สิ้นนักร้องเพื่อชีวิตยุค 14 ตุลา ‘สุเทพ วง Hope’

สิ้นนักร้องเพื่อชีวิตยุค 14 ตุลา ‘สุเทพ วง Hope’

ไว้อาลัย ‘สุเทพ ถวัลย์วิวัฒนกุล’ หรือ ‘สุเทพ วง Hope’ ผู้ก่อตั้งวงดนตรีเพื่อชีวิตยุคบุกเบิกของประเทศไทย ภายหลังเหตุการณ์ 14 ตุลา เจ้าของเพลงฮิตอย่าง กำลังใจ, สวรรค์บ้านนอก

วงการเพลงไทยได้สูญเสียนักร้องระดับตำนานไปอีกท่านหนึ่งแล้วหลังจากที่เฟซบุค Suthep Hope ได้แจ้งข่าวการจากไปของ สุเทพ ถวัลย์วิวัฒนกุล วงโฮป แฟมิลี่ วงดนตรีเพื่อชีวิตยุคบุกเบิกของประเทศไทยที่ถือกำเนิดขึ้นหลังเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516

 

“ถึงเพื่อนๆ เมื่อเช้านี้ สุเทพ ถวัลย์วิวัฒนกุล วงโฮป ได้เสียชีวิตโดยสงบที่บ้านพัก ครอบครัวจึงขอเรียนมายังทุกท่านให้ทราบ สำหรับพิธีศพ จัดที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน ตั้งแต่วันที่ 16 พค. 66 เวลาประมาน 18.00 น. ศาลา 6 *ไม่มีรดน้ำศพค่ะ*”

 

วงโฮป เป็นวงดนตรีเพื่อชีวิตที่ก่อตั้งขึ้นภายหลังเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 โดยมีสมาชิก 3 คน ประกอบด้วย สองสามีภรรยา สุเทพ ถวัลย์วิวัฒนกุล, บุษปรัชต์ พันธุ์กระวี และปานเทพ พันธุ์กระวี น้องชายคนเล็กของบุษปรัชต์ โดยมีแนวคิดที่จะใช้บทเพลงเป็นสื่อสร้างความดีและสร้างประโยชน์แก่สังคม

 

 

สิ้นนักร้องเพื่อชีวิตยุค 14 ตุลา ‘สุเทพ วง Hope’ Credit : เฟซบุค Suthep Hope

 

เริ่มแรกใช้ชื่อว่า วงโฮป (Hope) ทำดนตรีออกมาในแนวโฟลค์คันทรี บทเพลงส่วนใหญ่จะถ่ายทอดมุมมองความรัก ความอบอุ่นในครอบครัว การช่วยเหลือและสร้างกำลังใจให้แก่ผู้คนในสังคม โดยมีเพลงฮิตอย่าง กำลังใจ, สวรรค์บ้านนอก, นกเขาไฟ

 

 

แต่ด้วยความที่สุเทพและบุษปรัชต์ให้ความสำคัญกับครอบครัวเหนือสิ่งอื่นใด เวลาเดินทางไปเล่นดนตรีตามสถานที่ต่างๆ ก็จะพาลูกสาว 2 คน คือ ลูกโซ่และลูกศร ติดตามไปด้วยเสมอ ทำให้ลูกสาวทั้งสองคนเข้ามาร่วมวง กลายเป็นครอบครัวดนตรี และเปลี่ยนชื่อจากวงโฮป (Hope) มาเป็น วง Hope family

 

นอกจากการเล่นดนตรีตามที่ต่าง ๆ แล้ว วงโฮป แฟมิลี่ ยังร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดทำโครงการค่ายเยาวชนดนตรี ใช้ดนตรีเป็นสื่อกระตุ้นจิตสำนึก สร้างสรรค์ความดีผ่านบทเพลง โดยจัดทำเป็นโครงการสัญจรไปตามโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศอีกด้วย

 

ทางด้านเพื่อนพ้องน้องพี่ในวงการดนตรี โดยเฉพาะเพลงเพื่อชีวิตได้ออกมาแสดงความเสียใจและไว้อาลัยกันถ้วนหน้า เช่น หงา สุรชัย จันทิมาธร

 

สิ้นนักร้องเพื่อชีวิตยุค 14 ตุลา ‘สุเทพ วง Hope’