23 มกราคม "วันเขียนด้วยลายมือ" เตือนใจตระหนักถึงเอกลักษณ์ตัวหนังสือตัวเอง

23 มกราคม "วันเขียนด้วยลายมือ" เตือนใจตระหนักถึงเอกลักษณ์ตัวหนังสือตัวเอง

23 มกราคม "วันเขียนด้วยลายมือ" เตือนใจตระหนักถึงเอกลักษณ์ตัวหนังสือของตัวเอง มากกว่าการพิมพ์ด้วยระบบเทคโนโลยี

วันที่ 23 มกราคม ของทุกปี "วันเขียนด้วยลายมือ" (National Handwriting Day) ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเตือนใจให้ตระหนักถึงการเขียนด้วยลายมือตัวเอง 

ระลึกถึงการเขียนด้วยลายมือ ริเริ่มมากจากวันเกิดของ "จอห์น แฮนค็อก" ซึ่งเป็นผู้ลงนามประกาศอิสรภาพของสหรัฐอเมริกาในปี 1776 ซึ่งบนในประกาศอิรภาพมีลายมือชื่อของเขาเด่นเป็นสง่าที่สุด จนทำให้ชื่อของ จอห์น แฮนค็อก กลายเป็นที่โด่งดังที่เรารู้จักกันในเวลาต่อมาว่า "ลายเซ็น"

จากนั้น Moleskine แบรนด์สมุดบันทึกชื่อดังจึงออกแคมเปญเชิญชวนผู้คนทั่วโลกให้ร่วมกันแชร์ลายมือของตัวเองลงในโซเชียลมีเดีย พร้อมติดแฮชแท็ก #handwritingday และ #moleskine จนกลายเป็นกิจกรรมสุดฮิตของทุกๆ ปี

ทั้งนี้ ในปัจจุบันเมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่อการดำเนินชีวิตของคนในสังคมมากขึ้น การเขียนหนังสือด้วยลายมือตัวเองก็เริ่มลดน้อยลงตามไปด้วย

เรียกได้ว่าการเขียนหนังสื่อด้วยตัวเองทำได้ยากมากขึ้น จะขีด เขียนก็ไม่คล่องตัวเหมือนแต่ก่อน เขียนนิดเขียนหน่อยก็เริ่มปวดมือ ตัวหนังสือเอียงบ้างดูไม่สวย

จะเขียน หรือส่งงาน ทำอะไรต่างๆ ก็เลือกใช้การพิมพ์ด้วยระบบเทคโนโลยีกันมากกว่าเพราะตอบโจทย์ สะดวก สบายๆ แถมอ่านง่ายด้วย

อย่างไรก็ตามการเขียนด้วยลายมือนั่น มองว่ามีเอกลักษณ์ มีเสน่ห์ ความสวยงามของแต่ละฝีมือของตัวเอง คุณค่าทุกตัวอักษรผ่านมาจากความตั้งใจ เรื่องราวในการขีดเขียนออกมา

ทั้งนี้หากใครได้จับปากกา ดินสอแล้วออกมาขีดเขียน มาอวดตัวหนังสือของตัวเองกันหน่อย ว่าของใครสวยกว่ากัน?