘กุ้งกระเทียมพริกไทยสูตรโบราณ’ แล้วก็ชวนน้ำสายสอ คงต้องมาชิมโอกาสหน้า เพราะวันนี้เต็มที่ไปแล้วหลายเมนู อร่อย ทุกจาน

‘บ้านป้าหนู’ อาหารไทย รสชาติ อร่อย แถม วิวดี  \'ริมแม่น้ำบางปะกง\' 'กุ้งแม่น้ำเผา' กับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ด

ปลาช่อนลุยสวน เป็นอีกเมนูที่น่าสนใจ ปังเย็นราดน้ำแดง จะเปลี่ยนเป็นราด กาแฟ หรือชาเย็น แทนน้ำแดงก็ได้ ลูกจากลอยแก้ว ‘ลูกตาลลอยแก้ว’ น้ำสมุนไพร ก็มี น้ำดอกดาหลา ฝั่งโน้นปลูกดอกดาหรา จากฝั่งตรงข้าม พี่นวล พายเรือมาขายดอกไม้ เบิร์ดออฟพาราไดซ์ เอาดอกดาหราตากแห้งมาต้ม ใส่เกลือ น้ำตาลนิดหน่อย น้ำตาลสด รับมาจากในท้องถิ่น มีกลิ่นไหม้ๆเล็กน้อยเป็นน้ำตาลสดแท้

‘บ้านป้าหนู’ อาหารไทย รสชาติ อร่อย แถม วิวดี  \'ริมแม่น้ำบางปะกง\'

บ้านป้าหนู อยู่ใน ตลาดบ้านใหม่ 100 ปี หากขับรถมาจากเส้นรามอินทรา (มีนบุรี –สุวินทวงศ์ ) เข้าตัวเมือง จังหวัด ฉะเชิงเทรา ภายใน 1 ชั่วโมง ถ้ามาทางมอเตอร์เวย์ ออกทาง บางปะกง เลี้ยวซ้ายมาที่ฉะเชิงเทรา หา ‘ตลาดบ้านใหม่ 100 ปี’ เข้าตลาด 500 เมตรจะเห็นป้ายไฟ ร้านบ้านป้าหนู

‘บ้านป้าหนู’ อาหารไทย รสชาติ อร่อย แถม วิวดี  \'ริมแม่น้ำบางปะกง\' 'ฮ่อยจ๊อ' หอมกลิ่นปู รับประทานแล้วจะติดใจ

‘บ้านป้าหนู’ อาหารไทย รสชาติ อร่อย แถม วิวดี  \'ริมแม่น้ำบางปะกง\' ‘ปังเย็นราดน้ำแดง’

‘บ้านป้าหนู’ อาหารไทย รสชาติ อร่อย แถม วิวดี  \'ริมแม่น้ำบางปะกง\'

‘บ้านป้าหนู’ อาหารไทย รสชาติ อร่อย แถม วิวดี  \'ริมแม่น้ำบางปะกง\' 'ลูกตาลลอยแก้ว' อร่อยถูกใจ

‘บ้านป้าหนู’ อาหารไทย รสชาติ อร่อย แถม วิวดี  \'ริมแม่น้ำบางปะกง\' คุณตอง หรือ อาวีวรรณ ประมวลธน เจ้าของร้านบ้านป้าหนู คนปัจจุบัน

‘บ้านป้าหนู’ อาหารไทย รสชาติ อร่อย แถม วิวดี  \'ริมแม่น้ำบางปะกง\' ป้าหนู และ คุณแม่ของคุณตอง (ต้อย-อรพรรณ ประมวลธน)

‘บ้านป้าหนู’ อาหารไทย รสชาติ อร่อย แถม วิวดี  \'ริมแม่น้ำบางปะกง\'

ภาพในอดีตป้าหนูกำลังเข้าครัวทำอาหาร

‘บ้านป้าหนู’ อาหารไทย รสชาติ อร่อย แถม วิวดี  \'ริมแม่น้ำบางปะกง\' ภายในร้านอาหารบ้านป้าหนู เรือนไม้สักเก่าอายุ 100 กว่าปี

‘บ้านป้าหนู’ อาหารไทย รสชาติ อร่อย แถม วิวดี  \'ริมแม่น้ำบางปะกง\' บรรยากาศโต๊ะอาหารริมน้ำ

‘บ้านป้าหนู’ อาหารไทย รสชาติ อร่อย แถม วิวดี  \'ริมแม่น้ำบางปะกง\' ร้านอาหารบ้านป้าหนูในตลาดบ้านใหม่ 100 ปี

‘บ้านป้าหนู’ อาหารไทย รสชาติ อร่อย แถม วิวดี  \'ริมแม่น้ำบางปะกง\' ทางเข้าตลาดบ้านใหม่ 100 ปี

‘บ้านป้าหนู’ Thai Food , Good Taste, Best View (อยู่ในตลาดบ้านใหม่ 100 ปี)เลขที่ 64 ถนนตลาดบ้านใหม่ ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัด ฉะเชิงเทรา เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00. น. โทร. 038-817 336 และ 063-956 3773

หมายเหตุ:  ‘ร้านอาหารบ้านป้าหนู’ ไปร่วมสร้างสีสันความอร่อยในงาน SX FOOD FESTIVAL 2023 หรือ SUSTAINABILITY EXPO 2023 (SX 2023)ระหว่างวันที่ 29 ก.ย. – 8 ต.ค. 66 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  ฮอล์ 5-6 ชั้น G เริ่มเวลา 10.00-20.00 น. ทางร้านนำเสนอเมนู ทอดมันปลากราย,ฮ่อยจ๊อปู,ตะไคร้ทอดกรอบ และ หอยไม้ไผ่ทอดกระเทียม มาจำหน่ายในงานนี้  แวะไปชิมกันได้นะคะ