ไฮไลท์เทศกาลแสงไฟ "Awakening Bangkok 2022" เที่ยวชิลๆ ที่ย่านเก่า

ไฮไลท์เทศกาลแสงไฟ "Awakening Bangkok 2022" เที่ยวชิลๆ ที่ย่านเก่า

ในงาน“Awakening Bangkok 2022” ก่อนจะถึงเวลาค่ำคืน เพื่อชมแสงไฟ ถ้าจะอุ่นเครื่องก่อน เดินเล่นชิลๆ หาอาหารอร่อยๆ เครื่องดื่มเบาๆ ต้องไปจุดไหน และปีนี้มีอะไรพิเศษ

ในงานAwakening Bangkok 2022 เทศกาลแสงไฟ ครั้งที่ 4 ที่ย่านเจริญกรุง ตลาดน้อย นานา และเยาวราช จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม - 3 เมษายน 2565

ปีนี้มาในธีม “RE:VIVE” ฟื้นคืนเศรษฐกิจ-ชุมชน ด้วยสีสันและแสงไฟ ซึ่งเลื่อนจัดมาจากปีที่แล้ว และปลายปีนี้จะจัดที่จ.ขอนแก่น และจ.เชียงใหม่ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและฟื้นเศรษฐกิจชุมชน

นอกจากงานแสดงแสงไฟ 31 จุด 52 ชิ้นงาน ทั่วย่านเก่าของกรุงเทพฯ ยังมีกิจกรรมน่าสนใจรูปแบบอื่นๆ อีก ไม่ว่าแหล่งอาหาร เครื่องดื่มดีกรีร้อนแรง ดนตรี (Music)และท่องเที่ยวบนเส้นทาง Awakening Afternoon Walk Tours 3 เส้นทาง (เต็มแล้ว)

“ปี 2563 จัดงาน 10 วัน สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ถึง 158.16 ล้านบาท และได้จดลิขสิทธิ์ชื่องาน Awakening เป็นสิทธิบัตรทางปัญญา เพื่อยกระดับงานเทศกาลนานาชาติของเมืองไทยให้เติบโตในระดับโลก” พงศ์สิริ เหตระกูล กรรมการบริหาร Time Out Bangkok (ไทม์เอาต์ กรุงเทพฯ) ผู้จัดงาน งานเทศกาล Awakening Bangkok กล่าว

โหลดแอพ Awakening Bangkok ก่อนเดินเล่น

ก่อนจะดูงานให้โหลดแอพ Awakening Bangkok  เพื่อดูรายละเอียดของศิลปินและแรงบันดาลใจแต่ละชิ้นงาน พร้อมทั้งบอกระยะทางของจุดแสดงจากตำแหน่งที่อยู่ ข้อมูลร้านอาหารและบาร์ในบริเวณใกล้เคียง และที่สำคัญมีการแสดงให้เห็นถึงปริมาณคนชมงาน (Capacity) ในจุดต่างๆ 

ไฮไลท์เทศกาลแสงไฟ \"Awakening Bangkok 2022\" เที่ยวชิลๆ ที่ย่านเก่า

ไฮไลท์เทศกาลแสงไฟ \"Awakening Bangkok 2022\" เที่ยวชิลๆ ที่ย่านเก่า

ไฮไลท์ย่านเก่า

1.Patina Café ซอยวานิช 2 ตลาดน้อย

บ้านเก่าแห่งนี้เคยมีชื่อว่าบ้านรัชต์บริรักษ์ ในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น สถาปัตยกรรมแบบบ้านจีนอายุกว่าสองร้อยปี หากอยากเห็นโครงสร้างและลายฉลุไม้ ต้องไปเย็นๆ ถ้ามืดค่ำจะมองไม่เห็นลวดลายสวยๆ

แม้ปัจจุบันที่นี่จะเปลี่ยนเป็นคาเฟ่ แต่ไม่เปลี่ยนโครงสร้างบ้านดั้งเดิม บ้านแบ่งออกเป็น 2 ชั้น ตัวบ้านมี 3 ส่วนแยกจากกันด้วยพื้นที่กลางแจ้ง เนื่องจากบ้านคนจีนสมัยก่อนจะต้องมีพื้นที่โล่ง เพื่อช่วยระบายอากาศ

คาเฟ่พาทีน่า (Patina Cafe) เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 9.00 - 18.00 น. ดูได้ที่ เฟซบุ๊ค Patina Bangkok

ไฮไลท์เทศกาลแสงไฟ \"Awakening Bangkok 2022\" เที่ยวชิลๆ ที่ย่านเก่า

(The Catcher ที่ Patina Cafe)

งานแสงสีสุดเท่ ที่คาเฟ่พาทีน่า ชั้น 2 (ศิลปินASITNAHC)

-Silk (ทอ) สานผ้าไหมด้วยศิลปะดิจิทัล

“อยากให้คนไทยเห็นคุณค่าของคนถักทอผ้าไหม อยากให้เศรษฐกิจเติบโต ในญี่ปุ่นวัฒนธรรมแข็งแรง เพราะคนที่นั่นสนับสนุน เราน่าจะให้คุณค่ากับสิ่งใกล้ตัว”

 -The Catcher (ศิลปิน: De-selected) 

“การออกแบบมาจากแนวคิดตาข่ายดักฝัน ล้อไปกับธีมหลัก Awakening เราอยากจะฟื้นฟูสภาพจิตใจของทุกคนที่ผ่านเรื่องราวไม่ดีมาก อยากให้ตาข่ายดักฝัน (งานศิลปะ The Catcher )ดูดฝันร้ายของเราออกไป" 

-Fish and Wish (ศิลปิน: 27June Studio) แสงสีการปล่อยปลาแบบVirtual เสมือนจริง ความเชื่อเรื่องการปล่อยปลากับเทคโนโลยี Interactive มาผสมผสานกัน

เป็นไฮไลท์ที่เชิญชวนปล่อยปลาโดยสแกน QR Code ผ่านสมาร์ทโฟน แล้วปล่อยปลาแต่ละชนิดตามแต่ใจปรารถนา เป็นแสงสีที่น่ารักมาก

ไฮไลท์เทศกาลแสงไฟ \"Awakening Bangkok 2022\" เที่ยวชิลๆ ที่ย่านเก่า (แสงสีที่บ้านริมน้ำ ตลาดน้อย)

2.บ้านริมน้ำ ตลาดน้อย 

ร้านอาหาร บ้านริมแม่น้ำเจ้าพระยา รีโนเวทมาจากโกดังเก่า บรรยากาศดี มีลมพัดเย็นๆ เหมาะแก่การนั่งดื่ม และกินอาหาร  

เฟซบุ๊ค Baan Rim Naam, Taladnoi (เปิด พฤหัสบดี-อาทิตย์ เวลา 12.00 น -21.00 น.)

ข้ามฝั่งถนนไปที่บ้านริมน้ำ ชมไฮไลท์ น้ำท่วมฟ้า ปลากินดาว คืนชีวิตซากต้นไม้จมน้ำจากริมแม่น้ำท่าจีนด้วยแสงสีและเทคโนโลยี AR เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ของกลุ่มคนไกลตัว ที่อยู่ใกล้ชิดกับเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ ที่เป็นทั้งความเดือดร้อนและช่วงเวลาที่ได้อยู่ใกล้ชิดกันมากขึ้นแบบจำใจ  

ไฮไลท์เทศกาลแสงไฟ \"Awakening Bangkok 2022\" เที่ยวชิลๆ ที่ย่านเก่า

(ศิลปะแสงไฟที่บ้านโซวเฮงไถ่)

3.บ้านโซวเฮงไถ่ ตลาดน้อย 

บ้านสถาปัตยกรรมจีนแบบ สี่เรือน ล้อม ลาน ของพระอภัยวานิช นายอากร รังนกชาวจีนฮกเกี้ยน สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นราวปี พ.ศ. 2340 ต้นกรุงรัตนโกสินทร์ หรืออาจจะสร้างตั้งเเต่สมัยสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี จะเยี่ยมชมที่นี่มีกติกาว่า 1 คนต่อ/1 ออเดอร์ (ห้ามเดินวน)

ไฮไลท์แสงไฟ Sphere (ศิลปิน: Saturate Designs) สวนเรืองแสงที่เต็มไปด้วยวัตถุทรงกลมอันเป็นศูนย์รวมแห่งพลังงานที่นํามาซึ่งความสงบนิ่งของจิตใจและยังเปรียบเสมือนพลังงานชีวิตที่มีจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุด

4.Yellow House ปากซอยนานา

Awakening Spirits (ศิลปิน: H.U.I) ธีมหลัก  Modern Chinese ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมไทย-จีน เพิ่มความสิริมงคลให้ชีวิตพร้อมเดินต่อด้วยวัตถุมงคล 8 อย่างตามความเชื่อของชาวจีน ได้แก่ มังกร เซียมซี โคมแดง ป่าไผ่มงคล ประตูวงพระจันทร์ ประทัด กระดาษฟู และพระจันทร์ ในรูปแบบศิลปะยุคใหม่ที่จะเปิดประสบการณ์ทั้งรูป กลิ่น และเสียง

ไฮไลท์เทศกาลแสงไฟ \"Awakening Bangkok 2022\" เที่ยวชิลๆ ที่ย่านเก่า

5.โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน 

ลองแวะไปชม Cycle Lantern เล่าเรื่อง กาลเวลาที่ผันผ่านย่อมพาชีวิตก้าวเดินไปข้างหน้า เหมือนลวดลายบนโคมผัด (โคมไฟล้านนา) ที่ปรากฏเป็นภาพเคลื่อนไหวด้วยเทคนิคภาพติดตา สะท้อนความเป็นไปของชีวิตที่ไม่มีวันหยุดเคลื่อนไหวตราบเท่าที่ยังมีชีวิต 

จากนั้นไป เรียกสติ (RE:SATI) สังเกตตัวตนและระลึกถึงปัจจุบันขณะ ปล่อยวางอดีตและอยู่กับตัวเองเป็นสำคัญ ผ่านพิธีกรรมโบราณที่ถูกประกอบขึ้นด้วยเทคโนโลยีร่วมสมัยเพื่อเรียกสติกลับมา ที่ ดำปิ๊ดปี๋ Studio และอื่น ๆ อีกมากมาย

...........

ไฮไลท์เทศกาลแสงไฟ \"Awakening Bangkok 2022\" เที่ยวชิลๆ ที่ย่านเก่า

ไฮไลท์ดื่ม กิน เอาใจนักเที่ยว

Fooditude Art Installations โดย แกร็บฟู้ด ที่ตึกชัยพัฒนสิน งานแสดงแสงไฟที่สะท้อนเรื่องราวการเดินทางเพื่อเสาะแสวงหาอาหารอร่อย เล่าเรื่องการสำรวจความสัมพันธ์ของผู้คนกับของอร่อยในยุคปัจจุบัน โดยใช้พิกัดละติจูดและลองติจูดของสถานที่ตั้งร้านอาหารจริง ๆ มาเป็นลวดลายในการสร้างผลงาน

Foodie Night Market หน้าไปรษณีย์กลาง รวมร้านอาหารบนแกร็บฟู้ดจากร้านดังทั่วประเทศไทย            

Awakening Spirits โดย จอห์นนี วอล์กเกอร์ ที่ Yellow House ปากซอยนานา เยาวราช 

ที่จะถ่ายทอดวัฒนธรรมจีนสมัยใหม่ออกมาในรูปแบบ Pop up บาร์ ร่วมด้วย Silent Disco มีการดีไซน์เครื่องดื่มให้เหมาะกับธีมงาน อาทิ น้ำแข็งไสรากบัว น้ำบ๊วย ผสมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีไอติมแท่งเป็นกิมมิคเพิ่มรสชาติ

Warehouse 30  เชื่อมต่อระหว่างเส้นทางด้วยเมนูเครื่องดื่มพิเศษจากร้านพันธมิตรต่าง ๆ และ Official Johnnie Walker Bars เครื่องดื่มที่รังสรรค์ขึ้นมาเฉพาะงานนี้ด้วย

ไฮไลท์เทศกาลแสงไฟ \"Awakening Bangkok 2022\" เที่ยวชิลๆ ที่ย่านเก่า ....................

Awakening Bangkok 2022 เทศกาลแสงไปตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม – 3 เมษายน 2565 เวลา 17.00 – 23.00 น. ณ ย่านเจริญกรุง-ตลาดน้อย-นานา-เยาวราช มีรถตุ๊ก ๆ ของงานให้บริการเพื่อให้สามารถชมได้ครบทุกจุดแสดง ดูเพิ่มได้ที่เฟซบุ๊ก: Time Out – กรุงเทพฯ