เช็กอายุ "รายการโทรทัศน์" ไทย อยู่มานานแค่ไหนแล้ว

เช็กอายุ "รายการโทรทัศน์" ไทย อยู่มานานแค่ไหนแล้ว

สำรวจ “รายการโทรทัศน์” สุดฮิตของไทย ที่กำลังออกอากาศ เป็นที่รู้จักคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ว่ารายการไหนอายุเท่าไรแล้ว พร้อมย้อนดูรายการในอดีตที่ไม่ได้ออกอากาศแล้วในปัจจุบันว่าเคยออกอากาศมากี่ปี

รายการโทรทัศน์” เป็นสื่อที่สร้างความสนุกและมอบความบันเทิง ตลอดจนสาระความรู้ให้แก่คนไทยมาอย่างช้านาน แม้ว่ารายการโทรทัศน์จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา แต่ก็ยังมีหลายรายการที่ยังคงออกอากาศตั้งแต่เมื่อหลายสิบปีที่แล้ว และยังได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน 

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จึงได้รวบรวมรายการโทรทัศน์ยอดนิยมที่ออกอากาศมานานกว่า 10 ปี รวมไปถึงรายการในตำนานที่แม้ปัจจุบันจะหลุดผังไปแล้ว แต่ยังคงอยู่ในความทรงจำของคนไทย

 

  • รายการที่ออกอากาศในปัจจุบัน

1. มวยไทย 7 สี (2513) - 52 ปี

มวยไทย 7 สีรายการกีฬาที่ออกอากาศมายาวนานถึง 52 ปีจนถึงทุกวันนี้ โดยออกอากาศครั้งแรกในปี 2513 และได้รับความนิยมอย่างสม่ำเสมอโดยเรตติ้งไม่เคยตก แม้ว่าทุกช่องล้วนจะมีการถ่ายทอดกีฬามวยก็ตาม อีกทั้งยังถูกยกย่องให้เป็นรายการมวยที่ตัดสินอย่างเป็นกลาง และยุติธรรมที่สุด ในปัจจุบันมีการถ่ายทอดสดคู่ขนานผ่านทางช่อง 7HD และ เว็บไซต์ Bugaboo

ออกอากาศทาง: ช่อง 7HD

วันเวลา: ทุกวันอาทิตย์ เวลา 14:30 น.

 

2. กระจก 6 ด้าน (2526) - 38 ปี 8 เดือน

รายการสารคดีขนาดสั้นอย่าง “กระจก 6 ด้าน” ออกอากาศมาแล้วกว่า 38 ปี โดยนำเสนอเรื่องสาระน่ารู้ และเกร็ดความรู้ต่าง ๆ ถ่ายทอดด้วยน้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของ “สุชาดี มณีวงศ์” ซึ่งกลายเป็นหนึ่งภาพจำของรายการ เช่นเดียวกับเพลงประกอบรายการที่เป็นสิ่งแรก ๆ ที่คนจะนึกถึง ต่อมาในปี 2558 ได้แตกรายการใหม่เป็น “กระจกหกด้านบานใหม่” ซึ่งมีการปรับรูปแบบการนำเสนอให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น

ออกอากาศทาง: ช่อง 7HD

วันเวลา: ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 17:00 น.

3. พบหมอศิริราช (2529) - 36 ปี

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จัดทำรายการสารคดีสั้น ในแต่ละตอนจะนำเสนอโรคภัยไข้เจ็บ วิธีการรักษาอย่างถูกต้อง ตลอดจนการให้ความรู้สำหรับการป้องกัน เสริมสร้างสุขภาพกายและใจสำหรับคนทุกวัย ในความยาว 3 เพียงนาที ชื่อว่ารายการ “พบหมอศิริราช” ซึ่งออกอากาศทางช่อง 7HD ตั้งแต่ปี 2529 จนถึงปัจจุบัน

ออกอากาศทาง: ช่อง 7HD

วันเวลา: ทุกวันอาทิตย์ เวลา 14:27 น.

 

4. ตี 10 เดย์ (2532) - 33 ปี

รายการทอล์กโชว์รายการแรก ๆ ที่ได้รับความนิยมคือ “4 ทุ่มสแควร์” ออกอากาศครั้งแรกปี 2532 หรือที่ปัจจุบันรู้จักในนาม “ตี 10” ของ “วิทวัจน์ สุนทรวิเนตร์” ซึ่งยึดเวลาออกอากาศในคืนวันอังคารมาอย่างยาวนาน โดยมีช่วงที่สร้างเรตติ้งให้แก่รายการอย่าง “ดันดารา” ที่ให้คนจากทางบ้านมาประกวดความสามารถพิเศษ จนสามารถทำเรตติ้งเป็นอันดับ 1 อย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะย้ายเวลาออกอากาศอีกครั้งเป็นช่วงเย็นวันเสาร์ และเปลี่ยนชื่อเป็น “ตี 10 เดย์”

ออกอากาศทาง: ช่อง 3HD

วันเวลา: ทุกวันเสาร์ เวลา 15:00 น.

 

5. ชิงร้อยชิงล้าน (2533) - 32 ปี 3 เดือน

“ชิงร้อยชิงล้าน” ออกอากาศครั้งแรกปี 2533 หนึ่งในรายการที่อยู่คู่กับวงการโทรทัศน์ไทยมาอย่างยาวนานได้ถือกำเนิดขึ้น ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบรายการ และเปลี่ยนพิธีกรมาหลายต่อหลายครั้ง จนปัจจุบันไม่มีการเล่นเก่งเพื่อสะสมเงินและชิงเงินรางวัล 1 ล้านบาท แต่สิ่งที่ยังคงอยู่ต่อเนื่องมาตลอด 32 ปีก็คือ “ละคร 3 ช่า” ที่แจ้งเกิดแก๊งตลก “หม่ำ จ๊กมก” “เท่ง เถิดเทิง” “โหน่ง ชะชะช่า” “ส้มเช้ง สามช่า” “ตุ๊กกี้ ชิงร้อย” และ “พัน พลุแตก” แต่ภาพที่คุ้นชินของรายการชิงร้อยชิงล้านยังคงเป็นพิธีกรคู่ขวัญอย่าง "ปัญญา นิรันดร์กุล" และ “มยุรา เศวตศิลา” พร้อมด้วยเพลง “จะทำได้ไหม ทำได้หรือเปล่า” และการท่องชื่อรสของมาม่าอันยาวเหยียดของมยุรา

ออกอากาศทาง: ช่อง Workpoint TV

วันเวลา: ทุกวันอาทิตย์ เวลา 15:00 น.

 

6. ทูเดย์ โชว์ (2533) - 31 ปี 10 เดือน

“ทูเดย์ โชว์” เป็นรายการทอล์กโชว์ที่แต่เดิมมีชื่อว่า “ทไวไลท์ โชว์” ออกอากาศครั้งแรกในปี 2533 และยังคงอยู่ยงคงกระพันมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งเคยทำประวัติศาสตร์เป็นรายการที่มีความยาวถึง 3 ชั่วโมง อีกหนึ่งจุดเด่นของรายการที่แม้จะเปลี่ยนชื่อรายการกี่ครั้งต่อกี่ครั้ง คือการมอบภาพขนาดใหญ่ให้กับแขกรับเชิญ เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในรายการทอล์กโชว์อันดับต้น ๆ ของประเทศไทย

ออกอากาศทาง: ช่อง 3HD

วันเวลา: ทุกวันอาทิตย์ เวลา 15:00 น.

 

7. เจาะใจ (2534) - 31 ปี 3 เดือน

“เจาะใจ” (2534) เป็นรายการที่ออกอากาศในวันและเวลาเดิมยาวนานที่สุดกว่า 25 ปี คือ ทุกคืนวันพฤหัสบดี ประมาณ 4 ทุ่ม จนกระทั้งในปี 2558 ได้ย้ายไปอยู่ช่อง One 31 และเปลี่ยนเป็นช่อง 9 MCOT HD ในปัจจุบัน เจาะใจเป็นรายการทอล์กที่คุยหลายประเด็น หลายความน่าสนใจในสังคม ทั้งประเด็นสังคม ชีวิตบุคคล การเมือง ไม่ได้จำกัดแค่บันเทิงเหมือนรายการอื่น ๆ แม้ว่าเจาะใจจะมีการเปลี่ยนพิธีกรมาหลายคน แต่ “ดู๋ - สัญญา คุณากร” ยังคงอยู่ทำหน้าที่พิธีกรอยู่ตลอดเกือบ 31 ปี (มีช่วงหนึ่งที่สัญญาไม่ได้ทำพิธีกรประมาณ 1 ปี)

ออกอากาศทาง: ช่อง 9 MCOT HD

วันเวลา: ทุกวันเสาร์ เวลา 22:05 น.

 

8. SUPER 10 (2534) - 30 ปี 10 เดือน

“ซูเปอร์จิ๋ว” เป็นรายการโทรทัศน์ประเภทวาไรตี้สำหรับเด็กและเยาวชน ที่เปิดโอกาสให้แสดงความสามารถต่าง ๆ ซึ่งถือว่าเป็นรายการสำหรับเด็กและเยาวชนที่ออกอากาศมาอย่างยาวนานที่สุดของไทยถึง 30 ปี โดยออกอากาศครั้งแรกในปี 2534 แม้ในปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนชื่อเป็น “SUPER 10” แต่ก็ยังคงเป็นพื้นที้ให้เด็กและเยาวชนได้แสดงความสามารถเช่นเดิม นอกจากนี้ยังมีการแตกรายการเป็น "SUPER 100 อัจฉริยะเกินร้อย" ที่ให้คนทุกเพศทุกวัยได้มาแสดงความสามารถ

ออกอากาศทาง: ช่อง Workpoint TV

วันเวลา: ทุกวันเสาร์ เวลา 17:00 น.

 

9. ทุ่งแสงตะวัน (2535) - 30 ปี

อีกหนึ่งรายการเด็กและเยาวชนที่อยู่มาอย่างยาวนานอย่าง “ทุ่งแสงตะวัน” ได้เริ่มออกอากาศทางช่อง 3HD ในช่วงต้นปี 2535 มาจนถึงปัจจุบัน (ก่อนหน้านั้นเคยออกอากาศทางช่อง 11 มาก่อนไม่กี่เดือน) ซึ่งออกอากาศมาแล้วกว่า 1,500 ตอน ทุ่งแสงตะวันเป็นรายการที่จะให้ผู้ชมได้พบเห็นวิถีชีวิตของเด็ก ๆ และชาวบ้าน ที่อยู่ร่วมกันกับธรรมชาติ พร้อมทั้งปลูกฝังสำนึกรักบ้านเกิด ปัญหาต่าง ๆ ที่เด็กต้องเผชิญ และการคืนสื่อที่ปลอดภัยสำหรับเด็กและเยาวชนอีกด้วย

 

ออกอากาศทาง: ช่อง 3HD

วันเวลา: ทุกวันเสาร์ เวลา 05:05 น.

 

10. ก่อนบ่ายคลายเครียด (2540) - 25 ปี

“ก่อนบ่ายคลายเครียด” ออกอากาศครั้งแรกปี 2540 เป็นรายการตลกเบาสมองที่นำนักแสดงตลกมาแสดงตลก ซึ่งอาจจะเป็นการสร้างบทบาทสมมติขึ้นมา หรือล้อเลียนละคร ภาพยนตร์ รายการที่กำลังได้รับความนิยม โดยออกอากาศก่อนช่วงบ่ายโมง จึงเป็นที่มาของชื่อรายการ รายการนี้สามารถสร้างตลกหน้าใหม่มาประดับวงการจำนวนมาก เช่น “หนูเล็ก ก่าก๊ะ” และ “ชมพู่ ก่อนบ่าย”

ออกอากาศทาง: ช่อง Workpoint TV

วันเวลา: ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 10:30 น.

 

11. เรื่องจริงผ่านจอ (2542) - 22 ปี 8 เดือน

“เรื่องจริงผ่านจอ” ออกอากาศครั้งแรกในปี 2542 เป็นรายการสารคดีเชิงข่าว ที่ นำเสนอภาพจริง เสียงจริง และเหตุการณ์จริง โดยตีแผ่ทุกเรื่องราว ทุกประเด็นสังคม เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ผู้ชม ซึ่งรายการนี้ยังได้จุดประเด็นใหม่ ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในข่าวกระแสรายวัน และเป็นกระบอกเสียงให้แก่ชาวบ้าน และมีการเพิ่มรายการ “เรื่องจริง Night Life” โดยนำแขกรับเชิญที่ประเด็นน่าสนใจในแต่ละสัปดาห์มาพูดคุยกัน

ออกอากาศทาง: ช่อง 7HD

วันเวลา: ทุกวันอาทิตย์ เวลา 22:30 น.

 

12. คดีเด็ด (2543) - 21 ปี 7 เดือน

“คดีเด็ด” (2543) เป็นรายการที่นำเรื่องเล่าคดีต่าง ๆ จากเจ้าพนักงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและเรื่องสั้นที่เกี่ยวข้องกับคดีที่มีความตลกขบขัน มาทำเป็นละครสั้นเพื่อทำให้ผู้ชมเข้าใจง่าย ภายหลังได้เพิ่มเรื่องเล่าและคลิปจากเจ้าหน้าที่ของรัฐและหน่วยงานอื่น รวมถึงจากผู้ชมทางบ้านด้วย นอกจากนี้ยังมีการใช้ภาพข่าว ภาพจากโทรศัพท์มือถือ ภาพบันทึกการจับกุมของนักข่าว และกล้องหน้ารถ โดยก่อนเล่าเรื่องผู้พากย์จะพูดว่า "เรื่องนี้เป็นภาพจริง ไม่ได้ถ่ายทำ คนที่เห็นในภาพก็เป็นคนจริง ๆ ไม่ใช่ตัวแสดง" และอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของรายการคือ ความหน้าตายและน้ำเสียงพูดไร้อารมณ์ของพิธีกรนั่นเอง

ออกอากาศทาง: ช่อง 7HD

วันเวลา: ทุกวันเสาร์ เวลา 13:15 น.

 

13. คนค้นฅน (2547) - 18 ปี

“คนค้นฅน” เป็นรายการที่ถ่ายทอดการดำรงชีวิตของแขกรับเชิญซึ่งอาจจะเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง หรือ บุคคลธรรมดาที่มีเรื่องราวชีวิตที่น่าสนใจ และสามารถสร้างแรงบันดาลใจในการชีวิตให้แก่ผู้ชม ซึ่งในรายการจะเรียกแขกรับเชิญว่า คนต้นเรื่อง โดยหนึ่งในตอนที่สร้างชื่อเสียงที่สุดในรายการ คือ “ปู่เย็น แก้วมณี” อีกทั้งรายการนี้ยังได้รับรางวัลจากเวทีการประกาศรางวัลมากมาย

ออกอากาศทาง: ช่อง 9 MCOT HD

วันเวลา: ทุกวันอาทิตย์ เวลา 13:00 น.

 

14. ศึก 12 ราศี (2549) - 16 ปี 3 เดือน

เรื่องดวง เป็นเรื่องที่อยู่คู่กับคนไทยมาแต่ไหนแต่ไร ในปี 2549 จึงได้เกิด “ศึก 12 ราศี” เกมโชว์ที่นำนักแสดงดาราทั้ง 12 ราศี มาเล่นเกมทายว่า แต่ละราศีมีลักษณะนิสัยอย่างไร หรือ ช่วงนี้จะมีสิ่งได้เกิดขึ้น โดยมาพร้อมกับสโลแกนที่คุ้นหูอย่าง “ศึก 12 ราศี ศึกที่จะทำให้คุณรู้ลึก รู้ดี รู้ในสิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน” ตลอดระยะเวลากว่า 16 ปีที่ออกอากาศมารายการแทบจะไม่มีการเปลี่ยนรูปแบบรายการเลย แต่ก็ยังได้รับความนิยมเรื่อยมา

ออกอากาศทาง: ช่อง 3HD

วันเวลา: ทุกวันอาทิตย์ เวลา 12:15 น.

 

15. เทยเที่ยวไทย (2554) - 10 ปี 8 เดือน

“เทยเที่ยวไทย” เป็นรายการที่ฉีกกฏรายการท่องเที่ยวโดยทั่วไป ด้วยการใช้คอนเซ็ปต์เหมือนเป็นการท่องเที่ยวกับเพื่อน ทำให้รายการมีความสนุก เป็นกันเอง และแต่ละช่วงของรายการก็เป็นกิจกรรมที่ผู้ชมสามารถตามรอยมาท่องเที่ยวได้ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายรูปแข่งขันกัน หรือการเดินตลาดพูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้า ซึ่งเป็นเสน่ห์ที่หาไม่ได้จากรายการใด อีกทั้งยังเป็นรายการแรก ๆ ที่ให้กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศได้เป็นผู้ดำเนินรายการ

ออกอากาศทาง: ช่อง GMM25

วันเวลา: ทุกวันอาทิตย์ เวลา 22:40 น.

 

รายการในตำนานที่คิดถึง

 

ไอคิว 180 (2525) - 18 ปี

“ไอคิว 180” เป็นรายการที่นำเด็กนักเรียนมัธยมศึกษามาแข่งขันตอบปัญหาทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์  ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก โดยออกอากาศตั้งแต่ปี 2525 จนถึงปี 2543 ซึ่งการแข่งขันในรอบการคำนวณ ที่ให้นำ 5 ตัวเลข จากการสุ่มของรายการ มาคิดให้ได้คำตอบใกล้เคียงหรือเท่ากับคำตอบเป็นตัวเลข 3 หลักที่รายการกำหนดไว้ ถูกนำมาเผยแพร่บนโลกโซเชียลจนกลายเป็นไวรัลอยู่พักหนึ่ง

 

 7 สี คอนเสิร์ต (2529) - 29 ปี 

7 สี คอนเสิร์ต” เป็นการถ่ายทอดสดการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินต่าง ๆ ทั่วฟ้าเมืองไทย ออกอากาศครั้งแรกในปี 2529 และออกอากาศอย่างยาวนาน เปลี่ยนพิธีมาหลายต่อหลายรุ่น ครั้งหนึ่งศิลปินเกาหลีชื่อก้องโลกอย่าง "BTS" เคยมาแสดงคอนเสิร์ตในรายการนี้มาแล้ว จนในปี 2558 ได้มีการปรับรูปแบบรายการเป็น "7 สีคอนเสิร์ตออนทัวร์" ซึ่งให้ดารา นักแสดงในสังกัดที่กำลังมีผลงานละคร เดินสายสัญจรไปทั่วประเทศ 

 

เจ้าขุนทอง (2534) - 27 ปี

“อรุณเบิกฟ้า นกกาโบยบิน ออกหากิน ร่าเริงแจ่มใส” เนื้อเพลงเปิดรายการ “เจ้าขุนทองรายการนิทานหุ่นกระบอก สำหรับเด็กและเยาวชน ที่ออกอากาศมายาวนานถึง 27 ปี เชื่อว่าใครหลายคนคุ้นเคยและเติบโตมาด้วยกันกับตัวละครในเรื่องนี้ และต้องตื่นแต่เช้ามานั่งรอชม ความสนุกของเจ้าขุนทองและผองเพื่อนสัตว์นานาชนิด ที่ตั้งชื่อและสร้างลักษณะนิสัยได้อย่างมีเสน่ห์ พร้อมทั้งสอดแทรกข้อคิดและจำลองปัญหาทางสังคมได้อย่างลงตัว

 

โชว์ไทม์ บาย ศศิธร (2536) - 14 ปี

รายการอัปเดตความเคลื่อนไหวในวงการบันเทิงอย่างรายการ “โชว์ไทม์ บาย ศศิธร” เริ่มต้นออกอากาศตั้งแต่ปี 2536 โดยผู้ดำเนินรายการคือ “ศศิธร ลิ้มศรีมณี” ในเวลานั้นที่โทรทัศน์มีเพียงแค่ 6 ช่อง รายการนี้ถือเป็นรายการหนึ่งที่โด่งดัง นอกจากจะมีสกู๊ปข่าวที่โดดเด่นแล้ว เพลงประกอบรายการอย่างเพลง “Savana Dance” ของวง “Deep forestที่ทุกวันนี้ยังคงตั้งคำถามกันอยู่ว่า แท้จริงแล้วเพลงนี้ร้องว่าอย่างไรกันแน่



 

กบนอกกะลา (2546) - 14 ปี

กบนอกกะลา” เป็นรายการสารคดีที่มีความแตกต่างจากรายการสารคดีทั่วไป เนื่องจากรายการนี้นำเสนอเรื่องราวของต่าง ๆ รอบตัว ให้ออกมาในแนวสนุกสนาน ไม่จริงจัง แต่ยังคงได้รับความรู้และสาระอย่างครบถ้วน ทำให้ตลอดระยะเวลา 14 ปีที่ออกอากาศรายการนี้ได้ถูกนำไปเป็นสื่อสารเรียนการสอน อีกทั้งยังมีการทำเป็นหนังสือการ์ตูนที่คงเนื้อหาจากรายการไว้ได้อย่างครบถ้วน

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์รวบรวม

กราฟิก: วิชัย นาคสุวรรณ

เช็กอายุ \"รายการโทรทัศน์\" ไทย อยู่มานานแค่ไหนแล้ว