ติดเชื้อ"โอมิครอน" หมอวีแนะวิธีรักษาตัวที่บ้าน

ติดเชื้อ"โอมิครอน" หมอวีแนะวิธีรักษาตัวที่บ้าน

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดโอมิครอน ที่เพิ่มขึ้นมากกว่าหมื่นรายต่อวัน และการติดเชื้อที่ไม่อาจรู้ได้ว่าจะเกิดขึ้นกับเรา และนี่คือคำแนะนำคร่าวๆ จาก หมอวี Dr.V Channel

เมื่อ โควิด แพร่ระบาดหนักอีกครั้ง แม้สายพันธุ์ "โอมิครอน" จะไม่ทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการหนัก แต่ก็อาจทำให้ชะล่าใจ โดยเฉพาะคนมีโรคประจำตัว และวัยเกิน 60 ปี

หากใครก็ตาม ตรวจหาเชื้อแบบเร่งด่วน ATK (Antigen Test Kit) แล้วผลออกมาเป็นบวก ก็จะจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ควรไปตรวจ แบบ RT-PCR (Real Time PCR) อีกครั้ง   

นพ.วีรพันธ์ สุวรรณนามัย หรือ หมอวี ประสาทศัลยแพทย์ ผู้ผลิตรายการ Dr.V Channel มีผู้ติดตาม 6.47 แสนราย ทางยูทูบ ได้ออกมาทำคลิปแนะนำในรายการ Your Friend is a Doctor แก่ผู้ติดเชื้อ,ผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง และวิธีป้องกันตัวเองจากไวรัสโควิดโอมิครอนที่กำลังระบาดหนักอยู่ในขณะนี้ว่า

“วันนี้ วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ตอนนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากรายงานผู้ที่ตรวจ RT PCR ติดวันละ 15,000-16,000 คน และ ATK อีก 8,000-9,000 ต่อวัน รวม 20,000 กว่าคนต่อวัน

ติดเชื้อ\"โอมิครอน\" หมอวีแนะวิธีรักษาตัวที่บ้าน นพ.วีรพันธ์ สุวรรณนามัย Cr.Dr.V Channel

ยังมีคนที่ติดเชื้อที่ไม่รู้ตัว ไม่ได้ตรวจอีกจำนวนมาก หรือคนที่มีอาการเล็กน้อย แล้วไม่ได้ตรวจอีกจำนวนมาก เหล่านี้ไม่ได้รายงานเข้าไปในส่วนกลางรวมๆ แล้วมีคนติดเชื้อโควิดวันหนึ่งเกือบๆ แสนคน มีการคาดเดาว่า จะพีคสุดปลายเดือนกุมภาพันธ์ นี้ หลังจากนั้นต้นเดือนมีนาคม ก็จะเริ่มลง”

  • ติดเชื้อแล้ว ต้องทำอย่างไร

คุณหมอวี กล่าวว่า มีคนติดเชื้อมากมายติดต่อมา แล้วถามว่า ถ้ายังหาเตียงไม่ได้  ต้องดูแลตัวเองอย่างไร

“ขนาดที่ว่ามีเงินทองมีเส้นมีสาย ก็ยังหา Hospitel อยู่ยากเลย แสดงว่าในกรุงเทพฯ มีผู้ติดเชื้อเยอะ เพราะฉะนั้นเราต้องพึ่งตัวเองให้มากที่สุด ผมเลยทำคลิปนี้ขึ้นมา โดยรวบรวมขั้นตอนไว้"

คนที่สงสัยว่าตัวเองจะติดเชื้อ ให้ทำ ISOLATION ก่อนเลย แยกตัวเองออกจากครอบครัว แยกห้องน้ำ แยกของใช้ส่วนตัว ในระหว่างที่แยกก็พยายามตรวจว่าเราติดเชื้อหรือเปล่า ตรวจ ATK ทุกวัน ถ้า 5 วันไม่ติดเชื้อ ก็ผ่านไปได้

ติดเชื้อ\"โอมิครอน\" หมอวีแนะวิธีรักษาตัวที่บ้าน

  • การทำ Home Isolation

คุณหมอบอกว่า คนที่ทำโฮมไอโซเลชั่น ไม่ใช่ทุกคนทำได้ คนที่ทำได้จะต้องมีร่างกายแข็งแรงและอายุไม่มาก

1) การทำโฮมไอโซเลชั่นได้ ต้องแข็งแรง ไม่อ้วน มี ดัชนีมวลกาย (ฺBody Mass Index) หรือ BMI ไม่เกิน 25 ถ้า BMI เกิน 30 ไม่ควรทำเด็ดขาด

2) ถ้าอายุมากกว่า 60 ปีไม่แนะนำให้ทำโฮมไอโซเลชั่น ให้ติดต่อรพ.

3) ต้องมีคนที่เราสามารถติดต่อ โทรหาได้เวลาฉุกเฉิน หรือคนที่อยู่ใกล้เคียงที่ติดต่อได้ หากอาการเปลี่ยนแปลงจะได้โทรหาหรือบอกได้ว่าอาการแย่ลง จะได้เตรียมตัวเข้าสู่ระบบโรงพยาบาล

4) ต้องไม่มีโรคประจำตัวเรื้อรังต่างๆ เช่น หอบหืด ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคไต หรือโรคระบบภูมิคุ้มกันต่างๆ

  • อาการแบบไหนต้องติดต่อคนอื่น

คุณหมอ แนะว่า ระหว่างทำโฮมไอโซเลชั่น ถ้ามีอาการรุนแรงต้องติดต่อโรงพยาบาลทันที

1) เมื่อมีไข้สูง รู้สึกว่าไม่ไหวแล้ว ให้ติดต่อโรงพยาบาล

2) เมื่อมีอาการหายใจเร็วขึ้น เกิน 25 ครั้ง มีอาการหอบเหนื่อย เริ่มหายใจแรง เริ่มใช้กล้ามเนื้อช่วยหายใจ หายใจแล้วตัวโยกๆ

3) บางคนมีอาการท้องร่วง ท้องเสียหลายครั้งต่อวัน จะสูญเสียน้ำและเกลือแร่

4) ถ้ามีเครื่องวัดออกซิเจนติดปลายนิ้วหรือนาฬิกาที่จับออกซิเจนได้ ให้นำมาใช้ หากมีออกซิเจนลดลงให้ติดต่อ รพ.ทันทีหรือติดต่อคนที่ท่านมีเบอร์ฉุกเฉินไว้ หรือคนในบ้านที่แยกกันอยู่

ติดเชื้อ\"โอมิครอน\" หมอวีแนะวิธีรักษาตัวที่บ้าน

  • การเตรียมตัวดูแลตัวเอง

เรื่องการดูแลตัวเอง แม้จะไม่สามารถอ้างอิงหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ คุณหมอวีแนะนำว่า

“ผมจะแบ่งเป็น คู่ชีวิต กับ สามแม่ทัพ ถ้าติดโควิดโอมิครอน แล้วโฮมไอโซเลชั่นเรียบร้อย ติดต่อหน่วยงานรัฐแล้วยังเข้าสู่ระบบไม่ได้ ต้องดูแลตัวเอง

ให้นึกถึงคู่ชีวิตและแม่ทัพที่จะไปสู้กับโควิด คู่ชีวิต คือ ฟ้าทะลายโจร เพราะเราไม่สามารถหายาฟาวิพิราเวียร์มาใช้ได้ ก็ให้เตรียมคู่ชีวิตคือ ฟ้าทะลายโจรไว้แต่เนิ่นๆ

1. ฟ้าทะลายโจร กินเมื่อติดเชื้อเท่านั้น (อย่ากินป้องกัน) หรือกินหลังจากสัมผัสคนติดเชื้อ แล้วมีอาการเหมือนหวัด แม้ผลตรวจ ATK จะเป็นลบ

แต่ถ้ามีอาการเจ็บคอ คัดจมูก หลังสัมผัสคนติดเชื้อ ให้กินฟ้าทะลายโจร ปริมาณสาร Andrografolite 180 mg/วัน ในแต่ละยี่ห้อจะไม่เท่ากัน โดยแบ่งเป็นสามมื้อ กินติดต่อกัน 5 วัน

2 สามแม่ทัพ คือ Vit C, Vit D, Zinc ให้เตรียมไว้ ให้กิน วิตามินซี 1000 mg/ วัน (ส่วนคนที่ติดเชื้อแล้วให้กินเช้า-เย็น) ในช่วงนี้กินป้องกันไปก่อนหนึ่งเดือน หลังจากพ้นช่วงพีคแล้วค่อยว่ากันใหม่

วิตามินดี กินในปริมาณ 1000-10000 IU/วัน คุณหมอบอกว่า ตัวเขาเอง บางทีกินเม็ดละ 2,000 IU บางทีก็ 4,000 IU  สักครึ่งเดือนถึงหนึ่งเดือนนี้กินไปก่อน ปลอดภัยกว่า ส่วนคนที่ป่วยให้กิน Zinc สังกะสี อย่างน้อย 15mg ต่อวัน

สำหรับคนที่ติดแล้ว รักษาหายแล้ว คุณหมอแนะนำว่า ให้กักตัวต่อไปอย่างน้อยอีก 7 วัน ให้อาการดีขึ้น หายแน่นอนแล้ว ค่อยออกจากบ้านแต่ต้องใส่แมสปิดตลอดเวลาอย่างเคร่งครัด

ติดเชื้อ\"โอมิครอน\" หมอวีแนะวิธีรักษาตัวที่บ้าน

  • ถ้ารอภาครัฐ อาจไม่ทันการ

คุณหมอบอกว่า ในขณะนี้มีผู้ป่วยโควิดจำนวนมาก ควรต้องดูแลตัวเอง

“สรุปสั้นๆ อันดับแรก ไอโซเลชั่น, คู่ชีวิต, สามแม่ทัพ พกเอาไว้ครับ สิ่งเหล่านี้เราพอจะหาได้ ถ้ามัวแต่รอภาครัฐมาช่วยเหลือ บางทีเรารอ จนแย่ไปซะก่อน ในตอนที่คนเป็นหวัดวันละแสนคน อะไรที่เราพอจะเตรียมการไว้ก่อนได้ เตรียมไว้เถอะครับ ”

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์