วัดกึ๋น“สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.สธ. โชว์ไอเดียใน 10 บอร์ดสาธารณสุข-สุขภาพ

วัดกึ๋น“สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.สธ. โชว์ไอเดียใน 10 บอร์ดสาธารณสุข-สุขภาพ

ปรับครม.เศรษฐา2 ให้ “สมศักดิ์”นั่งรมว.สธ. ก่อนหน้ามีลาดเลาของการเกลี่ยทาง ปรับรองนายกฯคนคุมงานสาธารณสุข ชิมลางนั่งประธานบอร์ดมาแล้วถึง 10 ชุด วัดกึ๋นผ่านไอเดียกลางที่ประชุมแต่ละบอร์ด

KEY

POINTS

  • สัญญาณการเกลี่ยทาง “สมศักดิ์ เทพสุทิน” นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ปรับเปลี่ยนรองนายกฯดูงานสาธารณสุข ก่อนปรับครม.เศรษฐา2 ราว 4 เดือน
  • วัดกึ่น “สมศักดิ์ เทพสุทินรมว.สธ. ผ่านการโชว์ไอเดียกลางที่ประชุมบอร์ดด้านสาธารณสุขและสุขภาพ 9 ชุด จากที่เป็นประธาน 10 ชุด ก่อนแถลงนโยบายสาธารณสุขในวันเข้ารับตำแหน่ง
  • งบประมาณกระทรวงสาธารณสุข ปี 2567 จำนวนราว 1.65 แสนล้านบาท ที่จะเริ่มเบิกจ่ายพ.ค.2567 รอ “สมศักดิ์ เทพสุทิน”มาขับเคลื่อน พร้อมนโยบายสาธารณสุข จะสานต่อ 13 นโยบายเดิม?

รองนายกฯ“สมศักดิ์ เทพสุทิน”มาดูสาธารณสุข

รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ครม.เศรษฐา1 มอบให้นายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นรองนายกรัฐมนตรี ที่ดูกระทรวงสาธารณสุข

แต่แล้ว นายกฯเศรษฐา ก็ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 381/2566 เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจ ให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 25 ธ.ค. 2566

“มอบหมายให้ สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในกระทรวงสาธารณสุข และกรมสอบสวนคดีพิเศษ จากเดิมที่ดูกระทรวงยุติธรรม”
เมื่อเปลี่ยนรองนายกฯคนที่ดูงานสาธารณสุข  ประธานคณะกรรมการชุดต่างๆที่เกี่ยวข้องกับงานสุขภาพและสาธารณสุข ที่กฎหมายกำหนดให้นายกฯเป็นประธาน ซึ่งได้มอบหมายให้รองนายกฯเป็นประธานแทน ก็ต้องเปลี่ยนตัวคนด้วย 

ในวันเดียวกันจึงตามมาด้วย  คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 382/2566 เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ และมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการในคณะกรรมการต่างๆ ตามกฎหมาย และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
ส่งผลให้ “สมศักดิ์ เทพสุทิน”นั่งเป็นประธานด้านสุขภาพและสาธารณสุขรวม 10 ชุด  ประกอบด้วย

 1.คณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

2.คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ

3.คณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น
4.คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์

5.คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ
6.คณะกรรมการสุขภาพจิตแห่งชาติ

7.คณะกรรมการนโยบายสมุนไพรแห่งชาติ

8.คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ

9.คณะกรรมการอาหารแห่งชาติ

10.คณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ
วัดกึ๋น“สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.สธ. โชว์ไอเดียใน 10 บอร์ดสาธารณสุข-สุขภาพ

น้ำต้มใบมะละกอ “สมศักดิ์”สนั่นโซเชียล

ผลงานในเชิงสุขภาพและสาธารณสุข ที่สร้างการจดจำ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ได้อย่างมาก หลังนายกฯมีคำสั่งให้เป็นรองนายกฯดูงานสาธารณสุขได้ไม่นาน คือเรื่อง “คลิปดื่มน้ำต้มใบมะละกอช่วยรักษามะเร็งหายได้”ที่มีการส่งต่อกันทั่วทั้งโซเชียลมีเดีย

แม้เรื่องนี้ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ จะออกมาระบุว่า “เป็นเฟคนิวส์”

แต่นายสมศักดิ์ ก็กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า  “ตนขอยืนยันว่า ผู้ที่มาแชร์ประสบการณ์ เป็นผู้ที่ใช้จริง และมีผลตรวจทางการแพทย์ออกมายืนยันแล้วว่า รักษาหายจริง

แต่เรื่องนี้เวลานี้ ข้อมูลทางวิชาการ ก็ยังไม่สามารถระบุแน่ชัดว่า น้ำต้มใบมะละกอ รักษามะเร็งระยะสุดท้ายได้จริงหรือไม่ โดยบางรายงานก็พบว่า น้ำต้มใบมะละกอ อาจมีฤทธิ์การต้านมะเร็ง แต่เวลานี้ ก็ยังไม่มีการศึกษาในระดับคน หรือ นำสัตว์มาทดลอง”

ยินดีดูงานสาธารณสุข กลางบอร์ดสุขภาพ

ช่วงเป็นรองนายกฯ “สมศักดิ์”นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานประชุมบอร์ดงานสุขภาพสาธารณสุขมาแล้ว 9 ชุดจาก 10 ชุด ในแต่ละบอร์ดมีการโชว์ไอเดียไว้อย่างไร มาลองติดตาม 

เริ่มที่ เมื่อ 15 ม.ค.2567 กลางที่ประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (คสช.) ครั้งที่ 1/2567 นายสมศักดิ์ กล่าวว่า  รู้สึกมีความยินดีที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้มากำกับดูแลงานด้านสาธารณสุข รวมถึงคณะกรรมการชุดต่างๆ อีกหลายคณะที่เกี่ยวข้อง

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า บทบาทที่สำคัญของ คสช. คือการเสนอแนะหรือให้คำปรึกษาต่อ ครม. เกี่ยวกับนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพ รวมทั้งจัดหรือส่งเสริมให้มีกระบวนการพัฒนานโยบายและยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพ บนการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย

จึงเป็นโอกาสอันดีที่แต่ละกระทรวงจะได้ร่วมส่งเสริม สนับสนุนให้นโยบายของทุกกระทรวงมีการขับเคลื่อนได้อย่างต่อเนื่องและมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย โดยใช้การประชุม คสช. ในการให้ข้อเสนอแนะเพื่อการขับเคลื่อนนโยบายที่ต้องบูรณาการงานร่วมกัน

บอร์ดสสส. พชอ.ช่วยบำบัดยาเสพติด

เมื่อประชุมคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือบอร์ดสสส. นายสมศักดิ์ กล่าวไว้ว่า  กลไก คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.)  เป็นโครงการที่ดี ที่ช่วยบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด แต่ตนอยากฝากให้ช่วยติดตามผลการดำเนินงาน ที่จับต้องได้ เช่น การรักษาหายกี่คน หรือคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ จะได้สามารถพัฒนาต่อยอดได้

วัดกึ๋น“สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.สธ. โชว์ไอเดียใน 10 บอร์ดสาธารณสุข-สุขภาพ

“ปัจจุบันได้มารับผิดชอบงานเน้นการบำบัดผู้ติดยาเสพติด พร้อมสนับสนุนการบำบัด และกลไก พชอ.ที่ให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา เพราะหากทุกภาคส่วนเข้ามาช่วยกัน เชื่อว่า จะสามารถช่วยแก้ปัญหาได้ ซึ่งการช่วยกันขับเคลื่อน จะช่วยลดผู้เสพรายใหม่ได้ รวมถึงเพิ่มการเข้าถึงบริการบำบัด โดยการที่สมาชิกในชุมชนมีส่วนร่วม ก็จะทำให้เกิดการดูแลที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น”นายสมศักดิ์กล่าว 

ชงไทยตั้งโรงงานวัคซัน ประชุมบอร์ดวัคซีน

หลังได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ  นายสมศักดิ์ กล่าวว่า  ตนมองว่า ถ้าไทยมีการพัฒนาโรงงานผลิตวัคซีน จะเป็นประโยชน์กับประชาชนทั้งชาวไทย และทั่วโลก ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีงานวิจัยเกี่ยวกับวัคซีนจำนวนมาก แต่กลับไม่กล้าที่จะเดินหน้าในการผลิตวัคซีน หรือ ลงทุนตามที่ได้วิจัย จึงเน้นย้ำในที่ประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ช่วยสนับสนุนการพัฒนาวัคซีนภายในประเทศ

 ปรับกฎหมายท้องไม่พร้อม -เด็กเกิดน้อย

การประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น นายสมศักดิ์ ระบุว่า ขณะที่มีการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น แต่ก็มีเรื่องของการเกิดน้อยในกลุ่มวัยเจริญพันธุ์ด้วย จึงจะมีการตั้งอนุกรรมการขึ้นมาดำเนินการประเด็นของกฎหมายว่าควรจะมีการแก้ไข ปรับปรุงอะไรบ้าง  ใช้เวลาราว 3 เดือน  อาจจะเป็นการแก้ไขกฎหมายเดิมที่มีอยู่หรือการยกร่างกฎหมายขึ้นใหม่ก็ได้

ตั้งกองทุนสุขภาพจิต

ในการประชุมคณะกรรมการสุขภาพจิตแห่งชาติ ครั้งที่1/2567 เมื่อ 5 ก.พ. 2567 นายสมศักดิ์  กล่าวว่า ได้พูดคุยเรื่องจัดตั้งกองทุนด้านสุขภาพจิต โดยกรมสุขภาพจิตจะเร่งดำเนินการ คาดว่าใช้เวลาไม่มาก เพราะ การจัดตั้งเป็นกองทุนจะใช้เวลาน้อยกว่าการทำเป็นกฎหมายที่จะต้องเสนอเข้าสภาก่อน ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้งบฯ แต่รู้ว่า ถ้าไม่มีเงิน งานก็ทำไม่ได้ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งเเห็นว่ามีอันตรายที่เข้าสู่เด็กและเยาวชน มีกรณีที่ทำร้ายกันเสียชีวิตจำนวนมาก และมีผู้ป่วยจิตเวชเข้ามาปะปน

การตลาดช่วยสมุนไพรไทย

ประชุมคณะกรรมการนโยบายสมุนไพรแห่งชาติ สมศักดิ์ เทพสุทิน กล่าวไว้ว่า การสนับสนุนส่งเสริมเรื่องสมุนไพร เกษตรกรที่ปลูกก็สามารถขายผลผลิตได้บางชนิดใช้เวลาไม่นานก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ แต่ต้องใช้เรื่องของการตลาดเข้ามาช่วย นอกจากนี้ จะต้องมีการวิจัยพัฒนาไปสู่การผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าด้วย

บอร์ดคุมน้ำเมา เล็งกองทุนฯ

ที่น่าจับตาที่สุด คือเรื่องของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่กำลังอยู่ในช่วงของการปรับปรุงแก้ไขพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ซึ่งมีประเด็นเรื่องของเวลาจำหน่ายและการโฆษณา
วัดกึ๋น“สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.สธ. โชว์ไอเดียใน 10 บอร์ดสาธารณสุข-สุขภาพ

เมื่อเวลา  13.00 น. วันที่ 19 ก.พ.2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ก่อนการประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” กล่าวไว้ว่า   เอกสารที่นำเข้าสู่การประชุมครั้งนี้  ยังไม่ครบถ้วนที่จะชี้ซ้าย ขวา หน้า หลัง  ซึ่งจากข้อเสนอของภาคีฯหากเรื่องไหนต้องศึกษาก็ต้องไปพิจารณาอย่างรอบด้านก่อน เพราะการจะไปตัดสินจากของเดิมที่ดีอยู่แล้วไม่ใช่เรื่องง่าย

“ที่สำคัญผมสนับสนุนกองทุนที่จะมาสร้างคความมั่นคงกับผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องการดื่ม โรคภัยไข้เจ็บ จะต้องมาดูเรื่องเยียวยา บำรุงรักษาผู้คนที่ได้รับผลกระทบ”สมศักดิ์กล่าว

 คณะกรรมการอาหารแห่งชาติ

ในการประชุมคณะกรรมการอาหารแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2567 นายสมศักดิ์ กล่าวว่า  เพื่อให้การดำเนินงานคณะกรรมการอาหารแห่งชาติเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผล จึงขอให้ทุกหน่วยงานบูรณาการร่วมมือและประสานการทำงานให้เป็นระบบ โดยยึดหลักให้ประเทศไทย มีความมั่นคงด้านอาหาร และโภชนาการอย่างยั่งยืน ทั้งในภาวะปกติและภาวะวิกฤต

ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมอุตสาหกรรมยา

สมศักดิ์ เทพสุทิน   ให้สัมภาษณ์ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2567 ว่า จะมีการยกร่างกฎหมายส่งเสริมเศรษฐกิจผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างครบวงจร ซึ่งจะเป็นกฎหมายในระดับพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ซึ่งยังไม่มีชื่ออย่างเป็นทางการ แต่เป้าหมายโดยรวมของกฎหมายคือ จะเป็นลักษณะของส่งเสริมอุตสาหกรรมยาและการใช้ยาอย่างสมเหตุผล เนื่องจาก ในเรื่องของวัตถุดิบและสารตั้งต้นในการผลิตยา ส่วนใหญ่ประเทศไทยนำเข้าจำนวนมาก จึงต้องพัฒนาในส่วนนี้

และสุดท้ายคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ นายสมศักดิ์ ในฐานะรองนายกฯยังไม่ได้เคยเข้าร่วมประชุม

1.65 แสนลบ.งบฯ กระทรวงสาธารณสุข

ต้องติดตามว่า หลังจากที่ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” มาเป็นเบอร์ 1 นำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรมว.สธ. จะมีการเพิ่มเติมนโยบายใหม่เข้ามาหรือไม่ และ 13 นโยบายสาธารณสุขเดิมสมัยนพ.ชลน่าน ศรีแก้วจะมีการขับเคลื่อนต่อหรือไม่  ได้แก่

 1.พัฒนางานสาธารณสุขตามแนวพระราชดำริและโครงการเฉลิมพระเกียรติของพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์

2.โรงพยาบาล กทม. 50 เขต 50 โรงพยาบาล และปริมณฑล 

3.สุขภาพจิต/ยาเสพติด  ให้มีมินิธัญญารักษ์ดูแลบำบัดผู้ติดยาเสพติดทุกจังหวัด และงานจิตเวชทุกอำเภอ 

4.มะเร็งครบวงจร

 5.สร้างขวัญกำลังใจบุคลากร

6.การแพทย์ปฐมภูมิ

7.สาธารณสุขชายแดนและพื้นที่เฉพาะ 

8.สถานชีวาภิบาล

9. พัฒนาโรงพยาบาลชุมชนแม่ข่าย 

10.ดิจิทัลสุขภาพ 

11.ส่งเสริมการมีบุตร

12.เศรษฐกิจสุขภาพ 

13.นักท่องเที่ยวปลอดภัย

ขณะที่ในเดือนพ.ค.2567 ก็จะเริ่มมีการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี  2567 ที่ล่าช้ามานาน โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้รับงบประมาณ  1.65 แสนล้านบาท ส่วนสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ซึ่งนายสมศักดิ์ ในฐานะรมว.สธ.เป็นประธานบอร์ดสปสช. ได้รับงบประมาณ   2.17 แสนล้านบาท