ดัชนี 'หุ้นแบงก์' เกาหลีใต้ พุ่งเฉียด 20% หลังรัฐจ่อปฏิรูปกลุ่มธนาคารพาณิชย์

ดัชนี 'หุ้นแบงก์' เกาหลีใต้ พุ่งเฉียด 20% หลังรัฐจ่อปฏิรูปกลุ่มธนาคารพาณิชย์

"หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์" เกาหลีใต้ปรับตัวสูงขึ้นเฉียด 20% จนมีแนวโน้มทำจุดสูงสุดใหม่แบบรายไตรมาสในรอบกว่า 6 ปี เหตุนักลงทุนมองบวกหลังเจ้าหน้าที่จ่อปฏิรูปธรรมาภิบาลกลุ่มแบงก์

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (29 มี.ค.) ว่า "หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์" เกาหลีใต้ปรับตัวสูงขึ้นจนมีแนวโน้มทำจุดสูงสุดใหม่แบบรายไตรมาสในรอบกว่า 6 ปี เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองเชิงบวกกับกลุ่มธนาคารพาณิชย์หลังหน่วยงานกำกับดูแลให้คำมั่นว่าจะปฎิรูปภาคส่วนดังกล่าว

ดัชนี \'หุ้นแบงก์\' เกาหลีใต้ พุ่งเฉียด 20% หลังรัฐจ่อปฏิรูปกลุ่มธนาคารพาณิชย์ หุ้นแบงก์เกาหลีใต้ปรับตัวสูงขึ้น

 

ดัชนี The Korea KRX Banks Index ซึ่งติดตามหุ้นธนาคารพาณิชย์ 10 แห่งของเกาหลีใต้ปรับตัวสูงขึ้นมากกว่า 19% ในไตรแรกของปี 2567 ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2560 และยังเป็นการปรับตัวสูงขึ้นมากกว่าดัชนี Kospi ที่ขยับขึ้นเพียง 3.4% 
 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้ เผยว่า นักลงทุนมีทัศนคติเชิงบวกต่อหุ้นกลุ่มธนาคารในประเทศมากขึ้นหลังจากรัฐบาลให้คำมั่นว่าจะเข้ามากำกับดูแลกลุ่มธนาคารพาณิชย์อย่างจริงจังภายใต้โครงการ The Corporate Value-up ซึ่งเจ้าหน้าที่จะสรุปรายละเอียดโครงการภายในเดือน พ.ค. 2567 

ด้านซอล ยงจิน (Seol Yongjin) นักวิเคราะห์หลักทรัพย์จากบริษัทหลักทรัพย์ SK Securities Co. กล่าวว่า "เนื่องจากผลประกอบการไตรมาสแรกคาดว่าจะเห็นการตั้งสํารองและผลขาดทุนจากหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงหุ้นจีน (ELS) ทว่าแนวโน้มในอนาคตจะขึ้นอยู่กับโครงการ Value-up ของรัฐด้วย"

อ้างอิง

Bloomberg