กลับมาอย่างยิ่งใหญ่! วันโยคะสากล ครั้งที่ 9 จัดทั้งบนบก-บนเรือ

กลับมาอย่างยิ่งใหญ่! วันโยคะสากล ครั้งที่ 9  จัดทั้งบนบก-บนเรือ

สถานทูตอินเดีย เชิญร่วมงาน วันโยคะสากล ครั้งที่ 9 ปีนี้จัดใหญ่เหมือนเดิม 18 มิ.ย. ที่จุฬาฯ หลังจากนั้น 21 มิ.ย. รัฐบาลอินเดียส่งเรือสุมิตรา ฝึกโยคะ ที่ภูเก็ต

ตามที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประกาศเมื่อเดือน ก.ย.2557 ให้วันที่ 21 มิ.ย. ของทุกปีเป็น วันโยคะสากล มีการเฉลิมฉลองทั่วโลก สถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทยจัดงานวันโยคะสากลเป็นประจำทุกปี ช่วงห้าปีแรกที่สนามจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม คนรักโยคะมาร่วมกิจกรรมหลายพันคน แต่จากการระบาดของโควิด-19 งานปี 2563-5265 จำเป็นต้องจัดในระดับเล็กลง

ปีนี้ สถานเอกอัครราชทูตอินเดีย ประจำประเทศไทยโดยเอกอัครราชทูตนาเกช ซิงห์ ขอเชิญร่วมงานโยคะสากลครั้งที่ 9ในวันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2566 เวลา 06.30 – 08.10 น. ณ สนามหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระปิยะมหาราชและสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมผู้ร่วมงานราว 4,000 คน คาดว่าผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกวุฒิสภา เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาล นักการทูต และ คนรักโยคะ มาร่วมด้วย โดยจะมีการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊คและยูทูบ

โยคะเป็นวิธีปฏิบัติแบบโบราณนาน 5,000 ปีมีต้นกำเนิดจากอินเดีย ยิ่งนานวันก็ยิ่งได้รับความนิยมจากทั่วโลกรวมทั้งในประเทศไทย โยคะหลอมรวมความเป็นหนึ่งเดียวของกายกับจิต, ความคิดกับการกระทำ, การยับยั้งชั่งใจกับการทำให้สำเร็จและความกลมกลืนระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ

วันโยคะสากลมีเป้าหมายเพิ่มความตระหนักรู้ถึงประโยชน์ของโยคะต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษยชาติ

 

กลับมาอย่างยิ่งใหญ่! วันโยคะสากล ครั้งที่ 9  จัดทั้งบนบก-บนเรือ

ปีนี้นอกจากงานที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในวันที่ 18 มิ.ย. สถานทูตอินเดีย ยังจัดกิจกรรม โยคะบนเรือสุมิตรา ในวันที่ 21 มิ.ย. ส่วนหนึ่งของ “วงแหวนมหาสมุทรโลก” หรือการฝึกโยคะ ณ ท่าเรือของมิตรประเทศ เพื่อเฉลิมฉลองวันโยคะสากลครั้งที่ 9 ทั่วโลกโดยรัฐบาลอินเดียซึ่งเรือสุมิตรามาเยือนท่าเรือภูเก็ตเพื่อการนี้โดยเฉพาะ มีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์อินเดียด้วย