วันแรก!'เพิ่มพูน'พบข้าราชการศธ. ย้ำไม่เก่ง แต่ทีมงานเก่ง พร้อมทำงาน

วันแรก!'เพิ่มพูน'พบข้าราชการศธ. ย้ำไม่เก่ง แต่ทีมงานเก่ง พร้อมทำงาน

วันแรก! 'เพิ่มพูน รมว.ศธ.' พร้อม 'สุรศักดิ์ รมช.ศธ.' เข้ากระทรวงศึกษาธิการ ฝากตัวข้าราชการศธ.ขอเข้าไปนั่งอยู่ในใจของข้าราชการทุกคน ระบุผมไม่เก่ง แต่ทีมงานเก่ง ดีมีคุณธรรม ไม่ได้เป็นน้ำเต็มแก้ว ไม่จับผิดใคร พร้อมทำงานด้านการศึกษา

วันนี้ (7 ก.ย.2566) เวลา 09.20 น. ที่กระทรวงศึกษาธิการ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) และคณะทำงานรมว.ศธ. เข้ากระทรวงศึกษาธิการวันแรก

โดย‘พล.ต.อ.เพิ่มพูน’ และคณะ ได้มีการไปสักการะ พระพุทธรูปประจำกระทรวง (พระพุทธบารมีศักดิ์สิทธิ์ สยามิศรจักรี สัฎฐีอนุสรณ์ศึกษาทรรังสรรค์) ศาลพระภูมิ พระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 พระพุทธรูป หน้าสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และศาลปู่เจียม ก่อนจะพูดคุยกับผู้บริหารระดับสูงกระทรวงศึกษาธิการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

นโยบายการศึกษารัฐบาลผสม เปลี่ยนการศึกษาไทยเป็นจริงหรือมโน?

จะเทใจให้พรรคไหน ให้ดูนโยบายการศึกษา | เกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว

กสศ.ยกระดับแรงงาน ผ่านการวิจัยสำรวจทักษะและความพร้อมแรงงานไทย

 

ฝากตัวข้าราชการศธ.เข้าไปในนั่งอยู่ในใจ

จากนั้น พล.ต.อ.เพิ่มพูน ได้มอบนโยบายให้แก่ข้าราชการในศธ.ว่า ชีวิตข้าราชการของตนนั้นเวลาไปไหนมาไหนไม่ค่อยมีพิธีรีตอง เพราะไม่ต้องการเป็นภาระใคร แต่ก็ขอบคุณข้าราชการทุกคนที่ร่วมต้อนรับตนและรมช.ศธ.อย่างอบอุ่น  ซึ่งตนเองขอให้ข้าราชการศธ.ทุกคนตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ และขอฝากตัวกับข้าราชการทุกคนให้ตนและรมช.ศธ.ได้เข้าไปนั่งอยู่ในใจของข้าราชการทุกคนด้วย

เนื่องจากเรายังต้องทำงานร่วมกันอีกนาน จึงอยากฝากความรู้สึกดีๆให้กันต่อการทำงาน ซึ่งตนขอให้มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาอย่างเป็นทางการก่อนจากนั้นจะประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกในนามรัฐบาลชุดใหม่ และตนพร้อมด้วยรมช.ศธ.จะปฎิบัติหน้าที่และแถลงนโยบายด้านการศึกษาอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 14 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ ตนเองจะให้ทีมงานเตรียมระบบการประชุมออนไลน์ด้วย เพื่อจะมอบนโยบายไปถึงเขตพื้นที่และผู้อำนวยการโรงเรียนทุกแห่งทั่วประเทศให้รับฟังนโยบายของตนไปพร้อมกัน

 

'เพิ่มพูน' ไม่เป็นน้ำเต็มแก้ว พร้อมทำงาน 

รมว.ศธ.กล่าวต่อไปว่า ส่วนผู้บริหารต่างๆฝากไปดูความพร้อมในหน่วยงานของตัวเอง และไม่อยากมานั่งจับผิดใคร เพราะเวลาตนไปไหนจะไม่ค่อยมีกำหนดการอยากไปตรวจราชการก็ไปทันที เนื่องจากต้องการไปดูเนื้องานจริงๆว่าเป็นอย่างไรและหน่วยงานแต่ละแห่งมีความพร้อมแค่ไหน สมัยเป็นข้าราชการตำรวจก็แอบไปตรวจโรงพักโดยไม่บอกใคร เพื่อไปดูว่าการทำงานเป็นอย่างไร

"หากมีอะไรที่ตนขาดตกบกพร่องตนยินดีน้อมรับฟัง ซึ่งตนไม่ใช่น้ำเต็มแก้ว และตนไม่เก่ง แต่ตนเชื่อว่าตนมีทีมงานที่เก่ง ดี และมีคุณธรรม ดังนั้นเราต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่พ่อพิมพ์และแม่พิมพ์ของชาติ"รมว.ศธ. กล่าว

ด้านนายสุรศักดิ์  ตนรู้สึกว่าอบอุ่น และเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้มาเข้ากระทรวงศึกษาธิการวันนี้ ซึ่งที่นี้เป็นกระทรวงแม่พิมพ์ กระทรวงสำคัญ รมว.ศธ.และตนเอง มีความตั้งใจอย่างมากในการทำงาน และเข้าใจถึงปัญหาของครูและนักเรียน ที่ไม่ใช่เพียงปัญหาการศึกษาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงปัญหาอื่นๆ ร่วมด้วย เพราะมิติปัญหาของครูและนักเรียนมีมิติที่แตกต่างกัน  ขวัญและกำลังใจที่ดีของครูและบุคลากรทางการศึกษาจะเป็นช่วยให้การทำงานที่ดีเกิดขึ้นได้ 

โดยหลังจากนี้ รมว.ศธ.คงจะมอบนโยบายชัดเจนอีกครั้ง โดยจะเน้นให้ความสำคัญแก่ทั้งครู บุคลากรทางการศึกษา และนักศึกษาทุกคน ซึ่งเท่าที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับนายกฯ ซึ่ง นายก ให้ความสำคัญกับการศึกษามาก อและยากให้นักเรียนรักการอ่าน ช่วยส่งเสริมการอ่าน ซึ่งหลังจากนี้คงต้องไปรับนโยบายที่ชัดเจนจากนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม คาดว่า รมว.ศธ. จะมอบนโยบายผู้บริหารระดับสูง และออนไลน์ไปยังผู้บริหารโรงเรียน และผู้ปฎิบัติงานระดับย่อย เพื่อให้ทุกคนได้รับทราบนโยบาย พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็น ข้อซักถามต่างๆ ในวันที่ 14 ก.ย.2566