ฟิตด้วยซูเปอร์ฟู้ด

ฟิตด้วยซูเปอร์ฟู้ด

แนวคิดใหม่ในการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ บริการส่งอาหารซึ่งปรุงด้วยวัตถุดิบออร์แกนิคพรีเมียมและเครื่องปรุงระดับ ซูเปอร์ฟู้ด (superfood)

เทรนด์วิธีการรับประทานอาหารเพื่อให้มีสุขภาพดี ห่างไกลโรค หรือต้องการพยายามลดน้ำหนัก ยังคงมีผู้คิดค้นวิธีการใหม่ๆ อยู่เรื่อยๆ


ล่าสุด เบญจพร การุณกรสกุล ผู้ก่อตั้งและผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ Absolute Yoga นำเสนอแนวคิดใหม่ในการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ ด้วยการเปิดตัว แอ๊บเซอลูท ฟิต ฟู้ด (Absolute Fit Food) ในรูปของบริการส่งอาหารซึ่งปรุงด้วยวัตถุดิบออร์แกนิคพรีเมียมและเครื่องปรุงระดับ ซูเปอร์ฟู้ด (superfood) ส่งตรงถึงประตูบ้านและสำนักงานในกรุงเทพฯ ด้วยราคาที่ไม่จำเป็นต้องร่ำรวยระดับมหาเศรษฐีหรือเป็นเซเลบริตี้ก็จ่ายได้


“เรามักได้ยินข่าวดาราเมืองนอกลดความอ้วนได้ผลดี ภายในสามเดือนรูปร่างกลับเข้าที่ได้เหมือนเดิม แน่นอนเขามีเชฟส่วนตัว (Personal Chef) ไปปรุงอาหารให้ที่บ้าน เช้า กลางวัน เย็น คำนวณแคลอรี่ให้ทุกจาน เราจึงคิดเอาคอนเซปต์นี้มาใช้ในเมืองไทย” เบญจพรกล่าว


แต่ค่าจ้างเชฟส่วนตัวเดือนหนึ่งอยู่ในหลักหลายแสนบาท ใครจะสามารถจ้างเชฟส่วนตัวไปปรุงอาหารให้เราคนเดียวที่บ้านได้เป็นระยะเวลานานนับเดือน


“ตัวเองรู้สึกว่าเป็นช่องว่างที่ยังไม่มีในตลาด ทุกคนอยากรับประทานอาหารที่ทำให้สุขภาพดี เพียงแต่ว่าความสามารถในการจัดเตรียมมีไหม ไปร้านของชำ วัตถุดิบราคาแพง ใครจะนั่งคิดคำนวณแคลอรี่อาหาร ด้วยไลฟ์สไตล์ของคนเมือง มักเป็นไปไม่ได้ ทำอย่างไรจึงจะได้กินอาหารสุขภาพและสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์” เบญจพร อธิบายแนวคิดที่มาของ แอ๊บเซอลูท ฟิต ฟู้ด เพิ่มเติม


ด้วยเหตุผลดังกล่าว เบญจพรจึงเชิญ เชอรีส ยัง (Dr.Cherisse Yang) ผู้เชี่ยวชาญด้านไคโรแพรคติก และศึกษาเพิ่มเติมด้านอาหารเพื่อสุขภาพ (Certified Gourmet Health Food Chef & Instructor) จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย มาร่วมกันสร้างสรรค์ Absolute Fit Food เพื่อช่วยให้คนทั่วไปมีความสุขกับการควบคุมน้ำหนักตัว-การรับประทานอาหารสุขภาพโดยสอดคล้องกับพลังงานที่ร่างกายต้องการ ไม่ต้องอดมื้อกินมื้อ หรือกลั้นใจกินอาหารสุขภาพที่รสชาติไม่อร่อย


“เราพยายามบอกทุกคนว่า การรับประทานสุขภาพ คุณไม่ต้องจำกัด คุณแค่ต้องรู้ว่าอะไรที่กินแล้วดีกับสุขภาพหรือไม่ คนยังมีการรับรู้เหมือนเดิม คืออาหารสุขภาพต้องไม่อร่อย แต่เรากำลังจะบอกว่าไม่จำเป็นเลย โลกสมัยใหม่ไม่ว่าจะเป็นเซเลบริตี้ก็ไม่รับประทานอาหารที่ไม่อร่อย แต่รับประทานแล้วอร่อยและสุขภาพได้ด้วย เป็นสิ่งที่ทำได้จริง” เบญจพรกล่าว


อาหารของ แอ๊บเซอลูท ฟิต ฟู้ด ไม่ใช่ ทั้งมังสวิรัติ (Vegetarian) และรอว์ ฟู้ด (Raw Food) ซึ่งคนมักคิดว่าเมื่อพูดถึงอาหารสุขภาพคืออาหารสองประเภทนี้


“คอนเซปต์อาหารสุขภาพของเราคือ วัตถุดิบและส่วนประกอบต่างๆ ต้องสะอาดเท่าที่ทำให้ได้ คือ ออร์แกนิค และปราศจากสารกันบูด” เบญจพร กล่าว


เลือกใช้วัตถุดิบที่ผ่านกระบวนการน้อยที่สุด เช่น เครื่องปรุงรส น้ำตาล ต้องเป็นน้ำตาลไม่ผ่านการปรุงแต่ง(non-processed) คือไม่ใช้น้ำตาลทรายขาว


เครื่องชูรส น้ำปลาพริก ที่คนไทยชอบ ดร.เชอรีสขอเปลี่ยนจากน้ำปลาเป็นซอสถั่วเหลือง เลือกใช้เฉพาะยี่ห้อที่ปราศจากสารกันบูดและปลอดสารปรุงแต่งรส-กลิ่น-สี


รวมถึงการใช้ ข้าวกล้อง ไม่ใช้ข้าวขาวที่ผ่านการขัดสี เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารเต็มที่และดูดซึมไปใช้ได้ง่าย
เช่นเดียวกับวิธีการปรุงอาหารที่จะมีผลข้างเคียงกับสุขภาพ ก็ไม่ใช้ เช่น การทอดน้ำมันท่วมๆ แต่ใช้วิธีการอบและนึ่งแทน


“เราเลือกวิธีการปรุงอาหารให้มีแคลลอรี่น้อยที่สุด มีบางอย่างที่ใส่แค่นิดเดียวแคลอรี่ก็สูงแล้ว เราก็ไม่ใช่สิ่งเหล่านั้น เช่น เนยและน้ำมันทั่วไป ถ้าเราหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ แคลอรี่จะต่ำทันที” เบญจพร กล่าว


ยกตัวอย่างเมนู “กะเพราไก่ เราใช้ไก่ปลอดฮอร์โมน ผัดด้วยน้ำมันรำข้าว ซึ่งใช้น้อยมาก เพิ่มผักพรีเมียม เช่น เห็ด พริกยักษ์ เมนูข้าวคลุกกะปิ เราใช้ข้าวกล้อง เลือกกะปิคุณภาพดี ทำไก่หวานแทนหมูหวานด้วยน้ำตาลมะพร้าว ปลากะพง แซลมอน เรานำเข้ามาเป็นตัว แล้วมาทำฟิเลต์เอง เลือกวัตถุดิบและเครื่องปรุงที่ดีที่สุด”


หัวใจหลักของเมนู แอ๊บเซอลูท ฟิต ฟู้ด อีกประการคือส่วนผสมที่มีคุณประโยชน์ระดับที่วงการโภชนาการขนานนามให้เป็น ซูเปอร์ฟู้ด ชื่อนี้ได้มาจากการที่ตัวมันเองมีคุณค่าทางอาหารสูงแต่แคลอรี่ต่ำ อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ น้ำมันโอเมกา-3 และมีแร่ธาตุสำคัญ เช่น วิตามินซี วิตามินอี ซีลีเนียม เลือกใช้ซูเปอร์ฟู้ดที่เป็นออร์แกนิคและไม่ผ่านการปรุงแต่ง


“เราใช้ซูเปอร์ฟู้ด เช่น คีนัว (quinoa) เมล็ดแฟล็กซ์ (flaxseed) โกจิเบอร์รี(goji berries) สาหร่ายทะเลลึก (wakame) และแป้งสเป็ลต์ (spelt flour) ร่วมกับวัตถุดิบเนื้อสัตว์ที่ปลอดสารเคมี ปลอดสารปรุงแต่งและปลอดฮอร์โมนในการทำอาหารแต่ละจาน” ดร.เชอรีส กล่าว


เมนูเรียกน้ำย่อยในคอนเซปต์ แอ๊บเซอลูท ฟิต ฟู้ด เช่น Nori Handroll อาจเรียกได้ว่า 'ซูชิสาหร่าย' ใช้แผ่นสาหร่ายห่อไส้แทนข้าวที่ประกอบด้วยเต้าหู้ออร์แกนิค ผักกาด พริกแดงยักษ์ แตงกวา แครอท ขิง ผักชี จิ้มกับซอสมิโซะผสมเม็ดมะม่วงหิมพานต์บด


“จานนี้อุดมด้วยวิตามินซีและวิตามินเอ เส้นใยจากผัก ขิงช่วยลดน้ำหนักได้ โดยเฉพาะมีสาหร่าย สรรพคุณช่วยทำความสะอาดโลหะหนักในร่างกาย และช่วยปกป้องผิวหนังจากรังสีในแสงแดด” ดร.เชอรีส กล่าว

เรียกน้ำย่อยจานที่สอง Three Beans Quinoa Salad จานนี้มีซูเปอร์ฟู้ดออร์แกนิคคีนัว โกจิเบอร์รี และถั่วดำญี่ปุ่น

“จานนี้เด่นตรงคีนัว เป็นพืชไม่กี่ชนิดในโลกที่มีกรดอะมิโนที่ร่างกายมนุษย์ต้องการ และเป็นโปรตีนที่ดีกับสุขภาพ เป็นโปรตีนจากพืชที่ใกล้เคียงโปรตีนสัตว์มากที่สุด ดังนั้นคือช่วยให้ร่างกายมีพลัง โกจิเบอร์รีช่วยบำรุงสายตา ถั่วดำมีเส้นใยและสารต้านอนุมูลอิสระ ในจานนี้เรายังใส่อิดามาเมะ (Edamame) หรือถั่วเขียวญี่ปุ่นที่มีโปรตีนสูงให้ด้วย” ดร.เชอรีส อธิบาย


“เรานำเข้าคีนัวจากแหล่งปลูกที่ดีที่สุดของอเมริกาใต้ หารับประทานยาก ปรุงให้อร่อยก็ยาก ราคาแพงกว่าข้าวหอมมะลิสิบเท่า องค์การสหประชาชาติประกาศให้เป็นปี 2013 เป็นปีของคีนัวร์ เนื่องจากเป็นวัตถุดิบที่มีสารอาหารสูงมาก แต่แคลอรี่ต่ำ” เบญจพร กล่าว


จานที่สาม Mediterranean Wrap ทำด้วยแป้งปลอดกลูเตน (gluten-free)ผสมเมล็ดแฟล็กซ์และงาขาวบดหยาบ ใช้ห่อผักกาด แตงกวา เต้าหู้ องุ่น มะเขือเทศ แครอท หอมแดง คีนัว มะกอกเขียว

“จานนี้เด่นตรงเมล็ดแฟล็กซ์ เต็มไปด้วยน้ำมันโอเมกา-สาม และสารอาหาร เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ต้องการลดน้ำหนัก” ดร.เชอรีส กล่าว นอกจากนี้ผักกาดยังให้เส้นใยอาหาร โปรตีนและพลังงานจากคีนัวร์ ความสดชื่นจากแตงกวา มะเขือเทศช่วยชะลอวัย

แซนด์วิชผักสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนจานนี้ ช่วยให้เราป้องกันอาการเส้นเลือดในสมองแตก การวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดพบว่า คนกินแครอท 6 หัวต่อสัปดาห์ ลดความเสี่ยงอาการเส้นเลือดในสมองแตกได้มากกว่าคนที่กินแครอทหนึ่งหัวต่อเดือน ขณะที่เมล็ดแฟล็กซ์ยังมีน้ำมันโอเมกา-สาม ที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ

อาหารจานหลัก เช่น Baked Salmon in Red Curry หรือ แซลมอนอบในแกงแดง ดร.เชอรีสสร้างสรรค์เมนูจานนี้เพื่อให้ถูกปากคนไทย เสิร์ฟกับข้าวกล้องผสมถั่วอิดามาเมะ

จานหลักอีกจาน Absolute Seafood Quinoa Paella ข้าวผัดสเปน แต่แทนที่จะใช้ข้าว ดร.เชอรีสใช้วัตถุดิบหลักคือคีนัวที่ให้พลังงานและโปรตีน ผัดกับกุ้งและเนื้อปลาสีขาวให้โอเมกา 3, สังกะสี ซีลีเนียม ไอโอดีน แร่ธาตุที่มีความสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกัน การทำงานของต่อมไธรอยด์ ป้องกันผิวหนังจากแก่ก่อนวัย เป็นซูเปอร์ฟู้ดที่อุดมด้วยโปรตีน อร่อย ช่วยป้องกันมะเร็งและโรคหัวใจ แถมมีมะเขือเทศช่วยชะลอวัย


จานนี้ Tandori Chicken with Quinoa Couscous ไก่ปลอดฮอร์โมนย่างไร้ไขมันสไตล์อินเดีย สำรองพลังงานด้วยคีนัวปรุงแบบคูชคูช


เมนูของหวานก็ทำให้กินอย่างมีสุขภาพได้ เช่น Absolute Fit Cookie เป็นคุกกี้ที่ทำจากแป้งออร์แกนิคสเปลต์ ย่อยง่ายกว่าแป้งสาลีและให้โปรตีนสูง แถมยังลดสาเหตุการอักเสบในร่างกายสำหรับคนที่แพ้แป้งสาลี ส่วนผสมอื่นๆ มีผงโกโก้ออร์แกนิค ข้าวโอ๊ต รสหวานจากน้ำผึ้งช่วยป้องกันมะเร็ง องุ่นให้พลังงาน เพิ่มความมันด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ที่มีไขมันดี เมล็ดแฟล็กซ์ช่วยลดน้ำหนัก ไม่รู้สึกผิดในการกินคุกกี้สูตรนี้


ของหวานสีสวย Slim Quinoa Porridge with Goji Berries ดร.เชอรีสนำคีนัวมาทำขนมร่วมกับซูเปอร์ฟู้ดอย่างโกจิเบอร์รี และมะม่วง แก้วมังกร เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เนื้อมะพร้าวขูด ราดด้วยกะทินมถั่วเหลือง


ด้วยเมนูอาหารที่ออกแบบโดยดร.เชอรีส ทำให้ขณะนี้ แอ๊บเซอลูท ฟิต ฟู้ด สามารถให้บริการอาหารสุขภาพใน 5 โปรแกรมตามความต้องการของคนรักสุขภาพ คือ ลดน้ำหนัก(weight loss), การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ(healthy eating), อาหารกลางวันหรือมื้อเย็น(หรือทั้งสองมื้อ), ชะลอวัย(anti ageing) และโปรแกรม Healthy Break


“เฮลธ์ตี้ เบรก หมายถึงคนซึ่งไปฮอลิเดย์กลับมาแล้วรู้สึกรับประทานอาหารเยอะมากๆ หรือปาร์ตี้หนักติดๆ กัน ไม่ได้อยากลดความอ้วน แต่อยากเบรกให้มีสุขภาพ อยากกินอะไรดีๆ เข้าไปในร่างกาย” เบญจพร อธิบายโปรแกรมที่ห้า


แต่ละโปรแกรมเลือกใช้เวลารับประทานได้ระหว่าง 4-10 สัปดาห์ แต่เบญจพรอยากแนะนำให้ลองต่อเนื่อง 10 สัปดาห์

ตามหลักจิตวิทยาพบว่า การทำอะไรต่อเนื่องอย่างน้อย 10 สัปดาห์จะกลายเป็นนิสัย ดังนั้นหากเรียนรู้การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพอย่างต่อเนื่องสิบสัปดาห์ หลังจากหมดโปรแกรมแล้ว โอกาสที่จะติดนิสัยเลือกรับประทานอาหารที่ดีกับสุขภาพก็จะเกิดขึ้นด้วย ซึ่งจะเป็นผลดีกับสุขภาพในระยะยาวต่อไป

“สิบสัปดาห์ คนจะบอกนานมาก ไม่ไหว แต่สิบสัปดาห์ของเรามีทางเลือกให้ เช่น เลือกรับประทานหนึ่งมื้อหรือสองมื้อต่อวันก็ได้ หรือสามมื้อต่อวันก็ได้ แล้วแต่โปรแกรมของแต่ละท่าน” เบญจพร กล่าว

โดยเฉพาะ โปรแกรมลดน้ำหนัก เบญจพรย้ำว่า “ไม่มีอะไรเป็นทางลัด”

“เราทำโปรแกรมลดน้ำหนักที่ดีกับสุขภาพและคงผลที่ยั่งยืน คือคุณไม่ขาดสารอาหารแน่นอน เราไม่ควบคุมปริมาณกับคุณ ไดเอ็ดโปรแกรมส่วนใหญ่ในหนึ่งจานเขาจะให้กินหนึ่งส่วนสาม หรือกินครึ่งจาน แน่นอนว่าผอมลง แต่กินแล้วหิว ไม่เท่านั้นระบบเผาผลาญเราจะลดลง เมื่อทำติดต่อกันสอง-สามอาทิตย์ ร่างกายจะเผาผลาญช้าลง เมื่อใดกลับมากินอาหารปกติ ร่างกายเผาผลาญไม่ทัน ผลคือโยโย่เอฟเฟกต์”

ยกตัวอย่างโปรแกรมลดน้ำหนัก 10 สัปดาห์ 2 มื้อ/วัน ราคาเริ่มต้นวันละ 900 บาท สำหรับอาหารจานหลัก 2 จานและอาหารเรียกน้ำย่อย 1 จาน

“ลูกค้าถามว่ารับประทานหนึ่งอาทิตย์ได้ไหม เราบอกได้ ได้รู้ว่าอาหารเป็นอย่างไร สูงสุดลดได้หนึ่งกิโลกรัม” เบญจพร กล่าวและว่า แต่ถ้าคิดจะผอมลงสองกิโลกรัม เป็นไปไม่ได้ และเราก็ไม่เห็นด้วย ถ้าอยากลดสามถึงห้ากิโลกรัม เราแนะนำให้รับประทานสิบสัปดาห์ ถ้าไม่อ้วนมากสามารถลดได้ครึ่งกิโลกรัมแน่นอนต่อหนึ่งอาทิตย์ ขึ้นอยู่กับจำนวนมื้อที่เลือกรับประทานและรูปร่างของแต่ละบุคคล ซึ่งต้องได้รับคำปรึกษากับดร.เชอรีส

แอ๊บเซอลูท ฟิต ฟู้ด เน้นให้บริการส่งอาหารสุขภาพถึงบ้าน ยังไม่ได้ให้บริการเป็นร้านอาหารเต็มรูปแบบ เพียงแต่มีบริการ เชฟ’ส เทเบิล (Chef’s Table) สำหรับผู้สนใจอยากทำความรู้จักและชิมอาหารแนว แอ๊บเซอลูท ฟิต ฟู้ด ก่อนตัดสินใจเข้าร่วมโปรแกรม โดยเชฟจะให้เสิร์ฟเมนูเรียกน้ำย่อย 2 รายการ อาหารจานหลัก 1 รายการ ของหวาน 1 รายการ ราคาช่วงแนะนำ 490 บาท (ปกติ 790 บาท) ผ่านการนัดหมายล่วงหน้าเท่านั้น เนื่องจากที่นั่งมีจำกัด 9 ที่ ให้บริการตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันเสาร์ เวลา 12.00-14.30 น.

หมายเหตุ : แอ๊บเซอลูท ฟิต ฟู้ด ตั้งอยู่ที่ เดอะ ปอร์ติโก้ ชั้น 3 ถนนหลังสวน กรุงเทพฯ สอบถามรายละเอียดและนัดหมาย เชฟ’ส เทเบิล โทร.0 2652 0077-8 หรือโทร.08 1371 3721 คลิก www.AbsoluteFitFood.com

ภาพ : เอกรัตน์ ศักดิ์เพชร