‘บะหมี่ปู’ ร้านอร่อยสะพานพุทธ ‘เฮียไจ๋ พญาไม้’

‘บะหมี่ปู’ ร้านอร่อยสะพานพุทธ ‘เฮียไจ๋ พญาไม้’

‘บะหมี่ปู’ ร้านอร่อยสะพานพุทธ ‘เฮียไจ๋ พญาไม้’ แถว ‘วงเวียนเล็ก’ อร่อย ถูกใจ ใส่ทั้งเนื้อปูและเนื้อไก่ฉีกลงไปในชาม ขายมากว่า 80 ปี ตั้งแต่รุ่นก๋ง ‘หมูหวานชวนชิม’ ชอบเส้นหมี่ขาวนุ่มๆ สั่งแบบแห้ง กินกับน้ำซุปใสๆ เช็งๆ ชุ่มคอ

บะหมี่ปู ร้าน 'เฮียไจ๋ พญาไม้เจ้าเก่าสะพานพุทธ ซึ่งเจ้าของร้านชื่อจริงว่า ภัทรวรรธน์ มานพจันทโรจน์ ทายาทรุ่นที่ 3 กล่าวว่า ‘บะหมี่ปูสะพานพุทธ’ ร้านนี้เปิดมาแล้วไม่ต่ำกว่า 80 ปี

เริ่มจากก๋ง ชื่อ ‘หม่าจันเฮ้ง’ พ่อเฮียไจ๋เล่าว่าขายมาตั้งแต่สมัยก่อนยังไม่มีสะพานพุทธ (สะพานพุทธปีพ.ศ. 2475) ก๋งเริ่มจากหาบขาย จนมาปักหลักอยู่ที่ตลาดมาจนถึงทุกวันนี้

“ก๋งมาจากมลฑลกวางตุ้ง สูตรของก๋งตกทอดจากมาจนถึงผม ไม่ได้ดัดแปลงอะไรเลย หลักๆก็ยังอยู่เหมือนเดิม เคล็ดลับความ อร่อย น่าจะอยู่ที่น้ำซุป ที่ใส่กระดูกหมูปนกระดูกไก่ กระดูกหมูเราใช้เล้งอย่างเดียว เคี่ยวกระดูกไปขายไป

ส่วนปูเราใช้ปูม้าจากสุราษฎร์ สมัยก่อนรุ่นก๋งใช้ 2 อย่างทั้งปูม้าและปูทะเล สมัยนี้ปูทะเล 3 ตัว 500 บาท ขายสตรีทฟู้ดไม่ไหวหรอก วัตถุดิบรับเจ้าที่มาส่งกันตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อ  เนื้อปู เนื้อไก่ ซื้อกันมายาวนานไม่มีเปลี่ยนเจ้า บะหมี่ก็รับมาตั้งแต่สมัยพ่อไม่ต่ำกว่า 50 ปี”

บะหมี่ปูเจ้าเก่าสะพานพุทธ ร้าน ‘เฮียไจ๋ พญาไม้อร่อย เป็นอมตะ คาดการณ์แล้วอายุน่าจะถึง 100 ปี แต่เจ้าของร้าน ‘เฮียไจ๋’

หรือ ภัทรวรรธน์ มานพจันทโรจน์ ไม่กล้าเคลม ในขณะที่พ่อของเฮียไจ๋เคยเล่าให้เขาฟังว่า สมัยรุ่นก๋งมาจากเมืองจีน จ้างคนจีนที่มาด้วยกันทำเส้นบะหมี่ ทำไปขายไปคู่กันแต่ตอนนี้ไม่รู้จากกันไปไหนแล้ว  

“ตอนนี้ผมอายุ 56 (เกิดปีพ.ศ.2510) ช่วยพ่อขาย บะหมี่ปู ตอนอายุ 20 ตอนนั้นบะหมี่ชามละ 20 บาท ปัจจุบัน ชามละ 60 บาท พิเศษ 70 บาท เพิ่งจะมาขึ้นต้นปีนี้เอง คนสมัยก่อนชอบสั่งเส้นหมี่ขาว เด็กวัยรุ่นสมัยนี้จะชอบเส้นบะหมี่มากกว่า

รุ่นก๋งก็ขายสองเส้นนี้คู่กันมาตลอด ซึ่งเส้นหมี่เราก็ต้องเลือกเหมือนกันเพราะบางชนิดเหมาะสำหรับผัด บางชนิดเหมาะสำหรับลวก แผ่นเกี๊ยวก็มาจากร้านบะหมี่ที่เราสั่ง แล้วเรามาห่อเอง ใช้หมูสันนอกสับผสมมันหมูนิดหนึ่ง ถ้าไม่ผสมจะแข็ง

พริกน้ำส้มเราทำเอง ใช้น้ำส้มหมักธรรมชาติ พริกป่นก็ทำเองใช้พริกกระเหรี่ยง เครื่องปรุงต่างๆในร้านซีอิ๊ว น้ำปลาไม่เคยเปลี่ยนยี่ห้อเลย เพราะถ้าเปลี่ยนรสชาติไปเลยไม่เหมือนเดิมแน่นอน”

‘บะหมี่ปู’ ร้านอร่อยสะพานพุทธ ‘เฮียไจ๋ พญาไม้’

เส้นหมี่นุ่มอร่อย ทางเลือกของบะหมี่ปู ที่ขายคู่กันมา 100 ปี ตั้งแต่รุ่นก๋ง 

‘บะหมี่ปู’ เจ้าเก่าสะพานพุทธ จะใส่ ‘เนื้อไก่’ ลงไปด้วย สูตรนี้มาตั้งแต่รุ่นก๋ง คุณสมบัติของไก่ ต้องเป็นไก่สาวแก่ ปลดระวางจากการออกไข่แล้ว

‘บะหมี่ปู’ ร้านอร่อยสะพานพุทธ ‘เฮียไจ๋ พญาไม้’ ‘เฮียไจ๋’ หรือ ‘ภัทรวรรธน์ มานพจันทโรจน์’ ทายาทรุ่นที่ 3

ภัทรวรรธน์ มานพจันทโรจน์  เล่าว่า “ไก่ที่ผมใช้เขาเรียกว่าไก่แก่ ไม่ใช่ไก่เนื้อ หรือไก่ตอนธรรมดา แต่เป็นไก่สาวแก่ที่ปลดระวางจากการออกไข่แล้ว เวลาต้มต้องใช้เวลา 2-3 ชั่วโมงขึ้นไป เคยถามเหมือนกันว่าทำไมเขาเรียกไก่แก่ เขาก็บอกว่าเป็นไก่พันธุ์ไข่ ที่ปลดระวางแล้ว ถ้าเป็นไก่ตัวผู้จะมีกลิ่นสาบอร่อยไม่เท่าตัวเมีย ไก่ตัวหนึ่งใหญ่นะน้ำหนักประมาณ 4-5 กิโลกรัม”

‘บะหมี่ปู’ ร้านอร่อยสะพานพุทธ ‘เฮียไจ๋ พญาไม้’ เคล็ดลับการต้มน้ำซุปให้ อร่อย ของ ‘เฮียไจ๋’ แห่งร้าน บะหมี่ปูสะพานพุทธ ก็คือ ต้มกระดูกหมูเล้ง แล้วมีโครงไก่ซื้อจากตลาดตัวเล็กๆหน่อย ต้มรวมกับไก่แก่ที่จะนำมาแกะเนื้อขายรวมกับ บะหมี่ปู  ทำให้น้ำซุป หอม หวาน กลมกล่อม ไม่เหมือนใคร เขาเคยลองไม่ใส่โครงไก่สองอย่าง ปรากฏว่ามีความแตกต่างไม่ อร่อย เหมือนเดิมไม่รู้เป็นเพราะอะไร เจ้าของร้านว่าอย่างนั้น

‘บะหมี่ปู’ ร้านอร่อยสะพานพุทธ ‘เฮียไจ๋ พญาไม้’ 'เฮียไจ๋' กับลูกชายที่เตรียมเป็นทายาทรุ่นที่ 4 

ทายาทรุ่นที่ 3 ร้าน ‘บะหมี่ปูสะพานพุทธ’ เล่าว่า เขาเตรียมทายาทรุ่นที่ 4 ไว้สืบทอดแล้ว น้องอาร์มเป็นลูกชายคนเล็ก ที่มักจะมาช่วยงานหน้าร้านหลังเลิกเรียน เสมอ

‘บะหมี่ปู’ ร้านอร่อยสะพานพุทธ ‘เฮียไจ๋ พญาไม้’ เนื้อปู กับเนื้อไก่ฉีก 

‘บะหมี่ปู’ ร้านอร่อยสะพานพุทธ ‘เฮียไจ๋ พญาไม้’ 'เกี๊ยวหมู'  ทำสดๆชนิดทำไปขายไป

‘บะหมี่ปู’ ร้านอร่อยสะพานพุทธ ‘เฮียไจ๋ พญาไม้’ “ผมว่าร้านนี้มี 100 ปีได้เพราะก๋งขายก่อนจะมีสะพานพุทธอีก ตอนนี้ผมอายุ 56 แล้ว บวกพ่อผมเข้าไปอีกก็จะ 100 อยู่แล้ว ผมเกิดมาพ่อผมก็อายุ 20-30 แล้ว แสดงว่าก่อนพ่อผมเกิดก๋งก็ต้องขายแล้ว

ถ้าเรานับกันเล่นๆก็น่าจะเกินร้อย แต่เราไม่อยากคุยมากเอาเป็นว่าร้านนี้ไม่ต่ำกว่า 80 ปีดีกว่า เมื่อก่อนขายในตลาดมืด พอเขาทำถนนก็ย้ายออกมาข้างนอก ย้ายมาตรงนี้น่าจะ 30 กว่าปีแล้วมั๊ง”

‘บะหมี่ปู’ ร้านอร่อยสะพานพุทธ ‘เฮียไจ๋ พญาไม้’ หากมาหา ร้านอร่อย ย่าน วงเวียนเล็ก  ก็จะเห็นร้าน ‘บะหมี่ปู’ ขายคู่กับ หมูสะเต๊ะ และ ไอศกรีมไข่แข็ง ขายคู่กันมาไม่ต่ำกว่า 50 ปี หากวันไหนมีธุระไม่ขายก็ต้องโทรนัดหยุดร้าน เพราะทุกร้านต้องพึ่งพาอาศัยกัน

‘บะหมี่ปู’ ร้านอร่อยสะพานพุทธ ‘เฮียไจ๋ พญาไม้’

บะหมี่ปู และเส้นหมี่ปู สั่งแบบแห้ง แล้วค่อยซดน้ำซุป กลมกล่อมหอมได้ใจ 

ภูมิใจกับอาชีพไหม? ‘เฮียไจ๋’ ตอบว่า อาชีพนี้เกิดมาก็อยู่ในชีวิตแล้ว  พอลูกๆเกิดมาเห็นก็เจริญรอยตาม ลูกคนโตเรียนจบด้านนิเทศฯ อีกคนจบคอมพิวเตอร์ ให้ไปทำงานอื่นก่อน ส่วนอาชีพ ‘ร้านก๋วยเตี๋ยว’ คือความมั่นคงที่รออยู่ จะกลับมาสานต่อเมื่อไหรก็ได้  

‘บะหมี่ปู’ ร้านอร่อยสะพานพุทธ ‘เฮียไจ๋ พญาไม้’ ‘เฮียไจ๋’ทำอาชีพนี้เพราะช่วยพ่อตั้งแต่เด็ก สมัยก่อนทำงานเสร็จก็มาช่วยขายก๋วยเตี๋ยว ตัวเขาเองเมื่อก่อนก็ออกไปทำงานอื่นเช่นขายของ เป็นเซลล์ขาย กูลิโกะ กิ๊ฟช้อป ฯลฯ เลิกงานก็มาช่วยขาย ก๋วยเตี๋ยว

‘บะหมี่ปู’ ร้านอร่อยสะพานพุทธ ‘เฮียไจ๋ พญาไม้’ 'เกี๊ยวหมู' ร้านเฮียไจ๋ ก็อร่อยนะคะ

พอพ่อเสีย ก็ต้องมาทำร้านก๋วยเตี๋ยวเต็มตัว เพราะทำขายคู่กับพ่อมาตลอด มีพี่น้อง 4 คน เขาเป็นคนที่ 2 คนอื่นๆไม่ทำแต่มาช่วยขาย 2 คน ลูกๆของเฮียไจ๋ก็เช่นกันมีแต่ลูกชายคนเล็กที่มีแววสืบทอดสูตรก๋วยเตี๋ยวของก๋ง  

‘บะหมี่ปู’ ร้านอร่อยสะพานพุทธ ‘เฮียไจ๋ พญาไม้’ 'บะหมี่ปู' ใส่เกี๊ยวและเนื้อปู เนื้อไก่ฉีก ปรุงพริกน้ำส้ม น้ำตาล พริกกระเหรี่ยงป่น เหยาะน้ำปลานิดหน่อย  อร่อย มาก

‘บะหมี่ปู’ ร้านอร่อยสะพานพุทธ ‘เฮียไจ๋ พญาไม้’

'เส้นหมี่' ร้านนี้นุ่มไม่เละ ไม่แข็ง อร่อยลงตัวเลยทีเดียว 

‘บะหมี่ปู’ ร้านอร่อยสะพานพุทธ ‘เฮียไจ๋ พญาไม้’ ‘บะหมี่ปูสะพานพุทธ’ วงเวียนเล็ก ‘เฮียไจ๋ พญาไม้’ เลขที่ 99 ถนนพญาไม้ แขวงสมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน (ตรงข้ามสะพานพุทธมาร์เก็ต)เปิดบริการ 16.30-21.00 น. (หยุดวันจันทร์) โทร. 087 436 8426

‘บะหมี่ปู’ ร้านอร่อยสะพานพุทธ ‘เฮียไจ๋ พญาไม้’ ข้างๆร้านบะหมี่ปูเฮียไจ๋ มีร้านหมูสะเต๊ะ ที่ขายร่วมกันมา 50 ปี 

‘บะหมี่ปู’ ร้านอร่อยสะพานพุทธ ‘เฮียไจ๋ พญาไม้’ หมูสะเต๊ะ กับขนมปัง ย่างด้วยเตาถ่านแบบนี้ หอม อร่อยอย่าบอกใคร

‘บะหมี่ปู’ ร้านอร่อยสะพานพุทธ ‘เฮียไจ๋ พญาไม้’ เนื้อหมูสะเต๊ะนุ่มหอมกำลังดี น้ำจิ้มหมูสะเต๊ะ นวลเนียนถูกใจที่สุด

‘บะหมี่ปู’ ร้านอร่อยสะพานพุทธ ‘เฮียไจ๋ พญาไม้’

ไอศกรีม ไข่แข็ง พันธมิตรทางการค้า ขายร่วมกันมา 50 ปีเช่นกัน