“Remember แค้นเดือดคนดุ” ชายชราวัย 80 ขอปิดบัญชีแค้นก่อนความทรงจำเลือนหาย

“Remember แค้นเดือดคนดุ” ชายชราวัย 80 ขอปิดบัญชีแค้นก่อนความทรงจำเลือนหาย

ชายชราวัย 80 ขอปิดหนี้แค้นคนที่สังหารครอบครัวตัวเองก่อนความทรงจำจะเลือนหายด้วยโรคสมองเสื่อม พบกับหนังแอคชันทริลเลอร์สุดเดือดจากเกาหลีใต้ การโคจรมาพบกันครั้งแรกของนักแสดงสุดยอดฝีมือต่างวัย “อีซองมิน” - “นัมจูฮยอก” ในภาพยนตร์ “Remember แค้นเดือดคนดุ” 17 พ.ย. นี้

แผนล้างแค้นที่สะสมมานานกว่า 60 ปี ถึงเวลาต้องปิดบัญชีให้สำเร็จ ก่อนที่ความทรงจำจะเลือนหาย สัปดาห์สุดท้ายของชีวิต เขาขอล้างแค้นคนชั่วให้สิ้นซาก

 

เตรียมพบกับ “Remember แค้นเดือดคนดุ” ภาพยนตร์แอ็กชันทริลเลอร์สุดเดือดจากเกาหลีใต้ นำแสดงโดย อีซองมิน นักแสดงระดับตำนานที่กวาดรางวัลมาแล้วมากมาย และ นัมจูฮยอก นักแสดงดาวรุ่งสุดฮอตที่คอหนังคอซีรีส์เกาหลีต่างรู้จักเป็นอย่างดี ร่วมด้วยผู้กำกับ อีอิลฮยอง ที่เคยฝากผลงานระดับบล็อกบัสเตอร์อย่าง A Violent Prosecutor มาให้ดูกันแล้ว

“Remember แค้นเดือดคนดุ” ชายชราวัย 80 ขอปิดบัญชีแค้นก่อนความทรงจำเลือนหาย

 

นอกจากความเข้มข้นของพล็อตเรื่องแล้ว Remember ยังดึงสองนักแสดงต่างวัยที่เป็นตัวท๊อปของวงการทั้งคู่อย่าง “อีซองมิน” นักแสดงรุ่นใหญ่วัย 52 ที่มีผลงานคุณภาพอย่าง Hunt, Juvenile Justice ฯลฯ โคจรมาพบกันเป็นครั้งแรกกับ “นัมจูฮยอก” พระเอกดาวรุ่งวัย 28 ปี จากซีรีส์ Twenty-Five, Twenty-One และ Start-Up  

 

ที่สำคัญ Remember ยังเป็นผลงานเรื่องล่าสุดของ “อีอิลฮยอง” ผู้กำกับ-ผู้เขียนบทภาพยนตร์เรื่อง A Violent Prosecutor ที่ทำลายสถิติผู้ชมเกินกว่าสิบล้านคน และทำรายได้มหาศาลจนขึ้นแท่นหนังเกาหลีที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาลอันดับที่ 21 มาแล้ว

 

(หมายเหตุ : สามารถรับชมภาพยนตร์ A Violent Prosecutor อัยการเลือดเดือด ได้ทาง Netflix)

  • เคมีที่ลงตัวของ 2 นักแสดงต่างวัย

ผู้กำกับ อีอิลฮยอง บอกว่าเหตุผลที่เลือก นัมจูฮยอก มาเล่นหนังเรื่องนี้ก็เพราะประทับใจการแสดงของเขาในซีรีส์ "The Light in Your Eyes" (2019) ซึ่งเขาเล่นได้เป็นธรรมชาติมาก แถมยังหล่ออีกด้วย ส่วนบท “อินกยู” ใน Remember นั้นเป็นวัยรุ่นสดใส มองโลกในแง่ดี ทุ่มเทให้กับงานพาร์ตไทม์เต็มร้อย ซึ่งนัมจูฮยอกก็แสดงออกมาเป็นธรรมชาติมากเช่นกัน

 

ส่วนเหตุผลที่เลือก อีซองมิน ก็เพราะเขามองหานักแสดงที่ดูเป็นมิตร แต่สามารถเผยความเลือดเย็นออกมาได้เวลาที่ต้องล้างแค้น ซึ่งเขาคิดว่าอีซองมินทำได้อย่างยอดเยี่ยมแน่นอน

“ความสามารถด้านการแสดงคือหัวใจหลักของบทพิลจู เพราะเขาต้องมีความอบอุ่นแบบคุณปู่ แต่ในขณะเดียวกันเขาก็พร้อมที่จะลงมือฆ่าอย่างเลือดเย็น”

 

“Remember แค้นเดือดคนดุ” ชายชราวัย 80 ขอปิดบัญชีแค้นก่อนความทรงจำเลือนหาย

“Remember แค้นเดือดคนดุ” ชายชราวัย 80 ขอปิดบัญชีแค้นก่อนความทรงจำเลือนหาย

 

                ทางด้านนัมจูฮยอกบอกว่าตอนที่ได้อ่านบทครั้งแรกเขาก็ติดใจเลย

“ผมมองเห็นแง่มุมต่าง ๆ จากตัวละครที่ผมไม่เคยถ่ายทอดมาก่อน นั่นเป็นเหตุผลที่ผมเลือกเล่นหนังเรื่องนี้ครับ แล้วการได้ร่วมงานกับ อีซองมิน ก็เป็นเกียรติมากครับ” ทั้งยังบอกด้วยว่าตอนถ่ายทำช่วงแรก ๆ เขากังวลมาก แต่พอถ่าย ๆ ไปก็กลายเป็นความสบายใจเพราะ อีซองมิน ทำให้เขารู้สึกเหมือนอยู่บ้าน แล้วก็ช่วยให้ตัวละครของทั้งคู่จูนกันติด

“กลายเป็นว่าผมสนุกกับการไปทำงาน แล้วก็ตั้งตารอที่จะได้ไปกองถ่ายเลยหละครับ” นัมจูฮยอกกล่าว

 

“Remember แค้นเดือดคนดุ” ชายชราวัย 80 ขอปิดบัญชีแค้นก่อนความทรงจำเลือนหาย

 

ขณะที่ อีซองมิน ชมนัมจูฮยอกว่าเป็นนักแสดงชั้นยอดที่กระตือรือร้น พร้อมที่จะแสดงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งมันน่าประทับใจมากสำหรับนักแสดงอายุน้อยแบบนี้

“เราสนิทกันมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะกินด้วยกัน นอนด้วยกันตลอดการถ่ายหนัง เขากลายมาเป็นพี่น้องที่ไว้ใจได้สำหรับผมไปแล้วครับ”

 

  • การล้างแค้นครั้งสุดท้ายของคุณปู่วัย 80

 

 

สำหรับเนื้อเรื่องของ Remember นั้นพูดถึง พิลจู (อีซองมิน) ผู้ป่วยอัลไซเมอร์และเนื้องอกในสมองระยะสุดท้ายที่สูญเสียครอบครัวไปในยุคญี่ปุ่นล่าอาณานิคม ด้วยความแค้นที่คุกรุ่นมายาวนาน เขาจึงขอทุ่มชีวิตที่เหลืออยู่ออกตามล่าศัตรูที่ทำลายครอบครัวของเขาในอดีต เพื่อปิดบัญชีแค้นที่สะสมมานานกว่า 60 ปี

 

พิลจู สักรายชื่อเหยื่อลงบนนิ้วมือเพื่อตามเก็บรายต่อราย และขอให้ อินกยู (นัมจูฮยอก) เด็กหนุ่มธรรมดาวัย 20 ที่เป็นเพื่อนร่วมงานในร้านอาหาร มาเป็นคนขับรถให้หนึ่งสัปดาห์ โดยที่อินกยูไม่รู้ว่าภารกิจครั้งนี้กำลังจะนำพาเขาเข้าไปสู่สนามรบ

 

ระหว่างทำหน้าที่ขับรถ อินกยูถูกกล้องวงจรปิดถ่ายภาพได้ในจุดเกิดเหตุฆาตกรรม ส่งผลให้เขากลายมาเป็นผู้ต้องสงสัยอันดับหนึ่งของคดีและถูกทางการหมายหัว เขาไม่มีตัวเลือกอื่นอีก นอกจากช่วยพิลจูล้างแค้นให้สำเร็จก่อนความทรงจำของเขาจะหายไปตลอดกาล

 

  • คิวบู๊ที่แตกต่าง ไต่ระดับความเดือด

 

“Remember แค้นเดือดคนดุ” ชายชราวัย 80 ขอปิดบัญชีแค้นก่อนความทรงจำเลือนหาย

 

นอกจากนักแสดงมากฝีมือแล้ว ผู้กำกับยังการันตีว่านี่คือหนังล้างแค้นที่ค่อนข้างแตกต่างจากเรื่องอื่นๆ ด้วยเนื้อหาที่น่าติดตาม และไฮไลต์อย่างฉากแอ็กชั่นมันส์ระห่ำ ไต่ระดับถึงขีดสุด ทั้งการขับรถไล่ล่า การสาดกระสุน การต่อสู้มือเปล่า รวมถึงคิวบู๊ที่ต่างออกไป

“ถ้าคนแก่เล่นฉากแอ็กชันแล้วยังกระฉับกระเฉงเหมือนที่เราคุ้นชิน มันคงเหมือนโยนความสมจริงลงถังขยะ เราพยายามทำให้จังหวะแอ็กชันช้าลง แต่ถึงลูกถึงคนมากขึ้น ทีมสตันท์ ทีมกล้อง และผมช่วยกันหาทางออกเรื่องนี้” ผู้กำกับ อิลฮยองกล่าว

 

ขณะที่ อีซองมิน บอกว่าบท “พิลจู” ถือเป็นบทที่หินบทหนึ่งของเขาเลย เพราะการเล่นเป็นคนแก่ที่นอกจากจะต้องใช้เวลาแต่งหน้าร่วม 4 ชั่วโมงในแต่ละวันแล้ว เขายังต้องทำหลังงอ ๆ เหมือนคนแก่ตลอดเวลาที่ถ่ายทำ จนทำให้ปวดต้นคอไปหมด

 แต่สิ่งที่ยากที่สุดกลับกลายเป็นฉากแอคชั่น ซึ่งตอนแรกเขาคิดว่าการถ่ายฉากบู๊ของคนวัย 80 กว่าจะง่าย แต่กลับกลายเป็นว่าโหดกว่าเดิมเพราะทุกการเคลื่อนไหวต้องทำแบบช้ามาก การแอคติ้งก็เลยต้องใช้พลัง และความทุ่มเทมากกว่าเดิมเยอะ

 

  • รถพอร์ชสีแดง – ความแค้นแทบคลั่ง

“Remember แค้นเดือดคนดุ” ชายชราวัย 80 ขอปิดบัญชีแค้นก่อนความทรงจำเลือนหาย

 

หากใครได้ดูตัวอย่างของหนังมาแล้วคงสะดุดตากับ “รถพอร์ชสีแดง” ที่อินกยูขับในเรื่อง ซึ่งนั่นเป็นส่วนหนึ่งของความใส่ใจในรายละเอียดของทีมงานที่เลือกรถสีแดงสดนี้มาเป็นสัญลักษณ์เพื่อสื่อถึง “ความคลั่ง” และ “ความแค้น” ของตัวละครในเรื่อง

“ความแค้นเป็นอารมณ์รุนแรง แม้ว่าพิลจูจะเชื่องช้าแบบคนแก่ แต่ผมยังอยากให้ผู้ชมสัมผัสความแค้นที่คอยผลักดันเขาเวลาเขาอยู่หลังพวงมาลัย” อิลฮยองเสริม “เขาได้แต่ฝันว่าสักวันจะล้างแค้นสำเร็จ รถคันนี้เหมือนเป็นสัญลักษณ์ของแรงแค้นที่คอยขับเคลื่อนเขาครับ”

 

  • เสียงวิจารณ์อันยอดเยี่ยม

                “Remember – แค้นเดือดคนดุ” ได้รับคำชมมากมายจากการฉายในประเทศเกาหลีใต้ว่า นี่คือสุดยอดผลงานที่พาผู้ชมย้อนกลับไปเจอเหตุการณ์ที่เลวร้ายในประวัติศาสตร์ของเกาหลีผ่านมุมมองของคนรุ่นใหม่ และยังถือเป็นอีกหนึ่งการแสดงชั้นครูของนักแสดงมากฝีมืออย่าง อีซองมิน ที่ถูกชมว่าเป็นการแสดงที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งในชีวิตของเขา

                หนังเรื่องนี้เป็นการรีเมคมาจากหนังเยอรมันปี 2015 เรื่อง “Remember” ซึ่งพูดถึงชาวยิวที่รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของฮิตเลอร์แล้วกำลังจะเป็นโรคสมองเสื่อ เขาเลยตัดสินใจเดินหน้าสังหารพวกอาชญากรสงครามนาซีเพื่อแก้แค้นให้กับครอบครัวตัวเองที่ตายไป

                “ตอนที่ดูหนังต้นฉบับ ผมคิดว่าเรื่องราวของมันเหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศเรามาก “ ผู้กำกับกล่าว แล้วบอกว่าเขาชอบที่หนังมันลงไปแตะเรื่องราวในประวัติศาสตร์ แต่เหตุการณ์นั้นดำเนินอยู่ในยุคปัจจุบัน

                “ปกติแล้วประวัติศาสตร์จะถูกนำเสนอผ่านหนังย้อนยุค แต่หนังต้นฉบับกลับติดตามเรื่องราวของชายชราที่มีชีวิตอยู่ในยุคปัจจุบัน”

 

“Remember แค้นเดือดคนดุ” ชายชราวัย 80 ขอปิดบัญชีแค้นก่อนความทรงจำเลือนหาย

“Remember แค้นเดือดคนดุ” ชายชราวัย 80 ขอปิดบัญชีแค้นก่อนความทรงจำเลือนหาย

                แต่ในส่วนของตัวละคร “อินกยู” นั้น ผู้กำกับลีได้เพิ่มเข้าไปเอง ไม่มีในหนังต้นฉบับ ส่วนเหตุผลที่ใส่เข้าไปนั้นก็เพราะอยากให้ตัวละครตัวนี้เสริมมุมมองที่คนในวัย 20 มีแต่เหตุการณ์ในประวัติศาสตร์

                “ผมไม่ได้พยายามจะบอกว่าพวกโปรญี่ปุ่นจะต้องถูกลงโทษ ผมแค่อยากตั้งคำถามว่าเราควรจะมองประวัติศาสตร์อย่างไร แล้วปล่อยให้ผู้ชมคิดเอาเองว่าสิ่งไหนถูก สิ่งไหนผิด ในขณะที่ติดตามเนื้อเรื่องในหนังไป”

 

คนหนึ่งขับ คนหนึ่งฆ่า!!! เตรียมพบกับเรื่องราวของคู่หูต่างวัยที่ขอแท็กทีมล้างแค้นศัตรูก่อนถึงวาระสุดท้าย” Remember – แค้นเดือดคนดุ” 17 พฤศจิกายนนี้ ในโรงภาพยนตร์