‘ต๊อกปกกีชีส’ ทำง่ายสไตล์ ‘หมูหวานชวนชิม’

‘ต๊อกปกกีชีส’ ทำง่ายสไตล์ ‘หมูหวานชวนชิม’

ซีรีย์เกาหลีทำให้เราหิว ไม่ว่าจะเป็น “กิมจิ” “รามยอน”และ “บิบิมบับ” จากเรื่อง Boys over Flower “คิมบับ” จากเรื่อง Coffee Prince วันนี้ขอนำเสนอ “ต๊อกปกกีชีส” ทำง่ายสไตล์ “หมูหวานชวนชิม” จากเรื่อง Princess Hours (เจ้าหญิงวุ่นวายกับเจ้าชายเย็นชา)

ก่อนเข้าสู่สูตร “ต๊อกปกกีชีส” ทำง่ายสไตล์ “หมูหวานชวนชิม”เชื่อว่าติ่งเกาหลี แฟนซีรีย์จากแดนกิมจิ ต้องโหยหาความอร่อยของ “กิมจิ” หรือไม่ก็ “คิมบับ” ที่มีลักษณะเหมือนข้าวห่อสาหร่ายของญี่ปุ่น ทว่าเป็นข้าวห่อสาหร่ายเกาหลี หรือแม้กระทั่ง “มาม่าเกาหลี” หรือในซีรีย์เรียกกันว่า “รามยอน”

ไม่ว่าจะชมซีรีย์เรื่อง Boys over Flowers รักฉบับใหม่หัวใจ 4 ดวง นำแสดงโดย อี มิน โฮ และ คู ฮเย ซอน Coffee Prince รักวุ่นวายของเจ้าชายกาแฟ นำแสดงโดย ยุน อึน ฮเย และ กง ยู  หรือเรื่อง Goong หรือ Princess Hours  (เจ้าหญิงวุ่นวาย กับเจ้าชายเย็นชา) นำแสดงโดย ยุน อึน ฮเย และ จู จี ฮุน มักจะมีฉากที่เผยแพร่วัฒนธรรมอาหารเกาหลี

‘ต๊อกปกกีชีส’ ทำง่ายสไตล์ ‘หมูหวานชวนชิม’ หลังจาก ซีรีย์แดจังกึม เข้ามาเปิดตลาดเมื่อ 20 กว่าปีก่อน คนไทยเริ่มสนใจอาหารเกาหลีกันมากขึ้น ครั้งแรกที่หมูหวานได้ไปที่เมือง พูซาน ประเทศเกาหลี เห็นรถเปิดท้ายขายแป้ง “ต๊อกปกกี” แบบสไลซ์ ดีใจมากซื้อกลับเมืองไทย 1 กิโลกรัมราคา 2,000 วอนถือว่าถูกมากๆ

กลับมาพยายามปรุงรสชาติตามแบบที่เคยได้รับประทานมา ก็ถือว่าออกมาใกล้เคียง ก็เลยจับจุดได้ว่า ขอเพียงมีแป้ง “ต๊อกปกกี” กับ “กิมจิ” ที่เหลือก็ปรุงตามใจว่าจะใส่ ต้นหอมยักษ์หั่นสไลซ์ เห็ดเข็มทอง เห็ดชิเมจิ ใส่แฮม เบคอน ไส้กรอกรมควัน เติมมอสซาเรลลาชีสลงไป ต้องการเผ็ดเข้มข้นก็เต็มโคชูจัง และพริกป่นเกาหลีลงไปด้วยก็ได้ แค่นี้ก็สามารถอร่อยตามรอยซีรีย์เกาหลีได้แล้ว

“ต๊อกปกกี” คือสตรีทฟู้ดยอดนิยมในประเทศเกาหลี แป้ง“ต๊อกปกกี” มีลักษณะคล้ายแป้งโมจิของญี่ปุ่น คนเกาหลีเองก็เริ่มรู้จักเมนูนี้ในศตวรรษที่ 19 ในนาม สต็อกบกกี(steokbokgi) ปัจจุบัน “ต๊อกปกกี” มีรูปแบบการเสิร์ฟแบบหลากหลาย

“หมูหวานชวนชิม” เข้าใจว่า แป้ง“ต๊อกปกกี” ใช้แทนเส้น เช่นเส้นก๋วยเตี๋ยว, เส้นหมี่,เส้นบะหมี่ ฯลฯ ดังนั้นจึงนำมาทำอาหารได้สารพัดเมนู ไม่ว่าจะเป็น ต๊อกปกกีแกงกะหรี่, ต๊อกปกกีครีมซอส, ต๊อกปกกีจาจัง, ต๊อกปกกีซีฟู้ด, ต๊อกปกกีคัลบี และอื่น ๆ อีกมากมาย

ชาวเกาหลี รับประทานเมนูนี้เป็นอาหารว่าง หรือจะเป็นอาหารจานเดียวก็ได้ มักเป็นเมนูที่ขายริมทาง หรือตามแผงลอยต่างๆ

‘ต๊อกปกกีชีส’ ทำง่ายสไตล์ ‘หมูหวานชวนชิม’

“หมูหวานชวนชิม”มีประสบการณ์หม่ำ “ต๊อกปกกี” ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลี เป็นร้านที่ขายเฉพาะ “ต๊อกปกกี” อย่างเดียวเท่านั้น เหมือนร้านสุกี้,ชาบูชาบู ที่พอเข้าไปนั่ง ทางร้านก็เสิร์ฟเครื่องเคียงเต็มโต๊ะ แล้วมีกระทะเกาหลีใบใหญ่ตั้งอยู่บนโต๊ะ

เสิร์ฟวัตถุดิบต่างๆเหมือนเราหม่ำชาบูชาบู มีผักและเนื้อสัตว์ โดยพนักงานจากทางร้านจะมาปรุงให้ สุดท้ายใส่ข้าวสวยลงไปผัด ตักข้าวมาห่อสาหร่ายเกาหลีรับประทาน อร่อยน่าประทับใจไม่รู้ลืม รับประทานพร้อมกับเครื่องเคียงต่างๆ มี ถั่วงอกกิมจิ กิมจิผักกาดขาว สาหร่ายทะเล ฯลฯ 

โดยรวมแล้ว “ต๊อกปกกี” ก็คืออาหารแนว Street Food มีลักษณะเป็นแป้งทรงกระบอกเนียวหนึบแบบโมจิของญี่ปุ่น นำไปผัดกับซอสสีแดง ซึ่งน้ำซอสสีแดงที่ว่านั้น มีส่วนประกอบของ สาหร่ายคอมบุต้มกับปลาโอแห้ง สูตรเดียวกันกับน้ำซุป “ดาชิ” ของญี่ปุ่น ทว่า ใส่ผงพริกโคชูการูแบบละเอียด และ โคชูจัง

น้ำซุปต๊อกจะเนียนแบบแดงขุ่นๆ เนื้อสัมผัสของแป้ง “ต๊อกปกกี” เวลาเคี้ยวจะเหนียวหนึบหนับ มีเสน่ห์ยิ่งนัก รับประทานระหว่างดูซีรีย์เรื่อง “เจ้าหญิงวุ่นวายกับเจ้าชายเย็นชา” จะเข้ากันเป็นยิ่งนัก

‘ต๊อกปกกีชีส’ ทำง่ายสไตล์ ‘หมูหวานชวนชิม’ “ต๊อกปกกี” สูตรในพระราชสำนัก จะใช้แป้ง “ต๊อกปกกี” ผัดกับผักต่างๆ เช่นแครอท หอมหัวใหญ่ เห็ดหอม เหมาะกับช่วงถือศีลกินเจช่วงนี้มาก ใครจะลองทำก็ได้นะคะ เพราะว่าปัจจุบันนี้ในซุปเปอร์มาเก็ตทุกแห่งเห็นมีแป้ง “ต๊อกปกกี” วางจำหน่าย

ทั้งแบบที่มาพร้อมกับ “น้ำซุปแดง” ที่ปรุงมาเรียบร้อยแล้ววันนี้ชวนมาทำ “ต๊อกปกกีชีส” ทำง่ายสไตล์ “หมูหวานชวนชิม” โดยซื้อแป้ง “ต๊อกปกกี” สำเร็จพร้อมน้ำซอสแดง ทว่ามีส่วนผสมเพิ่มก็คือ โคชูจัง พริกป่นเกาหลี

‘ต๊อกปกกีชีส’ ทำง่ายสไตล์ ‘หมูหวานชวนชิม’ เครื่องปรุง : แป้งต๊อกปกกี,ซอสแดง,น้ำสต๊อกหมู,โคชูจัง,พริกป่นเกาหลี,ต้นหอมยักษ์,กิมจิ,หมูแฮมหั่นเต๋า และ มอสซาเรลลาชีส (หรือจะใส่เห็ด,เบคอน,ไส้กรอกรมควันด้วยก็ได้ )

‘ต๊อกปกกีชีส’ ทำง่ายสไตล์ ‘หมูหวานชวนชิม’ วิธีทำ: ผัดเบคอน และหมูแฮมพอเริ่มร้อน ใส่ต้นหอมยักษ์ส่วนก้านขาวๆลงไปผัดก่อน(หรือใส่ทั้งหมดพร้อมกันก็ได้) จากนั้นใส่กิมจิลงไปแล้วเติมน้ำสต๊อกหมู  พอน้ำซุปเริ่มเดือด ใส่แป้ง “ต๊อกปกกี” ลงไป ตามด้วย “ซอสแดง” หรือ "น้ำซุปแดง" ปรุงรสเพิ่มด้วย โคชูจัง และพริกป่น พอแป้งต๊อกเริ่มสุก ใส่มอสซาเรลลาชีสลงไป แค่นี้ก็ได้ “ต๊อกปกกีชีส” แสนอร่อยตามรอยซีรีย์เกาหลี

‘ต๊อกปกกีชีส’ ทำง่ายสไตล์ ‘หมูหวานชวนชิม’ ‘ต๊อกปกกีชีส’ ทำง่ายสไตล์ ‘หมูหวานชวนชิม’ ‘ต๊อกปกกีชีส’ ทำง่ายสไตล์ ‘หมูหวานชวนชิม’

‘ต๊อกปกกีชีส’ ทำง่ายสไตล์ ‘หมูหวานชวนชิม’ ‘ต๊อกปกกีชีส’ ทำง่ายสไตล์ ‘หมูหวานชวนชิม’