‘Ride On ควบสู้ฟัด’ ด้วยความคาราวะสตันทฺ์แมนจากใจ ‘เฉินหลง’

‘Ride On ควบสู้ฟัด’ ด้วยความคาราวะสตันทฺ์แมนจากใจ ‘เฉินหลง’

กลับมาอย่างสมศักดิ์ศรี ‘Ride On ควบสู้ฟัด’ หนังใหม่ ‘เฉินหลง’ ที่นักวิจารณ์ยกนิ้วให้ว่าสนุกครบรส ทั้งฉากบู๊เสี่ยงตายที่ ‘เล่นจริง เจ็บจริง’ พล็อตเรื่องกินใจที่จะทำให้คุณต้องเสียน้ำตา และการคาราวะ 'สตันท์แมน' จากใจเฉินหลงที่คลุกคลีกับพวกเขามากว่า 5 ทศวรรษที่ผ่านมา

 

ใครที่เป็นคอหนังฮ่องกง เห็นชื่อภาพยนตร์ ‘Ride On ควบสู้ฟัด’ ก็คงจะรู้กันดีว่าต้องเป็นหนังเรื่องใหม่ของ เฉินหลง เป็นแน่แท้ เพราะบ้านเรามีธรรมเนียมการแปะป้ายให้กับนักแสดงบางคนด้วยชื่อแบบไทย ๆ ที่จะถูกหยิบยกมาทุกครั้งที่พวกเขามีหนังใหม่เขาฉาย

 

โดยหนังของ ‘เฉินหลง’ นั้นจะต้องมีคำว่า ‘ฟัด’ ใส่เข้าไปด้วย โดยอ้างอิงมาจากหนังเรื่อง ‘ วิ่ง สู้ ฟัด’ ของเขาที่ประสบความสำเร็จมหาศาลก่อนหน้านี้

 

ในส่วนของ ‘บรูซ วิลลิส’ นั้น ทางโรงหนังก็จะเกาะเกี่ยวกับความสำเร็จของเขากับแฟรนไชส์หนัง Die Hard ด้วยการใส่คำว่า ‘คนอึด’ เข้าไปในหนังแทบทุกเรื่องของเขาเช่นกัน

 

ส่วนทางฝ่ายหญิงนั้น ความโด่งดังของภาพยนตร์เรื่อง Pretty Woman ที่มีชื่อไทยว่า ‘ผู้หญิงบานฉ่ำ’ นั้นก็ทำให้หนังของ ‘จูเลีย โรเบิร์ตส’ ถูกแปะป้ายด้วยคำว่า บานฉ่ำ ไปหลายเรื่องอยู่เหมือนกัน

 

ด้วยความคาราวะต่ออาชีพ ‘สตันท์แมน’

แล้วภาพยนตร์เรื่องใหม่ในรอบ 2 ปีของเฉินหลงนั้นมีความน่าสนใจตรงไหน

 

Ride On หรือ ‘ควบสู้ฟัด’ มีความพิเศษตรงที่นอกจากจะเป็นการทำออกมาเพื่อแสดงความคารวะคนในวงการสตันท์แมนที่อุทิศตัวให้กับวงการภาพยนตร์ไม่แพ้ใคร แต่มักถูกมองข้ามความสำคัญเสมอ หนังเรื่องนี้ยังมีการสอดแทรกเรื่องราวของตัวเขาเองที่โลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิงมากว่า 50 ปีลงไปด้วย

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าใครเป็นแฟนพันธุ์แท้หนังเฉินหลงแล้วหละก็ คุณน่าจะสนุกกับการตามเก็บ Easter Egg เกี่ยวกับผลงานของเขาหลาย ๆ เรื่อง ที่ผู้สร้างแอบหยอดเข้าไปตรงนั้นตรงนี้ด้วย

 

 

‘Ride On ควบสู้ฟัด’ เป็นผลงานของผู้กำกับมือ แลรี่ หยาง จาก Mountain Cry (2015) และ Adoring (2019) บอกเล่าเรื่องราวของสตันท์แมนตกอับที่ชื่อ หลัว (แจ็คกี้ ชาน) เมื่อม้าคู่ใจสายพันธุ์เซ็กเธาว์อย่าง เจ้ากระต่ายแดง กำลังจะถูกเจ้าหนี้ยึดไปประมูลขาย หลัวจึงติดต่อขอความช่วยเหลือจากลูกสาวที่ห่างเหินกันไปนาน (หลิวฮ่าวฉุน) กับแฟนทนายความของเธอ มิคกี้ (กัวฉีหลิน)

 

ทีม "สามคนและม้าเดียว" จึงได้ถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อร่วมด้วยช่วยกันฝ่าอุปสรรคในครั้งนี้

 

เล่นจริง ไม่ใช้ตัวแสดงแทน...เสน่ห์ของหนังเฉินหลง

จุดเด่นหรือข้อได้เปรียบของเฉินหลงที่ทำให้เขาผงาดขึ้นเป็นนักแสดงแอคชั่นได้ยาวนานกว่า 5 ทศวรรษ คือ การที่เขาเล่นฉากบู๊เสี่ยงตายด้วยตัวเองเกือบทั้งหมด ทำให้หนังดูสนุกเพราะมีความสมจริง ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องนี้เฉินหลงก็ถ่ายทอดความหนัก โหด และเสี่ยงชีวิตทุกย่างก้าวของสตันท์แมนในเรื่องได้สมบูรณ์แบบเพราะเขา ‘เล่นจริงเจ็บจริง’ นั่นเอง

 

แม้จะทีมผู้สร้างจะมีการใช้นักแสดงแทนเพื่อลดความเสี่ยงจากการบาดเจ็บที่ผ่านมาของเขาด้วยเช่นกัน แต่เฉินหลงก็ยังยืนยันที่จะเล่นฉากอันตรายที่มีความยากขึ้นด้วยตัวเอง จนทำให้เขาได้รับบาดเจ็บที่ขาขวาในการถ่ายทำซีนหนึ่ง แต่ต้องพยายามเดินประคองด้วยขาซ้ายจนทำให้ก้าวพลาดลื่น และเกือบตกจากชั้นสอง

 

ส่วนตอนเข้าฉากกับม้าก็เกิดเหตุการณ์อันน่าตกใจขึ้น เมื่อเฉินหลงกระเด็นตกจากหลังม้าที่วิ่งอยู่บนพื้นหินอ่อน และรอดจากการโดนม้าเหยียบอย่างหวุดหวิด

 

อีกหนึ่งฉากสำคัญที่อันตรายมากคือฉากที่ หลัว (แจ็คกี้ ชาน) จะต้องยืนบนยอดชิงช้าสวรรค์แล้วกระโดดจับเชือกที่โรยลงมาจากเฮลิคอปเตอร์ แต่พลาดเลยตกลงมา ซึ่งเฉินหลงได้ใช้ประสบการณ์จากการทำงานที่ผ่านมาทำให้การทำงานสำเร็จไปได้ด้วยดี

 

 

‘Ride On ควบสู้ฟัด’ ด้วยความคาราวะสตันทฺ์แมนจากใจ ‘เฉินหลง’ ‘Ride On ควบสู้ฟัด’ ด้วยความคาราวะสตันทฺ์แมนจากใจ ‘เฉินหลง’

 

ครองแชมป์บ็อกซ์ ออฟฟิศจีนทันทีที่เข้าฉาย

‘Ride On ควบสู้ฟัด’ สามารถขึ้นแท่นอันดับ 1 บ็อกซ์ออฟฟิศจีนทันทีที่เข้าฉาย โดยสามารถทำเงินถล่มทลายไปกว่า 144 ล้านหยวน จากการฉาย 9 วันในประเทศจีน พร้อมกระแสชื่นชมล้นหลามว่าเป็นการกลับมาของปรมาจารย์สายบู๊อย่าง เฉินหลง ที่สมศักดิ์ศรีและน่าประทับใจยิ่งนัก

 

สำหรับแฟน ๆ ชาวไทย สามารถรับชม ‘Ride On ควบสู้ฟัด’ กับการเป็นบัดดี้กันของ หนึ่งสตันท์แมนโคตรคน หนึ่งม้าสตันท์คู่ใจ ได้แล้ววันนี้ ในโรงภาพยนตร์       

 

‘Ride On ควบสู้ฟัด’ ด้วยความคาราวะสตันทฺ์แมนจากใจ ‘เฉินหลง’ ‘Ride On ควบสู้ฟัด’ ด้วยความคาราวะสตันทฺ์แมนจากใจ ‘เฉินหลง’ ‘Ride On ควบสู้ฟัด’ ด้วยความคาราวะสตันทฺ์แมนจากใจ ‘เฉินหลง’