วันเด็กแห่งชาติ 2567 จุดมอบของขวัญใหญ่ พร้อมแหล่งรับบริจาคสิ่งของให้เด็ก

วันเด็กแห่งชาติ 2567 จุดมอบของขวัญใหญ่ พร้อมแหล่งรับบริจาคสิ่งของให้เด็ก

วันเด็กแห่งชาติ 2567 กรุงเทพธุรกิจรวบรวมจุดแจกของขวัญใหญ่ให้เด็ก พร้อมจุดรับบริจาคสิ่งของเพื่อมอบให้เด็กๆ


Keypoints:

  • พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว สำหรับลงพิมพ์ในหนังสือวันเด็กแห่งชาติ ปี 2567
  • รวมของขวัญวันเด็กแห่งชาติ 2567 ที่แต่ละหน่วยงานขนมามอบให้เด็กๆมีทั้งของแจก โดยสารรถฟรี เข้าสถานที่ต่างๆฟรี 
  • แหล่งรับบริจาคเงินและของขวัญ ของใช้ต่างๆสำหรับนำไปมอบให้กับเด็กๆพื้นที่ต่างๆ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ 2567

        เมื่อวันที่ 9 มกราคม พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราโชวาท สำหรับลงพิมพ์ในหนังสือวันเด็กแห่งชาติ ปี 2567 ดังนี้

         “ความสุขความสบายทั้งหลายนั้น เกิดขึ้นได้ด้วยการทำงานและทำความดี เด็กทุกคนจึงต้องตั้งใจศึกษาเล่าเรียน และฝึกฝนอบรมตนให้เต็มที่ จะได้สามารถประกอบอาชีพการงาน และปฏิบัติบำเพ็ญความดี เพื่อสร้างสรรค์ความสุขความเจริญทั้งของตนเองและส่วนรวมได้ในอนาคต”

     ขณะที่ คำขวัญ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 จากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  “มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย"

       นอกจากนี้ สาร นายเศรษฐา ระบุว่า  เด็กและเยาวชนมีส่วนสำคัญในการร่วมกำหนดอนาคตของสังคมและประเทศชาติ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวัยเด็กและเยาวชนที่จะต้องได้รับการพัฒนาความรู้ ทักษะ และการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างศักยภาพทุกมิติอย่างเหมาะสม ทั้งด้านสุขภาวะทางกายและจิตใจ รวมทั้งมีประสบการณ์และทักษะการดำเนินชีวิตในโลกปัจจุบัน และมีความพร้อมสำหรับการโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต โดยรัฐบาลมุ่งมั่นสร้างโอกาสในทุกด้านให้แก่เด็กและเยาวชนอย่างทั่วถึง รวมทั้งปลูกฝังความเป็นคนดี มีวินัย มีคุณธรรมและจริยธรรม ยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติ เพื่อให้เด็กและเยาวชนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพของสังคม

          วันเด็กแห่งชาติปีนี้ ผมได้มอบคำขวัญว่า “มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย” เพื่อให้เด็ก เยาวชน รวมถึงผู้ปกครองทุกคนตระหนักว่า โลกปัจจุบันเชื่อมโยงกันไร้พรมแดนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงจำเป็นต้องมีมุมมองที่กว้างขวางเป็นสากล มีโลกทัศน์ที่กว้างไกล พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ สามารถคิดวิเคราะห์ แยกแยะ และสร้างสรรค์นวัตกรรม รวมทั้งเป็นผู้ที่เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับตัวให้ก้าวทันโลกยุคดิจิทัลที่เต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลง ตลอดจนเป็นพลเมืองที่เคารพและยอมรับความแตกต่างและความหลากหลายในทุกมิติ มีความคิดและจิตใจที่เปิดกว้าง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

       อันเป็นพื้นฐานในการสร้างสังคมแห่งประชาธิปไตยที่เข้มแข็งและเป็นพลังในการพัฒนาสังคมและขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ เหนือสิ่งอื่นใดเป็นผู้ที่ธำรงไว้และนำอัตลักษณ์ความเป็นไทยไปสู่สากล

         เนื่องในโอกาส “วันเด็กแห่งชาติ” ประจำปีพุทธศักราช 2567 ผมขออวยพรให้เด็กและเยาวชนไทยทุกคน ประสบแต่ความสุข ความเจริญ มีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่แข็งแรงสมบูรณ์ เพื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพเพียบพร้อมไปด้วยความสุขและความมั่นคงในการดำรงชีวิต เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์สังคมไทยให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

“รอยยิ้มพิมพ์ใจ”โลโก้วันเด็กแห่งชาติ

        ในส่วนของ โลโก้วันเด็กแห่งชาติ เป็นผลงานชื่อ “รอยยิ้มพิมพ์ใจ” ของนางสาววิกาวี รัตตมณี จากมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งชนะเลิศการประกวดเมื่อปี 2566 ด้วยแนวคิดคือ “เด็ก ๆ ทุกคนมีความสำคัญต่ออนาคตของชาติ  เด็กยังเป็นเหมือนความสุข ความสดใสของประเทศชาติ และเด็กคู่ควรกับการมีความสุข

        จึงออกแบบให้รอยยิ้มบนใบหน้าของเด็ก เป็นจุดเด่นของโลโก้ชิ้นนี้ เพื่อหวังให้เด็ก ๆ ทุกคน พบเจอแต่ความสุข และมีรอยยิ้มตลอดวันเด็ก ตลอดปี และตลอดไป” โดยกระทรวงศึกษาธิการจะนำไปใช้เป็นสัญลักษณ์ในการประชาสัมพันธ์งานวันเด็กแห่งชาติ ปี 2566-2570
ของขวัญวันเด็กจาก ศธ.

        กระทรวงศึกษาธิการภายใต้นโยบายของรัฐบาล ได้มอบของขวัญวันเด็ก พ.ศ. 2567 ที่มุ่งหวังให้เด็กและเยาวชนได้รับโอกาส เข้าถึงประสบการณ์อันดีผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย จากทุกหน่วยงานในสังกัด ในกำกับ และหน่วยงานระดับจังหวัดทั่วประเทศ เช่น
1) จัดกิจกรรมเพิ่มทักษะอาชีพที่สอง (หลักสูตรระยะสั้น) ให้กับเด็กและเยาวชนทั่วประเทศ จำนวน 10,000 คน ฟรี ตลอดเดือนมกราคมนี้
2) กิจกรรมท่องโลกการเรียนรู้เสมือนจริงด้วย Metaverse โดยศูนย์วิทยาศาสตร์  เพื่อการศึกษา ฟรี สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมการศึกษา 300,000 คน ตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงกุมภาพันธ์ 2567
3) กิจกรรมฝึกอาชีพระยะสั้นโดย สกร.อำเภอ/เขต จำนวน 928 แห่ง แก่เด็กและเยาวชนฟรี เพื่อให้เด็กและเยาวชน ที่สนใจได้เรียนรู้ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้ครอบครัว
4) กิจกรรม สกร.ทุกจังหวัด ส่งความสุขให้น้อง ประจำปี พ.ศ. 2567 ภายใต้โครงการศึกษาธิการส่งความสุข โดยจัดคาราวานมอบของขวัญบริจาคให้แก่เด็กด้อยโอกาส 77 จังหวัดๆ ละ 20,000 คน
วันเด็กแห่งชาติ 2567 จุดมอบของขวัญใหญ่ พร้อมแหล่งรับบริจาคสิ่งของให้เด็ก
5) กิจกรรมฉลองครบรอบ 60 ปี เด็ก เยาวชน ชมท้องฟ้าจำลอง ฟรี 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 9-12 มกราคม
6) ลดราคาสินค้าราคาพิเศษสำหรับเด็ก ที่ร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ทุกสาขา สูงสุด 10%
7) ลดราคาหนังสือ e-Book ของ สสวท. ทุกช่องทางการจัดจำหน่ายและเผยแพร่
ลดราคาสูงสุด 30% อาทิ ร้านนายอินทร์ SE-ED  CU และ e-Bookstore
8) ลดราคาสื่อเสริม และบอร์ดเกมของ สสวท. ลดราคาสูงสุด 15% โดยจัดจำหน่าย ที่ร้านหนังสือ สสวท. @IPSTbookstore และศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ suksapanmall.com
9) บริการทดสอบภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ตามแนว CEFR ระดับ A1 – A2 ให้บริการกับนักเรียน โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมสอบ จำนวน 2,000 ที่นั่งสอบ ซึ่งจะเป็นการเติมเต็มความสุขให้กับผู้ปกครองเด็ก เยาวชนทั่วประเทศได้ในครั้งนี้อีกด้วย

เข้าฟรีอุทยานแห่งชาติ

         สำนักอุทยานแห่งชาติ มอบของขวัญเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ 2567 เปิดให้คนไทยเข้าฟรี อุทยานแห่งชาติและวนอุทยานทั่วประเทศ ฟรีค่าบริการผ่านเข้าอุทยานแห่งชาติและวนอุทยาน สำหรับบุคคลชาวไทยและยานพาหนะ ในวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2567

สวนสยามเด็กเข้าฟรี

      วันเด็ก 2567 สวนสยามให้เด็กสูงไม่เกิน 130 ซม.เข้าฟรี โดยมีเงื่อนไขดังต่อไปนี้

  • เด็กจะต้องสูงไม่เกิน 130 เซนติเมตรเท่านั้น หากสูงตั้งแต่ 131 เซนติเมตรขึ้นไปจะต้องซื้อบัตรในราคาบัตรผู้ใหญ่
  • ราคาตั๋วฟรีนี้เป็นเพียงโซนสวนน้ำเท่านั้น ไม่รวมโซนเครื่องเล่น แต่สามารถซื้อบัตรโซนเครื่องเล่นเพิ่มเติมได้ในราคาพิเศษ
  • สามารถซื้อบัตรโซนสวนน้ำ + โซนเครื่องเล่นได้โดยได้รับส่วนลด 50% สำหรับเด็กที่ส่วนสูงไม่เกิน 130 เซนติเมตร ราคาเพียง 99 บาท จากปกติ 200 บาท

ผู้ใหญ่ซื้อบัตรสวนสยามราคาพิเศษ พาลูกเที่ยวแบบประหยัดขึ้น

โปรโมชั่นเข้าฟรีสวนสยามสำหรับเด็กที่ส่วนสูงไม่เกิน 130 เซนติเมตรเท่านั้น แต่เนื่องจากเด็กก็ต้องมีผู้ปกครองคอยดูแล สวนสยามจึงจัดโปรโมชั่นสำหรับผู้ใหญ่ในราคาสุดพิเศษด้วยเช่นกัน ซึ่งราคานี้จะเป็นราคาสำหรับเด็กที่สูงเกิน 130 เซนติเมตรด้วย

  • บัตรสวนน้ำ ลด 50% ราคา 250 บาท จากปกติ 500 บาท โดยบัตรนี้เฉพาะสวนน้ำเท่านั้น ไม่รวมเครื่องเล่นในสวนสนุก
  • โปรโมชั่นพิเศษ! ซื้อบัตรสวนสยามผ่านทางออนไลน์ก่อนวันที่ 11 มกราคม 2567 ได้รับราคาสวนน้ำ + สวนสนุก 400 บาท จากปกติ 1,000 บาท

ฝากเงินรับกระปุกออมสิน

        นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินในฐานะสถาบันเพื่อการออม มีบทบาทในการสนับสนุนให้ประชาชนคนไทยทุกกลุ่ม รวมถึงเด็กและเยาวชน มีจิตสำนึกและเห็นความสำคัญของการออม โดยมุ่งเน้นปลูกฝังนิสัยรักการออมให้กับเด็กเริ่มตั้งแต่เยาว์วัย

      สำหรับในปีนี้ธนาคารได้ร่วมกับ อาร์ต ฟอร์ แคนเซอร์ บาย ไอรีล ภายใต้ บริษัท อาร์ต ออฟ ไลฟ์ วิสาหกิจเพื่อสังคม กิจการเพื่อสังคมที่มุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็ง สร้างสรรค์และผลิตกระปุกออมสินในวาระวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2567 ชื่อว่า “กระปุกออมสินโลกกว้าง” เป็นกระปุกทรงกลมลูกโลกมีลวดลายสัญลักษณ์ชวนรักษ์โลก เพื่อร่วมมือร่วมใจส่งต่อกำลังใจให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็งและสังคมโลก
รถไฟฟ้า-รถเมล์ฟรี

    บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  ประกาศจะเปิดให้เด็กที่เดินทางมากับผู้ปกครอง และขึ้น-ลง สถานีเดียวกันบนรถไฟฟ้า เดินทางได้ฟรีตลอดสาย ทุกเส้นทาง ทั้งส่วนต่อขยายสายสุขุมวิทและสายสีลม รวมถึงรถโดยสารด่วนพิเศษบีอาร์ที (BRT) และรถไฟฟ้าสายสีทอง

  เช่นเดียวกัน  เด็กๆที่อายุไม่เกิน 15 ปี สามารถขึ้นรถเมล์ได้ฟรีทั้งวันทุกเส้นทาง ในวันที่ 13 มกราคม 2567
วันเด็กแห่งชาติ 2567 จุดมอบของขวัญใหญ่ พร้อมแหล่งรับบริจาคสิ่งของให้เด็ก

คิง เพาเวอร์แจกฟุตบอลกว่า 1 แสนลูก

       คิง เพาเวอร์ ต้อนรับวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 ด้วยการแจกลูกฟุตบอลมาตรฐานสากลจำนวนกว่า 100,000 ลูก ให้กับเยาวชนที่มีอายุระหว่าง 3-15 ปี ในพื้นที่ 18 แห่งทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมให้เด็กไทยมีสุขภาพที่แข็งแรง และต่อยอดความฝันสู่การเป็นนักเตะมืออาชีพในอนาคต 

สามารถรับลูกฟุตบอลได้คนละ 1 ลูก ในวันเสาร์ที่ 13 ม.ค.2567 ตั้งแต่เวลา 8.00-16.00 น. หรือจนกว่าลูกฟุตบอลจะหมด สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เพจ Facebook King Power Thai Power 

5 จุดรับบริจาคของขวัญวันเด็ก

1. ศูนย์การศึกษาพิเศษ จังหวัดลำปาง ร่วมบริจาคของขวัญและของรางวัลได้ที่ 128/4 ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง 52000

       หรือร่วมบริจาคเงินได้ที่บัญชี “ศูนย์การศึกษาพิเศษ จังหวัดลำปาง” ธนาคารกรุงไทย จำกัด สาขาลำปาง ประเภทออมทรัพย์ เลขที่บัญชร 503-0-56161-7 หรือโทรศัพท์สอบถามที่ 054-228574

2. มูลนิธิตะวันฉาย เพื่อผู้ป่วยปากแหว่ง เพดานโหว่ และพิการทางศีรษะและใบหน้า เปิดรับบริจาคของขวัญวันเด็ก เพื่อแบ่งปันรอยยิ้มให้กับน้องตะวันฉาย ในวันเด็กแห่งชาติ 2567

        ผู้ที่สนใจสามารถร่วมบริจาคได้ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 11 มกราคม 2567 ณ ศูนย์ตะวันฉาย มหาวิทยาลัยขอนแก่น

        หรือจัดส่งไปที่ มูลนิธิตะวันฉายฯ123 หมู่ 16 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40002

         สอบถามรายละเอียดการบริจาคของขวัญได้ที่ 043-363502 หรือ 081-1851151
3. ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 11 จังหวัดนครราชสีมา เปิดรับบริจาค เพื่อช่วยเหลือผู้พิการ ซึ่งสามารถนำไปลดภาษีได้ 2 เท่า โดยบริจาคได้ผ่านทางธนาคารกรุงไทย สาขาจอหอ 341-137706-2

          สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรศัพท์ 044-952078 หรือ 081-7907400 หรือ 095-1292314 หรือ 098-6139741

4. มูลนิธิทานบารมี (มทบ) เปิดรับบริจาค โดยการเชิญทุกท่านร่วมสมทบทุน บริจาค ของขวัญ หนังสือ อุปกรณ์การศึกษา สมทบทุนการศึกษาให้เด็กในชุมชนซอยคุณพระ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ 13 มกราคม 2567

       บริจาคเงินได้ ผ่านช่องทาง 171-1-17242-0 ธนาคารกสิกรไทย สาขาคลองหลวง ชื่อบัญชีมูลนิธิทานบารมี (มทบ)

          หรือส่งของไปที่ บ้านเรือนธรรม มูลนิธิทานบารมี เลขที่8/45 ร่มรื่นกรีนปาร์ค ซอย 3 ถนนพหลโยธิน (คลองหลวง 27) ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12120

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรศัพท์ 084-1659856

5. มูลนิธิบ้านนกขมิ้น โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ รามคำแหง ร่วมกับมูลนิธิบ้านนกขมิ้น ได้จัดโครงการ “เหลือ-ขอ” เปลี่ยนสิ่งของเป็นค่าเทอมให้กับน้อง ๆโดยเป็น 3 ประเภท ได้แก่

  • ประเภทที่ 1 : เสื้อผ้าทุกเพศ ทุกวัย ทุกประเภท
  • ประเภทที่ 2 : หนังสือ กระเป๋า รองเท้า ของเล่น
  • ประเภทที่ 3 : เครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งดีและเสีย ของใช้จิปาถะทั่วไป

ร่วมบริจาคสิ่งของได้ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 10 มกราคม 2567 ณ ชั้น 1 บริเวณหร้าบันไดเลื่อน โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ รามคำแหง ซึ่งสิ่งของทั้งหมดจะส่งมอบให้กับมูลนิธิบ้านนกขมิ้น ในวันศุกร์ที่ 12 มกราคมนี้

           สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรศัพท์ 02-339-0000 ตอ 1036 หรือ 1037