พรหมลิขิต EP.12 หาสาเหตุขุนหลวงท้ายสระ ออกกฎห้ามจับปลาตะเพียน ฝ่าฝืนมีโทษ

พรหมลิขิต EP.12 หาสาเหตุขุนหลวงท้ายสระ ออกกฎห้ามจับปลาตะเพียน ฝ่าฝืนมีโทษ

ฉากหนึ่งละครพรหมลิขิต EP.12 พาไปหาสาเหตุที่ ขุนหลวงท้ายสระ ออกกฎห้ามจับปลาตะเพียน ฝ่าฝืนมีโทษปรับหนัก อ้างอิงข้อมูลจากหลักฐาน พระราชพงศาวดารฉบับบริติช มิวเซียม

ฉากหนึ่ง ละครพรหมลิขิต EP.12 เมื่อคืนที่ผ่านมา (14 พ.ย.66) สมเด็จพระที่นั่งท้ายสระ หรือ ขุนหลวงท้ายสระ พระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลที่ 30 นำแสดงโดย เกรท วรินทร ได้ถามความเห็นและความเป็นไปได้ที่จะออกเป็นกฎหมายเรื่องการห้ามประชาชนจับ ปลาตะเพียน ซึ่งหากฝ่าฝืนจะมีบทลงโทษ แต่ปลาชนิดอื่นๆยังสามารถจับได้ตามปกติ ไปหาคำตอบกันว่าเพราะเหตุใด

โดยข้อมูลจากหลักฐาน พระราชพงศาวดารฉบับบริติช มิวเซียม ซึ่งบันทึกว่า ขุนหลวงท้ายสระ พระองค์ทรงโปรดปลาตะเพียนถึงขนาดห้ามไม่ให้ราษฎรกินปลาตะเพียน มิเช่นนั้นจะต้องถูกปรับด้วย

พระราชพงศาวดารกรุงสยาม จากต้นฉบับของบริติชมิวเซียม กล่าวว่า ครั้งนั้นสมเด็จพระเจ้าแผ่นดินทรงพระประพฤติเหตุในอโนดัปปธรรม แล้วเสด็จเที่ยวประพาสทรงเบ็ดเหมือนสมเด็จพระราชบิดา แล้วพระองค์พอพระทัยเสวยปลาตะเพียน ครั้งนั้นตั้งพระราชกำหนดห้ามมิให้คนทั้งปวงรับพระราชทานปลาตะเพียนเป็นอันขาด ถ้าผู้ใดเอาปลาตะเพียนมาบริโภค ก็ให้มีสินไหมแก่ผู้นั้นเป็นเงินตรา 5 ตำลึง (20 บาทสมัยนั้น)

อย่างไรก็ตามจนถึงปัจจุบันนี้ ก็ยังมีข้อสงสัยว่า เหตุใดพระองค์ถึงทรงห้ามมิให้ราษฎรกินปลาตะเพียน ทั้งที่อยุธยาสมัยนั้นอุดมสมบูรณ์ด้วยข้าวและปลา ทั้งยังจะปรับเป็นเงินมากถึง 5 ตำลึงอีกด้วย

 

อ้างอิงจาก wikipedia , ศิลปวัฒนธรรม