รู้จัก "XERXIA" อีสปอร์ตไม่ใช่เรื่องของเด็กติดเกม แต่คือนักกีฬาทีมชาติ

รู้จัก "XERXIA" อีสปอร์ตไม่ใช่เรื่องของเด็กติดเกม แต่คือนักกีฬาทีมชาติ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าวงการกีฬา “อีสปอร์ต” ในไทยถือว่าค่อนข้างประสบความสำเร็จมีนักกีฬาจากหลากหลายเกมในหลายทีมที่มีฝีอมือไปแข่งในระดับโลก จนทำให้หลายคนสลัดภาพเด็กติดเกมทิ้งไปได้ หนึ่งในนั้นคือทีม “XERXIA” ที่การันตีรางวัลมาแล้วทั้งในไทยและระดับสากล

หากพูดถึงเกมออนไลน์ในอดีตหลายคนคงนึกถึงภาพเด็กติดเกม และมีผลเสียตามมามากมาย แต่ปัจจุบันเมื่อเกมเหล่านี้พัฒนาเป็น “อีสปอร์ต” กีฬารูปแบบนี้ที่ต้องเล่นกันเป็นทีมแบบออนไลน์ทำให้ค่านิยมเก่าๆ เริ่มหมดไปเมื่อมีนักกีฬาอีสปอร์ตไทยสร้างชื่อเสียงให้ประเทศมากขึ้น

ธนกฤต พาณิชย์กุล Leader of XERXIA เปิดเผยกับกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ว่า “XERXIA”เป็นทีมที่ก่อตั้งเมื่อประมาณเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา แต่เพิ่งมาเป็นที่รู้จักกันในวงกว้างจากการเปิดตัวเกม VALORANT ในวันที่ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยผู้เล่นทั้ง 5 คน ที่คัดเลือกมาเข้าทีมนั้นเป็นผู้มีประสบการณ์ในระดับโลกและเป็นผู้เล่นชาวไทยทุกคน ซึ่งปีที่แล้วทีมได้ไปแข่งในระดับโลกโดยมีผลงานที่น่าพอใจและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยได้มากพอสมควร ทำให้มองเห็นว่าทีมนี้มีศักยภาพสูงจึงดึงเข้ามาร่วมทีม ในช่วง 3 เดือนแรก และสามารถคว้าแชมป์แรกได้ในช่วงเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน

หลังจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่กระบวนการที่เข้มข้นมากขึ้นโดยการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยโดยได้แชมป์มาในช่วงเดือน ก.พ. และได้อันดับสองในการแข่งขันระดับเอเชียแปซิฟิก ทำให้ได้ไปแข่งที่ประเทศไอซ์แลนด์ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับโลกของปีนี้ ซึ่งยังทำผลงานได้อยู่ในระดับกลางแต่สามารถนำประสบการณ์จากการแข่งขันกลับมาพัฒนาทีมได้มากพอสมควร และเมื่อกลับมาก็ต้องแข่งขันในเฟสที่ 2 ของระดับประเทศซึ่งก็สามารถได้แชมป์กลับมาอีกครั้งก่อนจะไปแข่งระดับเอเชียแปซิฟิกและได้อันดับ 2 กลับมาอีกครั้ง

นั่นหมายความว่าภายในระยะเวลาไม่ถึง 2 ปี XERXIA ได้รางวัลทั้งระดับประเทศและระดับสากลมาแล้วทั้งหมดรวม 4 รางวัล ซึ่งล่าสุดได้ไปแข่งที่ประเทศเดนมาร์กมาทำให้ได้แต้มสะสมเพิ่มไปแข่งในระดับโลกที่ตุรกี “เรียกได้ว่าตอนนี้ผลงานของทีมอยู่ในจุดที่พีกมากๆ ทีมหนึ่งของไทย” ธนกฤต กล่าว

โดยปกตินักกีฬาจะซ้อมอยู่ที่ 8 – 12 ช.ม. และมีวันหยุดพักผ่อนเนื่องจากแต่ละคนจะต้องฝึกซ้อมอย่างหนัก โดยเฉพาะหลังจากกลับจากการแข่งขันที่ต่างประเทศจะมีการจัดให้นักกีฬาได้ไปพักผ่อนที่ต่างจังหวัดเนื่องจาก ทั้งตอนก่อนแข่งและระหว่างแข่งถือว่าทุกคนทุ่มเทกันเป็นอย่างมากก่อนที่จะกลับเข้ามาเก็บตัวใหม่

โดย ธนกฤต ระบุว่า 8 – 12 ช.ม. นั้น ไม่ใช่แค่เรื่องของการซ้อมอย่างเดียวแต่ต้องใส่ใจเรื่องการดูแลและพัฒนาตัวเองด้วยทั้งในเรื่องของวินัยและทางกายภาพเพื่อส่งเสริมนักกีฬาให้มากขึ้น เช่น การออกกำลัง การนอนให้เพียงพอ การรับประทานอาหารหรือวิตามิน เป็นต้น เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันในระดับโลก

รู้จัก \"XERXIA\" อีสปอร์ตไม่ใช่เรื่องของเด็กติดเกม แต่คือนักกีฬาทีมชาติ ธนกฤต พาณิชย์กุล Leader of XERXIA

หลังจาก นายคณาวุฒิ วรรทนธีรัช ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท วันทูวัน คอนแทคส์ จํากัด (มหาชน) หรือ OTO เปิดเผยว่า บริษัท ฟิจิตอล สเปซ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด หรือ (PSD) ประกอบธุรกิจเกมและอีสปอร์ต ผ่าน Platform ซึ่งมีบริษัท อินโน ฮับ จำกัด ที่เป็นบริษัทย่อยของบริษัทถือหุ้นอยู่ 49% ได้เข้าทำสัญญาซื้อทีม "XERXIA"

ธนกฤต กล่าวว่า ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะมีแรงสนับสนุน ทำให้มีหลายอย่างที่สามารถยกระดับสถานที่เก็บตัวของนักกีฬาและทำให้นักกีฬามีอุปกรณ์ต่างๆ ที่เพียบพร้อมมากขึ้นถือว่าเป็นส่วนที่ช่วยได้ค่อนข้างมาก นอกจากนี้ยังสามารถเชิญบุคคลที่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอีสปอร์ตหรือวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาประยุกต์ใช้และอบรมเพิ่มเติมให้กับนักกีฬาได้ รวมถึงมีงบในการจัดการทีมแต่ละทีมในสังกัดเพื่อให้มีความพร้อมมากขึ้น

ปัจจุบันผู้ใหญ่หลายคนเปิดกว้างเกี่ยวกับกีฬาอีสปอร์ตมากขึ้น เพราะมีหลายทีมที่ไปแข่งในระดับโลกและนำรายได้กลับเข้าประเทศ “มันอยู่ที่การสร้างภาพลักษณ์ของวงการอีสปอร์ตไทยด้วย บางทีที่เขามองแย่ถามว่ามีไหมมันมี แต่ภาพลักษณ์ที่ดีมีไหมมันมี ตรงนี้ก็ต้องบาลานซ์กันให้ดี ส่วนที่ไม่ดีเช่น เด็กอาจไปติดเกมมากเกินไป โฟกัสไม่เป็นตรงนี้จะเป็นผลเสีย มองว่าการแข่งขันอีสปอร์ตมันมีอะไรที่เพิ่มเข้ามาไม่ว่าจะเป็นเงินรางวัลที่เพิ่มขึ้น เรื่องรายได้ เช่น เงินเดือน สตรีมเมอร์ หรืออาชีพอื่นๆ ในวงการอุตสาหกรรมอีสปอร์ตที่ค่อนข้างกว้าง เปรียบเสมือนอุตสาหกรรมบันเทิงรูปแบบหนึ่ง เลยมองว่าเด็กที่เข้ามาสู่วงการณ์อีสปอร์ตอาจจะได้รับความเข้าใจ การสนับสนุนจากผู้ปกครองก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี และไม่จำเป็นต้องเป็นนักกีฬาเสมอไปอาจจะเป็นสตรีมเมอร์ คอนเทนครีเอเตอร์ หรือ โปรดักชันส์ ก็ได้” ธนกฤต กล่าวทิ้งท้าย