ดื่มด่ำกลางกรุง สเปเชียลคอนเสิร์ต 'วงดุริยางค์ซิมโฟนีโตเกียว'

ดื่มด่ำกลางกรุง สเปเชียลคอนเสิร์ต 'วงดุริยางค์ซิมโฟนีโตเกียว'

วงดุริยางค์ซิมโฟนีโตเกียวเปิดการแสดง “โครงการดนตรีคลาสสิคแห่งประวัติศาสตร์เอเชีย” อย่างยิ่งใหญ่ที่ประเทศไทยเป็นแห่งแรก นำโดยวาทยกรนาโอโตะ โอโตโม ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา

วงดุริยางค์ซิมโฟนีโตเกียว (TSO) เปิดตัว “โครงการดนตรีคลาสสิคแห่งประวัติศาสตร์เอเชีย” อย่างยิ่งใหญ่ที่ประเทศไทยเป็นที่แรก ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ด้วย “คอนเสิร์ตวงดุริยางค์ซิมโฟนีโตเกียวรอบพิเศษแห่งกรุงเทพมหานคร 2024”

นำโดยวาทยกรนาโอโตะ โอโตโม (Naoto Otomo)ผู้มีชื่อเสียงก้องโลกจากการเป็นวาทยกรในคอนเสิร์ตยิ่งใหญ่ทั่วโลกกับวงดุริยางค์ซิมโฟนีระดับโลกไม่ว่าจะเป็นวงดุริยางค์หลวงฟิลฮาร์โมนิกสต็อกโฮล์ม รวมถึงวงดุริยางค์แห่งชาติลอเรนน์ของประเทศฝรั่งเศส ดื่มด่ำกลางกรุง สเปเชียลคอนเสิร์ต \'วงดุริยางค์ซิมโฟนีโตเกียว\'

ทั้งยังได้รับเกียรติจาก โมเน่ ฮัตโตริ (Mone Hattori) มือโซโลไวโอลินที่กวาดรางวัลการแสดงจากทั่วโลก   ผู้ร่วมงานกับวงดุริยางค์ซิมโฟนีทั้งในระดับประเทศ และระดับโลก รวมถึงวงดุริยางค์ซิมโฟนีโตเกียวด้วย  ก่อนหน้านี้ฮัตโตริได้ไปแสดงการโซโลไวโอลินที่โรงละครโอเปร่ามารินสกี้แห่งเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงละครที่มีชื่อเสียงก้องโลก

ดื่มด่ำกลางกรุง สเปเชียลคอนเสิร์ต \'วงดุริยางค์ซิมโฟนีโตเกียว\'

โอตากะ มาซาโตะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เผยว่า วงดุริยางค์ซิมโฟนีโตเกียว   ถือเป็นหนึ่งในวงดุริยางค์ออร์เคสตร้าระดับแนวหน้าของประเทศญี่ปุ่น ได้ลงนามข้อตกลงเป็นพันธมิตรกับวงรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า (RBSO) และคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เมื่อเดือนที่ผ่านมา เพื่อเริ่มดำเนินโครงการดนตรีคลาสสิกแห่งเอเชีย มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างฐานใหม่และพัฒนากิจกรรมต่างๆ ในหลากหลายรูปแบบร่วมกันในเอเชีย 

 "โดยการสนับสนุนเป็นระยะเวลาสามปี จากโครงการความช่วยเหลือวงดุริยางค์ออร์เคสตร้าใหม่ของ Japan Arts Council การแสดงคอนเสิร์ตที่สุดแสนพิเศษในครั้งนี้จึงมีความหมายอย่างยิ่งในแง่ ‘การแสดงคอนเสิร์ตครั้งแรก’ ภายใต้โครงการดนตรีคลาสสิกแห่งเอเชียของวงดุริยางค์ซิมโฟนีโตเกียว" 

เทซึยะ โอคาซากิ ประธานกรรมการวงดุริยางค์ซิมโฟนีโตเกียว กล่าวว่า ยินดีอย่างยิ่งที่มีโอกาสได้จัดคอนเสิร์ตวงดุริยางค์ซิมโฟนีโตเกียวรอบพิเศษแห่งกรุงเทพมหานคร จากเกียรติประวัติกว่า 80 ปีที่ผ่านมา วงดุริยางค์ซิมโฟนีโตเกียวมีความยินดีที่จะเริ่มโครงการใหม่ในเอเชีย ซึ่งสนับสนุนโดยสภาศิลปะแห่งประเทศญี่ปุ่น 

"โดยเราหวังว่าความร่วมมือระหว่างวงดุริยางค์ซิมโฟนีโตเกียว วงรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า  และคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จะก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมอย่างมีคุณค่าระหว่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย" 

ด้าน ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธานกรรมการ RBSO แนะนำบทเพลงที่บรรเลงในคืนนั้น ภายใต้การอำนวยเพลงของวาทยกรนาโอโตะ โอโตโม ได้นำผลงานจากสองคีตกวีเอกของโลกที่วงออร์เคสตร้านิยมนำออกแสดง เริ่มด้วยบทคอนแชร์โตของ Sibelius บรรเลงเดี่ยวโดย โมเน่ ฮัตโตริ และบทซิมโฟนี่หมายเลข 1 ของ Brahms 

“มูลนิธิฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการร่วมมือของวง RBSO และ TSO จะเป็นก้าวสำคัญในการขับเคลื่อนให้วงการดนตรีคลาสสิกในเอเชียมีพัฒนาการ สร้างความยั่งยืน ดนตรีเป็นภาษาสากลจะเป็นสะพานเชื่อมโยงส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับชาติให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น” 

(ภาพจากวงดุริยางค์ซิมโฟนีโตเกียว)