อัปเดตเส้นทางพายุ 3 ลูก พายุไต้ฝุ่นเซาลา ,ไห่ขุย พายุโซนร้อนคีรอกี (2 ก.ย.66)

อัปเดตเส้นทางพายุ 3 ลูก พายุไต้ฝุ่นเซาลา ,ไห่ขุย พายุโซนร้อนคีรอกี (2 ก.ย.66)

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตเส้นทางพายุ 3 ลูก ประจำวันที่ 2 กันยายน 2566 ประกอบด้วย พายุไต้ฝุ่นเซาลา , พายุไต้ฝุ่นไห่ขุย (HAIKUI) และพายุโซนร้อนคีรอกี (KIROGI)

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตเส้นทางพายุ 3 ลูก ประจำวันที่ 2 กันยายน 2566 เมื่อเวลา 04.00 น. ที่ผ่านมา ประกอบด้วย พายุไต้ฝุ่นเซาลา , พายุไต้ฝุ่นไห่ขุย (HAIKUI) และ พายุโซนร้อนคีรอกี (KIROGI)

ข้อมูลจาก RSMC โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และ ECMWF ระบุว่าในขณะนี้บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกมีพายุหมุนเขตร้อนเกิดขึ้น 3 ลูก ได้แก่

พายุลูกที่ 1 พายุไต้ฝุ่น เซาลา ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศจีนตอนใต้แล้วและคาดว่าจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ เตือนผู้จะเดินทางไปประเทศจีนทางตอนใต้ตรวสอบสภาพอากาศอากาศก่อนเดินทาง

พายุลูกที่ 2 พายุไต้ฝุ่นไห่ขุย (HAIKUI) กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไต้หวันในวันที่ 3-4 ก.ย.2566 และลูกที่ 3 คือ พายุโซนร้อน คีรอกี (KIROGI) อยู่ห่างจากประเทศไทยมาก

โดยพายุทั้ง 3 ลูก ยังไม่มีแนวโน้มเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย จึงยังไม่มีผลกระทบในขณะนี้ แต่พายุไต้ฝุ่นเซาลา อาจจะช่วยดึงมรสุมให้มีกำลังแรงขึ้น ขอให้ติดตามเป็นระยะๆ สภาวะฝนที่ตกอยู่ในขณะนี้มาจากอิทธิพลของร่องมรสุมและมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ไม่ได้มาจากพายุแต่อย่างใด อย่าได้ตื่นตระหนกกับข่าวลือ

 

ขณะที่ภาพถ่ายดาวเทียมและเรดาร์เช้าตรู่วันนี้ พบเมฆฝนยังมีปกคลุมภาคเหนือด้านตะวันตก ภาคตะวันออกใน จ.ตราด และภาคใต้ ส่วนภาคอีสาน อากาศแห้งแผ่ลงมาปกคลุม เมฆฝนมีน้อย

 

อัปเดตเส้นทางพายุ 3 ลูก พายุไต้ฝุ่นเซาลา ,ไห่ขุย พายุโซนร้อนคีรอกี (2 ก.ย.66)

 

อัปเดตเส้นทางพายุ 3 ลูก พายุไต้ฝุ่นเซาลา ,ไห่ขุย พายุโซนร้อนคีรอกี (2 ก.ย.66)

 

รายงานฝนสะสม 24 ชม.ที่ผ่านมาจากสถานีตรวจวัดของกรมอุตุนิยมวิทยาประเทศไทยมีฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ปริมาณฝนมากที่สุด บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตก วัดได้ 167.6 มม. ที่ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา

ส่วน กทม. รายงานจากสำนักการระบายน้ำ มีรายงานฝนตกเล็น้อย ปริมาณฝนมากที่สุด วัดได้ 10.0 มม. ที่จุดวัด ปตร.คลองหลวงแพ่ง เขตหนองจอก

อุณหภูมิสูงสุดบริเวณประเทศไทย เมื่อวานนี้ (1 ก.ย.2566) วัดได้ 37.6 องศาเซลเซียส บริเวณภาคกลาง ที่ อ.เมือง จ.ลำปาง

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณภูมิสูงสุด วัดได้ 35.7 องศาเซลเซียส ที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

กรุงเทพมหานคร ยังได้เตือนภัยคาดการณ์ฝนตกประจำวันที่ 2 กันยายน 2566 โดยพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง / อุณหภูมิต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา (07.00 น.) พื้นที่กรุงเทพมหานครมีฝนตกเล็กน้อย ปริมาณฝนวัดได้ที่จุด ปตร.คลองหลวงเเพ่ง เขตหนองจอก 10.0 มม. จุดวัด ส. คลองสนามชัย เขตบางขุนเทียน 5.5 มม. จุดวัด สนข.พระนคร 1.5 มม.  ไม่มีรายงานจุดเร่งการระบายน้ำในถนนสายหลัก

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ฝั่งตะวันออก โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

 

อัปเดตเส้นทางพายุ 3 ลูก พายุไต้ฝุ่นเซาลา ,ไห่ขุย พายุโซนร้อนคีรอกี (2 ก.ย.66)

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา