ถ้ำนาคา ปิดปรับปรุงประจำปี ฟื้นฟูธรรมชาติ 1-31 พ.ค. 65

ถ้ำนาคา ปิดปรับปรุงประจำปี ฟื้นฟูธรรมชาติ 1-31 พ.ค. 65

เพื่อเป็นการปรับปรุงสถานที่และปล่อยให้ธรรมชาติได้ฟื้นฟูตัวเอง ในส่วนของถ้ำนาคา จะมีการปิดปรับปรุง แต่ในส่วนอื่นยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ตามปกติ

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ ได้ประกาศว่า เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2565 ทวีป กำแพงเมือง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูลังกา ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวดังนี้  

"อุทยานแห่งชาติภูลังกา ถ้ำนาคา จะปิดปรับปรุงฟื้นฟูประจำปีในวันที่ 1 พ.ค. ถึง 31 พ.ค. 65 นี้ ในช่วงที่ปิดปรับปรุงประจำปีทางอุทยานแห่งชาติภูลังกาก็จะได้ฟื้นฟูธรรมชาติ

ซ่อมแซมปรับปรุงเพิ่มเติมในส่วนของบันไดทางขึ้นและทางลงให้ได้มาตรฐาน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงเปิดอุทยาน

ปัจจุบันอุทยานแห่งชาติเปิดให้จองผ่าน App QueQ ได้วันละ 500-700 คน อนาคตอาจจะเพิ่มขึ้นถึง 1,000 คน

ส่วนของสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เช่น น้ำตกตาดวิมานทิพย์, น้ำตกกินรี ที่อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา (ยกเว้นถ้ำนาคา) นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้ามาเที่ยวชมได้ตามปกติ โดยไม่ต้องจองผ่าน App QueQ"

 

ซ้อมอพยพทางอากาศ ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว

วันที่ 25 เมษายน 2665 พ.อ.พุทธิวัฒน์ สิริพงศ์พล รอง ผอ.รมน.จ.บึงกาฬ ร่วมกับ นายทวีป กำแพงเมือง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูลังกา, อบต.โพธิ์หมากแข้ง, รพ.บึงโขงหลง, ภาคีเครือข่ายกู้ภัยบึงโขงหลง ภูลังกา HUB

สำนักงานสาธารณสุขจังหวังบึงกาฬ, ศูนย์ 1669, สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.), จท.ร้อย.สกัดกั้นฯ บก.ควบคุมที่ 2, ชุดปฏิบัติการบินกองทัพบก กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี

ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์ฝึกซ้อมแผนการส่งกลับสายแพทย์ทางอากาศยาน (MEDIVAC) สำหรับผู้ป่วยวิกฤติฉุกเฉินบนพื้นที่สูงหรือภูลังกา โดยมีหน่วยงานราชการ โรงพยาบาลค่ายประจักษ์ศิลปาคมจังหวัดอุดรธานีเข้าร่วมการฝึกซ้อมด้วย

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูลังกา กล่าวว่า ทางด้านความปลอดภัย อุทยานแห่งชาติภูลังการ่วมบูรณาการกับกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ภาคอากาศยาน นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นซ้อมช่วยเหลือนักท่องเที่ยวกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

"เพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ได้รับอันตรายซึ่งไม่สามารถเคลื่อนย้ายลงจากเขาได้ จึงขอให้มั่นใจในการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยบนความเชื่อความศรัทธาที่มากราบไหว้สิ่งศักดิ์บนอุทยานแห่งชาติภูลังกาและถ้ำนาคาแห่งนี้"