พาลูก ท่องโลก

พาลูก ท่องโลก

คำมั่นสัญญาระหว่างพ่อลูก นิติกร-นิติเพ็ญ กรัยวิเชียร ว่าจะเดินทางด้วยกันอย่างน้อยปีละครั้ง เป็นจริงแล้วและยังเป็นที่มาของนิทรรศการ ‘ที่.รัก’ ครั้งแรกของการจัดแสดงภาพถ่ายที่ได้จากการท่องเที่ยวในทริปสุดประทับใจ ณ อาร์เดลเธิร์ดเพลส แกลเลอรี

นิติกร : “พอเราไปเที่ยวด้วยกัน ก็สัญญากันว่า ทุกๆ ปีเราจะไปเที่ยวด้วยกันปีละครั้ง ถ้าทุกคนสังเกตเห็นผมลดน้ำหนักลงไปเยอะ เพราะว่าจะต้องอยู่กับผ้าแพร(นิติเพ็ญ) เพื่อจะได้ไปเที่ยวด้วยกัน ส่วนงานนี้ที่เกิดขึ้นมา งานชื่อ ที่.รัก ถ้าจะกล่าวเป็นคำพูดติดกันคือ ที่รัก ก็คือคนนี้ ลูกสาวที่ผมรัก รวมทั้งสถานที่ ทุกที่ ที่เราไป เป็นสถานที่สรรหามาเพื่อไปเที่ยวกันด้วยความสุข ผลพลอยได้ก็คือภาพถ่ายเหล่านี้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ตอนแพรเป็นเด็ก แพรไม่ชอบเลยโดยเฉพาะเวลาถ่ายรูปเรากระตุ้นให้เขาชอบถ่ายรูป แต่ไม่เอาเลย ไม่ชอบเลย คงมีความรู้สึกว่าอะไรที่พ่อผลักดันเป็นสิ่งที่เขาไม่ต้องการ การท่องเที่ยวก็ชอบเอง ทุกอย่างปล่อยเป็นอิสระ ชอบแล้วก็สนับสนุนเครื่องไม้เครื่องมือให้เขา” 

20180712221712107

ครอบครัวกรัยวิเชียร

 ที่รัก ก็คือคนนี้ ลูกสาวที่ผมรัก รวมทั้งสถานที่ ทุกที่ ที่เราไป 

นิติเพ็ญ : “การถ่ายภาพของแพร น่าจะมาจากการชอบไปเที่ยว อยากเก็บโมเม้นต์ดีๆ บรรยากาศที่เราเห็น เน้นความรู้สึกส่วนตัวของเรามากกว่า แล้วก็พัฒนาเป็นภาพถ่ายไปเรื่อยๆ อยากทำให้ได้ดียิ่งขึ้น ฝึกไปฝึกมาก็เอนจอย พ่อซื้อกล้องอุปกรณ์ให้ ส่วนมากไม่รู้เทคนิคมากมายหรอก แม้เราอยู่กับนักถ่ายภาพ พ่อพูดให้ฟังบ่อยๆ ฟังบ้างไม่ฟังบ้าง ลองศึกษาเอง เท่าที่แพรถ่ายภาพ แพรชอบถ่ายวิว ประทับใจที่ได้ไปดูแหล่งธรรมชาติ ทำให้ความยิ่งใหญ่ของโลกใบนี้ ส่วนจะไปเที่ยวที่ไหน เราแบ่งหน้าที่กัน แพรเป็นคนเลือกสถานที่ ส่วนคุณพ่อเป็นคนขับรถกับหาที่พัก” 

Nitikorn_Kraivixien_1

 

ภาพถ่ายที่นำมาจัดแสดง เป็นภาพที่ครอบครัวท่องเที่ยวในโซนยุโรป ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2014 -2017 ในรูปแบบภาพถ่ายสีและขาวดำ แล้วผลัดกันออกความคิดเห็น ก่อนคัดเลือกนำมาแสดงในงาน

นิติกร : “เราสองคนตกลงกันว่า พ่อถ่ายภาพขาวดำ ส่วนลูกถ่ายภาพสีจะได้เห็นความแตกต่างของภาพอย่างชัดเจน เช่น ไอซ์แลนด์เป็นทริปเด่นทริปหนึ่งของเรา จริงๆ แล้วเราใช้เวลาขับรถในการเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งไม่นานเท่าไหร่ แต่ความที่เราเห็นอะไรสวย ก็เลยแวะตลอดทาง  ตอนเราอยู่ด้วยกัน ผมเห็นเขามีความสุขกับถ่ายรูปมากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มสนุกไปกับมัน ผลงานภาพถ่ายออกมาดีด้วย" 

  20180712221532248

Dolomites,iItaly โดยนิติกร กรัยวิเชียร  

ตอนเราอยู่ด้วยกัน ผมเห็นเขามีความสุขกับถ่ายรูปมากขึ้นเรื่อยๆ   ผลงานภาพถ่ายออกมาดีด้วย

นิติเพ็ญ :  “จริงๆ ไอซ์แลนด์ เป็นประเทศที่แพรอยากไปมานานมาก เคยเห็นภาพจากไอจี กับเว็บไซต์ต่างๆ เสนอไอเดียนี้กับคุณพ่อว่า เราไปกันนะ คุยกับคุณพ่อหลายที ก็ทำเป็นไม่สนใจ อยู่มาวันหนึ่งแพรก็พูดอีกว่า ไอซ์แลนด์สวยมาก จู่ๆ พ่อก็ยอมไปทันที”

นิติกร : “ไอซ์แลนด์เป็นประเทศที่แปลกตา ไม่เหมือนที่ไหนในโลก เป็นประเทศที่มีภูมิประเทศเกิดขึ้นจากภูเขาไฟ ทำให้ที่นี่ดูพิเศษ สิ่งที่ดีก็คือนักท่องเที่ยวยังน้อย พลเมืองก็น้อย เราได้อยู่ท่ามกลางความสงบและปลอดภัย สะดวกสบาย ทุกอย่างดูดีไปหมดเลย”

นิติเพ็ญ : “ตอนที่เราอยู่ที่นั่น แพรตั้งใจว่าจะถ่ายวิว แต่คุณพ่อเดินผ่านมาพอดี เลยถ่ายเก็บไว้ซะหน่อย”

Nitipen_Kraivixien_1

Khun Nitikorn โดยนิติเพ็ญ กรัยวิเชียร 

นิติกร : “ปีที่แล้ว ผมเดินอยู่แถวนั้น สมัยยังอ้วนอยู่”

นิติเพ็ญ : “จากนั้นเราไปอิตาลี บริเวณภูเขา Dolomites และมีทะเลสาบ Lago di Misurina เราพักโรงแรมแถวนั้น ออกมาก็เห็นวิวอยู่ตรงหน้าตอนที่น้ำลด ทุกอย่างดูสงบ  

นิติกร : "เป็นสถานที่ ที่แพรเล็งมานาน เราไปถึงที่นั้นตอนกลางคืนมองอะไรไม่เห็น แต่พอตื่นเช้ามา ภาพที่เราเห็น เหมือนมีแผ่นกระจกสะท้อนเงาภูเขาอยู่อย่างนั้น เฉพาะช่วงเช้าเย็น เพราะเป็นช่วงที่แสงอาทิตย์ส่องพอดี ช่วงที่ลมนิ่ง เพราะถ้ามีลม ท้องฟ้าจะไม่ใสอย่างนั้น

Nitipen_Kraivixien_2

Lago di Misurina,Italy โดยนิติกร กรัยวิเชียร 

ส่วนภาพถ่ายจาก Reine เกาะ Lofoten นอร์เวย์ เป็นอีกรูปหนึ่งที่เป็นไฮไลท์ของทริป ผมถ่ายแบบพานอราม่าเพื่อให้เห็นวิวในมุมกว้าง หลังจากที่เราขับรถมาตามช่องเขาระยะเวลานาน มาโผล่อีกทีเป็นหมู่บ้านชาวประมง เขาเลือกทำเลที่ตั้งได้ดีมาก แล้วผมก็ชอบภาพนี้ 

20180712221530684

(จากซ้าย) Domolimitre, Italy / Reine, Lofoten Island, Norway / Hvitserkur Iceland โดยนิติกร กรัยวิเชียร 

แล้วก็มีภาพถ่ายจาก Hvitserkur เวลาน้ำลดแล้วเราสามารถเดินเข้าไปใกล้ๆ มองเห็นนกเกาะอยู่ตามมุมต่างๆ ส่วนสีขาวๆ ที่เห็นรอยซ่อมแซมเป็นปูนที่ฉาบลงไปเพื่อรักษาสภาพไว้" 

มีบางเสี้ยวบางมุมเป็นภาพถ่ายที่เกิดจากการใช้ชีวิตของสาวแพรในต่างแดนระหว่างฝึกงานที่ฝรั่งเศสและศึกษาต่อที่อังกฤษ 

20180712221712322 (1)

La Liberte' โดยนิติเพ็ญ กรัยวิเชียร

แพรเดินผ่านตึกนี้ทุกวันจนชินตา แต่มีอยู่วันหนึ่งที่แสงอาทิตย์ส่องมาพอดี แพรรู้สึกว่าเป็นภาพที่ว้าว เลยถ่ายเก็บไว้

20180712221712242_1

Doom amd Gloom โดยนิติเพ็ญ กรัยวิเชียร 

“แพรเรียนมาทางด้านอักษร ภาษาฝรั่งเศส แล้วอยากไปฝึกภาษา เลยไปฝึกงานที่สถานทูตไทยในฝรั่งเศสนานสามเดือน ช่วงนั้นมีการแข่งขันจักรยานตูร์ เดอ ฟร็องส์ พอดี คนคึกคักมากออกมาเดินกันเต็มถนน แล้วก็มีเครื่องบินพ่นควันสี แพรเงยหน้ามองท้องฟ้าแล้วเห็นพอดี แล้วก็มีภาพหอไอเฟลช่วงคริสต์มาสมีหมอกหนา ทำให้เห็นเพียงบางส่วน ผิดแปลกจากทุกวันที่ใครๆ มักเห็นถึงจุดสูงสุดของหอไอเฟล แล้วตอนแพรไปเรียนต่อที่อังกฤษ แพรก็ถ่ายรูปเหมือนกัน เป็นตึกสูงในลอนดอน แพรเดินผ่านตึกนี้ทุกวันจนชินตา แต่มีอยู่วันหนึ่งที่แสงอาทิตย์ส่องมาพอดี แพรรู้สึกว่าเป็นภาพที่ว้าว เลยถ่ายเก็บไว้”