ห้องดนตรี นอกรั้วสถาบัน

ห้องดนตรี นอกรั้วสถาบัน

ที่มาของโครงการ Music Plus Forum by Silpakorn University ณ ชั้น 3 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน

 

เป็นเรื่องที่มีการพูดคุยในหมู่คนรักเสียงดนตรีมานานแล้วว่า สังคมไทยน่าจะมีพื้นที่ที่เหมาะสม ขนาดกำลังดี อบอุ่นและเป็นกันเอง เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทางด้านดนตรี ในรูปแบบการรวมตัวของชุมชนที่ทั้งคนสร้างสรรค์และคนเสพดนตรี จะได้มีโอกาสมาพบปะกัน เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมอง ความรู้ และความคิดเห็น

บางครั้งอาจจะมีมินิคอนเสิร์ต บางคราวอาจจะเปิดเพลงจากสื่อผลิตซ้ำอย่างซีดีหรือแผ่นเสียง ประกอบการเสวนา ด้วยชุดเครื่องเสียงคุณภาพดี หรืออาจจะมีการบรรจุหัวข้อดนตรีที่น่าสนใจ ที่ทันสมัย อิงเทรนด์ เพื่อตอบสนองคนฟังเพลงโดยทั่วไปที่กระหายในความรู้และข้อมูลต่างๆ

เพราะโลกดนตรีนั้นกว้างใหญ่ไพศาลนัก และในเมื่อดนตรีเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตรื่นรมย์ อย่างที่เราๆ ท่านๆ จะขาดเสียมิได้ ดังนั้น การเรียนรู้เรื่องดนตรีจึงควรเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ และเป็นไปตามอัธยาศัย โดยมีบรรยากาศของความเป็นชุมชนทำหน้าที่เชื่อมโยงผู้รักดนตรีให้โคจรมารวมตัวกัน

นั่นจึงเป็นที่มาของโครงการ Music Plus Forum by Silpakorn University ณ ชั้น 3 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน ที่ดำเนินการโดย คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

กิจกรรมทั้ง 6 วัน (12-17 กรกฎาคม 2559) นับว่าเข้มข้นเกินกว่าจะเป็นเพียงการเรียกน้ำย่อย เริ่มกันตั้งแต่พิธีเปิด และการเสวนาในหัวข้อ “บริบทดนตรีไทยร่วมสมัยในมิติอาเซียน” โดยมี ดำริห์ บรรณวิทยกิจ คณบดีฯ เป็นผู้ดำเนินรายการ , มี อานันท์ นาคคง นักมานุษยวิทยาดนตรี , ธานี โหมดสง่า บรรณาธิการนิตยสารเครื่องเสียง GM 2000 ที่สนใจในเรื่องของเทคโนโลยีกับวัฒนธรรมการฟังเพลง และตัวผมเอง ร่วมเสวนาด้วย

ในวันเปิดยังมีการเสวนาเรื่อง บทเพลง “จิตวิญญาณแห่งอาเซียน” (The Spirits of ASEAN) ซึ่งเป็นบทประพันธ์ใหม่ สำหรับวงเปียโนควินเท็ท ของ ศ.ดร. ณรงค์ฤทธิ์ ธรรมบุตร และดำเนินรายการโดย ทัศนา นาควัชระ ก่อนจะปิดท้ายในวันแรกด้วยการแสดงบทเพลง Duo สำหรับไวโอลินและเชลโล ของ Zoltan Kodaly โดย Stella Kim และ Sally Kim นักดนตรีรับเชิญจาก Pro Musica Ensemble

อีก 5 วันถัดๆ มา ยังมีมีกิจกรรมอื่นๆ ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Light Classical Music ควบคุมโดย ดำริห์ บรรณวิทยกิจ, Lecture Recital “SU Music Composition” ควบคุมโดย ผศ. ดร.เอกราช เจริญนิตย์, All about the Horns โดย อ.สุปรีติ อังศวานนท์, Intermedia Composition ควบคุมโดย กิตติพันธ์ จันทร์บัวลา, เสวนาเรื่อง “แคมเปญดนตรี เพลงดีต้องตอบโจทย์” โดย ชัยบรรฑิต พืชผลทรัพย์ และ SU Jazz Showcase โดย พิสุทธิ ประทีปเสน และ รัตนะ วงศ์สรรเสริญ

ก่อนหน้านี้ ผมมีโอกาสสนทนากับอาจารย์ดำริห์ ทำให้ทราบว่าความมุ่งหมายของ Music Plus Forum นั้นน่าชื่นชมยิ่งนัก เพราะจะเป็นเสมือนบริการวิชาการสู่สาธารณะ เพื่อตอบโจทย์ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับดนตรี ตั้งแต่การให้คำแนะนำแนวทางการเรียนการสอนดนตรีแก่บุคคลทั่วไป การเสวนา การบรรยายทางด้านดนตรี รวมถึงตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่เกี่ยวข้องกับศิลปะและความสุนทรีทุกรูปแบบ อาทิ เทคนิคการเล่นเครื่องเสียง หรือการจับคู่ไวน์กับดนตรี เป็นต้น ด้วยสถานที่ตั้งใจกลางเมืองอย่างหอศิลป์ กทม. ที่มีความสะดวกในการเดินทาง จึงนับว่าเป็น ‘โอเอซิสแห่งใหม่’ กลางทะเลทรายของมหานครแห่งนี้

 มาถึงบรรทัดนี้ ผมขอแนะนำให้ลองคลิกไลค์ Music Plus Forum by Silpakorn University ทางเฟซบุ๊คแฟนเพจ เพื่อติดตามกันว่าจะมีกิจกรรมดนตรีดีๆ ครั้งต่อไปเมื่อใด.