กระบี่ 150 ปี นับจากวันใด ชวนเที่ยวงานฉลองใหญ่ ชูความเป็นเมือง 4 คาแรคเตอร์

กระบี่ 150 ปี นับจากวันใด ชวนเที่ยวงานฉลองใหญ่ ชูความเป็นเมือง 4 คาแรคเตอร์

จ.กระบี่เผยที่มาทำไม "กระบี่" ครบ 150 ปี พร้อมเชิญชวนเที่ยว “งานเฉลิมฉลองครบรอบ 150 ปี กระบี่ เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก” สนุกรื่นเริงไปกับความเป็นเมือง 4 คาแรคเตอร์ ภายใต้มาตรการสาธารณสุขแบบ Safe & Fun Covid Free Setting ร่วมแชะแชร์ภาพ 2-6 พ.ค.นี้ พิธีเปิดงาน 5 พ.ค.

วันที่ 2-6 พฤษภาคม 2565 นี้แล้วที่จังหวัด กระบี่ กำหนดจัดงานใหญ่แห่งปี “งานเฉลิมฉลองครบรอบ 150 ปี กระบี่ เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก” ในโอกาสที่จังหวัดกระบี่มีอายุครบ 150 ปีในปีพ.ศ.2565 โดย พิธีเปิดงาน กำหนดมีขึ้นเป็นทางการวันที่ 5 พฤษภาคม 2565

ที่มาของการครบ 150 ปี จ.กระบี่ เกิดจากเมื่อปีพ.ศ.2415 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ยกฐานะ “ปกาไส”แขวงเมืองที่ขึ้นตรงต่อเมืองนครศรีธรรมราช ขึ้นเป็น “เมือง” และพระราชทานนามว่า “เมืองกระบี่” เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2415
 

ข้อมูลจากองค์การบริหารส่วนตำบลปกาสัย ระบุว่า “ปกาไส” เดิมเป็นชื่อที่ปลัดนครศรีธรรมราชตั้งขึ้น มีการเขียนกันหลายแบบ อาทิ ปกาไส ปกาไสย กาสัย โดยคำว่า “ปกา, ปากา” แปลว่า “ดาบ” ปกาไสหรือปากาไส จึงแปลว่า “แหล่งเมืองดาบ” หรือ “กระบี่” นั่นเอง

นายพุฒิพงศ์  ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า การที่จังหวัดกระบี่กำหนดจัด “งานเฉลิมฉลองครบรอบ 150 ปี กระบี่เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก” ระหว่างวันที่ 2 - 6 พฤษภาคม 2565 ก็เพื่อเทิดพระเกียรติและแสดงความจงรักภักดีแด่ “พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5”  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ยกฐานะขึ้นเป็นเมือง และพระราชทานนามว่า “เมืองกระบี่”  นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณในการสร้างบ้านแปลงเมืองกระบี่ รวมถึงทรงวางรากฐานของการพัฒนาให้มีความเจริญก้าวหน้ามาจนถึงทุกวันนี้ 
 

นอกจากเฉลิมฉลองเมืองกระบี่ในโอกาสก้าวสู่ปีแห่งการเป็นเมืองเป็นปีที่ 150 ในการจัดงานครั้งนี้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมในจังหวัดกระบี่ ยังร่วมกันบูรณาการความร่วมมือจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มรายได้ ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนจังหวัดกระบี่ให้ดีขึ้น

กระบี่ 150 ปี นับจากวันใด ชวนเที่ยวงานฉลองใหญ่ ชูความเป็นเมือง 4 คาแรคเตอร์

กระบี่เมืองกีฬา : Krabi Sport City

“งานเฉลิมฉลองครบรอบ  150 ปี กระบี่ เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก” ประกอบด้วย 4 กิจกรรมหลักตามสี่คาแรคเตอร์ของ จ.กระบี่ ที่ส่วนราชการ เอกชน และชุมชน เห็นพ้องร่วมกันขับเคลื่อนจังหวัด ดังนี้

  • 150 ปี กระบี่เมืองกีฬา : Krabi Sport City

วันที่ 2 – 4 พฤษภาคม 2565 
ณ สนามกีฬามหาวิทยาลัยการกีฬา สวนสาธารณะธารา

ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่, จังหวัดกระบี่ เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาและนันทนาการผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 14 หรือ “ทุ้งฟ้าเกมส์” ประจำปี 2565 มีการแข่งขัน 9 ชนิดกีฬา ได้แก่ กรีฑา วู้ดบอล กอล์ฟ เปตอง ตะกร้อวงเตะทน/เซปักตะกร้อ ลีลาศ แบดมินตัน หมากรุกไทย และแอโรบิกมวยไทย มีนักกีฬาผู้สูงอายุ จาก 77 จังหวัดทั่วประเทศเข้าร่วมการแข่งขันฯ กว่า 3,500 คน

กระบี่ 150 ปี นับจากวันใด ชวนเที่ยวงานฉลองใหญ่ ชูความเป็นเมือง 4 คาแรคเตอร์ กระบี่เมืองศิลป์ : Krabi Art City

  • 150 ปี กระบี่เมืองศิลป์ : Krabi Art City

วันที่ 4 - 6 พฤษภาคม 2565
ณ ริมเขื่อนหน้าเมืองกระบี่ ตั้งแต่ประติมากรรมโลมาสีชมพู จนถึงทางเชื่อมตลาดเจ้าฟ้า

วัฒนธรรมจังหวัดกระบี่, จังหวัดกระบี่ ได้รับคัดเลือกจากรัฐบาลไทย  ประกาศให้ “จังหวัดกระบี่” เป็น 1 ใน 3 ของเมืองศิลปะในประเทศไทย ภายในงานมีกิจกรรมทางศิลปะต่างๆ มากมาย ได้แก่

  1. การจัดแสดงศิลปะแสงสี : Art of Light โดยใช้เทคนิคย้อมไฟประดับแบบผสมสี ฉายภาพกราฟิก 3D Mapping
  2. เปิดตัว Landmark Art in the City ศิลปะสื่อผสมบนกำแพงวัดแก้วโกรวราราม ถนนมหาราช ซอย 1 ความยาว 120 เมตร
  3. การจัดแสดงประติมากรรมอัตลักษณ์เมืองกระบี่
  4. นิทรรศการศิลปะร่วมสมัยในแขนงต่างๆ จากเครือข่ายศิลปินภาคใต้
  5. STREET ART บนแนวถนน
  6. การแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย, ดนตรีร่วมสมัย, การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น, ดนตรีพื้นบ้าน, HILIGHT มินิคอนเสิร์ต ศิลปิน รัดเกล้า อามระดิษ, ดนตรี แจ๊ส บิ๊ก แบนด์ ทุกค่ำคืน สนับสนุนโดย ททท.กระบี่, ตลาดนัดศิลปวัฒนธรรม, บูธสินค้าธงฟ้าราคาประหยัด, บูธร้านอาหารขึ้นชื่อ, บูธของดีชุมชนเทศบาลเมืองกระบี่ 

กระบี่ 150 ปี นับจากวันใด ชวนเที่ยวงานฉลองใหญ่ ชูความเป็นเมือง 4 คาแรคเตอร์ ศาลหลักเมือง จังหวัดกระบี่

  • 150 ปี กระบี่เมืองแห่งวัฒนธรรมและภูมิปัญญา : Krabi Culture & Wisdom City

วันที่ 4 - 6 พฤษภาคม 2565 
ณ ศูนย์การเรียนรู้วัฒนธรรมอันดามัน

พัฒนาการจังหวัดกระบี่, จังหวัดกระบี่ เป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมและภูมิปัญญา และเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ทางวัฒนธรรมของภาคใต้ ภายในงานมีกิจกรรมทางศิลปะต่างๆ ได้แก่ Night at The Museum “ยลพิพิธภัณฑ์ยามค่ำ”, OTOP 14 จังหวัดภาคใต้, Animation Cartoon ประวัติศาสตร์เมืองกระบี่ ด้วยระบบฉายภาพยนตร์ โดย Animation Cartoon เปิดให้รับชมตลอดทั้งเดือนพฤษภาคม

กระบี่ 150 ปี นับจากวันใด ชวนเที่ยวงานฉลองใหญ่ ชูความเป็นเมือง 4 คาแรคเตอร์ กระบี่เมืองสีเขียว : Krabi Green City 

  • 150 ปี กระบี่เมืองสีเขียว : Krabi Green City  

ณ ศูนย์การเรียนรู้วัฒนธรรมอันดามัน, ลานอเนกประสงค์หลังอาคาร Biennale

ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่, จังหวัดกระบี่ มีนโยบายการ จัดการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Krabi Go Green) ภายในงานมีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวสีเขียวต่างๆ ได้แก่ งานแสดงสินค้า บริการ และนิทรรศการด้านนวัตกรรมและห่วงโซ่ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, กิจกรรมเจรจาธุรกิจ (B2B) ระหว่างผู้ประกอบการโรงแรมและพันธมิตรด้านการท่องเที่ยว, กิจกรรม FAM Trip เส้นทางการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่, กิจกรรมเวทีเสวนาการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงการมอบโล่ประกาศเกียรติคุณการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 

กระบี่ 150 ปี นับจากวันใด ชวนเที่ยวงานฉลองใหญ่ ชูความเป็นเมือง 4 คาแรคเตอร์ การแถลงข่าว “งานเฉลิมฉลองครบรอบ 150 ปี กระบี่ เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก”

ทั้งนี้ นายพุฒิพงศ์  ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานงานแถลงข่าวการจัดงาน “เฉลิมฉลองครบรอบ 150 ปี กระบี่ เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก” ไปแล้วเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2565 ณ ลานปูดำ ถนนอุตรกิจ อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ 

โดยมีนายโกมาต แป้นเกิด วัฒนธรรมจังหวัดกระบี่,  นายสงัด  พืชพันธุ์  พัฒนาการจังหวัดกระบี่,  นายสุรัตน์ จรณโยธิน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่, นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกระบี่ ร่วมแถลงข่าวความพร้อมในการจัดงาน “เฉลิมฉลองครบรอบ 150 ปี กระบี่ เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก” ภายใต้มาตรการสาธารณสุขแบบ Safe & Fun Covid Free Setting ระหว่างวันที่ 2-6 พฤษภาคม 2565 

พิธีเปิดงาน กำหนดมีขึ้นเป็นทางการ วันพุธที่ 4 พฤษภาคม 2565 เวลา 18.00 น. ณ เวทีลานประติมากรรมปูดำ ริมเขื่อนเจ้าฟ้า ถนนอุตรกิจ

จากนั้นเวลา 19.00 น. ชมการแสดงชุดพิเศษ เรื่อง “เล่าขานตำนานเมืองกระบี่" โดยคณะนักแสดงจากวิทยาลัยนาฏศิลป์นครศรีธรรมราช ต่อด้วย พิธีเปิด “เทศกาล 150 ปี กระบี่เมืองศิลป์

วันพฤหัสฯ ที่ 5 พฤษภาคม 2565 "พิธีสมโภชเมือง ในวาระครบรอบ 150 ปี การจัดตั้งเมืองกระบี่" ณ ศาลหลักเมือง เวลา 08.30 น. ตามพิธีในศาสนาพราหมณ์ ศาสนาพุทธ ศาสนาอิสลาม และศาสนาคริสต์

ตามด้วยการแสดง รำบวงสรวงศาลหลักเมือง (12 คน) รำเฉลิมฉลองพิธีสมโภชเมือง ในวาระครบรอบ 150 ปี การจัดตั้งเมืองกระบี่ (151 คน) 

จากนั้นเวลา 18.00 น. เป็น พิธีเปลี่ยนป้ายปีเมืองกระบี่ จาก 149 ปี เป็น 150 ปี ณ เวทีกลาง ลานประติมากรรมปูดำ และแท่นหิน ลานประติมากรรมไม้มะหาด

*  *  *  *  *  *
บรรยากาศการแถลงข่าว “งานเฉลิมฉลองครบรอบ 150 ปี กระบี่ เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก”

กระบี่ 150 ปี นับจากวันใด ชวนเที่ยวงานฉลองใหญ่ ชูความเป็นเมือง 4 คาแรคเตอร์
กระบี่ 150 ปี นับจากวันใด ชวนเที่ยวงานฉลองใหญ่ ชูความเป็นเมือง 4 คาแรคเตอร์

กระบี่ 150 ปี นับจากวันใด ชวนเที่ยวงานฉลองใหญ่ ชูความเป็นเมือง 4 คาแรคเตอร์ กระบี่ 150 ปี นับจากวันใด ชวนเที่ยวงานฉลองใหญ่ ชูความเป็นเมือง 4 คาแรคเตอร์ กระบี่ 150 ปี นับจากวันใด ชวนเที่ยวงานฉลองใหญ่ ชูความเป็นเมือง 4 คาแรคเตอร์ บรรยากาศการซ้อมศิลปวัฒนธรรมเพื่อเฉลิมฉลองกระบี่ 150 ปี

กระบี่ 150 ปี นับจากวันใด ชวนเที่ยวงานฉลองใหญ่ ชูความเป็นเมือง 4 คาแรคเตอร์ ศิลปินต้นกล้าอันดามัน โรงเรียนเทศบาล 2 คลองจิหลาด ร่วมสร้างสรรค์กระบี่เมืองศิลปะ 

กระบี่ 150 ปี นับจากวันใด ชวนเที่ยวงานฉลองใหญ่ ชูความเป็นเมือง 4 คาแรคเตอร์ กระบี่ 150 ปี นับจากวันใด ชวนเที่ยวงานฉลองใหญ่ ชูความเป็นเมือง 4 คาแรคเตอร์ ก่อนจะเป็น Street Art ความยาว 120 เมตรบนกำแพงวัดแก้วโกรวราราม

กระบี่ 150 ปี นับจากวันใด ชวนเที่ยวงานฉลองใหญ่ ชูความเป็นเมือง 4 คาแรคเตอร์ ถนนคนเดินกระบี่ 4-8 พ.ค.2565

กระบี่ 150 ปี นับจากวันใด ชวนเที่ยวงานฉลองใหญ่ ชูความเป็นเมือง 4 คาแรคเตอร์ วิ่งเฉลิมฉลองเมืองกระบี่  5.5 กิโลเมตร ลานพระอาทิตย์ 06.30 น. 5 พ.ค.2565