สธ.เปิดตัวแอปพลิเคชั่น 'Health Book' ประเมินความเสี่ยงสุขภาพรายบุคคล

สธ.เปิดตัวแอปพลิเคชั่น 'Health Book' ประเมินความเสี่ยงสุขภาพรายบุคคล

เปิดตัว แอปพลิเคชันสมุดสุขภาพ Health Book  ครอบคลุมทุกมิติดูแลสุขภาพ ทุกกลุ่มวัยในที่เดียว   เน้นให้ความรู้ คำแนะนำ แก้ปัญหาสุขภาพ เข้าถึงระบบบริการง่ายมากขึ้น  ข้อมูลจริง ไม่สับสน ไม่ถูกหลอก เพราะมาจากสธ. ตอบโจทย์สุขภาพดีโลกยุคดิจิทัล

       เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2566 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในการเป็นประธานงานเปิดตัวแอปพลิเคชันสมุดสุขภาพ (Health Book) ว่า กรมสร้างแอปพลิเคชันสมุดสุขภาพ (Health Book) มาเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการดูแลสุขภาพประชาชน สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันสมุดสุขภาพ (Health Book) ได้ทั้งระบบ IOS และ Android พร้อมทั้งลงทะเบียนและใช้บริการได้ทันที
        โดยมีฟังก์ชันที่ตอบโจทย์ประชาชนครอบคลุมทั้ง 4 กลุ่มวัย เป็นสมุดประจำตัวที่ให้ทั้งความรู้ คำแนะนำด้านสุขภาพที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ถือเป็นการประเมินคัดกรองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านสุขภาพแต่แรกเกิดจนถึงวัยผู้สูงอายุ

         “คนไทยทุกช่วงอายุกำลังเผชิญปัญหาด้านสุขภาพและการใช้ชีวิตในหลาย ๆ ด้าน แต่การเข้าถึงของข้อมูลมีทั้งความหลากหลาย หรือเข้าถึงข้อมูลที่ยังไม่ครอบคลุม ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความสับสนของข้อมูลได้ กรม จึงได้มีแนวคิดการปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อประโยชน์ต่อการวางแผนและการดูแลสุขภาพในระดับท้องถิ่น และประเทศในเชิงนโยบาย ตลอดจนการพัฒนาสุขภาพชีวิตของประชาชน”นพ.สุวรรณชัยกล่าว 

สธ.เปิดตัวแอปพลิเคชั่น \'Health Book\' ประเมินความเสี่ยงสุขภาพรายบุคคล

สุขภาพ 4สี 4กลุ่มวัย 

สมุดสุขภาพ 4 สี 4 กลุ่มวัยของ กรมอนามัย ครบจบไว้ในที่เดียว ดังนี้

1. สมุดสีชมพู (Pink Book) หรือสมุดสุขภาพแม่และเด็ก ที่ใช้ติดตามสุขภาพของแม่และพัฒนาการของลูกมา   อย่างยาวนาน ก่อนปรับตัวมาอยู่บนระบบออนไลน์ และย้ายมารวมอยู่ในสมุดสุขภาพ ผู้ช่วยดูแลสุขภาพที่ดีของแม่และลูก ตั้งแต่ 0-5 ปี โดยมีความรู้เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมของคุณแม่ตั้งแต่ตั้งครรภ์ จนกระทั่งคลอดลูก     ทั้งด้านโภชนาการและการออกกำลังกาย เน้นการส่งเสริมพัฒนาการลูกน้อย บันทึกข้อมูลวัคซีนคอยเตือน        เมื่อถึงเวลานัด

2. สมุดสีเหลือง (Yellow Book) ที่ใช้ในกลุ่มของวัยเรียน วัยรุ่น อายุ 6-18 ปี ช่วยให้ความรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ทั้งการเจริญเติบโต ฮอร์โมน เพศ ความเครียดและวิธีป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ

3.สมุดสีแดง (Red Book) ที่ใช้ในช่วงอายุ 19-59 ปี เน้นให้ความรู้การดูแลพฤติกรรมสุขภาพ การใช้ชีวิตช่วยการประเมินสุขภาพในการทำงาน และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ส่งผลต่อสุขภาพ

4. สมุดสีฟ้า (Blue Book) สำหรับผู้สูงอายุที่มี 60 ปีขึ้นไป เน้นเรื่องของการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุให้มีสุขภาพดีอายุยืนยาว ช่วยประเมินความจำเสื่อม และการถดถอยของร่างกายผู้สูงอายุทั้ง 9 ด้าน

ฟังก์ชั่นในแอปฯ

แอปพลิเคชันสมุดสุขภาพ (Health Book) ช่วยให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลและระบบบริการสุขภาพของทางราชการ ช่วยตอบโจทย์โลกยุคดิจิทัล โดยมีฟังก์ชั่นต่างๆ ที่น่าสนใจ เช่น

  • แบบประเมินสุขภาพเฉพาะรายจากข้อมูลสุขภาพ
  • แบบคัดกรองความเสี่ยงทั้งทางร่างกายและจิตใจ
  • คลังความรู้สุขภาพ  ทั้ง 4 กลุ่มวัย
  • ปฏิทินการนัดหมายพบแพทย์
  • บันทึกประวัติการฝากครรภ์
  • บันทึกสุขภาพลูกตั้งแต่ในครรภ์จนถึงอายุ 5 ปี
  •  แบบประเมินภาวะซึมเศร้าหลังคลอด (EPDS) 
  • ติดตามพัฒนาการลูก
  • สิทธิสวัสดิการต่างๆ
  • การขอรับความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉิน
  • ฟังก์ชั่นการแลกเปลี่ยนข้อมูลสุขภาพ เมื่อไปพบแพทย์  เป็นต้น
    สธ.เปิดตัวแอปพลิเคชั่น \'Health Book\' ประเมินความเสี่ยงสุขภาพรายบุคคล

ฟังก์ชั่นที่tiktoker ชอบ 

      ขณะที่ ภาณุพันธ์ พันธ์รัมย์ นักวิชาการศึกษาชำนาญการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา และTiktoker ช่อง  ป๋าเบียร์ 69  กล่าวว่า แอปฯนี้ช่วยในเรื่องของการอำนวยความสะดวก ส่วนตัวอยู่ในวัยทำงานก็จะมีเรื่องของการหลงลืมตารางนัด และมีเอไอเข้ามาช่วยด้วย ยังสามารถพัฒนาและต่อยอดได้อีกในอนาคต สิ่งที่ประทับใจในแอปฯนี้คือเรื่องของข้อมูลสุขภาพที่จะช่วยบันทึกในแต่ละช่วง
      รวมถึง มีคำแนะนำเฉพาะตัวเราที่ได้มาจากการประมวลผลข้อมูลสุขภาพของเราเองแล้วมาบอกว่าภาวะสุขภาพของตัวเราตอนนี้มีอะไรบ้าง และมีการประเมินสุขภาพแต่ละช่วง 3 เดือนก่อนหน้า หรือช่วง3เดือนนี้ ทั้งเรื่งของการกิน ออกกำลังกาย ภาวะความเครียด พฤติกรรมต่างๆเกี่ยวกับสุขภาพของเรา
         “ ยังมีเรื่องของสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ซึ่งมองว่าในวัยทำงานเป็นประโยชน์มาก เพราะบางเรื่องไม่รู้มาก่อนว่ามีสิทธิสวัสดิการแบบนี้แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย และยังมีการรวบรวมเบอร์ฉุกเฉินต่างๆ ในการขอรับความช่วยเหลือด้วย” ภาณุพันธ์กล่าว