‘แองเจลีนา โจลี’วิพากษ์อิสราเอล ถล่มกาซา

‘แองเจลีนา โจลี’วิพากษ์อิสราเอล ถล่มกาซา

แองเจลีนา โจลี กำลังเสียแฟนคลับไปไม่น้อย หลังโพสต์แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนในโซเชียลมีเดีย ขณะที่อิสราเอลถล่มฉนวนกาซาล้างแค้นกลุ่มติดอาวุธฮามาส ที่ทำให้มีผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตจำนวนมาก

ขณะที่อิสราเอลระดมสรรพกำลังที่มีในการใช้ทั้งปฏิบัติการทางอากาศและภาคพื้นดินถล่มฉนวนกาซา ล้างแค้นกลุ่มติดอาวุธฮามาส ที่ก่อเหตุสังหารหมู่ในพื้นที่ภาคใต้ของอิสราเอล ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาทะลุ 9,000 คน

ล่าสุด แองเจลีนา โจลี นักแสดงระดับแถวหน้าของวงการฮอลลีวูด ได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนด้วยการโพสต์แสดงความไม่พอใจในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ทำให้เสียแฟนคลับไปไม่น้อย

โจลี  ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นทั้งนักแสดงและหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลแห่งวงการบันเทิงฮอลลีวูด แสดงจุดยืนที่แข็งกร้าวต่อสงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาสที่ยังดำเนินอยู่ ด้วยการโพสต์ลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอินสตาแกรม ว่า “สะอิดสะเอียนและโกรธ” เมื่อวันที่ 28 ต.ค.
 

โจลี นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์ยังเขียนด้วยว่า“ก็เหมือนกับคนหลายล้านทั่วโลก ฉันใช้เวลาหลายสัปดาห์ไปกับความรู้สึกสะอิดสะเอียนและโกรธที่ผู้ก่อการร้ายโจมตีในอิสราเอล ผู้เสียชีวิตจำนวนมากเป็นพลเรือนที่บริสุทธิ์ และสงสัยว่าจะช่วยเหลืออย่างไรให้ดีที่สุด ฉันอธิษฐานด้วยเช่นกัน เพื่อขอให้ตัวประกันทุกคนได้กลับมาอย่างปลอดภัยในทันที และเพื่อครอบครัวที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากการฆาตกรรมบุคคลอันเป็นที่รัก เหนือสิ่งอื่นใดเด็ก ๆ ถูกฆ่า และเด็ก ๆ จำนวนมากตอนนี้ กลายเป็นเด็กกำพร้า”

โจลี ซึ่งมีลูกของตัวเอง 3 คน และรับบุตรบุญธรรมมาเลี้ยงอีก 3 คน บอกด้วยว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นในอิสราเอลเป็นการกระทำที่น่าหวาดกลัว แต่นั่นไม่อาจนำมาสร้างความชอบธรรมต่อการสูญเสียชีวิตของผู้บริสุทธิ์ ในการทิ้งระเบิดใส่พลเรือนในฉนวนกาซาที่ไม่มีที่ไป ไม่ได้เข้าถึงอาหารหรือน้ำ ไม่มีความเป็นไปได้ในการอพยพ และไม่มีแม้แต่สิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ในการข้ามชายแดนเพื่อแสวงหาที่หลบภัย”

“ฮอลลีวูด รีพอร์ตเตอร์” รายงานว่า  โจลีทำงานร่วมกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR )มา 2 ทศวรรษแล้ว โดยรณรงค์สนับสนุนประชาชนที่ตกอยู่ในภาวะจำยอมต้องย้ายถิ่นฐานทั่วโลก และยังทำหน้าที่ทูตสันทวไมตรีเมื่อปี 2544 ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งเป็นทูตพิเศษในปี 2555

เมื่อปีที่แล้ว เธอก้าวลงจากบทบาทที่ทำร่วมกับ UNHCR โดยเน้นย้ำว่า ต้องการทำงานที่กว้างขึ้นทั้งในประเด็นมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชน ตอนนั้นเธอพูดถึงความรุนแรงในฉนวนกาซาด้วยว่า

“ฉันมุ่งความสนใจไปที่ผู้คนที่ต้องย้ายถิ่นฐานเพราะความรุนแรงในทุกบริบท กาซามีประชากรมากกว่า 2 ล้านคนและครึ่งหนึ่งเป็นเด็ก ที่ใช้ชีวิตภายใต้การถูกปิดล้อมอย่างแน่นหนามานานเกือบ 2 ทศวรรษ นอกเหนือจากการต้องพลัดถิ่นและไร้สัญชาติมานานหลายทศวรรษ” โจลี กล่าว

เมื่อวันพุธ (1 พ.ย.) โจลีโพสต์ข้อความโจมตีอิสราเอลและประเทศที่สนับสนุนว่า ขัดขวางไม่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าถึง “จาบาลิยา” ทางตอนเหนือของฉนวนกาซาที่ถูกถล่มล่าสุด โดยระบุว่า “นี่เป็นการจงใจทิ้งระเบิดใส่ประชากรที่ไม่มีที่จะหนี”

เว็บไซต์ “นิวสวีค” รายงานว่าการแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นที่ซับซ้อนทางการเมือง กรณีความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส มักเป็นสิ่งที่เหล่าเซเลบพากันหลีกเลี่ยง เพราะขนาดคนที่แสดงความเห็นแบบกลาง ๆ ยังโดนทัวร์ลง กรณีของโจลีแม้ผู้ติดตามจำนวนไม่น้อยที่ยกย่องที่เธอกล้าแสดงความคิด โดยยอดไลค์พุ่งมากกว่า 777,000 ไลค์ แต่ก็มีคนเห็นต่างที่ตำหนิว่า “โจลีเลือกข้าง”