‘ธี่หยด’ หนังผีมาแรงเรื่องใหม่ที่จะมาเทียบฟอร์ม ‘สัปเหร่อ’

‘ธี่หยด’ หนังผีมาแรงเรื่องใหม่ที่จะมาเทียบฟอร์ม ‘สัปเหร่อ’

ลุ้นกันมันหยดว่าหนังผีไทยมาแรงเรื่องใหม่อย่าง ‘ธี่หยด’ จะทำรายได้เทียบเท่าหนังไทบ้านสุดเรียลอย่าง ‘สัปเหร่อ’ ได้หรือไม่ เพราะแค่ 4 วันแรกที่เปิดตัวก็ทำรายได้ทะลุ 178.9 ล้านบาท ขึ้นแท่นหนังไทยทำเงินช่วงสุดสัปดาห์แรกที่เปิดตัวทั่วประเทศสูงสุดในรอบ 4 ปี

ช่วงนี้กระแสหนังไทย โดยเฉพาะ ‘หนังผีไทย’ มาแรงมาก นอกจาก ‘สัปเหร่อ’ ที่ยังคงแรงไม่หยุด ทำรายได้ทั่วประเทศทะลุ 600 ล้านบาทไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ยังมี ‘ธี่หยด’ที่ทำรายได้ช่วง  4 วันแรกที่เปิดตัวทั่วประเทศสูงถึง 178.9 ล้านบาท

ขึ้นแท่น ‘หนังไทยทำเงินช่วงเปิดตัวสุดสัปดาห์แรกทั่วประเทศสูงที่สุดในรอบ 4 ปี’แทนที่บุพเพสันนิวาส 2 แชมป์เก่าเจ้าของสถิติ 177.7 ล้านบาท

ปรากฎการณ์ครั้งนี้ทำให้วงการหนังไทยเกิดความคึกคักเป็นอย่างมาก ทั้งในส่วนของคนทำหนัง ผู้ประกอบการโรงหนัง และคนดูหนัง  มีการจับตาดูกันอย่างตื่นเต้นว่า ‘ธี่หยด’ จะทำรายได้ขึ้นมาเทียบชั้น ‘สัปเหร่อ’ ได้หรือไม่ด้วยปัจจัยเกื้อหนุนหลายประการ เช่น สร้างจากเรื่องเล่าในตำนานของเว็บพันทิพ, นำแสดงโดยพระเอกชื่อดังอย่าง ณเดชน์ คูกิมิยะ

 

‘ธี่หยด’ หนังผีมาแรงเรื่องใหม่ที่จะมาเทียบฟอร์ม ‘สัปเหร่อ’

เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ธี่หยด’

  • ‘ธี่หยด’ มีที่มาจากกระทู้เรื่องเล่าสยองขวัญในเว็บไซต์ pantip.com ที่ชื่อ ‘กระทู้ผีฟีเวอร์...ลองมาฟังเรื่องลึกลับของผมบ้าง’ ซึ่งคุณผู้ใช้นามแฝงว่า Rhythm in the Air ตั้งขึ้นเพื่อเล่าเรื่องผีที่ตัวเองประสบมาเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2558 หรือเมื่อ 8 ปีที่แล้ว
  • กระทู้ดังกล่าวได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มีคนเข้ามาติดตาม แสดงความคิดเห็นตอบโต้กันยาวถึง 22 หน้า จนกลายเป็นหนึ่งในกระทู้ที่เป็นตำนานของเว็บพันทิพ

https://pantip.com/topic/33718556

 

  • หลังจากนั้น กฤตานนท์ เจ้าของกระทู้ ‘ธี่หยด’ ในพันทิพ ได้นำเรื่องเล่าที่เขายืนยันว่าได้รับฟังมาจากผู้ที่ประสบเหตุด้วยตัวเองมาถ่ายทอดเป็นหนังสือพ็อกเก็ตบุคที่ชื่อว่า ‘ธี่หยด...แว่วเสียงครวญคลั่ง’ ลิขสิทธิ์ของ แพรวสำนักพิมพ์ ซึ่งความฮอตของภาพยนตร์ ‘ธี่หยด’ ในขณะนี้ก็ได้ทำให้หนังสือเล่มนี้ติดอันดับหนังสือขายดีตามด้วย

 

‘ธี่หยด’ หนังผีมาแรงเรื่องใหม่ที่จะมาเทียบฟอร์ม ‘สัปเหร่อ’

  • ‘ธี่หยด’ ไม่ได้มีแค่เวอร์ชั่นเรื่องเล่าในพันทิพ นิยาย และภาพยนตร์เท่านั้น แต่ยังมีเวอร์ชั่นเรื่องเล่าทางยูทูปโดยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กฤตานนท์ ได้นำเรื่องนี้ไปเล่าอีกครั้งทาง The Ghost Radio ช่องเล่าเรื่องผีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ในชื่อคลิปว่า ‘ธี่หยด • คุณกิต’ ที่ปัจจุบันมียอดวิวทะลุ 9.4 ล้านวิวไปเรียบร้อยแล้ว
  • กฤตานนท์ ยืนยันว่า ‘ธี่หยด’ เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับคุณแม่ของเขาในวัยเด็ก เกี่ยวพันกับน้องสาวของตัวคุณแม่ที่จู่ ๆ ก็มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปจนสร้างความหลอนสุดสะพรึงให้กับคนในครอบครัว โดยเรื่องนี้ย้อนหลังกลับไปเมื่อ 50 ปีที่ผ่านมา

 

 

  • ช่อง 3 และ M STUDIO (เอ็ม สตูดิโอ) จับมือกันสร้างภาพยนตร์เรื่อง ‘ธี่หยด’ โดยมีการบวงสรวงเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2566 และเข้าฉายอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา

 

‘ธี่หยด’ หนังผีมาแรงเรื่องใหม่ที่จะมาเทียบฟอร์ม ‘สัปเหร่อ’

  • ธี่หยด กำกับโดย คุ้ย ทวีวัฒน์ วันทา ผู้เคยมีผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่อง ทองสุก 13 (2556), อนุบาลเด็กโข่ง (2552), อสุจ๊าก (2550), ขุนกระบี่ ผีระบาด (2547) มาก่อน นำแสดงโดย  ณเดชน์ คูกิมิยะ, มิ้ม-รัตนวดี วงศ์ทอง, เดนิส-เจลีลชา คัปปุน, จูเนียร์-กาจบัณฑิต ใจดี, เฟรนด์-พีระกฤตย์ พชรบุณยเกียรติ, เฟรซ อริศรา วงษ์ชาลี และ นีน่า-ณัฐชา เจสสิก้า พาโดวัน

 

‘ธี่หยด’ หนังผีมาแรงเรื่องใหม่ที่จะมาเทียบฟอร์ม ‘สัปเหร่อ’

 

  • หลายคนอาจสงสัยว่า ‘ธี่หยด’ หมายถึงอะไร จริงๆ แล้ว ‘ธี่หยด’ เป็นคำที่ไม่ได้มีความหมายอะไร โดยที่มาของมันมาจากเสียงหลอน ๆ ที่ผู้อยู่ในเหตุการณ์ถูกผีหลอกได้ยิน แล้วคิดไปเองว่าคำ ๆ นั้นออกเสียงว่า ‘ธี่หยด’
  • ในขณะที่ผู้กำกับ ‘คุ้ย-ทวีวัฒน์ วันทา’ ตีความและนำเสนอออกมาในหนังว่าเป็นเสียงสวดคาถาภาษามอญถอยหลัง

"คำว่า ‘ธี่หยด’ ตอนแรกเราก็พยายามหา แต่สุดท้ายแล้วก็มารู้ว่า อ๋อ! ‘ธี่หยด’ คือเสียงสวดของผีที่สวดเรียกคนให้หลงกลแล้วออกมาจากบ้าน ธี่หยด’ จริง ๆ มันเป็นคำสวดเหมือนคำขึ้นต้น ‘โอม จงโน่น จงนี่…’ ประมาณนี้ครับ แล้วเผอิญว่าเราดันเอาเสียงสวดของมอญมาอีกที มันเป็นภาษาแปลก ๆ ครับ เราลองมารีเวิร์ส (Reverse) ดู เมื่อเรารีเวิร์สถอยหลัง มันก็ได้คำว่า ‘ธี่หยด’ พอดี เราก็คิดว่าหรือว่าผีสวดถอยหลัง มันเลยได้คำนี้มา"

คือคำชี้แจงของผู้กำกับเรื่องที่มาของคำว่า ‘ธี่หยด’ ที่ปรากฎอยู่ในโปรดักชั่นโน้ตของหนัง

  • เหตุการณ์ในเรื่อง ‘ ธี่หยด’ เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2515  มีเด็กสาวในหมู่บ้านห่างไกลแถบ จ.กาญจนบุรี เสียชีวิตอย่างเป็นปริศนา ‘ยักษ์’ (ณเดชน์) ปลดประจำการกลับมาช่วยที่บ้านทำไร่ และเป็นช่วงที่ ‘หยาด’ น้องสาวของยักษ์ สัมผัสได้ถึงภัยเร้นลับที่คืบคลานเข้ามาในหมู่บ้าน เมื่อ ‘แย้ม’ น้องสาวของเธอเริ่มมีอาการแปลก ๆ หลังจากเจอหญิงชุดดำลึกลับ ระหว่างกลับจากโรงเรียน

 

‘ธี่หยด’ หนังผีมาแรงเรื่องใหม่ที่จะมาเทียบฟอร์ม ‘สัปเหร่อ’ ‘ธี่หยด’ หนังผีมาแรงเรื่องใหม่ที่จะมาเทียบฟอร์ม ‘สัปเหร่อ’

 

  • อาการของแย้มทรุดลงเรื่อย ๆ พร้อมกับมีท่าทีประหลาดที่ดันไปคล้ายกับอาการของเด็กสาวที่เสียชีวิตอย่างเป็นปริศนา ในขณะที่ทางครอบครัว นำโดย ‘ยักษ์’ พยายามทุกวิถีทางที่จะรักษาน้องสาวให้หายจนได้

 

‘ธี่หยด’ หนังผีมาแรงเรื่องใหม่ที่จะมาเทียบฟอร์ม ‘สัปเหร่อ’

 

​​​​​​​​​​​​​​

  • Theaterist รายงานว่าหนังทำเงินวันแรก (26 ตุลาคม) ในเขตกรุงเทพฯ  ปริมณฑล เชียงใหม่ไปที่ 14.29 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายได้เปิดตัววันแรกสูงเป็นอันดับ 2 ของบ้านเราในปี 2566 นี้ เป็นรองเพียง  Fast X ซึ่งทำสถิติเอาไว้ที่ 16.8 ล้านบาท
  • ปัจจุบัน ‘ธี่หยด’ ทำรายได้ทะลุ 200 ล้านบาททั่วประเทศไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

‘ธี่หยด’ หนังผีมาแรงเรื่องใหม่ที่จะมาเทียบฟอร์ม ‘สัปเหร่อ’ ‘ธี่หยด’ หนังผีมาแรงเรื่องใหม่ที่จะมาเทียบฟอร์ม ‘สัปเหร่อ’