ทำไมคนเกาหลีใต้ชอบดื่ม 'อเมริกาโนเย็น' แม้ในฤดูหนาวที่หิมะตกก็ไม่เว้น!

ทำไมคนเกาหลีใต้ชอบดื่ม 'อเมริกาโนเย็น' แม้ในฤดูหนาวที่หิมะตกก็ไม่เว้น!

ทำไมชาวเกาหลีใต้นิยมดื่ม "อเมริกาโนเย็น" กันหนักมาก? มากถึงขั้นว่ากลายเป็นเมนู "กาแฟ" ประจำชาติอย่างไม่เป็นทางการของพวกเขาเลยทีเดียว

Key Points:

  • ปรากฏการณ์อเมริกาโนเย็นฟีเวอร์ของคนเกาหลีใต้ ทำให้หลายคนทึ่ง!  เพราะแม้แต่ในฤดูหนาวที่มีหิมะตกพวกเขาก็ยังดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ แก้วนี้อย่างเอร็ดอร่อย
  • พวกเขาชอบดื่มกาแฟเมนูนี้มาก ถึงขนาดมีการตั้งสุภาษิตใหม่ขึ้นมาว่า “อเมริกาโนเย็นเท่านั้น ถึงแม้ฉันหนาวจนจะแข็งตาย! (얼어 죽어도 아이스 아메리카노!)”
  • สาเหตุที่ชาวเกาหลีใต้นิยมดื่มอเมริกาโนเย็นนั้น คาดว่าเพราะเป็นเครื่องดื่มกาแฟที่เรียบง่ายที่สุด ไม่มีฟองนม ไม่หวาน และราคาไม่แพง ทั้งยังตอบโจทย์เรื่องกระตุ้นความกระฉับกระเฉงได้รวดเร็ว

ไม่ใช่แค่ “คัลแลนกับพี่จอง” สองหนุ่มยูทูเบอร์เกาหลีใต้ที่มักจะสั่งเครื่องดื่ม “อเมริกาโนเย็น ไม่หวาน 2 แก้ว” อยู่เป็นประจำเท่านั้น แต่พบว่าบรรดาศิลปินนักร้องหรือดาราซีรีส์เกาหลีใต้ (ทั้งฉากในจอและชีวิตจริงนอกจอ) พวกเขาต่างนิยมดื่มกาแฟเมนูนี้กันเป็นปกติทุกวัน ไม่เว้นแม้แต่ในฤดูหนาวที่มีหิมะตกก็ยังดื่ม! 

ปรากฏการณ์ความฟีเวอร์ของอเมริกาโนเย็นในเกาหลีใต้นั้น South China Morning Post รายงานไว้ว่า ชาวเกาหลีใต้นิยมเครื่องดื่มนี้กันอย่างมาก ไม่ว่าสภาพอากาศข้างนอกจะร้อนหรือหนาว คนเกาหลีใต้ก็ยังคงเลือกดื่มอเมริกาโนเย็นเสมอ ถึงขนาดมีการตั้งสุภาษิตใหม่ขึ้นมาว่า “อเมริกาโนเย็นเท่านั้น ถึงแม้ฉันหนาวจนจะแข็งตาย! (얼어 죽어도 아이스 아메리카노!)” 

 

  • Starbucks Korea เผย "อเมริกาโนเย็น" ขายดีกว่าแบบร้อนถึง 54% แม้ในช่วงฤดูหนาว

ข้อมูลจาก Starbucks Korea เปิดเผยว่า กาแฟธรรมดาๆ อย่าง “อเมริกาโนเย็น” ได้กลายเป็นเครื่องดื่มประจำชาติอย่างไม่เป็นทางการของเกาหลีใต้ โดยขายได้มากกว่าเครื่องดื่มร้อนแม้ในช่วงฤดูหนาว เทรนด์ดังกล่าวถูกสังเกตเห็นเมื่อสตาร์บัคส์เกาหลีได้จัดโปรโมชัน “ice Challenge” โดยหากลูกค้าสั่งเมนูอเมริกาโนเย็นในช่วงปลายเดือนมกราคมที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์องศาเซลเซียส จะได้รับการอัปเกรดขนาดใหญ่ขึ้นฟรี!

ทำไมคนเกาหลีใต้ชอบดื่ม \'อเมริกาโนเย็น\' แม้ในฤดูหนาวที่หิมะตกก็ไม่เว้น!

พัค ฮัน จู เจ้าหน้าที่จาก Starbucks Korea บอกว่า ยอดขายเครื่องดื่มเย็น (อเมริกาโนเย็น) คิดเป็น 76% ของยอดขายทั้งหมดที่ร้าน Starbucks ในเกาหลีใต้ในปี 2565 แม้แต่ในช่วงอากาศเย็นของเดือนมกราคม พวกเขาก็ขายอเมริกาโนเย็นได้มากกว่าอเมริกาโนร้อนถึง 54%

แนวโน้มของผู้คนในการบริโภคเครื่องดื่มโดยไม่คำนึงถึงสภาพอากาศ ดูเหมือนจะกลายเป็นเทรนด์ใหม่ แม้แต่ในร้านกาแฟอิสระทั่วไปในกรุงโซล หลายร้านพบว่า เมนูอเมริกาโนเย็นขายดีตลอดทั้งปี คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50% ของเครื่องดื่มอื่นๆ ทั้งหมดในร้าน  

ขณะที่ผลการศึกษาของสถาบันวิจัยฮุนไดในปี 2562 ก็รายงานว่า ชาวเกาหลีใต้ดื่มกาแฟโดยเฉลี่ย 353 แก้วต่อปี ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกมากกว่าสองเท่า ด้านสภาองค์กรผู้บริโภคแห่งชาติเกาหลีก็มีข้อมูลในทิศทางเดียวกัน คือ การบริโภคกาแฟของเกาหลีใต้ต่อหัวสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก โดย 70% ของผู้ใหญ่ชาวเกาหลีใต้ ดื่มกาแฟอย่างน้อยหนึ่งแก้วทุกวัน และเมนูอเมริกาโนเป็นเครื่องดื่มที่มีการสั่งซื้อบ่อยที่สุดในประเทศ

 

  • อเมริกาโนเย็น = กาแฟที่เรียบง่ายที่สุด ไม่มีฟองนม ไม่หวาน และราคาไม่แพง

ส่วนสาเหตุที่ชาวเกาหลีใต้นิยมดื่มอเมริกาโนเย็นอย่างมากนั้น ตามรายงานดังกล่าวคาดว่าอาจเพราะเป็นเครื่องดื่มกาแฟที่เรียบง่ายที่สุด ไม่มีฟองนม ไม่มีรสหวาน และราคาไม่แพง ทั้งยังตอบโจทย์เรื่องกระตุ้นความกระฉับกระเฉงได้รวดเร็ว จึงส่งผลให้อัตราการบริโภคกาแฟต่อคนต่อปีของเกาหลีใต้สูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลกถึง 2.7 เท่า

ลี จู อึน พนักงานออฟฟิศสาวชาวเกาหลีใต้คนหนึ่งเล่าว่า แม้ในหน้าหนาวที่มีอุณหภูมิติดลบเธอก็ยังออกไปซื้อกาแฟอเมริกาโนเย็น เธอดื่มแค่เมนูนี้เท่านั้น เพราะอเมริกาโน่เย็นดื่มง่ายกว่าและยังอร่อยกว่าด้วย แม้ในฤดูหนาวเธอก็ยังเลือกดื่มอยู่ดี “ฉันหนาวแต่ก็โอเค ฉันทนได้” เธอกล่าว

ด้านหนุ่มนักบัญชีอย่าง ลี แด ฮี กล่าวว่า เขาชอบดื่มอเมริกาโนเย็นเป็นพิเศษ เพราะมันเป็นเครื่องดื่มคาเฟอีนที่ดื่มง่าย กระตุ้นร่างกายให้สดชื่นได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากกว่า ซึ่งจำเป็นต่อวัฒนธรรมการทำงานแบบเร่งรีบของชาวเกาหลีใต้ เขาบอกอีกว่า เขาดื่มอเมริกาโนเย็นเพื่อให้ตื่นเต็มตามาทำงานได้ แม้ในวันอากาศหนาวเย็นเครื่องดื่มนี้ก็ไม่ได้ทำให้เขารู้สึกหนาวขึ้นกว่าเดิม เพราะส่วนใหญ่ก็ใช้ชีวิตทำงานอยู่ในออฟฟิศไม่ได้อยู่ข้างนอกอาคาร

ทำไมคนเกาหลีใต้ชอบดื่ม \'อเมริกาโนเย็น\' แม้ในฤดูหนาวที่หิมะตกก็ไม่เว้น!

 

  • แคลอรีต่ำและดีต่อสุขภาพ อีกเหตุผลที่ "อเมริกาโนเย็น" ครองใจคนเกาหลีใต้

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลจาก Kiosk-Kaffee ได้สรุปเหตุผลที่ทำให้ชาวเกาหลีใต้คลั่งไคล้เครื่องดื่มอเมริกาโนเย็นออกมา ซึ่งหลายข้อก็ตรงกับรายงานต่างๆ ข้างต้น ได้แก่ 

1. คนเกาหลีใต้ชอบเครื่องดื่มเย็นมากกว่าร้อน
อเมริกาโนเย็นจึงตอบโจทย์พวกเขาได้ดี เครื่องดื่มที่เย็นๆ บวกกับคาเฟอีนในปริมารพอดีคือสิ่งที่ชาวเกาหลีใต้ต้องการ มันช่วยให้สดชื่นตลอดเวลาและทำสิ่งต่างๆ ได้มีประสิทธิผล

2. เซเลบเกาหลีใต้นิยมดื่มอเมริกาโนเย็น
ที่ผ่านมาจะสังเกตเห็นว่า ศิลปิน K-pop สุดฮอตอย่าง BTS และ BlackPink ถูกพบเห็นดื่มอเมริกาโนเย็น และซีรีย์เกาหลีหลายเรื่องก็มักมีฉากสำคัญที่ตัวละครแวะร้านกาแฟเพื่อดื่มอเมริกาโนเย็น) จึงไม่แปลกที่กระแสของเครื่องดื่มชนิดนี้จะแพร่กระจายไปทั่วประเทศ

3. แคลอรีต่ำและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ
อเมริกาโนเย็นต่างจากเครื่องดื่มกาแฟใส่น้ำตาลและนมตรงที่มีแคลอรีต่ำ เป็นตัวเลือกยอดนิยมในหมู่ชาวเกาหลีใต้ เพราะพวกเขาให้ความสำคัญกับการมีวิถีชีวิตที่สุขภาพดี และบางคนเชื่อว่าอเมริกาโนเย็นสามารถช่วยเรื่องการย่อยอาหารได้ 

4. เครื่องดื่มกาแฟที่ที่ทำง่าย รวดเร็วทันใจ
คนเกาหลีใต้ชื่นชอบความเรียบง่าย เพียงแค่ใส่เอสเพรสโซช็อต น้ำแข็ง และน้ำเปล่าก็ได้เมนูเครื่องดื่มแสนสดชื่น รวมถึงวัฒนธรรมการดื่มกาแฟในคาเฟ่ของเกาหลีใต้ในยุคสมัยปัจจุบัน ที่เน้นบรรยากาศสบายๆ เรียบง่าย อเมริกาโนเย็นจึงเข้ากับเทรนด์นี้ได้อย่างลงตัว

อย่างไรก็ตาม เทรนด์การดื่มอเมริกาโนเย็นดังกล่าวพบว่ามีมาสักพักแล้ว แต่ปัจจุบันกระแสนี้กลับมาแรงในโลกออนไลน์อีกครั้ง โดยในประเทศไทยเองก็เริ่มเห็นกระแสนี้มาบ้างแล้วเช่นกัน หลายคนคาดว่าอาจเป็นเพราะมีอินฟลูเอนเซอร์หรือเซเลบคนดังเกาหลีเป็นต้นแบบ