อาหารด่างและโปรไบโอติก สร้างไทม์แมชชีนย้อนวัย

อาหารด่างและโปรไบโอติก  สร้างไทม์แมชชีนย้อนวัย

เวชศาสตร์ชะลอวัยคือหนึ่งในช่องทางดูแลและป้องกันความเสื่อมของร่างกายทั้งภายในและภายนอก เป็นศาสตร์ที่พัฒนามาเพื่อการดูแลแบบลงลึกที่สามารถตรวจเพื่อดูถึงความเสี่ยงในอนาคต เพื่อช่วยป้องกันชะลอความเสื่อมที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นได้ด้วยการดูแลแบบองค์รวม

KEY

POINTS

  • ร่างกายเราคือหมอที่ดีที่สุด เขาจะพยายามซ่อมแซมตัวเอง ทุกคนคงเคยได้ยินมาหมดแล้วว่าYou are what you eat กินอะไรก็ได้อย่างนั้น
  • เมื่อร่างกายเป็นด่าง มีค่า PH 7.4 พวกเชื้อโรค เชื้อรา เชื้อไวรัส มะเร็งหยุดการเจริญเติบโตและตายหมด หรือถ้าไม่ตายหมดแต่ก็อยู่อย่างสงบสุข
  • อาหารจะเป็น Healthy for family ทุกคนกินได้ ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้สูงอายุเริ่มต้นที่วัตถุดิบ เน้นผักปลอดสารพิษ

เวชศาสตร์ชะลอวัยคือหนึ่งในช่องทางดูแลและป้องกันความเสื่อมของร่างกายทั้งภายในและภายนอก เป็นศาสตร์ที่พัฒนามาเพื่อการดูแลแบบลงลึกที่สามารถตรวจเพื่อดูถึงความเสี่ยงในอนาคต เพื่อช่วยป้องกันชะลอความเสื่อมที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นได้ด้วยการดูแลแบบองค์รวม

เมื่ออายุที่เพิ่มขึ้นแน่นอนว่าความเสื่อมของร่างกายย่อมมีมากขึ้นตามไปด้วย หลายคนอาจมองหาการดูแลร่างกายที่มากขึ้นกว่าเดิม

ปัจจุบันการแพทย์ก้าวหน้าไปมากมีทั้งการทำศัลยกรรมและการทำหัตถการ แต่ก็อาจจะช่วยได้เพียงภายนอกเท่านั้น หากต้องดูแลไปถึงสุขภาพภายใน “เวชศาสตร์ชะลอวัย” ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ เมื่อเร็วๆนี้ วิทยาลัยการแพทย์บูรณาการ (CIM)มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU)จัดงาน “สัมมนาศาสตร์ความรู้พื้นฐานทางด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ (Basic Anti-Aging Module) รุ่นที่15”อัปเดตองค์ความรู้ในมุมกว้างทางด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ

โดยมี “พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน” ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ หลักสูตรบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ และสาขาวิชาเวชศาสตร์ความงาม วิทยาลัยการแพทย์บูรณาการ (CIM)มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) มาบรรยายในหัวข้อ “อาหารที่ดีและอาหารที่เลว” และ “สุขภาพลำไส้ แบคทีเรียและยีสต์ แบคทีเรียชนิดที่ดี” โดยกล่าวเริ่มต้นว่า ส่วนใหญ่คนมีมุมมองต่อเรื่อง Anti-aging เป็นเพียงเรื่องของความงาม ทว่า ‘ความงาม’ แท้จริงแล้วเป็นส่วนหนึ่งในศาสตร์ดังกล่าวนี้เท่านั้น เพราะถ้าสุขภาพร่างกายดี ความงามก็จะเปล่งออกมาเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ปี 2567 'โอกาส-ความท้าทาย' ตลาดอาหารสุขภาพสูงวัย

มือใหม่ เริ่มต้นกิน 'อาหารคลีน' อย่างไร ให้สุขภาพดี

‘6อ’ บาลานซ์สมดุล สร้างสุขภาพที่ดี

“ร่างกายเราคือหมอที่ดีที่สุด เขาจะพยายามซ่อมแซมตัวเอง ทุกคนคงเคยได้ยินมาหมดแล้วว่าYou are what you eat กินอะไรก็ได้อย่างนั้น เช่น กินขาหมูเยอะ ขาก็จะมีเซลลูไลท์เยอะ ฉะนั้นการที่เราจะสุขภาพดีได้ ต้องบาลานซ์สมดุลที่เรียกว่า ‘6อ’ ได้แก่1.อาหาร2.ออกกำลังกาย3.ออกซิเจน4.เอนหลังนอน5.อุจจาระ6.อารมณ์”

เริ่มต้นที่ ‘อาหาร’ ที่นอกจากไม่ควรที่จะกินในปริมาณที่เยอะ โดยกินในรูปแบบของ Longevity diet ยังต้องคำนึงถึงเรื่องของลักษณะ ‘Raw Food’ การกินอาหารสดจากธรรมชาติโดยไม่ผ่านความร้อนหรือใช้ความร้อนไม่เกิน 100 องศาเซลเซียส และเน้นผักกับผลไม้รสเปรี้ยว เพื่อปรับให้เลือดในร่างกายเป็น ‘ด่าง’ ซึ่งช่วยให้ไกลห่างจากโรคภัยไข้เจ็บตั้งแต่เล็กๆ น้อยๆ เช่น ไข้หวัด ปวดเมื่อยตามร่างกาย อ่อนล้า อ่อนเพลีย ไปจนถึงโรคร้ายอย่างมะเร็ง

 “เมื่อร่างกายเป็นด่าง มีค่า PH 7.4 พวกเชื้อโรค เชื้อรา เชื้อไวรัส มะเร็งหยุดการเจริญเติบโตและตายหมด หรือถ้าไม่ตายหมดแต่ก็อยู่อย่างสงบสุข เพราะทุกระบบในร่างกายก็จะทำงานเป็นปกติ นอกจากนี้การที่ค่าด่างเพิ่มขึ้นแค่ 7.42 ออกซิเจนในเลือดเพิ่มขึ้นได้ถึง 60-70 % ซึ่งมีการทดลองในนักกีฬาฟุตบอลชั้นนำเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ปรากฏว่าสามารถวิ่งสปรินท์ในระยะ 25 เมตรได้เร็วขึ้น จากการที่ออกซิเจนในเลือดดีขึ้น และเมื่อออกซิเจนดีขึ้นการเผาผลาญทุกอย่างก็ดีขึ้น”

อาหารด่างและโปรไบโอติก  สร้างไทม์แมชชีนย้อนวัย

“แต่ความสุขคือการกิน ฉะนั้นเราต้องเลือกกินโดยที่กินให้ดี กินให้ถูกและกินแต่พอดี” พญ.พักตร์พิไล ย้ำ พร้อมกับเน้นหลักการจำอาหารด่างคืออะไรที่ไม่ใช่ ‘ผักและผลไม้รสเปรี้ยว’ นอกนั้นคือ ‘อาหารที่เป็นกรด’ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะอาหารประเภทเนื้อสัตว์ต่างๆ ธัญพืช ผลไม้ที่ให้รสหวาน อาหารสำเร็จรูปและแปรรูป หรืออาหารตระกูลคาร์โบไฮเดรต น้ำตาลแท้และเทียม (ยกเว้นหญ้าหวาน) นม แอลกอฮอล์ คาเฟอีน ยา ฯลฯ   

จุลินทรีย์ตัวช่วยสุขภาพลำไส้ดี

พญ.พักตร์พิไล ยังเน้นย้ำ ‘การดูแลในเรื่องของลำไส้’ เพราะร่างกายของมนุษย์มีจุลินทรีย์กว่า 100 ล้านล้านตัว โดยกระจายอยู่ในทุกส่วนของร่างกายทำให้มีบทบาทที่มากกว่าการรักษาแค่เฉพาะระบบทางเดินอาหาร การแก้ท้องเสีย นอกจากนี้ในลำไส้ยังมีแบคทีเรีย 99 % ที่ช่วยร่างกายในการย่อยอาหาร ดูดซึมแร่ธาตุ

ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ระบบขับถ่าย ระบบทางเดินอาหารทำงานเป็นปกติ ป้องกันภาวะกรดไหลย้อน กระเพาะลำไส้อักเสบ ริดสีดวงทวาร ขณะที่อีกเกือบ1%เป็น โปรโตซัวอะมีบา และเชื้อรา ซึ่งมีบทบาทในการช่วยดึงเกลือแร่ วิตามินที่หลากหลาย และที่สำคัญคือ ย่อยอาหารที่ทางเดินอาหารที่ไม่มีน้ำย่อย อย่าง เส้นใยไฟเบอร์ เป็นต้น

โดยอาหารและรูปแบบการกินข้างต้นยังมีส่วนช่วยสร้างสมดุลให้กับ จุลินทรีย์ หรือ โปรไบโอติก และเชื้อรา พอจุลินทรีย์สมดุลดี ก็ช่วยป้องกันการติดเชื้อ โดยจะสร้างสารฆ่าแบคทีเรียไม่ดีที่เกาะอยู่กับผนังลำไส้ แบคทีเรียที่ไม่ดีก็จะถูกขับออกมาเป็นอาการท้องเสีย ซึ่งเป็นกระบวนการธรรมชาติในการกำจัดเชื้อโรคที่ไม่ดีออกไป ที่สำคัญจุลินทรีย์มีส่วนช่วยให้ผนังลำไส้แข็งแรง ไม่รั่วหรือซึมอีกด้วย

อาหารด่างและโปรไบโอติก  สร้างไทม์แมชชีนย้อนวัย

 “ฉะนั้นจุลินทรีย์ ทั้งอาหารที่ย่อยไม่เสร็จ ทั้งสารท็อกซิน เช่น เชื้ออีโคไล ที่ควรจะออกมากับอุจจาระ เมื่อหลุดเข้ามาในกระแสเลือด และเมื่อร่างกายรับรู้ถึงสิ่งแปลกปลอมก็จะสร้างภูมิคุ้มกัน และเป็นสาเหตุสำคัญที่สุดของการเกิด ‘โรคแพ้ภูมิตัวเอง’ หรือ SLE ต่างๆ”

พญ.พักตร์พิไล เล่าว่าเคยมีเคสคนไข้เป็นวัยรุ่นอายุ 30 กว่า เพิ่งจะมีลูกอายุ 3 ขวบ เป็นโรคภูมิแพ้ตัวเอง นั่งร้องไห้ถามว่าหนูจะตายไหม กินยาสเตียรอยด์จะเป็นไตวายไหมในการรักษา จึงบอกว่า “ไม่” และรักษาโดยน้ำมันตับปลา แอสต้าแซนธิน โซดามินต์ ใช้จุลินทรีย์ดีหรือโปรไบโอติก เป็นต้น ฉะนั้นยังมีอีกหลายคนที่ไม่ทราบ คิดว่าใช้เฉพาะระบบทางเดินอาหาร แก้ท้องเสียเท่านั้น

“นอกจากนี้หากใครอยากสุขภาพดีย้อนวัยยังควรที่จะต้อง ‘ดื่มน้ำ’ โดยผู้หญิงให้ดื่มวันละ 8-9 แก้ว ส่วนผู้ชายวันละ 10-11 แก้ว และกิน ‘โซดามินต์’ พร้อมกับนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ” พญ.พักตร์พิไล กล่าวทิ้งท้าย

อาหารด่างและโปรไบโอติก  สร้างไทม์แมชชีนย้อนวัย

ร้านอาหารออร์แกนิค ทางเลือกคนรักสุขภาพยั่งยืน

คนยุคใหม่หันมาใส่ใจการออกกำลังกาย การทานอาหารที่มีประโยชน์ รวมถึงการก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย ซึ่งประชากรสูงวัยมีมากขึ้น ผู้ประกอบการธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพในปัจจุบัน จึงไม่เพียงแค่ตอบโจทย์คนรักสุขภาพเท่านั้น แต่ยังต้องมีทางเลือกให้กับกลุ่มที่หลากหลายอีกด้วย      

ตลาด ‘อาหารเพื่อสุขภาพ’ เรียกได้ว่ายังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากเทรนด์ที่คนรุ่นใหม่หันมาดูแลสุขภาพ รวมถึงสังคมสูงวัย จึงได้เห็นผู้ประกอบการใหม่ๆ ที่เข้ามารุกตลาดนี้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารเพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสุขภาพ อาหารฟังก์ชัน เป็นต้น

“กัญภัส ศรีณรงค์ ชยานุวัฒน์” ที่หลายคนรู้จักในชื่อ “ป่าน วงวีทรีโอ” ปัจจุบันหันมาทำธุรกิจ“ร้านอาหารเพื่อสุขภาพออร์แกนิคแบบยั่งยืน”ภายใต้ชื่อ Wenzel Organic Farm Khao Yai ปลูกผัก อาทิ กวางตุ้ง ขึ้นฉ่าย ต้นหอม ตะไคร้ ขิง ข่า ผักชี ใบกระเพรา แบบออร์แกนิค ที่เน้นคุณภาพ

อาหารด่างและโปรไบโอติก  สร้างไทม์แมชชีนย้อนวัย

เลี้ยงไก่ด้วยการปล่อยให้เดินเป็นธรรมชาติ ไก่จะอารมณ์ดีและมีความสุข และนำประกอบเมนูร้านอาหารในฟาร์ม รองรับลูกค้ากลุ่มรักษ์สุขภาพ ครอบครัวที่มีเด็กเล็ก หรือลูกๆ พาคุณพ่อคุณแม่มารับประทาน ล่าสุดเปิดโซนใหม่ AI fresco Dining Experience  รองรับกลุ่มครอบครัว หรือคู่รัก ที่ชื่นชอบวิถีธรรมชาติ อาหารที่ไม่ปรุงแต่ง โต๊ะอาหารอยู่ท่ามกลางฟาร์มผัก ได้บรรยากาศที่สุด Exclusive  

"ฟาร์มแห่งนี้เกิดจากแรงบันดาลใจของป่านและสามี (แชมป์ - นพพล ชยานุวัฒน์) เป็นหัวเรือใหญ่ลงแรง ศึกษาองค์ความรู้ด้านการปลูกอย่างจริงจังและนำโนฮาวน์มาใช้ให้เหมาะสมในการปลูกแต่ละฤดูบนที่ดินของครอบครัว 9 ไร่ ในเขาใหญ่ เนรมิตเป็นฟาร์มต้องการให้เกิดความยั่งยืนด้านสุขภาพ รวมถึงได้สูดอาการสดชื่นที่โอบล้อมไปด้วยภูเขารอบด้าน เปิดให้บริการในช่วงวันศุกร์-อังคาร ช่วงเย็นๆเพื่อให้ลูกค้าเห็นวิวสวย พระอาทิตย์ตก นั่งรับประทานอาหารที่ดีต่อร่างกายสูดอากาศบริสุทธ์ใกล้ชิดธรรมชาติ ”

นอกจากมีผักที่ปลูกแบบออแกร์นิคแล้ว ยังมีไข่ไก่ ไส้กรอกโฮมเมด , ผักสลัด “ป่าน”  เชื่อว่าธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพกำลังมาแรง หลังไวรัส-19 ทุกคนหันมาดูแลสุขภาพตัวเองมากยิ่งขึ้น ไม่ใช่แค่ในประเทศไทย ภาพรวมในต่างประเทศก็คึกคัก การเติบโตในปี 2024 นี้ คาดว่า จะมีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ทั้งจากออนไลน์และที่มาใช้บริการที่ร้านโดยตรงและในอนาคตจะขยายร้านมาเปิดสาขาในกรุงเทพเพื่อรองรับลูกค้าส่วนใหญ่ที่สั่งซื้อออนไลน์

 “เพ็ญศิริ ศรัทธาธรรม”Project Manager ร้านอาหารสุขภาพสำหรับทุกคนในครอบครัว Soft Food กล่าวว่าอาหารจะเป็น Healthy for family ทุกคนกินได้ ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้สูงอายุเริ่มต้นที่วัตถุดิบ ไม่ว่าจะเป็นซอสหอยนางรม ซีอิ๊ว น้ำปลา ใช้เครื่องปรุงที่ได้รับการพัฒนาจาก มหาวิทยาลัยมหิดล Low sodium และดอกเกลือจากเพชรบุรี เน้นผักปลอดสารพิษ โดยรับตรงจากฟาร์มของเกษตรกร รวมถึงใช้น้ำกรองในการปรุงอาหาร ผักผลไม้ทั้งหมด ผ่านการล้างด้วยระบบโอโซนฆ่าเชื้อ

อาหารด่างและโปรไบโอติก  สร้างไทม์แมชชีนย้อนวัย

เนื่องจากประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยในอนาคตวางแผนจับมือกับเนอร์สซิงโฮมส์ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ทำอาหารแช่แข็งเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุ รวมถึงจับกลุ่มคนต่างจังหวัดที่ไม่มีเวลาทำอาหารให้ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียง คนที่เคี้ยวไม่ได้ และลูกอาจจะไม่มีเวลา Soft Foodอาจจะผลิตอาหาร ที่สามารถเก็บได้โดยไม่ต้องแช่แข็ง ไม่ต้องแช่เย็น รองรับตลาดเนอร์สซิงโฮม

8 เทรนด์อาหารแห่งอนาคต

Immunity Boosting คือ การเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกายกลับมาทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว ร่างกายอ่อนแอ เช่น การรับประทานกิมจิเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบย่อยอาหาร)

1.Personalized Nutrition คือ การออกแบบโภชนาการให้เหมาะกับร่างกายของแต่ละคน โดยประเมินจากรูปแบบการใช้ชีวิต สุขภาพ และสารพันธุกรรม

2.Well-Mental Eating คือ การกินเพื่อสุขภาพจิตใจ ด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ประกอบไปด้วยสารที่ช่วยลดความเสียหายของอนุมูลอิสระและการอักเสบของสมอง

อาหารด่างและโปรไบโอติก  สร้างไทม์แมชชีนย้อนวัย

3.Gastronomy Tourism คือ อาหารพื้นบ้าน หรืออาหารประจำถิ่น โดยการท่องเที่ยวเชิงอาหารนับเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของการเดินทาง นักท่องเที่ยว 53% มักเลือกสถานที่ท่องเที่ยวจากอาหารและเครื่องดื่ม

4.Elderly Food คือ อาหารสำหรับผู้สูงอายุ คาดการณ์ว่าปี 2025 ตลาดอาหารสำหรับผู้สูงอายุจะขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่า 25%

5.Biodiverse Dining คือ การรับประทานอาหารในหมวดหมู่เดียวกันที่มีความแตกต่างทางสายพันธุ์

อาหารด่างและโปรไบโอติก  สร้างไทม์แมชชีนย้อนวัย

6.Newtrition คือ โภชนาการรูปแบบใหม่ ที่จะช่วยลดการเกิดภาวะขาดแคลนอาหารในอนาคต โดยไม่บริโภคอาหารที่มาจากเนื้อสัตว์ เลือกบริโภคเฉพาะอาหารที่มาจากผัก ผลไม้ และธัญพืช 100%

7.Food Waste Rescue คือ การแก้ปัญหาขยะอาหาร ซึ่งอาหารที่รับประทานในชีวิตประจำวันกลายเป็นขยะมากถึง 1 ใน 3 ของอาหารที่ผลิตทั่วโลก โดยจะมีอาหาร 30-50% ไม่ถูกรับประทาน สูญเสียไม่น้อยกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ที่มา : ว.การแพทย์บูรณาการ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ (CIM DPU)

อาหารด่างและโปรไบโอติก  สร้างไทม์แมชชีนย้อนวัย

อาหารด่างและโปรไบโอติก  สร้างไทม์แมชชีนย้อนวัย

อาหารด่างและโปรไบโอติก  สร้างไทม์แมชชีนย้อนวัย

อาหารด่างและโปรไบโอติก  สร้างไทม์แมชชีนย้อนวัย