เปิดบ้านดอกหญ้า (Dokya​ eBook) แพลตฟอร์มใหม่วงการหนังสือ

เปิดบ้านดอกหญ้า (Dokya​ eBook) แพลตฟอร์มใหม่วงการหนังสือ

"Dokya​ eBook" แพลตฟอร์มใหม่ในวงการหนังสือ เปิดโอกาสให้คนทุกรุ่นที่อยากเป็นนักเขียน นักพากษ์ได้มีเวทีการประกวด เพื่อเฟ้นหานักเขียนหน้าใหม่

เปิดบ้านดอกหญ้า หรือ Dokya​ eBook อย่างเป็นทางการครั้งแรกกับแพลตฟอร์มต้นแบบในวงการหนังสือ​

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา( 25 พฤศจิกายน 2566) บริษัท​ ดอกหญ้าอีบุ๊ก​ จำกัดได้จัดงาน “Dokya​ eBook​ Open​ House” เปิดบ้านต้อนรับนักเขียน ณ Jim Thompson Art Center มีนักเขียนหลากรุ่นหลายแนวเดินทางมาร่วมงาน

อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทดอกหญ้า อีบุ๊ก จำกัด กล่าวแนะนำความเป็นมา Dokya eBook และแรงบันดาลใจในการพัฒนาแพลตฟอร์มร้านหนังสือออนไลน์ ให้เป็นมากกว่าร้านขายหนังสือออนไลน์ เพื่อกระตุ้นการอ่านการเขียน และสร้างชุมชนนักเขียนรุ่นใหม่ เพื่อผลิตผลงานสร้างสรรค์

เปิดบ้านดอกหญ้า (Dokya​ eBook) แพลตฟอร์มใหม่วงการหนังสือ

“เป็นงานท้าทาย การฟื้นแบรนด์ร้านหนังสือดอกหญ้าที่ปิดตัวไปกว่า 20 ปี แต่ชื่อดอกหญ้ายังอยู่ในใจทุกคน​ หลายคนยังจดจำสโลแกนเดิมได้​ เพียงแวะเข้ามาชม​ เราก็แอบนิยมคุณอยู่ในใจ"

การกลับมาของดอกหญ้าครั้งนี้ นอกจากเปิดแพลตฟอร์มซื้อขายหนังสือเป็นอีบุ๊กออนไลน์ ต่อไปดอกหญ้าอีบุ๊กจะเป็นแหล่งสร้างงานเขียน และนักเขียนรุ่นใหม่

อดิศักดิ์ บอกว่า หลายแพลตฟอร์มที่กำลังจะทำ เราได้ชวนหลายๆ พาร์ทเนอร์มาร่วมงาน เพื่อพัฒนาปรับเปลี่ยนให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา รวมถึงการใช้ AI เป็น Personalized Platform การพัฒนาเครื่องมือช่วยนักเขียนหลายๆ อย่างด้วย  

เปิดบ้านดอกหญ้า (Dokya​ eBook) แพลตฟอร์มใหม่วงการหนังสือ อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทดอกหญ้า อีบุ๊ก จำกัด

"เราตั้งใจจะให้เป็น ONE PLATFORM ขายหนังสือทุกประเภท ทุกรูปแบบ ทุกเจนเนอเรชั่น และทุกเซ็คเมนท์ โดยประสานการทำงานร่วมกับสำนักพิมพ์ และนักเขียน พร้อมกับจะสร้างชุมนุมนักเขียน และคนอ่านให้มีพื้นที่พบปะ ผ่านแพลตฟอร์ม ทั้ง onsite, online รวมทั้งเทคโนโลยี Virtual Room และ ​Metaverse"  

แพลตฟอร์มที่กล่าวถึงจะเริ่มลงทะเบียนได้ในช่วงต้นเดือน​ มีนาคม 2567 และในช่วงงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ (29 มีนาคม-8 เมษายน 2567) จะมีการเปิดบูธเพื่อเปิดตัว​อย่างเป็นทางการ​ พร้อมการประกาศรางวัลการประกวด 3 กิจกรรม และเปิดตัวหนังสือใหม่จากบุคคลที่มีชื่อเสียงในหลายวงการอีกประมาณ 20 เล่ม  

เปิดบ้านดอกหญ้า (Dokya​ eBook) แพลตฟอร์มใหม่วงการหนังสือ

 3 กิจกรรมการประกวดและการเปิดโรงเรียนนักเขียน (Dokya​ Academy) โดย นันทพร ไวศยะสุวรรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนนักเขียน และผู้จัดกิจกรรมการประกวด

โครงการประกวด 3 กิจกรรมดอกหญ้า

1. Dokya ท้าให้เขียน “พล็อตนวนิยาย”

  • กติกาง่ายๆ ใครๆ ก็มีไอเดียเขียนพล็อตนวนิยายได้ โดย “พล็อต” เค้าโครงนวนิยายต้องคิดและเขียนด้วยตัวเอง ความยาวไม่เกิน 5,000 คำ
  • พล็อตไหนที่เข้าตากรรมการ จะได้รับการพัฒนา “พล็อต” จากนักเขียนมืออาชีพที่มาช่วยเป็นพี่เลี้ยง ต่อยอดให้เป็นนวนิยายรายตอน ลงใน Dokya eBook สร้างรายได้งามๆ และโอกาสรวมเล่ม e-Book หากได้รับความนิยมมากพ
  • รางวัลชนะเลิศ 1 รางวัล เงินสด 10,000 บาท และรางวัลอื่นๆ รวมรางวัลเงินสดทั้งสิ้น 38,000 บาท
  • กำหนดส่งต้นฉบับ “พล็อตนวนิยาย” เริ่มตั้งแต่วันนี้- 20 ธันวาคม 2566 เปิดบ้านดอกหญ้า (Dokya​ eBook) แพลตฟอร์มใหม่วงการหนังสือ

2. Dokya เฟ้นหา “นักพากย์” Audio Book

Dokya eBook ร่วมกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดประกวด โดยมีกติกาง่ายๆ

  • ผู้ประกวดจะเป็นรายบุคคลหรือเป็นทีมก็ได้ ไม่จำกัดเพศ อายุ บันทึกเสียงเป็นไฟล์ MP3 โดยไม่จำกัดการใช้เทคนิคและอุปกรณ์ Sound Effect เพื่อให้ได้เสียงพากย์ที่มีความน่าฟังมากขึ้น
  • ผู้ประกวดจะต้องเลือกนวนิยาย 1 บทจากนวนิยายของ 5 สำนักพิมพ์ร่วมกิจกรรม คือ สถาพรบุ๊คส์-สำนักพิมพ์พิมพ์คำ นานมีบุ๊คส์ แจ่มใส ดวงตะวัน และนาบู
  • เสียงพากย์ทีมไหนทำได้น่าฟังน่าติดตาม มีโอกาสร่วมทำงานและสร้างสรรค์ทีมพากย์ Audio Book กับ Dokya eBook ที่มีเป้าหมายในการยกระดับ Audio Book นวนิยายให้ชวนติดตามฟัง”
  • รางวัลชนะเลิศ 1 รางวัล เงินสด 30,000 บาท และรางวัลอื่นๆ รวมเงินรางวัลเงินสดทั้งสิ้น 60,000 บาท กำหนดส่งไฟล์เสียงพากย์ ตั้งแต่วันนี้-15 มกราคม 2567

3. Dokya ชวนเขียนนวนิยายชาวสีรุ้ง LGBTQ+

กติกาง่ายๆ ไม่จำกัดว่าเพศไหนก็เขียนส่งประกวดได้ เน้นส่งเสริมการยอมรับความหลากหลายทางเพศ และมุ่งสร้างสรรค์สังคมให้เท่าเทียม

  • โดยนักเขียนจะต้องเขียนพล็อตนวนิยายเพื่อชาวสีรุ้ง ความยาวไม่เกิน 1,000 คำ และเขียนเป็นนวนิยายตอนๆ ความยาวเฉพาะช่วงเปิดเรื่อง 5 ตอนแรกเท่านั้น
  • ความยาวรวมกันไม่เกิน 20,000 คำ แต่นักเขียนควรจะเตรียมตัวเขียนให้จบความยาวประมาณ 30 ตอน
  • พล็อตและนวนิยาย 5 ตอน ที่ผ่านการพิจารณารอบแรก จะได้รับการลงเผยแพร่ให้อ่านต่อเนื่องทุกตอนจนจบใน Dokya eBook ระหว่างวันที่ 1 - 31 มีนาคม 2567 ซึ่งจะทำให้นักเขียนมีรายได้จากคนอ่านทันที
  • และคนอ่านได้ร่วมตัดสินนวนิยาย LGBTQ+ ยอดนิยม โดยจะมีรางวัลขวัญใจมหาชนเพื่อเป็นกำลังใจให้นักเขียน
  • รางวัลชนะเลิศ เงินสด 50,000 บาท รางวัลขวัญใจมหาชน 20,000 บาท และรางวัลอื่นๆ รวมรางวัลเงินสดทั้งสิ้น 120,000 บาท
  • กำหนดส่งพล็อตนวนิยายและนวนิยาย 5 ตอนแรก เริ่มตั้งแต่วันนี้-29 กุมภาพันธ์ 2567

.........

ทุกกิจกรรม สามารถส่งงานประกวดมาทาง