คอนเทนต์ปังๆ สร้างธุรกิจได้ มุมอาตี๋รีวิว&Gift Lee

คอนเทนต์ปังๆ สร้างธุรกิจได้ มุมอาตี๋รีวิว&Gift Lee

เรื่องเล่าคอนเทนต์ปังๆ ดีๆ เจ้าของเพจ อาตี๋รีวิว&Gift Lee กว่าจะมีวันนี้ ได้เรียนรู้อะไรมาบ้าง และเมื่อคอนเทนต์ในแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นที่รู้จัก เขาพัฒนาต่ออย่างไร

กว่าจะเป็นครีเอเตอร์ในโลกออนไลน์ที่มีผู้สนับสนุน และเป็นตัวของตัวเองได้ด้วย คงต้องใช้ครีเอทีฟไม่ใช่น้อย เรื่องเหล่านี้ไม่มีสูตรสำเร็จ แต่มีสูตรในการค้นหาตัวเอง 

อีกประเด็นในการพูดคุยของงาน Creative Talk Conference (CTC) 2023 ที่ผ่านมา หัวข้อ “เป็นครีเอเตอร์ไม่ใช่แค่สร้างคอนเทนต์ แต่ต้องสร้างธุรกิจ” โดย ตี๋โอ-วุฒิพงษ์ ลิขิตชีวัน CEO& Founder บริษัทอาตี๋ มีเดีย หรือ อาตี๋รีวิว เจ้าของช่อง@arteereview ที่มียอดผู้ติดตาม 2.4 ล้านคน นำเสนอเรื่องราวฟีเจอร์ แอพลิเคชั่น Gadget และช่อง @teeotiktokbiz เน้นฟีเจอร์ใหม่ ๆ มีผู้ติดตาม 1.7 แสนคน 

และ กิ๊ฟ-วริษฐา ลีลเศรษฐพร สถาปนิก เจ้าของเพจ Gift Lee  คอนเทนต์ครีเอทีฟ และยูทูบเบอร์สายอาร์ต บอกเล่าเรื่องราวการถ่ายรูป รวมถึงศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับการออกแบบ มียอดติดตามเฟซบุ๊ก 4 แสนกว่าคน

คอนเทนต์ปังๆ สร้างธุรกิจได้ มุมอาตี๋รีวิว&Gift Lee ตี๋โอ-วุฒิพงษ์ ลิขิตชีวัน CEO& Founder บริษัทอาตี๋ มีเดีย หรือ อาตี๋รีวิว

ส่วนผสมคอนเทนต์ครีเอเตอร์

ถ้าคิดจะเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์( Content Creator ) นอกจากการหาเส้นทางของตัวเอง ยังต้องใช้เวลา ไม่ท้อซะก่อน กิ๊ฟ เล่าว่า แรกๆ ที่ทำเพจ Gift Lee มาจากแพชชั่นล้วนๆ ไม่ได้สนใจธุรกิจ จนมีผู้ติดตาม2-3 หมื่นราย มีแบรนด์ใหญ่ๆ ที่ชอบภาพสวยๆ คอนเทนต์โดนๆ เริ่มจับตามอง และพร้อมจะสนับสนุนคอนเทนต์ในแบบของเธอ

"ไม่ง่ายเลย...กว่าจะเป็นที่รู้จักใช้เวลา 3 ปี ทั้งๆ ที่ทำเพจมา 6 ปี  คนที่อยากทำแบบนี้ ต้องแน่ใจก่อนว่า จะสนุกและมีความสุขในการทำคอนเทนต์ กว่าจะมีรายได้เข้ามาก็ใช้เวลานาน ถ้าวัดคุณค่าจากตัวเลขจะอยู่ได้ไม่นาน เพราะเมื่อทำเป็นธุรกิจ ก็คือการแก้ปัญหาให้ลูกค้า บางทีต้องทำซ้ำ เพื่อสร้างรายได้ ซึ่งตรงข้ามกับการเป็นอินดี้ของเรา" 

เธอยอมรับ ถ้าจัดสมดุลไม่ดี ก็จะเกิดความทุกข์ ดังนั้นหากจะเป็นคอนเทนต์ครีเอทีฟ ต้องมีรายได้ด้านอื่นสนับสนุน ไม่จำเป็นต้องเป็นการสร้างสรรค์คอนเทนต์อย่างเดียว ต้องสร้างความยั่งยืนทางการเงินเพื่อจะใช้ชีวิตต่อไปได้

คอนเทนต์ปังๆ สร้างธุรกิจได้ มุมอาตี๋รีวิว&Gift Lee กิ๊ฟ-วริษฐา ลีลเศรษฐพร คอนเทนต์ครีเอทีฟ และยูทูบเบอร์สายอาร์ต เจ้าของเพจ Gift Lee 

ส่วนวุฒิพงษ์ ย้ำว่า การสร้างคอนเทนต์สม่ำเสมอ ทำให้คนเห็นบ่อยๆ และมีความน่าเชื่อถือ เป็นเรื่องสำคัญมาก 

"ทุกอย่างบนโลกเราดราม่าได้หมด อย่าดราม่าโกงการขายสินค้า และการออกหน้ากล้องให้คนเห็น ก็สำคัญ ถ้าไม่พยายามย้ำเรื่องใบหน้าของเราทางออนไลน์ เอไอจะทำแทนคุณและทำ 24 ชั่วโมง ตอนนี้มีการไลฟ์สดโดยใช้โปรแกรมสร้างใบหน้าแทนเรา"

คอนเทนต์ดีๆ ไปต่ออย่างไร

ถ้าใครเคยเข้าไปดูคอนเทนต์ของกิ๊ฟ ก็จะรู้ว่า เป็นเรื่องเฉพาะกลุ่มสำหรับคนชอบงานศิลปะและการออกแบบที่มีลีลา ลูกเล่น โดยผู้หญิงคนนี้ถ่ายได้ทั้งภาพนิ่งและถ่ายวิดีโอ ซึ่งไม่ค่อยมีคนทำ จึงกลายเป็นข้อดี

"แรกๆ ก็ไม่คิดว่าจะทำเป็นธุรกิจได้ ก็ละอายใจที่จะขายของ ตอนนั้นยังไม่ทำคลิป เราเริ่มจากทำสิ่งที่ตัวเองรัก  พอทำมาถึงจุดหนึ่ง ก็ลองทำคอนเทนต์ตัวอย่างให้คนดูแลแบรนด์เห็น "

ส่วนวุฒิพงษ์ ตั้งแต่เริ่มทำคอนเทนต์ ก็เซ็ตโมเดลธุรกิจไว้เลย แพสชั่นอาจทำให้ทำงานยาวๆ ได้ แต่โมเดลธุรกิจต้องมี 

"ช่องทางหารายได้สำหรับครีเอเตอร์ที่ช่วยสนับสนุนเนื้อหามีเยอะ  ไม่ว่ายูทูบ ติ๊กต๊อก เป็นยุคที่ครีเอเตอร์สามารถขายของให้ลูกค้าได้มากกว่าเดิม คนดูรู้ดีว่าครีเอเตอร์ต้องใช้จ่าย การเป็นครีเอเตอร์ด้านนี้ต้องชัด ต้องสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนดูได้ ซึ่งต่างจากคนขายของในออนไลน์"

แค่คอนเทนต์ดีๆ  ยังไม่พอ ต้องรู้เขา รู้เรา วุฒิพงษ์ บอกว่า ถ้าคนดูแลแบรนด์จะเลือกครีเอเตอร์แบบไหน ก็เป็นเรื่องธรรมดา เขาต้องดูว่า คนติดตามเป็นกลุ่มไหน เพื่อนำไปวิเคราะห์สินค้าที่จะขาย

“คอนเทนต์จะทำให้คนดูแลแบรนด์และครีเอเตอร์มาเจอกัน บางทีอาตี๋รีวิวก็นำสินค้าตัวนั้นตัวนี้มาแนะนำเอง เพื่อให้เอเจนซี่มองเห็นว่า เราสามารถสร้างคอนเทนต์พาคนดูให้มาสนใจสินค้าคุณได้ 

คอนเทนต์ปังๆ สร้างธุรกิจได้ มุมอาตี๋รีวิว&Gift Lee ภาพจากเพจGift Lee 

ดังนั้นคอนเทนต์ต้องชัด เราจะไม่รับสิ่งไม่ถูกกฎหมาย ไม่พยายามปรับคอนเทนต์เข้ากับแบรนด์มากไป ต้องสร้างสมดุลระหว่างคอนเทนต์ของช่องและสไตล์ที่สื่อสาร

อย่าสับสนระหว่างครีเอเตอร์กับแบรนด์แอมบาสเดอร์ ครีเอเตอร์มีหน้าที่สื่อสารสิ่งที่ทำและเชื่อมโยงกับแบรนด์ บางคนสามารถสร้างคอนเทนต์ไลฟ์สดสร้างยอดขาย มีรายได้เดือนละล้าน "

ใช่ว่าครีเอเตอร์ทุกคนจะขายของได้ ถ้าจะปั้นเนื้อหาให้มีรายได้สม่ำเสมอ กิ๊ฟ ยอมรัับการเป็นอินดี้ในแบบของเธอ คอนเทนต์ช่วงแรกๆ ต้องลองทำก่อน แล้วนำคำวิจารณ์มาปรับปรุง

"เพราะสิ่งที่เราครีเอทีฟออกมา บางทีก็มีคนทำแล้ว และทำกันทั้งโลก ความยากคือทำสิ่งที่แตกต่าง ถ้าทำเหมือนคนอื่น ก็ยากที่จะโดดเด่น "

วุฒิพงษ์ เสริมว่า การทำคอนเทนต์แบบนี้ มีคนแข่งกันทำเยอะขึ้น คอนเทนต์ของเราจึงต้องพัฒนาเรื่อยๆ

“ผมเน้นสีสันคอนเทนต์ สไตล์การแต่งตัวและการเล่าในแบบของเรา ต้องมีความสม่ำเสมอ เพื่อสร้างภาพจำและความเชื่อใจในการสร้างแบรนด์”