ตรุษจีนปีนี้ กับ “สีมงคล” มุมมอง “หมอโอม ถอดรหัสชีวิต”

ตรุษจีนปีนี้ กับ “สีมงคล” มุมมอง “หมอโอม ถอดรหัสชีวิต”

มีคำถาม “สีมงคล” สำหรับ “ตรุษจีนปีนี้” พ.ศ. 2565 ควรใส่เสื้อสีอะไรดี ? มุมมองของ “หมอโอม ถอดรหัสชีวิต” ยังคงยืนยันว่า “สีแดง” คือสีแห่งแสงพระอาทิตย์ที่สาดส่อง

สีมงคล ในวันขึ้นปีใหม่จีน ตรุษจีนปีนี้ หมอโอม หรือ หมอโอม ถอดรหัสชีวิต กล่าวว่า

ผมหมอโอมยังคงยืนยันว่าใส่ สีแดง เป็นมงคล เพราะสีแดงตามตำนานความเชื่อของชาวจีนในเทศกาลวันตรุษจีนที่จะถึงนี้ สีแดง นั้นเป็นมงคล

เพราะเป็นสีที่แสดงถึง แสงของพระอาทิตย์ที่สาดส่องมาเป็นครั้งแรกของการเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ ควรสวมใส่เสื้อผ้าสีแดงที่สื่อถึงความอบอุ่น สดใส

เพื่อความแน่ชัด ผมหมอโอมผู้ศึกษาวิชาโหราศาตร์ไทย จึงได้สอบถามข้อมูลไปยังทาง อาจารย์นาวิน  หรือ ซินแสนาวิน อมิตตาเรือง ปรมาจารย์ผู้เชี่ยวชาญศาสตร์จีนเพื่อความชัดเจน และได้คำตอบยืนยันมาว่า

ตรุษจีนปีนี้ ตามทำเนียมประเพณีจีนแล้ว  สีมงคล ที่ถือว่ามีความเป็นมงคลสูงสุดของเทศกาลนี้ก็คือ สีแดง และคนจีนใช้สีแดงกับพิธีมงคลต่างๆ

เช่น วันขึ้นปีใหม่(ตรุษจีน) งานมงคลสมรส(แต่งงาน) พิธีเปิดศาลเจ้า รวมทั้งพิธีขึ้นบ้านใหม่ และงานวันเกิดต่างๆ สิ่งเหล่านี้ชาวจีนถือเป็นพิธีมงคลทั้งหมด 

ส่วนพิธีที่ไม่เป็นมงคล เช่น งานศพ ,งานไว้ทุกข์ต่างๆ คนจีนจะใช้สีดำ, สีเทา,สีดำขาว เป็นสีประจำพิธี ดังนั้นใน เทศกาลตรุษจีน หรือ ตรุษจีนปีนี้ สีที่เป็นมงคลสูงสุดคือ สีแดง ตามประเพณี นั่นเอง

ตรุษจีนปีนี้ กับ “สีมงคล” มุมมอง “หมอโอม ถอดรหัสชีวิต”

เกี่ยวกับ สีมงคล  อาจจะมีหมอดู หรือ โหรบางท่าน มาบอกโดยใช้หลักทักษาของโหราศาสตร์ไทย มาจับสีประจำวันในประเพณี

ซึ่งแท้ที่จริงไม่มีความเกี่ยวข้องกันโดยสิ้นเชิง ถึงแม้จะเป็นสีตามทักษา สีแดง ก็ยังเป็นสีมงคล

ตรุษจีนปีนี้ กับ “สีมงคล” มุมมอง “หมอโอม ถอดรหัสชีวิต”

“อาจารย์นาวิน”  หรือ “ซินแสนาวิน อมิตตาเรือง” ปรมาจารย์ผู้เชี่ยวชาญศาสตร์จีน

เหตุผล: ตรุษจีนปีนี้ ถือเป็น วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 มิใช่วันจันทร์ ถึงแม้จะไหว้รับเทพเจ้าในคืนวันจันทร์ที่ 31 แต่คนจีนถือว่า 23.00 น. ของวันที่ 31 ขึ้นไปแล้ว

ตรุษจีนปีนี้ กับ “สีมงคล” มุมมอง “หมอโอม ถอดรหัสชีวิต” “หมอโอม ถอดรหัสชีวิต”

เป็นการเข้าสู่วันใหม่คือ วันอังคารที่ 1 ดังนั้นวันอังคาร สีแดง ถือเป็น สีมงคล ส่วนถ้าสมมุติจะถือตามหลักของทักษา สีที่เป็นกาลกิณี คือสีวันจันทร์

ฉะนั้นขอให้ความรู้เหล่านี้ช่วยกันแชร์ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ซึ่งความรู้เหล่านี้เป็นศาสตร์ที่แท้จริง  ซินแสนาวิน อมิตตาเรือง กล่าว