อร่อยอย่างมีคุณค่า

อร่อยอย่างมีคุณค่า

จะดีแค่ไหน หากอาหารจานโปรดของเรายังประโยชน์ให้ผู้อื่นได้ด้วย ?

@Taste ฉบับนี้ชวนคุณไปพลิกเมนู FOOD 4 GOOD จาก 7 ร้านอาหารชั้นนำ ได้แก่ เกรฮาวด์ คาเฟ่ เซอร์เฟส beOrganic by เลมอนฟาร์ม เอส แอนด์ พี 99 เรสท์ แบ็คยาร์ด คาเฟ่ อาร์ แอนด์ บี คาราโอเกะ และ อัพ แอนด์ อะบัฟ ณ โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ
ที่ต่างคัดสรรเมนูอาหารพิเศษยอดนิยมและมีคุณภาพทางโภชนาการอย่างน้อย 1 เมนูต่อร้าน เข้าร่วมเป็นเมนู FOOD 4 GOOD และแบ่งปันรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายอาหารเมนูนั้น นำไปสนับสนุนค่าอาหารให้แก่องค์กรที่ทำงานเพื่อเด็กยากไร้ 3 มูลนิธิ ได้แก่ สหทัยมูลนิธิ มูลนิธิเพื่อเด็กพิการแห่งประเทศไทย และ มูลนิธิบ้านนกขมิ้น
พี่อิ่มท้อง น้องอิ่มด้วย
จากการสำรวจภาวะการขาดแคลนอาหารของคนไทย โดยองค์กรอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ปี 2556 พบว่า คนไทย 5.8 % ขาดสารอาหาร 13 % ได้รับอาหารไม่เพียงพอ
นอกจากนี้ข้อมูลปี 2549 ที่ FAO สำรวจสถานการณ์ขาดแคลนอาหารในเด็ก พบว่าอายุมีเด็กต่ำกว่า 5 ปี ถึง 4.7 % หรือ 178,600 คน อยู่ในภาวะขาดสารอาหารรุนแรง และ 15.7 % หรือ 596,600 คน อยู่ในภาวะขาดอาหารจนทำให้การเติบโตต่ำกว่าเกณฑ์
รศ.พญ.ลัดดา เหมาะสุวรรณ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ระบวุ่า ถ้าเด็กมีภาวะทุพโภชนาการรุนแรง ไม่เพียงจะส่งผลให้ตัวเตี้ย ผอม แล้ว จะทำให้คะแนนไอคิวของเด็กอายุ 8-10 ปีหายไป 3-10 จุด เป็นผู้ใหญ่ที่มีไอคิวต่ำ 1-3 จุด
รายที่ขาดสารไอโอดีนเรื้อรัง คะแนนไอคิวจะหายไป 12-13.5 จุด ภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก ในทารกและปฐมวัย อาจทำให้ไอคิวลดได้ 5-10 จุด ในเด็กโตลดลง 0.4 จุด ส่งผลให้เกิดอาการ อ่อนเพลีย ซึม ไม่มีสมาธิและความจำไม่ดี
ทิพย์ชยา พงศธร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และกลุ่มธุรกิจโรงแรม กลุ่มบริษัทพรีเมียร์ จึงมองว่าเป็นโอกาสของผู้ประกอบการร้านอาหารที่จะร่วมกันทำโครงการดีๆ โดยใช้ความเชี่ยวชาญด้านโภชนาการและธุรกิจเป็นกลไกในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอาหารในเด็กและเยาวชนที่จะเติบโตเป็นอนาคตของชาติตอไป
สำหรับเมนู ร้านอาหาร 99 เรสท์ แบ็คยาร์ด คาเฟ่ ที่คัดเลือกให้เข้าร่วมเป็นเมนู FOOD 4 GOOD มีด้วยกัน 3 เมนู ได้แก่เมี่ยงชะพลูทูน่า ใช้ใบชะพลูที่ปลูกในสวนของร้าน ไร้สารพิษสะอาด และใหม่สดเสมอ โดยใบชะพลูนั้นมีคุณสมบัติในการช่วยปรับ สมดุลย์ของร่างกายและ มีสารเบต้า แคโรทีนสูงอีกด้วย เมี่ยงชะพลูทูน่ายังอุดมไปด้วยวิตามินซีจากมะนาวและพริกและโปรตีนจากปลาทูน่า
Pan-Roasted Atlantic salmon with Spinach and Market Vegetables ปลาแซลมอนมีคุณค่าทางอาหารสูง โดยเฉพาะโอเมกา 3 ไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายที่มนุษย์ไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ ในเนื้อปลายังเป็นแหล่งของแคลเซียมและโปรตีนอีกด้วย
อีกเมนู คือ Organic New Season’s Mixed Green Salad เต็มเปี่ยมไปด้วยเบต้าแคโรทีน วิตามินเอ วิตามินอี และเกลือแร่อีกมากมาย จากผักใบเขียว ออแกนิกหลากชนิด และได้โปรตีนจากไข่ลวกอุณหภูมิต่ำ เพื่อรักษาคุณค่าทางโภชนาการเอาไว้ให้มากที่สุด
ทิพย์ชยา กล่าวว่า " โครงการนี้ไม่เพียงแต่ผู้บริโภคจะได้รับประทานอาหารที่มีคุณภาพ ได้ร่วมแบ่งปัน พนักงานในร้านเราทุกคนต่างรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ร่วมทำสิ่งดีๆให้กับสังคมด้วย"
เมนูคัดสรรจากเกรฮาวด์ คาเฟ่
สลัดผักโขมอ่อนโรยเบค่อนคลุกน้ำสลัดอิตาเลี่ยนโรยด้วยเมล็ดทานตะวันและเบค่อนกรอบ เป็น 1 ใน 10 เมนูขายดีที่เกรฮาวด์ คาเฟ่ เต็มใจนำมาเป็น 1 ในเมนู FOOD 4 GOOD
หฤษฎ์ เวชากุล Executive Chef เกรฮาวด์ คาเฟ่ บอกว่าเลือกมาเพราะว่าเป็นเมนูสุขภาพชั้นดีและจะได้มียอดขายสมทบให้กับมูลนิธิจำนวนมาก
"เราใช้ผักโขมอ่อนนำเข้าจากออสเตรเลีย กรอบ หวาน นำมาคลุกกับเดรสซิ่งที่มีส่วนผสมของน้ำส้มไวน์แดง หอมใหญ่ น้ำมันมะกอก เกลือ พริกไทย รสชาติเปรี้ยวออกหวานนิดๆทานกับผักโขมแล้วอร่อย เข้ากับรสชาติผักโขมได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้เรามีเบคอนกรอบ ขนมปังกรอบ เบคอนกรอบ และเมล็ดทานตะวัน ที่กินแล้วเข้ากันมากๆ"
สลัดจานนี้อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก แคลเชียม วิตามินเอ เบต้าแคโรทีน นอกจากนี้ยังมีใยอาหารในปริมาณสูงด้วย
ข้าวผัดอินทรีย์ 98 %
แขลดา จิตตปัญญา ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์และส่งเสริมสุขภาพ บริษัท สังคมสุขภาพ จำกัด ตัวแทน ร้านอาหารอินทรีย์ beOrganic by เลมอนฟาร์ม กล่าวถึงเหตุผลในการเลือกอาหารชุดข้าวผัดมันเทศญี่ปุ่น เสิร์ฟพร้อมกับสลัดผักสดออแกนิก ซุปมิโสะ และ ชาบันฉะ ชาปรับสมดุล ตามศาสาตร์แมคโครไบโอติกส์ ปราศจากคาเฟอีน ว่า
"เมนูนี้เป็นอินทรีย์ 98 % ไฮไลท์ คือ มันเทศญี่ปุ่ยผลผลิตฤดูกาลที่ปลูกในเมืองไทยจากเกษตรที่เชียงใหม่ นำมาเป็นส่วนประกอบสำคัญ มันเทศเป็นพืชหัวที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ อย่างแรกคือมีคอมเพล็กซ์คาร์โบไฮเดรตสูงมาก ทำให้ร่างกายเราค่อยๆปลดปล่อยพลังงานทำให้อิ่มนาน ไม่เหมือนการกินแป้งข้านที่พลังงานขึ้นเร็วลงเร็ว ซึ่งคนเป็นเบาหวานจะเป็นปัญหานี้
อย่างที่สอง คือ มีวิตามินเอ วิตามินซีสูงมาก ไฟเบอร์ก็สูงช่วยลดคอเลสเตอรอลและช่วยทำความสะอาดลำไส้ จุดเด่นทางสุขภาพ เราเสิร์ฟข้าวผัดมันเทศกับฟักทองอินทรีย์ทอด ถั่วชิกพี เรดดิสคลุกเกลือ สลัดออแกนนิก ซุป และ น้ำชา
แคลอรี่ทั้งจานไม่ถึง 400 ถ้าเรากินข้าวไข่เจียว 450 แล้ว เนื่องจากส่วนผสมเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน"
แนวคิดหลักของ beOrganic by เลมอนฟาร์ม จะเป็นเมนูออแกนิก 60 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ใช้วัตถุดิบของเลมอนฟาร์มเป็นหลัก
ฟิวชั่นจากเซอร์เฟส
Chalee Kader เชฟและหุ้นส่วนร้านเซอร์เฟส ออกตัวว่าเมนูที่เลือกมานั้นอาจมีแคลอรีที่สูงสักหน่อย หากเป็นเมนูยอดนิยมประจำร้าน จึงเลือกมาเพื่อที่จะได้เงินสบทบร่วมโครงการมากๆ
Angel Hair with Hijiki Seaweed and Crisp Snowfish พาสต้าเส้นแอนเจิ้ลแฮร์ผัดกับสาหร่ายฮิจิกิ เต้าเจี้ยว สาเก พอนซึ ท็อปด้วยปลาหิมะทอด เป็นเมนูสไตล์ฟิวชั่นที่หลายคนชื่นชอบ
เช่นเดียวกับ Baked Portabello with Garlic and Parmigiano inTomato Chutney เห็ดอบกระเทียมชีสที่มีแคลอรีสูงหน่อย แต่อร่อยจนขายดี คุณชาลีเล่า
สุดยอดสมุนไพรไทย
อัครพัชร์ ธรรมะธงชัย ผู้จัดการทั่วไป อาร์ แอนด์ บี คาราโอเกะ คัดสรรเมนูอาหารปรุงจากสมุนไทยรสชาติจัดจ้าน เพื่อโครงการนี้ถึง 3 รายการด้วยกัน
นำโดย ปลากระพง 2 ใจ ที่เชฟต้องนำปลากระพงทั้งตัวมาทอดให้สะเด็ดน้ำมันที่สุดและนำเครื่องสมุนไพรที่มีประโยชน์กับสุขภาพ อาทิเช่น ตระไคร้ ใบมะกรูด หอม กระเทียม ถั่วลิสง พริกแห้ง ปรุงรสมาผสมผสานไว้ที่ตัวปลา
รับประทานกับหมี่ขาวทอดกรอบสไตล์ไทยย้อนยุคได้เข้ากัน
ตามด้วย ข้าวอัญชัญสมุนไพรปลาแห้ง ที่ปรุงด้วยการนำข้าวอัญชันไปนึ่งกับกะทิให้หอมหวลชวนรัประทาน นำเครื่องสมุนไพรทั้งหมดไปทอดแล้วซับน้ำมันออก และนำไปคลุกผสมผสานเข้ากับข้าวที่ที่นึ่งไว้
เวลาเสิร์ฟลงจาน เคียงด้วย แตง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ แครอท ท็อปด้วยหน้าปลาแห้ง รสชาติกลมกล่อมระคนกลิ่นหอมสมุนไพร
สุดท้ายแคลิฟอร์เนียมากิซอสกะเพรากุ้งแม่น้ำ เมนูฟิวชั่นรสจัดจ้านเป็นการประยุกต์เมนูผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างมากิในสไตล์ญี่ปุ่น กับ สมุนไพรไทย คือ ซอสกะเพราที่มีส่วนผสมของใบกะเพรา พริกไทยอ่อน และพริกไทยดำ
ใครจะคิดบ้างแคลิฟอร์เนียมากิไส้กุ้งแม่น้ำเนื้อแน่น เมื่อราดด้วยซอสรสเผ็ดร้อนที่เต็มไปด้วยความแซ่บจะเข้ากันได้อย่างชนิดที่ต้องขอลองอีกคำ
จานเด็ดจาก อัพ แอนด์ อะบัฟ
เมนูสุขภาพที่ปรุงด้วยความตั้งใจและพิถีพิถันจากเชฟห้องอาหาร อัพ แอนด์ อะบัฟ โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ ประกอบไปด้วยอาหารจาน ปลา ไก่ เนื้อ ผัก รวมทั้งของหวานพุดดิ้งข้าวกับมูสมะม่วงชวนอร่อย
ได้แก่

-chicken cassoulet with tomatos, carrots, and bread crumbs
-Rice pudding espuma with mango mousse and rosemary-vanilla
-Organic salad with tuna sashimi, radish, cucumber,sesame in Yamazato dressing
- Beef tartar with marinated sardines. Apricot-fennel marmalade
กินเค้ก น้องได้อิ่มด้วย
ในขณะที่ร้านอาหาร 6 ร้าน เลือกเมนูสุขภาพและอาหารขายดีประจำร้านมาร่วมรายการ โดยสมทบเงิน 10 บาทต่ออาหาร 1 จาน สมทบทุนโครงการ FOOD 4 GOOD
มณีสุดา ศิลาอ่อน ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กรบริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) เลือกที่นำ เค้กปอนด์ เข้าร่วมด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นสินค้าขายดีและมีจุดขายมากถึง 444 แห่งทั่วประเทศ เค้ก 1 ก่อนจะร่วมสมทบทุน 1 บาท เพื่อให้น้องได้อิ่มท้อง
"เพราะว่าเราอยากช่วยซัพพอร์ตโครงการนี้ให้มากที่สุดค่ะ"
FOOD 4 GOOD มีจุดประสงค์เพื่อเชื้อเชิญธุรกิจร้านอาหารอื่น ๆ ทั่วประเทศ เข้าร่วมเนื่องด้วยธุรกิจสายอาหาร มีความเชี่ยวชาญด้านโภชนาการและสามารถใช้ธุรกิจเป็นกลไกในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอาหารในเด็กและเยาวชนได้ ในชั้นต้นนี้มีระยะเวลาในการดำเนินงาน 6 เดือน
ตั้งแต่วันนี้หากไปเจอเมนู FOOD 4 GOOD ที่ร้านอาหารทั้ง 7 ร้าน นอกจากจะได้อร่อยกับเมนูสุขภาพจานอร่อยดังของแต่ละร้านแล้ว ความสุขของเรายังได้แบ่งปันไปช่วนให้เด็กๆผู้ด้อยโอกาสได้มีอาหารดีมีคุณภาพรับประทานด้วย
"พี่อิ่มท้อง น้องอิ่มด้วย" เราต้องช่วยกัน