วิธีดูแลผิวพรรณให้ดูดี ไม่หยาบกร้าน ไม่แก่เร็ว

วิธีดูแลผิวพรรณให้ดูดี ไม่หยาบกร้าน ไม่แก่เร็ว

ไม่ว่าผิวแห้ง ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย ถ้าไม่ดูแลผิวพรรณ ก็จะเหี่ยวย่น และดูแก่ก่อนวัย แต่ละช่วงวัยมีลักษณะผิวต่างกัน จึงต้องรู้วิธีปกป้องผิวไม่ให้ถูกทำร้าย

ชีวิตปกติต้องเจอกับอากาศที่แปรปรวน ร้อนอบอ้าวช่วงเดือนเมษายน แดดแรง และมลภาวะฝุ่นควัน เรื่องเหล่านี้มีผลกระทบต่อผิวพรรณ ก่อนจะดูแลผิวพรรณไม่ให้เสื่อมเร็ว ต้องรู้ก่อนว่า คุณมีผิวพรรณแบบไหน 

ผิวธรรมดา (Normal Skin) 

รูขุมขนมีขนาดเล็กหรือขนาดกลาง ผิวไม่ได้แห้งเกินไป หรือมันเกินไป ผิวที่มีความละเอียด และค่อนข้างเรียบเนียน มีปริมาณไขมันที่พอเหมาะ มีความชุ่มชื่น และสดใส ผิวมีความยืดหยุ่นสูง ไม่แห้งตึง แม้กระทั่งหลังการล้างหน้าใหม่ๆ จึงมักไม่มีปัญหา 

ผิวชนิดนี้เป็นผิวที่ทุกคนปรารถนา การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ทำได้โดยการใช้ครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ที่ให้ความชุ่มชื้นเป็นประจำ ทำความสะอาดผิวหน้าด้วยโฟม หรือสบู่อ่อนๆ การดูแลผิวให้สะอาดและมีสุขภาพดี ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด อย่าใช้เครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมหรือมากเกินไป เพราะจะทำร้ายผิวมากขึ้น และในเวลากลางวันควรทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง

ผิวแห้ง (Dry Skin)

สังเกตได้จากผิวหน้าจะเป็นขุยได้ง่าย และแห้งตึงหลังการล้างหน้า ข้อดีคือ รูขุมขนละเอียด ดูเรียบ ไม่หยาบ แต่ข้อเสียคือ มักมีริ้วรอยก่อนวัย โดยเฉพาะบริเวณผิวบอบบาง เช่น รอบดวงตา รอบริมฝีปาก 

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ควรทาครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของน้ำมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูหนาว เนื่องจากความชื้นในอากาศจะน้อยลง ควรทาเป็นประจำทุกครั้งหลังล้างหน้าหรืออาบน้ำ 

หลีกเลี่ยงน้ำอุ่นและสบู่ในการล้างหน้า จะทำให้สูญเสียน้ำมันที่ทำหน้าที่เคลือบผิว ควรล้างหน้าวันละครั้งด้วยน้ำเปล่าจะดีที่สุด ยกเว้น ใบหน้าสกปรกมากก็อาจใช้ Cleansing Cream เช็ดทำความสะอาดก่อน แล้วตามด้วยขั้นตอนของการล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์อ่อนโยน และควรหลีกเลี่ยงสภาวะที่ทำให้เกิดความรุนแรงต่อผิว

วิธีดูแลผิวพรรณให้ดูดี ไม่หยาบกร้าน ไม่แก่เร็ว ภาพ : https://pixabay.com/

ผิวมัน (Oily Skin) 

ผิวที่มีรูขุมขนโตกว่าปกติ  มีการหลั่งน้ำมันออกมามากกว่าปกติ ผิวหน้าจึงดูหยาบ ไม่เรียบสวย ข้อดีของคนที่มีผิวมัน จะไม่พบปัญหาริ้วรอยเหี่ยวย่นเหมือนกับคนผิวแห้ง 

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีน้ำมัน หรือมอยส์เจอร์ไรเซอร์มากนัก ควรใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่อ่อนโยนต่อผิว ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นได้ เพราะน้ำอุ่นช่วยละลายไขมันที่เกาะติดบนใบหน้า ควรใช้โลชั่นหรือน้ำยากระชับรูขุมขน (Toner) เพื่อช่วยลดความมันบนใบหน้าได้

ผิวบอบบาง-แพ้ง่าย (Sensitive skin)

ผิวชนิดนี้ควรระมัดระวังการใช้เครื่องสำอาง มักจะมีผิวแห้ง มีกรรมพันธุ์ของโรคภูมิแพ้ หรือเป็นภูมิแพ้ที่อวัยวะอื่น ๆ อยู่ก่อนแล้ว เมื่อถูกกระตุ้นด้วยสารเคมีก็จะก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวได้ง่าย ควรใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวบอบบาง- แพ้ง่าย หรือ ผิวบอบบาง ซึ่งมักจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากน้ำหอม แอลกอฮอล์ หรือผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบแล้วว่าก่อให้เกิดการแพ้ต่ำ

วิธีดูแลผิวพรรณให้ดูดี ไม่หยาบกร้าน ไม่แก่เร็ว

ผิวผสม (Combination Skin) 

ผิวผสมระหว่าง ผิวมันจะอยู่บริเวณ T-Zone คือ บริเวณหน้าผาก จมูก และคาง ต่อมไขมันบริเวณนี้จะมีขนาดใหญ่ และทำงานได้ดีกว่าบริเวณอื่น ทำให้มีปัญหาเรื่องสิวได้ง่าย ส่วนผิวแห้งหรือผิวธรรมดา จะอยู่บริเวณแก้มทั้งสองข้างทำให้เกิดปัญหาเรื่อง ผิวแห้งตึง เป็นขุย หลังการล้างหน้า บริเวณแก้มทั้งสองข้าง

ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ช่วยในการปรับสมดุลผิวทั้งสองบริเวณให้ใกล้เคียงกัน หรือผลิตภัณฑ์ที่สามารถควบคุม ความมันและลดความมัน บริเวณ T-Zone ได้ และไม่ทำให้ผิวบริเวณอื่นแห้งตามไปด้วย ทั้งนี้ต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสภาพผิว ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงตามสภาพภูมิอากาศอีกด้วย

 

ข้อสังเกตผิวแต่ละช่วงวัย

  • วัย 20-29 ปี สัญญาณแรกของผิวที่เริ่มมีอายุ จะเริ่มปรากฎเป็นริ้วรอยบางๆ เมื่ออายุมากขึ้น ผิวจะเริ่มบางลง ความสามารถในการปกป้องผิวจากรังสียูวีก็จะลดลงเรื่อยๆ คอลลาเจนและความยืดหยุ่นของผิวก็ลดลงเรื่อยๆ เช่นกัน
  • วัย 30-39 ปี ช่วงวัยนี้ เกราะปกป้องผิวยิ่งอ่อนแอลง กระบวนการทำงานของเซลล์ผิวเริ่มช้าลง ความชุ่มชื้นของผิวและความยืดหยุ่นของผิวลดลง ทำให้ผิวพรรณของคนวัยนี้เริ่มขาดความชุ่มชื้น ไม่เปล่งปลั่งสดใสเหมือนเดิม ส่วนใหญ่พบว่าผิวเริ่มแห้ง มีริ้วรอยปรากฏบริเวณหางตา มีปัญหาจุดด่างดำจากกระหรือฝ้าเพิ่มมากขึ้น
  • วัย 40-49 ปี เนื่องจากอายุที่มากขึ้น Collagen ก็มีการเสื่อมสลายไปมากขึ้น และโครงสร้างผิวหนังที่เคยมีหน้าที่ตรึงผิวให้กระชับ เกิดการหย่อนยานลง เห็นริ้วรอยหรือจุดบกพร่องชัดเจนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ผู้หญิงในช่วงอายุนี้เริ่มเข้าสู่วัยทอง จะขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน ทำให้ผิวแห้ง ซึ่งส่งผลให้เกราะป้องกันผิวไม่แข็งแรง แพ้ง่าย ระคายเคืองง่าย
  • วัย 50-59 ปี ผิวในวัยนี้ ต่อมไขมันเริ่มทำงานน้อยลง ทำให้ผิวแห้งมากกว่าเดิม นอกจากนี้ถ้าอาบน้ำร้อนมากๆ ยิ่งทำให้ผิวแห้งมากยิ่งขึ้น ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิวอย่างสม่ำเสมอ หากเป็นคนที่ไม่ใส่ในการบำรุงและดูแลสุขภาพผิวพรรณมาก่อนหน้านี้ สภาพผิวก็จะมีความหย่อนคล้อยมากและริ้วรอยร่องลึกก็จะแสดงปรากฏบนใบหน้าอย่างชัดเจน

..........

อ้างอิง :

-โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล (https://www.theworldmedicalhospital.com/)

 -พญ.พรกนิษฐ์ จงสัจจา ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหน้าและผิวพรรณ