‘ณวัฒน์’ น้อมรับ ตลท.เผย หุ้น MGI ไม่มี Naked Short วอน ตลท.เปิดข้อมูลซื้อขายให้ชัดเจน

‘ณวัฒน์’ น้อมรับ ตลท.เผย หุ้น MGI ไม่มี Naked Short วอน ตลท.เปิดข้อมูลซื้อขายให้ชัดเจน

‘ณวัฒน์’ น้อมรับ ตลาดหลักทรัพย์ฯ แจง หุ้น MGI ไม่มี Naked Short วอนอยากให้มีการเปิดข้อมูลซื้อขายให้ชัดเจน

ภายหลังจากที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ออกมาชี้แจงกรณีหุ้น MGI ไม่มีการทำ Naked Short เนื่องจากเป็นหุ้นเล็ก ไม่เข้าเกณฑ์ให้ทำ short selling โดย ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MGI ได้ให้ข้อมูลกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ถึงกรณีดังกล่าวว่า จากที่ตลาดมีมติออกมาอย่างนั้น ซึ่งมองว่า เป็นการแจ้งมาเฉยๆ แต่ไม่ได้มีการให้ดูข้อมูล เนื่องจากทาง MGI ได้ขอดูข้อมูลการปิดสมุด ณ วันที่เกิดเหตุคือวันที่ 29 ก.พ.2567 ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็ยังไม่ได้ทำการปิดให้ เลยยังไม่รู้ว่า มีข้อมูลว่าใครซื้อ หรือใครขาย และมีจำนวนที่เกิดจริงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม เมื่อตลาดหลักทรัพย์ฯ แจ้งมาเช่นนี้ เราก็ต้องน้อมรับในสิ่งที่แจ้งมา แต่สิ่งที่เราขาดก็คือ เราไม่รู้ถึงรายงาน paper support ที่แจ้ง เนื่องจากแจ้งมาว่า มีการซื้อขายด้วย Program trading เพียงแค่ 3% โดยอยากให้ทางตลาดมี paper statement ด้วย เพราะข้อมูลจะหนีไม่ได้ เพราะเป็นข้อมูลทั้งหมด

โดยทาง MGI ได้มีการเดินทางไปพบกับทาง ตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 มี.ค.2567) เพื่อขอปิดสมุดทะเบียน ซึ่งก็ไม่สามารถที่จะปิดให้ได้ เนื่องจากมีกฎระเบียบ และระยะเวลาที่กำหนดไว้ จึงทำให้ไม่สามารถเห็นได้ว่า มีใครขายออก และใครซื้อเข้า ขณะเดียวกันเมื่อ MGI ขอดูข้อมูล transaction ทุกการซื้อขายในวันนั้น ซึ่งสามารถพรินต์เอกสารออกให้ได้ แต่ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็เงียบไปในส่วนนี้

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงให้ความเชื่อมั่นกับหุ้น MGI อยู่ แต่คาดว่า น่าจะผ่านพ้นวิกฤติไปเรียบร้อยแล้ว ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา เนื่องจากว่า สภาวะตลาดหุ้น MGI ณ วันนี้ ถือว่าไม่น่าจะมีกรณีที่ทำให้หุ้นร่วงลงมาแรง แต่อาจจะมีนักลงทุนสายเดย์เทรดเข้ามา แต่ก็ยังมีการเฝ้าดูอยู่อย่างต่อเนื่อง 

โดยราคาหุ้น MGI ณ วันที่ 4 มี.ค.2567 เวลา 11.00 น. บวก 1.55% หรือเพิ่มขึ้น 0.75 บาท หรือระดับราคาอยู่ที่ 49.25 บาท 

ล่าสุด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แจ้งข้อเท็จจริงกรณีมีข่าวจากผู้บริหาร MGI ระบุมีการทำ naked short selling โดยใช้ Robot trading ในการซื้อขายหุ้น MGI และมีการเข้ามาแอบแฝงเก็บหุ้นผ่าน NVDR ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม 2567 นั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ข้อเท็จจริง เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลที่ถูกต้องก่อนเข้าซื้อขาย MGI ดังนี้

 1.MGI เป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้รับการอนุญาตให้ทำ short selling: โดยหลักการหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตต้องเป็นหลักทรัพย์มีขนาดใหญ่ และสภาพคล่องสูงเท่านั้น โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะประกาศรายชื่อให้ผู้ลงทุนทราบผ่าน SET website

2.การซื้อขายในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ และ 1 มีนาคม 2567 (ราคาปิด MGI อยู่ที่ -30.27% และ +6.59% ตามลำดับ) พบว่า

  • เป็นการซื้อขายของผู้ลงทุนรายย่อยประมาณ 98% ในขณะที่ซื้อขายด้วย Program trading มีประมาณ 2% ซึ่งมีหุ้นในจำนวนเพียงพอก่อนขาย ทั้งนี้ สัดส่วนการซื้อขายของ Program trading ตั้งแต่เข้าซื้อขายวันแรก – 1 มีนาคม 2567 ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ คือ อยู่ที่ประมาณ 3%
  • ผู้ลงทุนไทยที่ซื้อขายผ่าน Thai NVDR อยู่ที่ 2.8% โดยจากการปิดสมุดทะเบียนล่าสุด (9 มกราคม 2567) ผู้ถือผ่าน Thai NVDR รายใหญ่ เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้น 10 อันดับแรกของ MGI (สามารถทราบรายชื่อผู้ถือ Thai NVDR ได้จาก SET website)
  • สภาพการซื้อขายมีความผันผวน และเก็งกำไรสูง โดยมีราคาเกินกว่าปัจจัยพื้นฐาน และไม่พบ Material information สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ดังนี้

      - P/E และ P/BV ที่ 85.41 และ 22.40 เท่า ตามลำดับ

      - อัตราการหมุนเวียนเปลี่ยนมือที่แสดงภาวะการเก็งกำไร อยู่ที่ประมาณวันละ 7% (ในขณะที่ mai อยู่ที่ 0.25%)

     - สารสนเทศที่แจ้งเพิ่มเติมในวันที่ 1 และ 4 มีนาคม 2567 เป็นการดำเนินการตามธุรกิจปกติของบริษัท ที่ได้เปิดเผยลักษณะธุรกิจดังกล่าวในหนังสือชี้ชวนเสนอขายหุ้นต่อประชาชน (IPO) แล้ว  

ปัจจุบัน MGI เป็นหลักทรัพย์ที่อยู่ในมาตรการกำกับการซื้อขายระดับสูงสุด ดังนั้นหากสภาพการซื้อขายเปลี่ยนแปลงไม่สอดรับกับพื้นฐาน และเข้าตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ MGI จะถูกพักการซื้อขายเป็นเวลา 1 วัน จากนั้นเมื่ออนุญาตให้ซื้อขาย จะยังคงห้าม Net settlement ห้ามนำเป็นหลักประกันในการคำนวณวงเงินซื้อขาย และต้องซื้อด้วยบัญชี Cash Balance เท่านั้น เป็นเวลา 3 สัปดาห์ นับแต่วันที่ประกาศใหม่ ซึ่งเกณฑ์ดังกล่าวกำหนดใช้กับทุกหลักทรัพย์ที่มีสภาพผิดปกติ

 หมายเหตุ :  มาตรการกำกับการซื้อขายให้สมาชิกดำเนินการ  

ระดับ 1: ห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย และ Cash Balance (ซื้อด้วยเงินสด 100%)

ระดับ 2: ห้าม Net settlement, ห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย และ Cash Balance

ระดับ 3: หยุดพักการซื้อขาย 1 วัน ในวันทำการแรก, ห้าม Net Settlement, ห้ามคำนวณ  วงเงินซื้อขาย และ Cash Balance

‘ณวัฒน์’ น้อมรับ ตลท.เผย หุ้น MGI ไม่มี Naked Short วอน ตลท.เปิดข้อมูลซื้อขายให้ชัดเจน


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์