ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก ตุ๊กๆ Soft Power ไทยในเพลง 'Haegeum' ของ SUGA บีทีเอส

ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก ตุ๊กๆ Soft Power ไทยในเพลง 'Haegeum' ของ SUGA บีทีเอส

‘SUGA บีทีเอส’ ไม่ลืมเพื่อนเก่า เลือกมาถ่าย MV เพลงใหม่ ‘Haegeum’ ที่ประเทศไทย ทำให้วัฒนธรรมความเป็นไทยหลายอย่าง เช่น รถตุ๊ก ๆ ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก ได้ปรากฏอยู่ในเพลงของศิลปินที่มีอิทธิพลมหาศาลในระดับโลกอย่างวง BTS

 

ถึงคราวที่ Soft Power เชิงวัฒนธรรมของไทยจะได้เฉิดฉายใน MV ระดับโลกกับเขาบ้างแล้ว เมื่อ SUGA (ชูก้า) วง บีทีเอส (BTS) ผู้ใช้นามแฝงว่า Agust D เวลาออกผลงานเดี่ยว ได้เลือกประเทศไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำมิวสิควีดิโอเพลง Haegeum เพลงไตเติ้ลในอัลบั้มชุดล่าสุดของเขาชื่อ D-DAY ที่ปล่อยออกมาให้ฟังกันสด ๆ ร้อน ๆ ในวันที่ 21 เมษายน 2566 นี้

 

เป็นที่รู้กันดีในอุตสาหกรรมเพลงระดับโลกว่าวง BTS มีอิทธิพลมากมายขนาดไหน เพราะฐานแฟนคลับของพวกเขาที่มีชื่อเรียกว่า ARMY (อาร์มี่) นั้นมีความเหนียวแน่น (loyalty) สูงมาก พร้อมสนับสนุนทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับวงบีทีเอส

 

ไม่ว่าจะเป็นการตามรอยสถานที่ถ่ายทำ การซื้อสินค้า บริการตามศิลปิน (ไม่ว่าสมาชิกในวงจะเป็นพรีเซนเตอร์ หรือใช้เองเป็นการส่วนตัว) รวมไปถึงการสตรีมมิงผลงานจนทำให้วงบีทีเอสเป็นเจ้าของสถิติ MV เพลงที่มียอดวิวสูงสุดในโลกภายใน 24 ชั่วโมง

 

ดังนั้น การที่ประเทศไทยได้ปรากฏอยู่ใน MV เพลง Haegeum ของ Agust D หรือ SUGA BTS ในครั้งนี้ย่อมส่งผลดีต่อประเทศไทยเราอย่างแน่นอน

 

 

‘เวิ้งนาครเขษม’ – ‘ตึกฟีฮาแล็บ’ ใน MV ระดับโลก

SUGA บีทีเอส ซึ่งมีชื่อจริงว่า มินยุนกิ เดินทางมาประเทศไทยอย่างไม่เป็นทางการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ท่ามกลางข่าวลือว่าเขามาถ่ายทำ MV เพลงในอัลบั้มชุดใหม่ แต่ถึงกระนั้น ตลอดเวลาที่ชูก้าและทีมงานอยู่ในประเทศไทยกลับไม่มีข้อมูลหลุดออกมาเลยว่าเขามาทำอะไร ที่ไหน

 

จนกระทั่งวันที่ Teaser เพลง Haegeum ปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา บรรดาอาร์มี่ชาวไทยจึงได้รู้ว่า SUGA มาถ่ายทำเอ็มวีเพลงไตเติ้ลของเขาที่ เวิ้งนาครเขษม ซึ่งปัจจุบันผู้เช่าเดิมได้ย้ายออกจากพื้นที่ไปหมดแล้วตั้งแต่ช่วงปลายปี 2559 ปัจจุบันเหลือเพียงตัวอาคารเก่าที่เคยเป็นร้านค้า ที่อยู่อาศัยของชาวชุมชนเวิ้ง ระหว่างรอวันปรับปรุงผู้ถือครองกรรมสิทธิ์ใหม่ได้เปิดให้มีการเช่าสถานที่ถ่ายทำ แต่ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้า

 

ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก ตุ๊กๆ Soft Power ไทยในเพลง \'Haegeum\' ของ SUGA บีทีเอส ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก ตุ๊กๆ Soft Power ไทยในเพลง \'Haegeum\' ของ SUGA บีทีเอส Credit : Nation Photo

 

 

นอกจากเวิ้งนาครเขษมแล้ว MV เพลง Haegeum ยังไปถ่ายทำที่ ตึกฟีฮาแล็บ อาคารแนวเรโทรย้อนยุคซึ่งตั้งอยู่แขวงบางจาก เขตพระโขนง ติดสถานี BTS ปุณณวิถี โดยข้อมูลนี้ได้รับการเปิดเผยภายหลังจากที่มีการปล่อยภาพชุด Agust D 'D-DAY' Concept Photo 'Being' ออกมาในวันที่ 16 เมษายน ทำให้เหล่าอาร์มี่ไทยจำได้ว่าสถานที่ในภาพคือตึกฟีฮาแล็บ ซึ่งปัจจุบันบริเวณรอบนอกเป็นลานจอดรถ ส่วนด้านในเปิดให้เช่าเป็นสถานที่ถ่ายทำเช่นกัน

 

ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก ตุ๊กๆ Soft Power ไทยในเพลง \'Haegeum\' ของ SUGA บีทีเอส

 

ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก รถตุ๊ก ๆ รถเข็นขายผลไม้

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่า MV เพลงนี้จะไม่ได้ระบุลงไปอย่างชัดเจนว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นที่ประเทศไทย (ป้ายต่าง ๆ ที่เห็นใน MV เขียนด้วยภาษาจีน และภาษาอังกฤษ) แต่รายละเอียดปลีกย่อยที่ปรากฎอยู่ในนั้นบ่งบอกถึงความเป็นไทยออกมาครบถ้วน

 

ไม่ว่าจะเป็น รถตุ๊ก ๆ ร้านก๋วยเตี๋ยว ที่มีชุดเครื่องปรุงอันเป็นเอกลักษณ์แบบไทย ชามก๋วยเตี๋ยวตราไก่ กล่องทิชชู แก้วน้ำพลาสติก ส่วนก๋วยเตี๋ยวที่ SUGA สั่งมากินก็เป็นก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กน้ำตกของบ้านเราอย่างเห็นได้ชัด

 

 

ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก ตุ๊กๆ Soft Power ไทยในเพลง \'Haegeum\' ของ SUGA บีทีเอส ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก ตุ๊กๆ Soft Power ไทยในเพลง \'Haegeum\' ของ SUGA บีทีเอส

 

นอกจากนี้ ถ้าตั้งใจดูแบบละเอียดจะเห็น ‘ความเป็นไทย’ อีกมากมายใน เพลง Haegeum ไม่ว่าจะเป็นรถเข็นขายผลไม้ที่ชาวต่างชาติชื่นชอบกันมาก กระสอบทรายที่แขวนอยู่กลางห้องของตัวเอก รถซาเล็งจอดขายส้มอยู่ริมถนน ป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ที่มีตัวอักษรภาษาไทยปรากฏอยู่  

 

ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก ตุ๊กๆ Soft Power ไทยในเพลง \'Haegeum\' ของ SUGA บีทีเอส ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก ตุ๊กๆ Soft Power ไทยในเพลง \'Haegeum\' ของ SUGA บีทีเอส ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก ตุ๊กๆ Soft Power ไทยในเพลง \'Haegeum\' ของ SUGA บีทีเอส

 

เท่านั้นไม่พอ HYBE LEBELS ต้นสังกัดวง BTS เป็นค่ายที่ขึ้นชื่อเรื่องการให้เครดิตผู้ร่วมงานเอาไว้อย่างชัดเจนเสมอ ดังนั้น ในรายละเอียดของ MV เพลง Haegeum นี้จึงมีชื่อ นามสกุล (พร้อมชื่อเล่น) ของทีมงานชาวไทยลงเอาไว้อย่างครบถ้วนชัดเจน

 

โดยภาพที่เรานำมาลงให้ดูนี้เป็นรายชื่อของทีมงานชาวไทยเพียงบางส่วนเท่านั้น

 

ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก ตุ๊กๆ Soft Power ไทยในเพลง \'Haegeum\' ของ SUGA บีทีเอส

 

สารคดีพิเศษทาง Disney+ Hotstar

ทั้งนี้ ในวันเดียวกับที่ปล่อยอัลบั้ม D-DAY และมิวสิควีดิโอเพลง Haegeum ชูก้ายังมีสารคดีที่ชื่อว่า SUGA: Road to D-DAY เปิดสตรีมให้ชมทาง Disney+ Hotstar อีกด้วย

 

สารคดีสุดพิเศษชิ้นนี้จะพาคุณไปค้นหาความหมายเบื้องหลังอัลบั้ม D-DAY ซึ่งเป็นอัลบั้มเดี่ยวอย่างเป็นทางการชุดแรกของ SUGA (ก่อนหน้านี้เขาเคยปล่อยอัลบั้มเดี่ยวอย่างไม่เป็นทางการ โดยเรียกว่าเป็น mixtape ออกมาแล้ว 2 ชุด คือ Agust D กับ D-2) รวมไปถึงการได้ร่วมสร้างผลงานกับศิลปินระดับโลกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Coldplay, PSY, Steve Aoki, The Chainsmokers และ Halsey

 

ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก ตุ๊กๆ Soft Power ไทยในเพลง \'Haegeum\' ของ SUGA บีทีเอส