ทรงศีล ทิวสมบุญ FIREHEAD : Soul Liberate นิทรรศการเดี่ยว ‘ถั่วงอกและหัวไฟ’

ทรงศีล ทิวสมบุญ FIREHEAD : Soul Liberate นิทรรศการเดี่ยว ‘ถั่วงอกและหัวไฟ’

ร่วมปลดปล่อยจิตวิญญาณให้เป็นอิสระใน FIREHEAD : Soul Liberate นิทรรศการเดี่ยวครั้งสำคัญในรอบ 20 ปี ของ ทรงศีล ทิวสมบุญ ศิลปินผู้สร้างสรรค์คาแรคเตอร์และนิยายภาพ Beansprout & Firehead (ถั่วงอกและหัวไฟ) เจ้าของผลงาน 'รอยสนธยา' นวนิยายเข้าชิงซีไรต์

เปิดให้เข้าชมแล้ว นิทรรศการล่าสุดของ ทรงศีล ทิวสมบุญ นักวาดภาพประกอบและนักเขียนอิสระ สร้างสรรค์ผลงานทั้งในรูปแบบเรื่องสั้น นิยายภาพ การ์ตูน และดนตรี ศิลปินผู้สร้างคาแรคเตอร์ Beansprout & Firehead หรือ ‘ถั่วงอกและหัวไฟ’ ที่ได้รับความนิยมทั้งในและต่างประเทศ

รวมทั้งเป็นเจ้าของงานเขียนนวนิยายเรื่อง 'รอยสนธยา' ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียนปี 2021 (S.E.A. Write หรือ ซีไรต์) ในรอบสุดท้าย

ทรงศีล ทิวสมบุญ FIREHEAD : Soul Liberate นิทรรศการเดี่ยว ‘ถั่วงอกและหัวไฟ’ ทรงศีล ทิวสมบุญ

นิทรรศการผลงานศิลปะครั้งนี้ ‘ทรงศีล’ ให้ชื่อว่า FIREHEAD : Soul Liberate เป็นนิทรรศการเดี่ยวครั้งสำคัญที่ศิลปินปรารถนาจะพาผู้ชมเข้าสู่โลกกว้างใหญ่ของ FIREHEAD หรือ ‘หัวไฟ’ ผ่านภาพวาดเหนือจริงที่สะท้อนความจริงให้ปรากฏบนผืนผ้าใบ 

รวมไปถึงภาพวาด เรื่องราว และผลงานศิลปะรูปแบบต่าง ๆ ที่เขาสร้างสรรค์ตลอดเวลากว่า 20 ปีของการเป็นศิลปิน และยังเป็นหมุดหมายสำคัญที่น่าจับตาอย่างยิ่ง เมื่อความเป็นจิตรกรอันเข้มข้นของเขาจะได้รับการเผยแพร่แก่สายตาผู้คน

สำหรับทรงศีลแล้ว ‘หัวไฟ’ และตัวละครทุกตัวในเรื่องเล่าของเขา มิใช่เพียงคาแรคเตอร์ที่ได้รับการวาดขึ้น แต่เป็นชีวิตในโลกอีกใบที่เขาชักชวนผู้คนก้าวเข้าไปสำรวจด้วยกัน 

ทรงศีล ทิวสมบุญ FIREHEAD : Soul Liberate นิทรรศการเดี่ยว ‘ถั่วงอกและหัวไฟ’ อีกหนึ่งบุคลิกของคาแรคเตอร์ Firehead หรือ 'หัวไฟ'

นิทรรศการ FIREHEAD : Soul Liberate จึงเปรียบเสมือนพื้นที่ที่สองโลกมาพบกัน คือ  'โลกของหัวไฟ’ และ 'โลกที่เราอาศัยอยู่' ซึ่งเขาเชื่อว่า ความคิดและจิตวิญญาณของเรา สามารถเป็นอิสระได้เสมอ และงานศิลปะก็คือหนึ่งในประตูที่จะพาเราไปสู่โลกซึ่งเต็มไปด้วยมุมมองเปิดกว้างไร้ขอบเขต

ด้วยแรงบันดาลใจดังกล่าว ภาพวาดขนาดใหญ่หลากหลายรูปแบบบนผืนผ้าใบได้รับการวาดขึ้นสำหรับนิทรรศการครั้งนี้โดยเฉพาะ  รวมไปถึงภาพผลงานต้นฉบับจาก นิยายภาพ Beansprout & Firehead (ถั่วงอกและหัวไฟ) ที่ไม่เคยนำออกแสดงที่ใดมาก่อน 

ทรงศีล ทิวสมบุญ FIREHEAD : Soul Liberate นิทรรศการเดี่ยว ‘ถั่วงอกและหัวไฟ’ ทรงศีล ทิวสมบุญ กับลายเส้น 'หัวไฟ'

ในความเป็นจิตรกรอันสอดคล้องกับการเป็นนักเขียนวรรณกรรม 'ทรงศีล' ได้นำเสนอผลงานภาพวาดที่ผสมผสานความเหนือจริง ผ่านความรู้สึกนึกคิดของนักเล่าเรื่องผู้ชำนาญ จนเกิดเป็นผลงานหลากสไตล์ที่แต่ละชิ้นล้วนมีลักษณะเฉพาะและเรื่องราวของตนเอง 

ตั้งแต่การตัดเส้นชัดเจนใช้สีฉูดฉาดปลุกเร้าพลังชีวิต หรือเยือกเย็นลุ่มลึกต่อจิตวิญญาณด้วยโทนขรึมละเมียดละไม ไปจนถึงบรรยากาศอบอุ่นเสมือนภาพตรงหน้าเป็นเพื่อนที่คุ้นเคย 

รวมทั้งเสียงดนตรีของนิทรรศการที่ทรงศีลออกแบบอย่างเจาะจง และบันทึกเสียงด้วยตนเอง

ทรงศีล ทิวสมบุญ FIREHEAD : Soul Liberate นิทรรศการเดี่ยว ‘ถั่วงอกและหัวไฟ’ นิทรรศการ FIREHEAD : Soul Liberate

โดยทุกเทคนิคในการวาดภาพและสร้างสรรค์งานศิลปะเหล่านี้ ล้วนมุ่งหมายให้ผลงานแต่ละชิ้นเกิดพลังงานในรูปแบบเฉพาะของตนเองอย่างเต็มที่ และให้พลังงานนั้นส่งต่อไปยังผู้ชม เพื่อให้ความจริงสะท้อนผ่านความเหนือจริง มอบพลังในการมีชีวิต และปลดปล่อยจิตวิญญาณให้เป็นอิสระ

ทรงศีล ทิวสมบุญ ยังเป็นเจ้าของผลงาน นิยายภาพ Nine Lives ซึ่งชนะเลิศการประกวดประเภทนิยายภาพ รางวัลเซเว่น บุ๊ค อวอร์ด ครั้งที่ 5 ได้รับการตีพิมพ์ในประเทศญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน และเวียดนาม, Stories of Bobby Swingers - Afterlife Diaries นิยายภาพพร้อมซีดีเพลงของ Bobby Swingers Band เป็นอาทิ

ทรงศีล ทิวสมบุญ FIREHEAD : Soul Liberate นิทรรศการเดี่ยว ‘ถั่วงอกและหัวไฟ’ ลายเส้นของ ทรงศีล ทิวสมบุญ

ทว่าเหนือสิ่งอื่นใด รางวัลที่ ‘ทรงศีล’ ภูมิใจที่สุด คือการที่มีผู้คนจำนวนมากติดตามผลงานของเขาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 20 ปีของการทำงาน 

หนึ่งในบทพิสูจน์คุณภาพการเป็นศิลปินอาชีพของเขาคือ นิยายภาพชุด ’ถั่วงอกและหัวไฟ’ ทั้ง 10 เล่มที่ได้รับการตีพิมพ์ซ้ำแล้วซ้ำเล่านับตั้งแต่เล่มแรกออกมาในปี พ.ศ. 2548 จนถึงปัจจุบัน (เล่มที่ 10 ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2565)

และทำให้ตัวละคร หัวไฟ (Firehead) ได้รับการจดจำเหมือนตัวแทนของ ‘ทรงศีล’ ในการตั้งคำถามต่อโลก สื่อสารกับผู้คน ไปจนถึงท้าทายความคิดด้วยการทดลองแปลกใหม่ผ่านงานศิลปะที่มี ‘หัวไฟ’ เป็นตัวจุดชนวน

ทรงศีล ทิวสมบุญ FIREHEAD : Soul Liberate นิทรรศการเดี่ยว ‘ถั่วงอกและหัวไฟ’ จากงานจิตรกรรมสู่คาแรคเตอร์ของสะสม

ปีนี้ก็นับเป็นปีที่พิเศษอย่างยิ่ง เมื่อต้นฉบับงานภาพของ นิยายภาพชุด ‘ถั่วงอกและหัวไฟ’ ได้รับการจัดแสดงร่วมกับผลงานจิตรกรรมบนผืนผ้าใบทั้ง 38 ชิ้น ที่ตกผลึกจากการเป็นจิตรกรอันสอดคล้องกับการเป็นนักเขียนวรรณกรรม ผสมผสานจนเกิดผลงานที่ลึกซึ่งทั้งความหมายและทรงพลังด้วยงานภาพในเวลาเดียวกัน

นิทรรศการ FIREHEAD : Soul Liberate เปิดให้เข้าชมฟรีตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 - 7 มกราคม 2567 ที่ RCB Galleria 2  ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ชั้น 2

ทรงศีล ทิวสมบุญ FIREHEAD : Soul Liberate นิทรรศการเดี่ยว ‘ถั่วงอกและหัวไฟ’ ทรงศีล ทิวสมบุญ 

สำหรับ ‘ทรงศีล ทิวสมบุญ’ ศิลปะคือส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน และเขาเชื่อว่าศิลปะเป็นภาษาสากลซึ่งสามารถสัมผัสหัวใจได้เช่นเดียวกับความรัก ความหวัง และความฝัน

โดยหนึ่งพลังแห่งความคิดและจินตนาการนั้นก็สามารถถูกถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานศิลปะได้หลากหลายรูปแบบ

เพื่อจะส่งพลังงานเหล่านั้นไปสู่ผู้คน

ทรงศีล ทิวสมบุญ FIREHEAD : Soul Liberate นิทรรศการเดี่ยว ‘ถั่วงอกและหัวไฟ’ นิทรรศการ FIREHEAD : Soul Liberate

ทรงศีล ทิวสมบุญ FIREHEAD : Soul Liberate นิทรรศการเดี่ยว ‘ถั่วงอกและหัวไฟ’ คาแรคเตอร์บนแจ๊กเก็ตในนิทรรศการ FIREHEAD : Soul Liberate

ทรงศีล ทิวสมบุญ FIREHEAD : Soul Liberate นิทรรศการเดี่ยว ‘ถั่วงอกและหัวไฟ’ สำหรับนักสะสม

ทรงศีล ทิวสมบุญ FIREHEAD : Soul Liberate นิทรรศการเดี่ยว ‘ถั่วงอกและหัวไฟ’ ของสะสมในนิทรรศการ FIREHEAD : Soul Liberate

ทรงศีล ทิวสมบุญ FIREHEAD : Soul Liberate นิทรรศการเดี่ยว ‘ถั่วงอกและหัวไฟ’ อีกหนึ่งรูปแบบของสะสมที่ระลึก

ทรงศีล ทิวสมบุญ FIREHEAD : Soul Liberate นิทรรศการเดี่ยว ‘ถั่วงอกและหัวไฟ’ อีกหนึ่งผลงานศิลปะของ ทรงศีล ทิวสมบุญ 

ทรงศีล ทิวสมบุญ FIREHEAD : Soul Liberate นิทรรศการเดี่ยว ‘ถั่วงอกและหัวไฟ’ แฟนคลับรอเข้าชมนิทรรศการ FIREHEAD : Soul Liberate