ราคา ‘นาฬิกาหรู’ ตกแรงในรอบ 2 ปี ผู้เชี่ยวชาญเตือนอย่าเพิ่งซื้อเก็งกำไร

ราคา ‘นาฬิกาหรู’ ตกแรงในรอบ 2 ปี ผู้เชี่ยวชาญเตือนอย่าเพิ่งซื้อเก็งกำไร

“นาฬิกาหรู” ราคาตกต่ำสุดนับตั้งแต่ยุคโควิด เซ่นพิษเศรษฐกิจ และความต้องการผู้บริโภคลดต่ำลง แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนยังไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับซื้อเก็งกำไร

ดูเหมือนว่าความต้องการสินค้าแบรนด์เนมหรูหราจะเริ่มลดน้อยลงไปพร้อมกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยสะท้อนผ่านยอดขายของแบรนด์หรูยักษ์ใหญ่ของโลก อย่าง LVMH และ Gucci ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2566 ทำยอดขายชะลอตัวลง และตอนนี้กำลังลุกลามสู่ตลาด “นาฬิกาหรู” 

ราคาของนาฬิกาหรูทั้ง “Rolex” และ “Patek Philippe” ร่วงต่ำสุดในรอบ 2 ปี ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากราคาในตลาดรองลดลง ตามข้อมูลของ Bloomberg Subdial Index ที่ติดตามราคานาฬิกา 50 รุ่นที่มีมูลค่าการซื้อขายสูงที่สุดในตลาดรอง พบว่าราคาลดลง 1.8% ถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 24 เดือนที่ผ่านมา โดยราคาได้ลดลงประมาณ 18% นับตั้งแต่ปี 2021

“เราเห็นแรงกดดันขาลงที่เพิ่มขึ้นในตลาด ซึ่งอาจทำให้ราคาลดลงอีกในอนาคต เนื่องจากตัวแทนจำหน่ายพยายามลดราคาเพื่อเพิ่มยอดขาย” คริสตี้ เดวิส ผู้ร่วมก่อตั้ง Subdial กล่าว 

  • พิษเศรษฐกิจทำราคานาฬิกาหรูตก

การลดราคาลง ส่งผลให้ยอดขายนาฬิกามือสองเพิ่มขึ้น 8% นับตั้งแต่เดือนส.ค.ที่ผ่านมา แต่ขณะเดียวกันก็พบว่าความแตกต่างของราคาขายนาฬิกาของผู้ขายในตลาดก็เพิ่มขึ้น 12% 

“เมื่อมีนาฬิกาขายมากขึ้น คนขายก็จะยิ่งแข่งกันลดราคาเพื่อทำยอดขายให้สูงขึ้นในช่วงเทศกาลวันหยุด” เดวิสกล่าว

ฟรังซัวส์-อองรี ปิโนลต์ ซีอีโอของ Kering บริษัทแม่แบรนด์หรูรายใหญ่ของโลกอย่าง Gucci ระบุว่า ความผันผวนของเศรษฐกิจระดับมหภาคและความต้องการของผู้บริโภคที่ลดลงเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทลดลง 9% ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2022

การชะลอตัวทางเศรษฐกิจและความต้องการที่ลดลงส่งผลกระทบต่อยอดขายของบริษัทอื่น ๆ เช่น Richemont บริษัทเจ้าของ Cartier แบรนด์ครื่องประดับหรูหราและนาฬิกา โดย โยฮันน์ รูเพิร์ท ประธาน Richemont กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ว่า

“ยอดขายเติบโตลดลงตั้งแต่ไตรมาสที่สอง เนื่องจากเผชิญแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เริ่มส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค”

  • จากยุครุ่งเรืองสู่จุดตกต่ำ

ความต้องการนาฬิการมือสองในกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มมิลเลนเนียลและเจน Z เพิ่มขึ้นมาตั้งแต่ยุคโควิด-19 มาจนถึงเดือนเม.ย. 2022 ซึ่งเป็นช่วงพีค ราคาพุ่งสูงที่สุดของตลาดนาฬิกาหรูมือสอง

ณ เวลานั้น ผู้คนต่างกำลังอยู่ในช่วงถูกกักตัวอยู่บ้าน ไม่มีอะไรทำ จึงเอาเงินที่มีอยู่ไปใช้ช้อปปิ้งสินค้าฟุ่มเฟือย สินค้าแบรนด์หรู รวมถึงนาฬิกาข้อมือราคาแพง ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Subdial, Chrono24 และ Watchfinder ที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าได้โดยง่าย ซึ่งในตอนนั้นยังเป็นช่วงที่มีความต้องการสูงกว่าอุปทาน จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ดันให้นาฬิกาหรูราคาพุ่งกระฉูด

จากรายงานของบริษัทที่ปรึกษา Deloitte เมื่อเดือนต.ค. 2022 คาดการณ์ว่ากลุ่มนาฬิกาหรูมือสองจะเพิ่มขึ้น 75% ภายในปี 2030 แต่ด้วยการชะลอตัวของตลาดหุ้นและสกุลเงินดิจิทัล ที่มาพร้อมกับแรงกดดันทางเศรษฐกิจ เช่น อัตราดอกเบี้ยที่สูง ส่งผลให้นักลงทุนเริ่มใช้จ่ายอย่างระมัดระวังมากยิ่งขึ้น

จนทำให้นาฬิกาหรูมือสองราคาในเดือนพ.ย. 2023 ลดลงจากเดือนเม.ย. 2022 ถึง 42% ส่วนราคาของ Patek Philippe ลดฮวบลงถึง 47% ขณะที่ราคาของ Rolex ลดลง 27% และหลังจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่ขาลงเรื่อย ๆ 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าราคาในตลาดรองของนาฬิกาหรูทั้ง Rolex และ Patek Philippe จะราคาลดลง แต่รุ่นฮิตของทั้งสองแบรนด์ยังคงมีราคาขายแพงกว่าราคาในตลาดทั่วไปอยู่เช่นเดิม ตามรายงานของ Boston Consulting Group บริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการ ระบุว่า 29% ของนักสะสมรายงานทุ่มเงินซื้อนาฬิกามือสองเรือนล่าสุดสูงกว่าราคาขายจากร้านค้าของแบรนด์ โดยผู้นักลงทุนประมาณ 40% ยอมจ่ายเงินเพิ่ม เพราะไม่อยากต่อคิวซื้อจากหน้าร้าน 

 

  • โอกาสทองในการช้อนซื้อนาฬิกามือหรู? 

นาฬิกาหรู กลายเป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่นักลงทุนหันมาสนใจกันมากขึ้น เพราะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าหุ้น และบิตคอยน์ ในจังหวะที่ราคานาฬิกาหรูในตลาดรองกำลังลดลงเราควรรีบกระโดดเข้าไปลงทุนเพื่อเก็งกำไรหรือไม่ ?

แอนดรูว์ เชอร์ลีย์ หัวหน้าฝ่ายของ Knight Frank บริษัทตัวแทนอสังหาริมทรัพย์และที่ปรึกษา เตือนนักลงทุนหน้าใหม่ที่สนใจจะลงทุนในตลาดนาฬิกาหรูว่าให้ศึกษาให้ดีก่อน อย่าเห็นแก่ราคาถูก

“ก่อนจะเริ่มลงทุน คุณจำเป็นต้องศึกษา ค้นคว้า ติดตามข้อมูล และสอบถามกับตัวแทนจำนวนที่น่าเชื่อถือ โดยอาจจะเริ่มจากสินทรัพย์ที่ราคาไม่สูงมาก หรือเห็นว่ามีราคาน่าจะขึ้นได้อีก ที่สำคัญต้องเลือกสิ่งที่มีความโดดเด่นและหายาก” 

อย่าทุ่มเงินลงไปเพียงเพราะเห็นว่าราคามันกำลังลง มันอาจลดลงเรื่อย ๆ อีก เพราะที่จริงแล้วราคามันโดนปั่นให้สูงมาตั้งแต่แรก” เชอร์ลีย์แนะนำ

ขณะที่ โจ ออสบอร์น บรรณาธิการฝ่ายการเงินและธุรกิจของ Dealaid.org บริการรวบรวมดีลพิเศษ เปิดเผยกับ DailyMail ว่าถึงตอนนี้ราคานาฬิกาจะลดลงมาก แต่ไม่ใช่เวลาที่ดีที่สุดถ้าจะซื้อมาเพื่อลงทุน แต่ถ้าหากต้องการซื้อเพื่อมอบให้เป็นของขวัญหรือใส่เอง ตอนนี้ก็เป็นเวลาที่ดีที่จะซื้อ

ทั้งนี้ เชอร์ลีย์แนะนำเพิ่มเติมว่าควรลงทุนด้วยความหลงใหล และซื้อเพราะอยากได้มาเป็นเจ้าของมากกว่าการเก็งกำไร


ที่มา: BloombergDaily MailFortuneThe Wall Street Journal