นักเรียนตั้งกล้องดูดาวรอชมพระจันทร์ยิ้ม

นักเรียนตั้งกล้องดูดาวรอชมพระจันทร์ยิ้ม

ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ นำนักเรียนแกนนำวิทยาศาสตร์ 10 โรงเรียน ตั้งกล้องเตรียมดูพระจันทร์ยิ้ม

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ การเตรียมชมพระจันทร์ยิ้ม หรือดาวเคียงเดือน บนฟากฟ้าทางทิศตะวันตก หลังพระอาทิตย์ตกดินเริ่มตั้งแต่เวลา 18.44 น. เป็นต้นไปถึงเวลา 21.30 น.นั้น

บรรยากาศที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษาฉะเชิงเทรา สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิต ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ไทย ได้นำนักเรียนจาก 10 แห่ง รวม 52 คน ซึ่งเป็นแกนนำด้านวิทยาศาสตร์ เข้าค่ายดาราศาสตร์ ตั้งเต้นท์เพื่อรอชมปรากฏการณ์

นายวรวิทย์ กล่าวว่า “ทางหอดูดาวได้เตรียมให้นักเรียนและประชาชนผู้สนใจได้เข้าชมท้องฟ้าจำลอง เรียนรู้เรื่องราวดาวเคียงเดือน , การตั้งกล้องดูดาวคุณภาพสูงรวม 4 ตัวชมดาวเคราะห์ ประกอบ ด้วยกล้องหักเหแสงขนาด 150 มม. กล้อง 14 นิ้วแบบผสม , กล้องหักเหแสงมุมกว้าง 106 มม. การดูดาวบนท้องฟ้าจริงทำความรู้จักกับกลุ่มดาว , การรับเอกสารความรู้และตอบคำถาชิงของที่ระลึก”

“ปรากฏการณ์ ดาวเคียงเดือน หรือ ปรากฏการณ์ พระจันทร์ยิ้ม เป็นปรากฏการณ์ที่เห็นดาว 2 ดวง คล้ายดวงตาของคน และเห็นดวงจันทร์เป็นจันทร์เสี้ยว มีลักษณะเหมือนปากคนกำลังยิ้มบนท้องฟ้า แต่จะเป็นแบบตะแคงข้าง โดยดาวที่เคียงคู่กันนั้น ได้แก่ ดาวศุกร์หรือดาวประจำเมือง อยู่เคียงกับ ดาวพฤหัสบดี มองเห็นใกล้กันเพียง 6 องศา ในระยะบนท้องฟ้า และจะมีดวงจันทร์เสี้ยว ขึ้น 5 ค่ำ อยู่ข้างล่างดาวทั้งสองดวง ที่ห่างเพียง 5 องศา พร้อม เอิร์ธชาย เป็นเงาสะท้อนของโลกบนจันทร์เสี้ยวด้วย ซึ่งสามารถสังเกตด้วยตาเปล่าได้ทั่วประเทศ” นายวรวิทย์กล่าว

นายบุญเลิศ ไพรินทร์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา จ.ฉะเชิงเทรา หรือ ฉายาโด่งดัง "โหรสว." กล่าวว่า "ดาวพฤหัสบดี เป็นศุภเคราะห์ให้คุณสูงสุดในสุริยะจักรวาล , ดาวศุกร์เป็นดาวให้คุณความรัก ความสุข ,ดาวพฤหัสบดีให้คุณเรื่องการต่างประเทศ การท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวที่จะมาจากต่างประเทศ ความมั่งคั่งเจริญเติบโตก้าวหน้า , ดาวจันทร์หมายถึง ประชาชน ความรัก ความเอื้ออาทรเหมือนแม่ของโลก ถ้าเราเอาดาว 3 ดวงมารวมกันอยู่ ในราศีกรกต ลัคนาราศีเมษ ดวงเมืองและดวงโลกแสดงว่า ดาวเคียงเดือน หรือ พระจันทร์ยิ้ม ครั้งนี้ จะส่งผลดีต่อบ้านเมือง และโลก จะเป็นประโยชน์ต่อดวงเมืองและโลกเป็นอย่างยิ่ง"

นายบุญเลิศ กล่าวถึง ผลของดาวเคียงเดือน หรือ พระจันทร์ยิ้มต่อดวง พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า "ตอนนี้ ดาว 3 ดวง (ดาวจันทร์ ดาวศุกร์ ดาวพฤหัสบดี ) ให้คุณ แก่พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเต็มที่ เพราะลักคนาดวงพลเอกประยุทธอยู่ราศีมังกร ดาว 3 ดวงนี้อยู่ราศีกรกต เล็งตรงไปทำมุม 180 องศา เล็งไปลัคนากับราศีมังกร และให้คุณกับพลเอกประยุทธมาก ประชาชน (ดาวจันทร์) รักเขามาก ส่วนดาวศุกร์ คือความรัก - ความสุข -ศิลปะวัฒนธรรมต่าง ๆ คนที่อยู่ในแวดวงศิลปิน,ศิลปะวัฒนธรรมต่าง ๆ -สวยความงาม การเงิน จะให้การสนับสนุนพลเอกประยุทธมาก เพราะราศีกรกตเป็นราศีปัตนิของ ราศีมังกร

“เพราะฉะนั้น ดาวจันทร์ ดาวศุกร์ ดาวพฤหัสบดี เล็งลัคนา กับ ราศีมังกรของพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ทำให้คุณประยุทธมีความสุขมากกับหุ้นส่วน คือประชาชนเป็นหุ้นส่วน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากประชาชน ,ดาราศิลปิน,ครูอาจารย์,แพทย์,พยาบาล,กฏหมาย ,ทนายความ,ตุลาการรักเขา รวมความแล้ว ดวงจันทร์หมายถึงตัวแทนประชาชน” นายบุญเลิศกล่าวในที่สุด