นักดาราศาสตร์ชวนดู'จันทรุปราคา'เต็มดวง

นักดาราศาสตร์ชวนดู'จันทรุปราคา'เต็มดวง

นักดาราศาสตร์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ชวนดู"จันทรุปราคา" เต็มดวงคืนนี้

นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิต นักดาราศาสตร์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ชาว ต.บางบ่อ อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวเปิดเผยว่า จะเกิดจันทรุปราคาเต็มดวง ที่สามารถสังเกตการณ์มองเห็นได้ในประเทศไทย ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันออก ในช่วงหัวค่ำคืนของวันเสาร์ที่ 4 เมษายน 2558 ตั้งแต่ช่วงคราสเต็มดวงและเงาโลกกำลังเคลื่อนออกจากดวงจันทร์จนถึงสิ้นสุดปรากฏการณ์ ดังนั้นการเฝ้าติดตามจึงต้องหาจุดที่ท้องฟ้าทางด้านทิศตะวันออก ที่โล่งแจ้ง ไม่มีสิ่งบดบังหรือกลุ่มเมฆรบกวน ส่วนในกรุงเทพมหานครควรหาจุดที่สูง หรือบนยอดตึกสูงเป็นที่เฝ้าติดตามสังเกตการณ์ ส่วนการถ่ายภาพนั้นสามารถใช้กล้องถ่ายภาพทุกชนิด ถ่ายภาพจันทรุปราคาในครั้งนี้ได้อย่างชัดเจน 

ปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงในครั้งนี้นั้น สามารถมองเห็นได้ทั้งในทวีปอเมริกา มหาสมุทรแปซิฟิก ทวีปเอเชีย และออสเตรเลีย ส่วนทวีปยุโรป ทวีปแอฟริกา จะไม่สามารถมองเห็นปรากฏการณ์ในครั้งนี้ ส่วนลำดับของการเกิดปรากฎการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงในครั้งนี้นั้น ดวงจันทร์จะเริ่มสัมผัสเงามัวในเวลา 16 นาฬิกา 1 นาที 27 วินาที ดวงจันทร์เริ่มสัมผัสเงามืดในเวลา 17 นาฬิกา 15 นาที 45 วินาที ดวงจันทร์เข้าคราสเต็มดวงในเวลา 18 นาฬิกา 57 นาที 54 วินาที ถึงจุดกึ่งกลางคราสหรือคราสลึกสุดในเวลา 19 นาฬิกา 1 นาที 23 วินาที ดวงจันทร์เริ่มออกจากเงามืดในเวลา 19 นาฬิกา 2 นาที 37 วินาที  ดวงจันทร์หลุดออกจากเงามืดทั้งดวงในเวลา 20 นาฬิกา 44 นาที 46 วินาที ดวงจันทร์ออกจากเงามัวและสิ้นสุดปรากฏการณ์ในเวลา 21 นาฬิกา 58 นาที 58 วินาที  
   
ประเทศไทย ดวงจันทร์จะขึ้นจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออกในเวลา 18 นาฬิกา 40 นาที ดวงอาทิตย์ตกในเวลา 18 นาฬิกา 27 นาที ซึ่งทางหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ประจำภูมิภาค ต.วังเย็น อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา จะจัดให้มีกิจกรรม ทางด้านดาราศาสตร์ด้วย ตั้งแต่ในช่วงเย็นก่อนพลบค่ำของวันพรุ่งนี้เช่นเดียวกัน นายวรวิทย์ กล่าว