"นพ.ชลน่าน"ยังไม่มีสัญญาณปรับยาบ้า 1 เม็ด ซัด IO ผู้ค้าในTiktok

"นพ.ชลน่าน"ยังไม่มีสัญญาณปรับยาบ้า 1 เม็ด ซัด IO ผู้ค้าในTiktok

“นพ.ชลน่าน”เผยยังไม่มีสัญญาณปรับครอบครองยาบ้า จาก 5 เป็น1 เม็ดเท่ากับผู้เสพ เปิดโอกาสสมัครใจบำบัด  ตั้งคำถาม "5เสือแก้ปัญยาเสพติด"ทำงานหรือไม่ ซัด IO แนวร่วมผู้ค้าในTiktok

เมื่อวันที่ 3 เม.ย.2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ตอบคำถามกรณีที่มีนายตำรวจท่านหนึ่งออกมาพูดถึงความเป็นไปได้ที่จะปรับแก้กฎกระทรวงกำหนดผู้ครอบครอง ยาบ้า 5 เม็ด ให้สันนิษฐานเบื้องต้นมีไว้เพื่อเสพเป็นกำหนดที่ 1 เม็ดว่า  ขณะนี้กฎกระทรวงกำหนดที่ 5 เม็ด จะปรับแก้หรือไม่อยู่ที่การพิจารณาหารือ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีสัญญาณใดๆว่าจะมีการปรับเปลี่ยนเป็น 1 เม็ด  2 เม็ด หรือ 3 เม็ด
นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่า ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ คือ รัฐบาลก่อนหน้ามีการเสนอที่ครอบครอง 1เม็ดขึ้นไปแต่ครม.ตีตก โดยเท่าที่ทราบมีการระบุถึงเหตุผลว่าไม่ช่วยแก้ปัญหา  เพราะ

1.ผู้ใช้ยังถูกจับกุมคุมขังแบบเดิม ไม่ได้เข้าสู่การบำบัด 

2.ที่คุมขังไม่เพียงพอ รับได้แค่ 1 แสนคน ปัจจุบันก็มีคุมขังอยู่แล้วกว่า  2 แสน ขณะที่ตัวเลขผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 1.9 ล้านคน 

3.วิธีการเดิมไม่ได้ผล การคุมขังจะเหมือนการไปฝึกวิทยายุทธ์

ถามว่าหลังจากมีประกาศกฎกระทรวงฉบับนี้มีการท้าทายกฎหมายด้วยการโชว์ การครอบครองยาบ้า 5 เม็ด โดยบอกว่าไม่ผิด รวมถึงผู้ค้ารายย่อยก็ทำแพ็คเกจยาบ้า 5 เม็ด ประกาศขายลงในแพลตฟอร์มTiktok นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การแก้ไขปัญหายาเสพติด ท่านนายกฯ ให้นโยบายเด็ดขาด โดยให้ 5 เสือ ประกอบด้วย ฝ่ายปกครอง ฝ่ายตำรวจ ฝ่ายทหาร ฝ่ายสาธารณสุข และฝ่ายท้องถิ่น

ฉะนั้น ระดับจังหวัดก็จะมีผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้การตำรวจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด นายกอบจ. ซึ่งคนกลุ่มนี้เป็นแนวร่วมแก้ไขปัญหาระดับพื้นที่ ระดับอำเภอ ฉะนั้น ถ้ามีปัญหาใด สามารถแจ้ง 5 เสือดังกล่าวได้

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า แปลกใจว่าทำไมไม่มีการดำเนินการใดๆ นั่นหมายความว่ากลไกที่ท่านนายกฯ มอบหมายไป ไม่ทำงาน ก็ต้องไปดูว่าทำไมไม่ทำงาน ผมอยู่ปลายเหตุที่นำเข้าสู่การบำบัด ซึ่งหากกลไกใดกลไกหนึ่งทำงานไม่สำเร็จ ผมก็ไม่อยากว่าพวกเดียวกันเอง ถ้าผมเป็นนายกฯ ถ้าใครไม่ทำงานระดับจังหวัด ผมย้ายหมด กลไกนี้เคยสำเร็จมาแล้วในสมัยท่านนายกฯ ทักษิณ ท่านมอนิเตอร์ทุกสัปดาห์ ถ้าเกิดเหตุขึ้นมา แล้วไม่มีการจัดการ หรือจัดการไม่ได้ ก็ให้ออก

“ 5 แกนนี้ต้องเข้มแข็ง ผมเองก็ผู้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ถ้าไม่ทำงาน ก็ให้ย้ายออกไป ให้คนเก่งคนอื่นมาทำเอง มาตรการต้องเข้มแข็ง ต้องให้คุณให้โทษเขาด้วย ไม่งั้นเราจะเป็นผู้แพ้ต่อผู้ค้า หรือแนวร่วมผู้ค้า บรรดาTikTokทั้งหลายคือ IO แนวร่วมผู้ค้า” นพ.ชลน่านกล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า ยาบ้า 5 เม็ด เป็นวาทกรรมที่ไม่ประสงค์ดีของผู้ค้าและผู้ที่...นโยบาย ขอย้ำว่า มียาบ้าไม่ว่า 1 เม็ด หรือกี่เม็ดก็ผิด ถ้าเข้าข่ายครอบครองก็ผิดมีโทษครอบครอง ถ้าค้าก็มีความผิดฐานเป็นผู้ค้า 

ทั้งนี้ จากข้อมูลมีผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดทั่วประเทศราว 1.9 ล้านคน เป็นกลุ่มผู้ใช้ ไม่มีอาการ เป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มจะเป็นผู้ค้ารายย่อยน 1.4 ล้านคน กลุ่มมีอาการไม่รุนแรง 4 แสนคน และผู้ติดราว 4 หมื่นคน เป็นระดับที่จะก่ออันตรายต่อสังคม

ซึ่งการดำเนิน 3 ป ต้องเริ่มจาก ป ที่ 1 ปราบปราม ตามด้วยป. ปลุกชุมชนให้เข้มแข็ง และป.เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย เพื่อนำเข้าสู่การบำบัดรักษา จึงต้องมีกฎกระทรวงออกมากำหนดว่าครอบครอง 5 เม็ดถ้าสมัครใจเข้ารับการบำบัดรักษาจึงเท่ากับผู้เสพ ถ้าไม่สมัครใจก็มีความผิดติดคุก

“ยาบ้า 5 เม็ด เปิดโอกาสให้คนกลับใจมาสมัครใจเข้าบำบัดรักษา เพราะจะลดผู้เกี่ยวข้องยาเสพติดได้เร็ว ตัดวงจรผู้ค้ารายย่อย”นพ.ชลน่านกล่าว