องค์กรเร่งลงทุน AI แต่มีเพียง 38% เท่านั้นที่ฝึกอบรมให้พนักงานใช้งานเป็น

องค์กรเร่งลงทุน AI แต่มีเพียง 38% เท่านั้นที่ฝึกอบรมให้พนักงานใช้งานเป็น

ซีอีโอต่างเร่งลงทุน AI ในที่ทำงาน แต่กลับไม่ลงทุนในการ “ฝึกอบรมพนักงาน” ให้เรียนรู้วิธีใช้งาน AI ผลสำรวจพบว่าผู้บริหารเพียง 38% เท่านั้น ที่จัดฝึกอบรมพนักงานเรื่องนี้

KEY

POINTS

  • ซีอีโอหลายๆ องค์กร ต่างเร่งลงทุน AI ในที่ทำงาน แต่กลับไม่ลงทุนในการ “ฝึกอบรมพนักงาน” ให้ใช้งานเป็น ผลสำรวจพบว่าผู้บริหารเพียง 38% เท่านั้น ที่จัดฝึกอบรมพนักงานเรื่องนี้
  • พนักงานยุคนี้อาจจำเป็นต้องเสริมความรู้และทักษะด้าน AI ด้วยตนเอง แต่บางคนก็ยังสับสนว่าควรเรียนรู้ทักษะ AI ด้านใดก่อนดี?
  • “อนันต์ อาการ์วาล” ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมไฟฟ้าและวิทยาการคอมพิวเตอร์ที่ MIT ชี้ว่า พนักงานควรเริ่มเรียนรู้ “ทักษะ Prompt” ก่อนเป็นอันดับแรก 

ซีอีโอต่างเร่งลงทุน AI ในที่ทำงาน แต่กลับไม่ลงทุนในการ “ฝึกอบรมพนักงาน” ให้เรียนรู้วิธีใช้งาน AI ผลสำรวจพบว่าผู้บริหารเพียง 38% เท่านั้น ที่จัดฝึกอบรมพนักงานเรื่องนี้

ผลสำรวจล่าสุดในปี 2024 จาก LinkedIn ที่ทำการสำรวจ “วัยทำงาน” กับการใช้งาน AI ในที่ทำงาน ค้นพบว่า พนักงานบริษัทส่วนใหญ่ถึง 4 ใน 5 ของกลุ่มตัวอย่างรายงานว่า พวกเขาต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ AI และวิธีการนำไปใช้ในบทบาทของตน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ช่วงปีที่แล้ว ก็มีผลสำรวจอีกชิ้นที่พบข้อมูลสอดคล้องกันว่า พนักงานทั่วโลกประมาณ 84% เชื่อว่า AI จะช่วยให้พวกเขาก้าวหน้าในอาชีพการงาน และ 58% เชื่อว่า AI จะเปลี่ยนวิธีการทำงานของพวกเขาในปีหน้าอย่างมีนัยสำคัญ กล่าวคือ พนักงานทั่วโลกมองว่าการเข้ามาของ AI จะช่วยให้งานของตนง่ายขึ้น ทำงานเสร็จเร็วขึ้น ส่งผลให้มีเวลาว่างมากขึ้น ซึ่งพวกเขาหวังว่าข้อดีตรงนี้จะช่วยปรับปรุงสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน สนับสนุนให้พวกเขาเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ และช่วยให้พวกเขาสามารถมุ่งเน้นไปที่งานที่พวกเขาชอบมากที่สุด

ผู้บริหารเพียง 38% เท่านั้น ที่จัดฝึกอบรมให้พนักงานมีความรู้เรื่อง AI

แต่ในขณะเดียวกัน กลับพบว่าผู้บริหารในสหรัฐฯ เพียง 38% เท่านั้น ที่มีการจัดฝึกอบรมเพื่อช่วยให้พนักงานมีความรู้เรื่อง AI แม้หลายๆ บริษัทจะรู้ดีว่า AI มีความสำคัญในการทำงานอย่างมาก 

โดยมีผลสำรวจที่จัดทำโดย KPMG พบว่า ซีอีโอส่วนใหญ่ มอง Generative AI ว่า ถือเป็นการลงทุนที่สำคัญสูงสุดในยุคนี้ และพวกเขากำลังใช้จ่ายกับ AI เพื่อเพิ่มผลกำไร นวัตกรรม และความปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตาม ซีอีโอผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 50% ก็ยอมรับว่า พวกเขาใช้จ่ายเงินกับเทคโนโลยีใหม่ มากกว่าจะใช้จ่ายสำหรับการฝึกอบรมพนักงานปัจจุบัน

จากผลสำรวจทั้งหมดข้างต้นฉายให้เห็นภาพรวมว่า พนักงานยุคนี้อาจจำเป็นต้องเสริมความรู้และทักษะด้าน AI ด้วยตนเอง แทนที่จะรอให้บริษัทมาฝึกอบรมให้ เพราะบางบริษัทก็อาจจะไม่มีทุนมากนัก เมื่อเอาทุนส่วนใหญ่ไปซื้อเทคโนโลยีเหล่านั้นแล้ว ก็ไม่เหลือทุนพอที่จะไปลงทุนกับการฝึกอบรมให้

คำถามต่อมาคือ เมื่อพนักงานจะต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองก็อาจสับสนว่าควรเรียนรู้ทักษะ AI ด้านใดก่อนดี? เพราะมีอยู่หลากหลายสาขา จนไม่รู้จะเริ่มต้นจากตรงไหน

ศาสตราจารย์ด้านคอมพิวเตอร์ที่ MIT แนะ ให้เริ่มเรียนรู้จากทักษะ Prompt AI

เรื่องนี้มีคำตอบจาก “อนันต์ อาการ์วาล” ผู้ก่อตั้ง EdX และ ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมไฟฟ้าและวิทยาการคอมพิวเตอร์ที่ MIT ที่ให้คำแนะนำว่า พนักงานควรเริ่มเรียนรู้จาก “ทักษะ Prompt” ก่อนเป็นอันดับแรก 

โดยทักษะการเขียน Prompt เกี่ยวข้องกับการปรับแต่งและการป้อนคำสั่งข้อความให้แก่โปรแกรม AI เชิงสร้างสรรค์ เช่น ChatGPT เพื่อให้ AI รู้ว่าคุณต้องการอะไร แต่คำสั่งเหล่านี้ก็ต้องผ่านการฝึกฝนเพื่อให้ได้ตรงกับสิ่งที่เราต้องการที่สุด และสื่อสารให้ AI เข้าใจได้ดีที่สุด  

การเรียนรู้ “วิศวกรรมการเขียนคำสั่ง Prompt”จะช่วยให้พนักงานใช้เครื่องมือนี้ในการเขียนอีเมล หรือรวบรวม งานนำเสนอ PowerPoint ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ศาสตราจารย์อาการ์วาล บอกอีกว่า ทักษะนี้ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมงในการเรียนรู้ และสามารถเรียนรู้ได้ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Coursera, Google, Microsoft, EdX และ LinkedIn เป็นต้น

พนักงานทดลองเรียนทักษะการใช้ AI หลายหลักสูตรได้จาก LinkedIn

ทั้งนี้ LinkedIn ก็ได้ออกแบบคอร์สเรียนออนไลน์เกี่ยวกับการใช้งาน AI เบื้องต้นมาให้พนักงานทั่วโลกได้เอาไปเรียนรู้เพิ่มเติมทักษะใหม่ๆ ให้ตนเองได้ ทั้งนี้ มีการนำเสนอหลักสูตร AI มากกว่า 250 หลักสูตรฟรี จนถึงวันที่ 5 เมษายน 2024 โดยประมาณสองในสามเป็นหลักสูตรเฉพาะสำหรับ Generative AI หลักสูตรต่างๆ มีให้บริการในเจ็ดภาษา รวมถึงภาษาอังกฤษ สเปน จีนกลาง และฝรั่งเศส

บทเรียนบางคอร์สก็สอนครอบคลุมถึงพื้นฐาน AI ทั้งหมด ในขณะที่บางคอร์สก็มีบทเรียนที่สอนเจาะลึกในสาขาบางสาขา เช่น “การสร้างทักษะ AI เชิงสร้างสรรค์สำหรับนักธุรกิจ” อีกทั้งยังมีคอร์สสอน AI ที่ลงลึกและก้าวหน้าไปกว่านั้น ได้แก่ บทเรียนสำหรับผู้ที่ทำงานกับโมเดลภาษาขนาดใหญ่ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีที่ต้องการการฝึกอบรมเฉพาะทางเพื่อดูแลรักษาและฝึกอบรมโมเดล AI

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า ผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ทั่วโลกส่วนใหญ่เริ่มใช้ AI มาช่วยงานของตนเองแล้วในขณะนี้ และ 1 ใน 3 ของผู้เชี่ยวชาญเหล่านั้น กล่าวว่าพวกเขาได้ลองใช้เครื่องมือ AI เชิงสร้างสรรค์ เช่น ChatGPT ในการทำงานแล้ว ปรากฏการณ์นี้สะท้อนว่า AI ได้ขยับเข้ามาสู่โลกการทำงานของเหล่าพนักงานมากขึ้นๆ ทุกวัน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้