โลกแฟชั่นอาลัย 'ไอริส แอปเฟล' สไตล์ไอคอนตลอดกาล ผู้ไม่ยอมให้อายุเป็นอุปสรรค

โลกแฟชั่นอาลัย 'ไอริส แอปเฟล' สไตล์ไอคอนตลอดกาล ผู้ไม่ยอมให้อายุเป็นอุปสรรค

"ไอริส แอปเฟล" (Iris Apfel) คุณยายแฟชันนิสต้าที่ไม่ยอมให้อายุเป็นอุปสรรค เธอเป็นแฟชันไอคอนระดับโลก เจ้าของสไตล์การแต่งตัวที่ใครเห็นก็ต้องเหลียวมอง เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 102 ปี แต่โลกแฟชั่นยังคงจดจำเธอได้ตลอดไป

เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 1 มี.ค.67 “นิวยอร์กไทม์ส” รายงานข่าวการเสียชีวิตของ "ไอริส แอปเฟล" (Iris Apfel) คุณยายแฟชันนิสต้า วัย 102 ปี ผู้เป็นเจ้าของสไตล์การแต่งตัวที่ใครเห็นก็ต้องเหลียวมอง จากการผสมผสานทั้งสไตล์ฮิปปี้วินเทจ เข้ากับ แฟชั่นโอต์กูตูร์ ออกมาเป็นความเฉพาะตัวแบบชนิดที่ไม่มีใครกล้าเลียนแบบ

และที่สำคัญ คือ "แว่นตาอันโต" ที่เธอใส่จนกลายเป็นซิกเนเจอร์ แถมยังส่งต่อกลายเป็นวัฒนธรรมป๊อปที่ศิลปินหลายคนนำมาพัฒนางานสร้างสรรค์ในเวลาต่อมา

ไอริส แอปเฟล เสียชีวิต

เครดิตภาพ : เฟซบุ๊ก Iris Apfel

สตู โลเซอร์ โฆษกและตัวแทนด้านอสังหาริมทรัพย์ของแอปเฟลได้กล่าวยืนยันข่าวการเสียชีวิตของเธอกับนิวยอร์กไทม์ส ขณะเดียวกันแอคเคาท์โซเชียลมีเดียของแอปเฟล ทั้งเฟซบุ๊ก และ อินสตาแกรม ที่มีผู้ติดตามหลักล้านคน ก็ปรากฏภาพแอปเฟล พร้อมข้อความ..

“Iris Barrel Apfel
August 29, 1921 - March 1, 2024”

คุณยายแฟชันนิสต้า ไอริส แอปเฟล เสียชีวิต

เครดิตภาพ : เฟซบุ๊ก Iris Apfel

ทั้งนี้ ในทางอาชีพและธุรกิจ คุณยายแอปเฟล เป็นนักออกแบบตกแต่งภายในโดยมีลูกค้าเป็นเซเลบริตี้มากมาย ที่ผ่านมาเธอร่วมกับ “คาร์ล แอปเฟล” สามีที่ล่วงลับไปก่อนด้วยวัย 100 ปี ก่อตั้งธุรกิจ Old World Weavers ทำธุรกิจขายและบูรณะสิ่งทอโบราณ ซึ่งปัจจุบันครอบครัวได้ขายกิจการนี้ไปแล้ว แต่ที่ผ่านมาแอปเฟลยังทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้อยู่

ขณะเดียวกันเธอก็หลงใหลในของเก่า งานวินเทจ จนถึงขั้นเดินทางไปร่วมงานประมูลสำคัญๆ ทั่วโลก และกลายเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ทำควบคู่กันไป

ไอริส แอปเฟล คุณยายแฟชันนิสต้า เสียชีวิตด้วยวัย 102 ปี

เครดิตภาพ : เฟซบุ๊ก Iris Apfel

คุณยายสุดแซ่บผู้นี้ถือเป็นผู้มีชื่อเสียงในโลกแฟชั่นจากความสไตล์การแต่งตัว โดยเธอมักจะนิยามตัวเองว่า "ดาราหน้าใหม่สูงอายุ" หรือ geriatric starlet

จุดเริ่มต้นที่ทำให้สปอตไลต์จากรันเวย์แฟชั่นสาดส่องมาถึงแอปเฟล เกิดขึ้นในปี 2548 เมื่อตอนที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน หรือ The Met มีปัญหาเรื่องนิทรรศการที่วางแผนจัดแสดงถูกยกเลิกไป และต้องหานิทรรศการอื่นเข้ามาทดแทนอย่างเร่งด่วน ก็เป็นคุณยายแอปเฟลคนนี้ ที่เสนอตัวทำในสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิด.. เธอเสนอให้จัดแสดงชุดในตู้เสื้อผ้าของตัวเอง

นี่เป็นเรื่องที่ไม่เคยมีมาก่อน เธอไม่ได้เป็นบุคคลในประวัติศาสตร์ ไม่ได้มีรางวัลด้านแฟชั่นหรือศิลปะการันตี แต่กล้าเสนอให้พิพิธภัณฑ์ระดับโลกอย่าง The Met จัดแสดงชุดในตู้เสื้อผ้าส่วนตัว โดยที่ผ่านมา แม้ว่า The Met จะเคยจัดแสดงเสื้อผ้าของแฟชั่นดีไซเนอร์มาก่อน แต่ก็ไม่เคยจัดแสดงเสื้อผ้าส่วนตัวของใครเลย

สไตล์การแต่งตัวของ ไอริส แอปเฟล

หนึ่งในชุดที่จัดแสดงในนิทรรศการ "Rara Avis: Selections From the Iris Apfel Collection"
เครดิตภาพ : เฟซบุ๊ก Iris Apfel

แต่สุดท้าย The Met ก็ซื้อความกล้าของเธอคนนี้ที่วัย 84 ปีในตอนนั้น จนเกิดเป็นนิทรรศการ "Rara Avis: Selections From the Iris Apfel Collection" ที่รวบรวมเสื้อผ้าและแอคเซสซอรี่ของแอปเฟล ทั้งสิ้นเกือบ 400 ชิ้น มาจัดแสดงในสถาบันเสื้อผ้าของ The Met

ผลลัพธ์ก็คือ "ทอล์กออฟเดอะทาวน์" อย่างมาก มีผู้คนหลากหลายแวดวงตบเท้าเข้าชมนิทรรศการนี้อย่างล้นหลาม ทั้งนักศึกษาศิลปะ การออกแบบ ประวัติศาสตร์สังคม รวมถึงประชาชนทั่วไปต่างหลั่งไหลกันเข้ามาเปิดตู้เสื้อผ้าของคุณยายแอปเฟลกันเป็นจำนวนมากชนิดคาดไม่ถึง

แล้ว “คุณยายแอปเฟล” ก็กลายเป็นคนดังในแทบจะชั่วข้ามคืน โดยช่วงชีวิตหลังจากนั้น เธอกลายเป็นหนึ่งใน "แฟชั่นไอคอน" ที่คนรักแฟชั่นต่างจดจำและนึกถึง

ไอริส แอปเฟล เสียชีวิตด้วยวัย 102 ปี

เครดิตภาพ : เฟซบุ๊ก Iris Apfel

แอปเฟลเดินสายบรรยาย สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนจำนวนมาก รวมถึงยังมีการจัดแสดงงานแฟชั่นของเธอในหลายครั้งต่อมา

เธอมีหนังสือของตัวเองในชื่อว่า "Rare Bird of Fashion: The Irreverent Iris Apfel" เป็นหนังสือภาพถ่ายเล่มยักษ์ที่เหมือนเปิดตู้เสื้อผ้าเพื่อดูแฟชั่นไอเทมชิ้นโปรดของเธอ

นอกจากนี้ เธอยังมีหนังสารคดีของตัวเองในชื่อสั้นๆ กระชับได้ใจความว่า "Iris" ซึ่งมีกระแสตอบรับดีเกินคาดจากนักวิจารณ์

โลกแฟชั่นอาลัย \'ไอริส แอปเฟล\' สไตล์ไอคอนตลอดกาล ผู้ไม่ยอมให้อายุเป็นอุปสรรค

เครดิตภาพ : เฟซบุ๊ก Iris Apfel

.. เป็นนางแบบขึ้นปกนิตยสารแฟชั่นระดับโลก
.. เป็นนักเขียน เป็นคอลัมนิสต์ เป็นวิทยากรเดินสายบรรยาย
.. เป็นศาสตราจารย์รับเชิญให้กับมหาวิทยาลัยเท็กซัส
.. แสดงโฆษณาก็เคยทำมาแล้ว
.. และเธอมีตุ๊กบาร์บี้ใส่แว่นตาอันโตเป็นของตัวเอง

ช่วงชีวิตที่ผ่านมาของคุณยายแอปเฟล ถือว่า​ "สุด" ในทุกด้าน เธอได้ลองทำมาแล้วแทบทุกอย่าง โดยไม่ให้อายุเป็นอุปสรรค