เปิดอันดับประเทศอายุยืนยาวที่สุดในโลก พร้อม 9 เทคนิคชีวิตสุข สนุกถึง 100 ปี

เปิดอันดับประเทศอายุยืนยาวที่สุดในโลก พร้อม 9 เทคนิคชีวิตสุข สนุกถึง 100 ปี

“ประเทศไทย” ถูกจัดอันดับประเทศที่มีอายุยืนยาวที่สุดในโลก อยู่ที่เท่าไหร่ แล้วคุณเคยหวังว่าชั่วโมงแห่งความสุขจะคงอยู่ในชีวิตหรือไม่ มาดูเทคนิคนี้

สภาพความเป็นอยู่ของคนทั่วโลกดีขึ้นอย่างมาก เพราะการแพทย์ที่ทันสมัย และเทคโนโลยีช่วยอำนวยความสะดวก เหตุนี้ทำให้ผู้คนมีอายุยืนยาวกว่าที่เป็นมา โดยปัจจุบันมีหลายประเทศมีคนอายุเกินร้อย และมีแนวโน้มจะมีมากขึ้นในทุกปี

ประเทศไหนคือ "ประเทศที่มีอายุยืนยาวที่สุดในโลก" โดย 10 อันดับแรก ได้แก่

1.ฮ่องกง

2.มาเก๊า

3.ญี่ปุ่น

4.สวิตเซอร์แลนด์

5.สิงคโปร์

6.อิตาลี

7.เกาหลีใต้

8.สเปน

9.มอลต้า

10.ออสเตรเลีย 

รายงานของ Worldometer แสดงตาราง 100 อันดับประเทศแรกที่มีอายุยืนยาว ซึ่งแบ่งเป็นอายุขัยโดยเฉลี่ยทั้งผู้หญิงและผู้ชาย และอายุขัยโดยเฉลี่ยเฉพาะผู้หญิงของประเทศนั้นๆ

เปิดอันดับประเทศอายุยืนยาวที่สุดในโลก พร้อม 9 เทคนิคชีวิตสุข สนุกถึง 100 ปี

เปิดอันดับประเทศอายุยืนยาวที่สุดในโลก พร้อม 9 เทคนิคชีวิตสุข สนุกถึง 100 ปี

เปิดอันดับประเทศอายุยืนยาวที่สุดในโลก พร้อม 9 เทคนิคชีวิตสุข สนุกถึง 100 ปี

เปิดอันดับประเทศอายุยืนยาวที่สุดในโลก พร้อม 9 เทคนิคชีวิตสุข สนุกถึง 100 ปี เปิดอันดับประเทศอายุยืนยาวที่สุดในโลก พร้อม 9 เทคนิคชีวิตสุข สนุกถึง 100 ปี

เปิดอันดับประเทศอายุยืนยาวที่สุดในโลก พร้อม 9 เทคนิคชีวิตสุข สนุกถึง 100 ปี เปิดอันดับประเทศอายุยืนยาวที่สุดในโลก พร้อม 9 เทคนิคชีวิตสุข สนุกถึง 100 ปี

 

"แดน บูเอทเนอร์" นักเขียนชื่อดังจากหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส ร่วมกับเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก กล่าวไว้ถึงพลังแห่งกฎ 9 ข้อ "Power Nine" ของผู้คนที่อาศัยอยู่ในสถานที่ที่มีคนอายุขัยเฉลี่ยสูงสุดกว่าเมืองอื่นๆ ของโลก (Blue Zone) จะต้องยึดถือปฏิบัติ นอกเหนือจากการรับประทานอาหารตามหลักโภชนการ รักษาจิตใจ และมิตรภาพรอยยิ้ม

รายงานสำรวจพบว่า อิตาลี ญี่ปุ่น และกรีซก็เป็นบลูโซน ซึ่งมีแนวโน้มที่ผู้คนจะมีชีวิตอยู่ถึง 100 ปี หรือเฉลี่ยมากกว่าคนอเมริกันถึง 10 เท่า

แม้ว่าผลการศึกษาที่ผ่านมา ระบุว่า "การควบคุมอาหารและนิสัย" ในการดำเนินชีวิตจะเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยคนสูงวัยได้มีสุขภาพดี แต่ในการศึกษาพบว่า ผู้มีอายุยืนยาวจะต้องปฏิบัติ 9 แนวทางน่าทึ่งดั่งต่อไปนี้ จะนำชีวิตไปสู่ความสุข และสนุกเต็มที่ ได้แก่ 

ชั่วโมงแห่งความสุข

แม้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์อาจเป็นสิ่งไม่ดีต่อสุขภาพ แต่ไวน์สักแก้วก็คงได้อยู่สำหรับคนบลูโซน แต่ไม่ใช่เหตุผลที่คุณคิดแน่นอน

เพราะคนวัย 100 ปีอาจต้องสนใจการพบปะสังคมบ้าง พร้อมกับดื่มเครื่องดื่มเบาๆ และพูดคุยกับคนอื่นๆ อย่างสนุกสนาน ซึ่งแตกต่างจากสังสรรค์เฉพาะดื่มเหล้า นั่นหมายถึง "การสร้างช่วงเวลาดีๆ กับเพื่อนฝูง" 

"ในวัฒนธรรมการมีอายุยืนยาวนั้น การดื่มแอลกอฮอล์ดีกรีปานกลาง มักเกิดขึ้นในบริบททางสังคม เพื่อเข้าสังคมและเฉลิมฉลอง" ดร.เครน วู ผู้ก่อตั้ง VUU MD Performance and Longevity กล่าว

ปลดเปลื้องความเครียด

สิ่งสำคัญต้องรู้ความเครียดส่งผลเสียต่อสุขภาพ ไม่เพียงเร่งการแก่ชรา แต่ยังขัดขวางการทำหน้าที่ระบบภูมิคุ้มกันและส่งผลต่อลำไส้ด้วย แม้ความเครียดจะเป็นสิ่งหลีกหนีไม่ได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้หาเวลาผ่อนคลายโดยการ "ทำสมาธิ" หรืออย่างน้อยให้หายใจเข้าลึกๆ เมื่อคุณรู้สึกตึงเครียด 

"ยิ่งคุณฝึกฝนมากเท่าไรก็ยิ่งดีมากขึ้นเท่านั้น และยังสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา สิ่งนี้ไม่มีผลต่อยาที่คุณกินประจำ แต่การทำสมาธิเหมือนกับอาหารเสริม" ดร.มิเชล ลอย ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์บูรณาการ

รับประทานอาหาร "พืช" เป็นหลัก

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้บริโภคเนื้อแดงให้น้อยลงมานานแล้ว เพราะมีผลด้านลบต่อสุขภาพ เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน มะเร็ง และโรคอื่นๆ แต่รายงานวิจัยของบลูโซนได้สรุปไว้ว่า อาหารที่ทำมาจากพืชเป็นหลัก หรือโปรตีนที่มาจากผัก เช่น ถั่วเหลือง ถั่วเลนทิล และถั่วอื่นๆ มีผลอย่างมากในการช่วยให้อายุยืนยาว 

กฎ 80%

คุณคงเคยได้ยินกฎ 80 ต่อ 20 มาก่อน ซึ่งส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ โดยอีก 20% มีไว้ตามใจชอบ แต่สำหรับคนบลูโซนแล้วจะต้องปฏิบัติตามแนวทางที่แตกออกไปนั่นคือ รับประทานอาหารให้อิ่มเพียง 80% เท่านั้น 

ขยับเขยื้อนร่างกาย

ไม่น่าแปลกใจเลยที่การเคลื่อนไหวและออกกำลังร่างกาย มีส่วนให้ชีวิตมีสุขภาพดีขึ้น ยกตัวอย่างชาวอเมริกันมักนั่งเป็นเวลาเกือบ 1 ในสามของวัน เมื่อทำเป็นประจำอยู่แบบนี้ ส่งผลกระทบด้านลบต่อสุขภาพ ดังนั้นจะเห็นว่า คนที่มีอายุเกิน 100 ปีจะเป็นคนกระตือรือร้น

"อย่ากังวลไป เพราะผลการศึกษาแสดงให้เห็นประโยชน์เล็กๆน้อยๆ เช่น การหยุดพักจากการคร่ำเคร่งทั้งวัน แล้วไปเดินเล่น หรือออกกำลังกายต่อเนื่อง 22 นาทีต่อครั้งก็ให้ผลดีเยี่ยม" ดร.วูกล่าวย้ำ

หาเพื่อนเหมาะสมกับ คุณ

หลังการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ทิ้งคราบ "ความเหงา" ฝั่งลึกไว้ด้วย ซึ่งเห็นชัดว่า มนุษย์จำเป็นต้องติดต่อและปฏิสัมพันธ์กัน 

"ความรักและการมีปฏิสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างกัน ได้ปล่อยออกซิโตซินหรือที่เรียกว่า "ฮอร์โมนความรัก" มีหน้าที่ในการสร้างความผูกพันและลดระดับความเครียดได้" วูกล่าวและระบุว่า ความสัมพันธ์ที่เปี่ยมด้วยความรัก และแสดงให้การสนับสนุน สามารถนำไปสู่การปรับปรุงอารมณ์และสุขภาพภายในระยะยาวได้ 

จัดอันดับสำคัญ คนที่คุณรัก 

การใช้เวลากับครอบครัวและคนที่คุณรักมากขึ้น จะเป็น "กุญแจสำคัญ" ในการมีชีวิตที่ยืนยาว ตามรายงานระบุว่าผู้ที่มีอายุยืนยาวที่สุด มักจะอาศัยอยู่ใกล้พ่อแม่ หรือปู่ย่าตายาย มีคู่ชีวิต และใช้เวลาร่วมกับลูกๆอย่างเต็มที่ 

สร้างชุมชน

ก็เพราะทุกคนอยากเป็นส่วนหนึ่ง สำหรับคนอายุยืนยาวแล้วหมายถึง ความสนใจเรื่องจิตวิญญาณหรือสุขภาพส่วนบุคคล การเข้าร่วมชุมชน พิธีทางศาสนา ชมรม หรือแม้แต่คลาสฟิตเนส เพียง 4 ครั้งต่อเดือน อาจเพิ่มอายุขัยของคุณได้มากถึง 14 ปี

มีเป้าหมายชีวิต ทุกวัน

"ทำไม" การค้นหาจุดมุ่งหมายในชีวิตเป็นสิ่งสำคัญสำหรับอายุขัยของคนเรา 

สิ่งนี้อาจต้องค้นหาจิตวิญญาณ หรือความเป็นตัวตน มันคุ้มค่ามากที่จะสละเวลาในการทำภารกิจนี้ เพราะเมื่อพบความหมายของชีวิตของคุณ ตามหลัก IKIAGI ของญี่ปุ่นแล้ว จะช่วยนำความชัดเจนมาสู่การใช้ชีวิต อย่างมีความสุขและสนุกเต็มที่

ที่มา : Worldometer, New York Post, StarInsider