นักเดินทางขี้ลืม

นักเดินทางขี้ลืม

ในการเดินทางไปต่างประเทศหรือต่างถิ่น ไม่ว่าจะเพื่อท่องเที่ยวหรือทำงาน เกือบทุกคนคงเคยมีประสบการณ์ลืมข้าวของไว้ที่ต่างๆ

เช่น โรงแรม รถทัวร์หรือเครื่องบิน เรื่องลืมของนี้เป็นนิสัยของนักท่องเที่ยวทุกๆ ชาติ จะสังเกตได้ว่าสถานที่ต่างๆ เช่นสนามบิน สถานีรถไฟและโรงแรมมักมีแผนก Lost and Found ไว้บริการในตามหาของที่หายหรือลืมไว้


เว็บไซต์ Skyscanner เคยรวบรวมสิ่งของที่ผู้โดยสารลืมไว้บนเครื่องบิน แต่ละปีพนักงานบนเครื่องบินมักจะพบสิ่งของแปลกๆ ที่ถูกลืมไว้ เช่น ลูกตาเทียม ขาเทียม ชุดแต่งงาน ปลาตากแห้ง จดหมายขอแต่งงาน ผมปลอมของผู้ชาย หรือแม้กระทั่งสัตว์เลี้ยง เช่น เต่า นกแก้ว หรือกบ (ซึ่งน่าสงสัยว่านำขึ้นเครื่องบินไปได้อย่างไร)


เมื่อเร็วๆ นี้เว็บไซท์ซีเอ็นเอ็นก็รวบรวมของแปลกๆ ที่คนลืมไว้ที่โรงแรม อาทิเช่น หลังจากพิธีเฉลิมฉลองครองราชย์ครบ 60 ปีของสมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรเมื่อเดือนมิถุนายน ปีที่แล้วเสร็จสิ้นลง พนักงานโรงแรมในเครือของพรีเมี่ยร์ อินน์ พบว่าผู้เข้าพักเช็คเอาท์ออกจากโรงแรมได้ลืมของที่ระลึกที่เกี่ยวเนื่องกับพระราชพิธีไว้มากมาย เช่น หน้ากากควีนอลิซาเบธ 18 อัน หน้ากากเจ้าชายฟิลลิป พระสวามี 12 อัน ธงชาติอังกฤษ 36 อันและคัตเอาท์เท่าองค์จริงของเจ้าหญิงเคท พระชายาของเจ้าชายวิลเลี่ยม


ส่วนเจ้าหน้าที่โรงแรมคนหนึ่งเล่าว่า เคยทำงานที่โรงแรมในโดฮา ประเทศการ์ต้าเล่าว่า หลังจากผู้เข้าพักเช็คเอาท์ออกไปแล้ว เขาก็เข้าไปทำความสะอาดห้อง พบว่าห้องนั้นเหมือนสวนพฤกษศาสตร์มากกว่า เพราะมีปาล์มขนาดใหญ่ พืชนานาชนิดและดอกไม้ ตรงโต๊ะหัวเตียงก็มีน้ำพุเล็กๆ ด้วย ส่วนที่พริเมียร์ อินน์และรอยัล คลิฟ พนักงานพบลูกค้าลืมฟันปลอมไว้ในห้องน้ำ


พนักงานคนหนึ่งของโรงแรมบันยันทรี มาเก๊า เล่าว่า เขาพบเต่าเป็นๆ ถูกทิ้งไว้ในห้องพัก พนักงานที่เข้าไปทำความสะอาดเกือบเหยียบมัน “พนักงานรีบเอามันลงมาให้แผนกแม่บ้าน พวกเขาเอามันใส่ลงไปในแจกันแก้วและเลี้ยงมันไว้ เราตั้งชื่อมันว่า เฟลลี่ ตามเต่าของกองทุนบันยันทรีเพื่อสิ่งแวดล้อม ตอนนี้มันกลายเป็นสัญญลักษณ์ของฝ่ายแม่บ้านแล้ว มีคนซื้อเต่าอีกตัวมาให้เป็นเพื่อนกัน มันจะได้ไม่เหงา


ที่สนามบินไมอามี่ สหรัฐอเมริกา มีการจัดประมูลกระเป๋าที่ไม่มีเจ้าของปีละ 2 ครั้งทุกๆ ปี ในการประมูลแต่ละครั้งมีกระเป๋าประมาณ 500 ใบถูกนำมาประมูล นั่นหมายความว่า แต่ละเดือนมีกระเป๋าถูกทิ้งไว้ที่สนามบินเดือนละประมาณ 50 ใบเลยทีเดียว ที่สนามบินนี้ยังพบรูปปั้นช่วงบนของผู้ชายทำด้วยเหล็กและธนูสมัยใหม่พร้อมลูกธนูถูกทิ้งไว้ด้วย ส่วนเจ้าหน้าที่พรีเมียร์ อินน์ที่ลอนดอนเล่าว่า เขาพบเครื่องแบบของหลายอาชีพรวมทั้งของแม่ชีถูกทิ้งไว้ นอกจากนี้ยังมีเครื่องแบบของแอร์โฮสเตสและอาสาสมัครงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอีกด้วย

ส่วนโรงแรมจูไมราห์ที่เกาะมัลดีฟท์ แม่บ้านพบชุดแต่งงานของเจ้าสาวถูกทิ้งไว้และที่น่าแปลกใจคือ ไม่มีเจ้าสาวคนไหนกลับมารับชุดกลับไปทำให้ชุดนั้นยังคงเก็บรักษาไว้ที่โรงแรมนั่นเอง พวกเขาพากันเดาว่า ชุดเจ้าสาวนั้นอาจใช้เพื่อถ่ายรูปเท่านั้นหรือการฮันนีมูนไม่เป็นไปตามคาดก็ได้ มีลูกค้าคนหนึ่งลืมตั๋วเข้าชมการแข่งขันวิ่งแข่ง 100 เมตรชายในกีฬาโอลิมปิกไว้ พนักงานเดากันว่า เขาอาจจะขี้ลืม พนักงานที่เก็บได้ไม่ได้บอกราคาตั๋ว แต่ตั๋วเข้าชมการวิ่งนี้แพงมากโดยมีราคาอยู่ที่ระหว่าง 1,600 - 2,577 ปอนด์ หรือ 70,000 - 138,000 บาทเลยทีเดียว


ถ้ามีการพบเงินสดในห้องพัก พนักงานส่วนใหญ่จะคิดว่าเป็นทิป แต่แม่บ้านคนหนึ่งของโรงแรมในลอนดอนพบเงินวางไว้ 500 ปอนด์หรือ 27,000 บาท เธอได้ให้โรงแรมติดต่อลูกค้าคนนั้นและเมื่อพบกัน เขาทำท่าดีใจมากและให้รางวัลความซื่อสัตย์แก่เธอเป็นเงิน 500 ปอนด์นั่นเอง ส่วนผู้เข้าพักคนหนึ่งลืมขาเทียมไว้ในห้องพัก เจ้าหน้าที่โรงแรมชิสอส เม้าท์เท่นในเท็กซัสก็ตามตัวเขาเจอพร้อมกับพบว่า เขามีขาเทียม 2 อันทำให้ลืมอันหนึ่งไว้ที่โรงแรม ส่วนอีกคนลืมผ้าเช็ดหน้าไว้ ถ้าเป็นคนอื่น อาจจะคิดว่าไม่เป็นไร แต่ลูกค้าคนนี้โทรกลับมาและขอให้ช่วยส่งไปให้เขาเพราะเขาขาดมันไม่ได้ มันเป็นของขวัญที่เขาได้รับมาหลายปีแล้ว


ชิ้นสุดท้าย เราๆ ท่านๆ น่าจะรู้จักกันดี นั่นคือขันที่เราใช้ตักอาบน้ำนั่นเอง แต่พนักงานโรงแรมแห่งหนึ่งพบขันนี้ในอ่างจาคุสซี่ในห้องพักและไม่มีใครกลับมาแสดงความเป็นเจ้าของเลย