ก.ล.ต.เปิดกองทุน ลุยคริปโท จ่อเฮียริ่ง พ.ค. เพิ่มทางเลือก รายใหญ่-รายย่อย

ก.ล.ต.เปิดกองทุน ลุยคริปโท จ่อเฮียริ่ง พ.ค. เพิ่มทางเลือก รายใหญ่-รายย่อย

บอร์ด ก.ล.ต.ไฟเขียว “กองทุน” ลงทุนอินเวสท์เม้นท์โทเคน-คริปโทฯ จำกัดความเสี่ยงสร้างทางเลือกนักลงทุน “รายใหญ่-ย่อย” พร้อมปรับปรุงหลักเกณฑ์ทำไฟลิ่งอินเวสท์เม้นท์โทเคน หนุนซอฟท์เพาเวอร์ เตรียมเฮียริ่งพ.ค.นี้ บอร์ด ตลท. อนุมัติใช้ Uptick rule ป้องกันขายชอร์ตกดราคาหุ้น

นายเอนก อยู่ยืน รองเลขาธิการ และ โฆษก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด ก.ล.ต. เดือน เม.ย. มีมติในกฎเกณฑ์ให้กองทุนต่างๆ สามารถลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลได้ โดยกำหนดประเภทของกองทุน มูลค่าเงินลงทุน ความเสี่ยงของการลงทุน เป็นต้น

ทั้งนี้  หลักเกณฑ์ให้กองทุนต่างๆ ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล  คณะกรรมการกำกับตลาดทุน พิจารณาความเสี่ยงใน 2 เรื่องหลัก คือ ความเสี่ยงของสินทรัพย์ดิจิทัล แบ่งเป็น 2 กลุ่มในเบื้องต้น คือ  กลุ่มแรก อินเวสท์เม้นท์โทเคน (Investment Token ) และคริปโทเคอร์เรนซี่ ได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมถึงเป็นการเปิดโอกาสและสร้างทางเลือกให้กับนักลงทุนรายใหญ่และรายย่อยที่มีการลงทุนผ่านกองทุนรวมมากขึ้นคาดว่า จะเปิดรับฟังความเห็นได้ภายในเดือนพ.ค.นี้ 

ก.ล.ต.เปิดกองทุน ลุยคริปโท จ่อเฮียริ่ง พ.ค. เพิ่มทางเลือก รายใหญ่-รายย่อย

กลุ่มสอง “คริปโทเคอร์เรนซี”  หรือเหรียญดิจิทัลต่างๆ ที่ออกโดยเครือข่ายต่างๆ หรือไม่มีปัจจัยพื้นฐาน มีความเสี่ยงสูงและมีความผันผวนทางด้านราคาที่สูงมาก เป็นความเสี่ยงสูงมากกว่าโทเคนเพื่อการลงทุน ความเสี่ยงเรื่องที่ 2 คือ ความเสี่ยงของนักลงทุนแต่ละประเภท แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก นักลงทุนรายย่อย ที่รับความเสี่ยงได้ต่ำ และกลุ่มสอง นักลงทุนที่มีความซับซ้อนสูง ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ (HNW) รวมถึงนักลงทุนสถาบัน  ที่รับความเสี่ยงได้สูงกว่า

ขณะเดียวกันที่ประชุมบอร์ด ก.ล.ต. ยังเห็นชอบในการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการทำไฟลิ่ง Investment Token ในรูปแบบ Shelf Filling เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่ต้องการระดมทุนผ่าน Investment Token โดยเฉพาะการสนับสนุนด้าน Soft Power ตามนโยบายของรัฐบาล ที่ทำให้ค่ายเพลง นักแต่งเพลง ค่ายหนัง ค่ายละคร ผู้กำกับต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Soft Power เข้ามานำเสนอโครงการผ่าน Investment Token ให้กับนักลงทุนได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่ต้องการระดมทุน และดึงดูดนักลงทุนที่สนใจลงทุนในรูปแบบดังกล่าว โดย ก.ล.ต.เตรียมเปิดเฮียริ่งภายในพ.ค.นี้ เพื่อสนับสนุนด้านการผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลตามนโยบายของรัฐบาล สนับสนุนความยั่งยืนขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมาย NET ZERO  

แหล่งข่าวโบรกเกอร์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้ผ่านอนุมัติใช้การยกระดับเกณฑ์ Price Rule ให้ธุรกรรมขายชอร์ตต้องทำที่ระดับราคาสูงกว่าราคาตลาดครั้งสุดท้ายเท่านั้น (Uptick rule) เพื่อป้องกันการ Dump ราคา แต่หลังมีการเปิดรับฟังความคิดเห็น (Hearing) สำหรับมาตรการควบคุมการขายชอร์ต (Short Selling) เมื่อ 21 เม.ย. ที่ผ่านมาส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นชอบให้ดำเนินการด้วยการใช้ Uptick rule เพื่อลดผลกระทบจากการขายชอร์ตที่ปัจจุบันวอลุ่ม 50 % มาจากนักลงทุนต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ทาง ตลท. ไม่ได้ดำเนินการใช้มาตรการดังกล่าวในช่วงที่เกิดปัญหาความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นไทยปี 2566 เนื่องจากมองว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะใช้มาตรการดังกล่าว และสภาวะตลาดเป็นเรื่องปัจจัยพื้นฐาน ไม่ใช่เรื่องความผิดปกติ ที่มีนัยสำคัญ จึงทำให้ยังใช้

มาตรการกำหนดราคาเท่ากับหรือสูงกว่าราคาตลาดครั้งสุดท้าย (Zero Uptick Rule) หากดำเนินการแก้ซอฟต์แวร์และดำเนินการได้จะทำให้เกิดมาตรการเข้มที่ทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นได้

ส่วนมาตรการเกี่ยวข้องกับนักลงทุน HFT ถือว่าจุดสำคัญยังเป็นการให้ขึ้นทะเบียนเพื่อติดตามพฤติกรรมซื้อขาย กลุ่มนี้มีจำนวนไม่สูงแต่มูลค่าการซื้อขายกลับสูงมากและอยู่ในโบรกเกอร์รายใหญ่ ซึ่งได้มีการตั้งข้อสังเกตเกณฑ์ลงทะเบียนไม่ใช่เรื่องใหม่มีอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ควรเพิ่มคือการแยกกลุ่ม HFT ประเภทสมองกลและยังอาศัยความได้เปรียบส่งคำสั่งซื้อขายได้รวดเร็วเพราะใกล้กับระบบซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ หรือ Colocation ออกจากกันไม่ให้เป็นกลุ่ม HFT ประเภทเดียวกันเพื่อลดความได้เปรียบกลับไม่มีการแตะเรื่องนี้