‘ขนมจีน’ ทอดมัน แม่ผ่องศรี ปากน้ำปราณ เข้มข้นโดนใจ

‘ขนมจีน’ ทอดมัน แม่ผ่องศรี ปากน้ำปราณ เข้มข้นโดนใจ

‘ขนมจีนน้ำยาปู’ ทอดมัน ‘แม่ผ่องศรี’ ปากน้ำปราณ มีชื่อเสียงมานาน 30-40 ปี เป็น ‘ทอดมันปลาอินทรีย์’ ที่ไม่ผสมแป้ง เครื่องแกงโขลกเอง หมูหวานชวนชิม กดไลค์ ให้กับ ‘น้ำยาปู’ รสชาติเข้มข้นโดนใจ ‘ฮ่อยจ๊อ’ ปูเป็นปู ใช้สะโพกไก่แทนมันหมู อร่อย ดีต่อสุขภาพ

ขนมจีน ที่ร้าน ทอดมัน แม่ผ่องศรี ปากน้ำปราณ เป็นร้านนั่งสบายสไตล์โฮมมี่ เล็กๆน่ารักอยู่ติดกับชายทะเล ใน ซอยผาสุขวนิช 8 บ้านปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  

หมูหวานชวนชิม ประทับใจ ทอดมันปลาอินทรีย์ และ ขนมจีนน้ำยาปู จัดสำรับมาสวยงาม แถมยัง อร่อย อีกด้วย

ยังมีเมนูแนะนำอื่นๆ อาทิ ฮ่อยจ๊อ ที่อัดแน่นไปด้วยเนื้อปู เจ้าของร้าน ‘คุณโอ’ ประวิทย์ ภัยวงค์ เล่าให้ฟังว่า เพิ่งเปิดร้านนี้เมื่อ 2 ปีในช่วงโควิด 19 ระบาด เนื่องจากเขาเองทำงานด้านรับเหมาก่อสร้าง

ส่วนแฟนสาว ปานวาด เปรมประสิทธิ์ เป็นหลานของ คุณยาย ผ่องศรี แจ่มแจ้ง เจ้าของสูตรเด็ด รักษาสูตรอร่อยโดยคุณแม่ของปานวาดก็คือ ปัทมา เปรมประสิทธิ์

‘คุณโอ’ ประวิทย์ ภัยวงค์ เล่าความเป็นมาของร้าน ขนมจีน ที่ชื่อว่า ทอดมัน แม่ผ่องศรี ปากน้ำปราณ ให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า เริ่มจากทำ ทอดมันปลาอินทรีย์ อย่างเดียวตั้งแต่สมัยรุ่นคุณยายประมาณ 40 ปี โดยคุณตามีอาชีพชาวประมงออกเรือไปหาสัตว์ทะเล ส่วนคุณยายอยู่บ้านก็เลยทำ ทอดมัน ขายหน้าบ้าน อร่อย ถูกปากคนแถวนั้น มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก ทำส่งตามร้านอาหาร ตามโรงแรมต่างๆ

“ พอโควิดมาเดินทางไปไหนไม่ได้  ผมซึ่งเป็นหลานเขย กับแฟนผม ก็เอาของที่มีหลังบ้านมาทอดขายอยู่หน้าบ้าน แล้วก็เริ่มไต่ยอดจากตรงนั้นมา คุณยายเสียก่อนโควิด 2 ปี ตอนนั้นท่านอายุประมาณ 74 ปีครับ”

อย่างที่บอก ‘ทอดมันปลาอินทรีย์’ ของคุณยายผ่องศรี มีเอกลักษณ์ที่ ใช้ปลาอินทรีย์สดใหม่ เครื่องแกงทำเอง ไม่ผสมอะไรเลยแม้แต่แป้งก็ไม่มี เนื้อปลาจึงเด้ง อร่อย ไม่เหมือนใคร ปัจจุบันนี้  ปัทมา เปรมประสิทธิ์ ลูกสาวคุณยายผ่องศรี ผลิต และดูแลคุณภาพของอาหาร ทั้ง ทอดมันปลาอินทรีย์ ฮ่อยจ๊อ ซาโมซ่า ฯลฯ

‘ขนมจีน’ ทอดมัน แม่ผ่องศรี ปากน้ำปราณ เข้มข้นโดนใจ เชต 'แม่ผ่องรวมมิตร' มีทอดมัน ฮ่อยจ๊อ และเปาะเปี๊ยะทอด 

สรุปร้าน ทอดมัน แม่ผ่องศรี ปากน้ำปราณ มีจุดเริ่มต้นที่ ทอดมันปลาอินทรีย์ ต่อมาทำ ฮ่อยจ๊อ ส่วน ข้าวหน้าปู และ ขนมจีนน้ำยาปู เป็นเมนูที่คุณยายผ่องศรี ทำให้ลูกหลานกินในบ้านอยู่แล้ว

‘คุณโอ’ ประวิทย์ ภัยวงค์ เล่าว่า เวลาคุณตาออกทะเล มีปูติดอวนมา คุณยายก็จะนำมาต้มแล้วแกะเนื้อปู แล้วทำน้ำยำคลุกให้หลานๆกินก็คือ ข้าวขยำปู นั่นแหละ 

‘ขนมจีน’ ทอดมัน แม่ผ่องศรี ปากน้ำปราณ เข้มข้นโดนใจ 'ข้าวหน้าปู' เวลารับประทานคลุกเคล้ากับน้ำจิ้มรสเด็ดสูตรคุณยาย 

“ตอนเราเปิดร้านกันใหม่ๆ ลูกค้าถามหาเมนูที่เป็นข้าว นั่งทานในร้านเพราะว่าเห็นร้านน่ารักดีอยากนั่ง แฟนผม (ปานวาด เปรมประสิทธิ์) ก็เลยเพิ่มเมนู ข้าวหน้าปู เราก็มาปรับเปลี่ยนหน้าตานิดหน่อย ให้ดูหน้าตาดีขึ้น ไม่ได้ขยำแบบที่ยายทำ

แต่ใช้น้ำจิ้มสูตรเดียวกับยายครับ ก็คล้ายๆกับข้าวขยำปู ของจังหวัดอื่น แต่ต่างตรงน้ำจิ้ม สูตรของยายจะเป็นน้ำจิ้มซีอิ๊วขาว และเราใช้ปูก้ามอ่อน กินได้สบายๆ”

‘ขนมจีน’ ทอดมัน แม่ผ่องศรี ปากน้ำปราณ เข้มข้นโดนใจ 'ขนมจีนน้ำยาปู' เซต นี้รับประทานได้ 4 คน 

หมูหวานชวนชิม ชอบ ‘ทอดมันปลาอินทรีย์’ มีความหวานนิดๆ แต่พอรับได้ ‘คุณโอ’ เล่าว่าได้ปรับความหวานแล้ว ถ้าเป็นสูตรคุณยายผ่องศรีจะหวานกว่านี้ 1 เท่านะจ๊ะ

“อาหารที่ปากน้ำปราณจะออกรสหวาน ตามที่ได้ข้อมูลจากแม่ยายผมก็คือสมัยก่อนเวลาคนออกเรือไป จะออกหลายวัน ไม่มีเทคโนโลยีการเก็บอาหารแบบสมัยนี้ อาหารก็เลยถูกปรุงให้รสจัดเพื่อที่จะเก็บไว้ได้นาน

‘ขนมจีน’ ทอดมัน แม่ผ่องศรี ปากน้ำปราณ เข้มข้นโดนใจ

'น้ำยาปู' เข้มข้น เกาะเส้น 'อร่อย' โดนใจ 

ทอดมัน สูตรนี้ผมลดลงครึ่งหนึ่งจากคุณยายแล้วนะครับ ฮ่อยจ๊อ วัตถุดิบหลักๆก็จะเป็นปู ส่วนตัวที่เป็นกาวส่วนใหญ่จะใช้มันหมู แต่เราปรับใช้เนื้ออกไก่ สะโพกไก่แทน บางคนที่เป็นอิสลามทานได้  ส่วนเปาะเปี๊ยะทอด ข้างในเป็นวุ้นเส้น กับเห็ดหอม ลูกค้าแนะนำแม่ยายว่าอยากทานเปาะเปี๊ยะแต่กินมังสวิรัติ  ส่วน ซาโมซ่า นี่ก็มีพนักงานที่ร้านเป็นชาวพม่า เคยทำขายในกลุ่มคนงานพม่า ก็เลยปรับสูตรมาทำขายในร้านด้วย”

‘ขนมจีน’ ทอดมัน แม่ผ่องศรี ปากน้ำปราณ เข้มข้นโดนใจ จานเด็ดในดวงใจตอนนี้อันดับ 1 ก็คือ ‘ขนมจีนน้ำยาปู’ เข้มข้นเวลาราดลงไปบนเส้น ขนมจีน น้ำยาจะเกาะเส้นน่ารับประทานเป็นอย่างยิ่ง  และ ‘ทอดมันปลาอินทรีย์’ เสิร์ฟกับ ขนมจีน  ราคาจานละ 100 บาท ถือว่า อร่อย คุ้มค่า

‘ขนมจีน’ ทอดมัน แม่ผ่องศรี ปากน้ำปราณ เข้มข้นโดนใจ

'บ๊วยน้ำผึ้งมะนาวโซดา' แก้วโปรด ของ 'หมูหวานชวนชิม' ดื่มแล้วชื่นใจ

อีกเมนูแนะนำจากเจ้าของร้านก็คือ  ข้าวหน้าปลาอินทรีย์ทอด และ ยำปลาอินทรีย์ ใช้ปลาอินทรีย์ขนาดตัว 4-5 กิโลกรัม ไปปากน้ำปราณคราวหน้า หมูหวานชวนชิม คงต้องแวะไปฝากท้องที่ร้านนี้เพราะยังติดใจในความอร่อย และยังไม่ได้ชิม ปลาหมึกแดดเดียว ซึ่งที่ปราณบุรีขึ้นชื่อเรื่อง ปลาหมึก อร่อย

‘ขนมจีน’ ทอดมัน แม่ผ่องศรี ปากน้ำปราณ เข้มข้นโดนใจ ‘ขนมจีน’ ทอดมัน แม่ผ่องศรี ปากน้ำปราณ เข้มข้นโดนใจ ร้าน ‘ทอดมัน แม่ผ่องศรี ปากน้ำปราณ’ เปิดบริการเวลา 09.00-18.00 น. (หรืออาจจะเปิดเร็วกว่านั้นถ้าวัตถุดิบหมดก่อน) และ (หยุดวันอังคาร)

เลขที่ 351/4 หมู่ 2 ซอยผาสุขวนิช 8 บ้านปากน้ำปราณ อำเภอปากน้ำปราณ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โทร. 082 542 2215

‘ขนมจีน’ ทอดมัน แม่ผ่องศรี ปากน้ำปราณ เข้มข้นโดนใจ

‘ขนมจีน’ ทอดมัน แม่ผ่องศรี ปากน้ำปราณ เข้มข้นโดนใจ ‘ขนมจีน’ ทอดมัน แม่ผ่องศรี ปากน้ำปราณ เข้มข้นโดนใจ บรรยากาศภายในร้าน ‘ทอดมัน แม่ผ่องศรี ปากน้ำปราณ’

‘ขนมจีน’ ทอดมัน แม่ผ่องศรี ปากน้ำปราณ เข้มข้นโดนใจ

ไปแถวๆ ปากน้ำปราณ อย่าลืมแวะชิม ขนมจีน ทอดมัน , ขนมจีนน้ำยาปู ร้าน ‘ทอดมัน แม่ผ่องศรี ปากน้ำปราณ’